Emil

New Member

Download miễn phí Những suy tư triết học của Đặng Tiểu Bình trong việc xác lập lại đường lối tư tưởng chủ nghĩa Mác





Sau khi “Đại cách mạng văn hoá” kết thúc, tập đoàn phản cách mạng Giang
Thanh bị phá vỡ, có một vấn đề nổi cộm chưa được hiểu rõ, đó là chủ nghĩa Mác
là gì, cần nhận thức và lý giải tư tưởng Mao Trạch Đông như thế nào. Lãnh
đạo Trung ương Đảng lúc đó đề ra phương châm phải sử dụng “hai điều phàm
là” để nhìn nhận tư tưởng Mao Trạch Đông: “Phàm là quyết sách của Chủ tịch
Mao đưa ra, thì chúng ta đều kiên quyết ủng hộ; phàm là chỉ thị của Chủ tịch
Mao, thì chúng ta phải luôn tuân theo”. Thực chất tư tưởng của phương châm
“hai điều phàm là” là chủ trương không cần xuất phát từ thực tế, mà phải xuất
phát từ những chỉ thị, nhận định riêng của Mao Trạch Đông, lấy đó để cắt gọt
hiện thực.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

“thế nào là chủ nghĩa xã hội” cũng
chính là nghiên cứu vấn đề phải nhìn nhận, có thái độ thế nào về chủ nghĩa Mác
- Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông, làm thế nào để vận dụng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông. Hai hàm nghĩa đó của vấn đề “thế nào là chủ
nghĩa Mác” vừa có sự khác biệt, vừa có liên quan đến nhau: hiểu rõ vấn đề thế
nào là chủ nghĩa xã hội, làm thế nào để xây dựng chủ nghĩa xã hội cũng có nghĩa
là phải hiểu rõ mục đích của vấn đề “thế nào là chủ nghĩa Mác”, làm rõ việc phải
xem xét và nhìn nhận như thế nào về chủ nghĩa Mác, làm thế nào để vận dụng
nguyên tắc: giải phóng tư tưởng, thực sự cầu thị vào việc nghiên cứu chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông; đồng thời, phải đảm bảo đường lối tư
tưởng: giải quyết vấn đề chủ nghĩa xã hội là gì, làm thế nào để xây dựng chủ
nghĩa xã hội. Vấn đề này nhiều năm qua đã thu hút sự chú ý rộng rãi của các học
giả. Bài viết này chỉ nhìn từ góc độ Đặng Tiểu Bình xác lập lại đường lối tư
tưởng chủ nghĩa Mác để lý giải việc ông luôn giải quyết các vấn đề nảy sinh
trong quá trình vận dụng đường lối tư tưởng này như thế nào; đồng thời, xét về
mặt triết học, ông đã nhận thức và lý giải tư tưởng Mao Trạch Đông như thế
nào, làm thế nào kết hợp giữa lý luận của chủ nghĩa Mác vớí tình hình thực tế
của Trung Quốc, kể cả việc kế thừa và phát triển chủ nghĩa Mác ở Trung Quốc
như thế nào.
I. Xuất phát từ mối quan hệ giữa toàn thể và bộ phận, giữa lý luận và thực
tiễn nhằm giải quyết vấn đề làm thế nào để hiểu và phân tích tư tưởng Mao
Trạch Đông
Sau khi “Đại cách mạng văn hoá” kết thúc, tập đoàn phản cách mạng Giang
Thanh bị phá vỡ, có một vấn đề nổi cộm chưa được hiểu rõ, đó là chủ nghĩa Mác
là gì, cần nhận thức và lý giải tư tưởng Mao Trạch Đông như thế nào. Lãnh
đạo Trung ương Đảng lúc đó đề ra phương châm phải sử dụng “hai điều phàm
là” để nhìn nhận tư tưởng Mao Trạch Đông: “Phàm là quyết sách của Chủ tịch
Mao đưa ra, thì chúng ta đều kiên quyết ủng hộ; phàm là chỉ thị của Chủ tịch
Mao, thì chúng ta phải luôn tuân theo”. Thực chất tư tưởng của phương châm
“hai điều phàm là” là chủ trương không cần xuất phát từ thực tế, mà phải xuất
phát từ những chỉ thị, nhận định riêng của Mao Trạch Đông, lấy đó để cắt gọt
hiện thực.
Từ hai góc độ khác nhau đó, Đặng Tiểu Bình đã hai lần nói rõ vấn đề cần
nhận thức và lý giải tư tưởng Mao Trạch Đông như thế nào.
Thứ nhất, nhìn từ góc độ mối quan hệ giữa toàn thể và bộ phận, Đặng Tiểu Bình
đã phân biệt rõ nguyên lý cơ bản, hệ thống khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Mao Trạch Đông với các nhận định riêng trong các hệ thống đó. Ông
nhấn mạnh phải nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông
trong hệ thống khoa học được cấu thành bởi các nguyên lý cơ bản, chứ không
nên cô lập, tách rời chúng, hay tuyệt đối hoá, thần thánh hoá những nhận định
riêng lẻ trong đó. Đặng Tiểu Bình chỉ rõ: “Phải có được nhận thức chuẩn xác,
hoàn chỉnh về tư tưởng Mao Trạch Đông, phải học tập tốt, hiểu rõ và vận dụng
hệ thống tư tưởng Mao Trạch Đông để chỉ đạo các mặt công tác của chúng ta”,
“Còn về nhận định cá biệt, thì bất luận Mác, Lênin và Mao Trạch Đông, đều
không tránh khỏi có những sai lầm thiếu sót thế này thế khác, nhưng những cái
đó đều không nằm trong hệ thống khoa học của nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông”(4); Cho dù những nhận định cá biệt
này có thể đúng ở từng địa phương vào thời điểm nào đó, “nhưng cùng một vấn
đề trong thời gian, điều kiện khác nhau, thì có lúc mức độ cũng khác nhau, điểm
quan trọng cũng khác nhau, thậm chí một số giải pháp cũng khác nhau. Do vậy,
chúng ta không thể chỉ lý giải tư tưởng Mao Trạch Đông trên những câu từ cá
biệt, mà nhất định phải được lý giải chính xác trên toàn bộ hệ thống tư tưởng
Mao Trạch Đông”(5).
Xét về mặt triết học, Đặng Tiểu Bình, khi phê phán phương châm “hai điều
phàm là”, đưa ra căn cứ lập luận phải phân biệt rõ hệ thống khoa học chủ nghĩa
Mác và kết luận cá biệt của nó, đó chính là nguyên lý của phép biện chứng duy
vật về mối quan hệ giữa toàn thể và bộ phận. Các tác phẩm kinh điển của chủ
nghĩa Mác - Lênin đã từng vận dụng nguyên lý này để làm sáng tỏ phương châm
của Đảng trong phong trào xã hội chủ nghĩa. Ví dụ, V.I.Lênin chỉ rõ: “Những
người xã hội chủ nghĩa cần phân biệt rõ bộ phận và toàn thể, nên dựa vào
toàn thể mà đưa ra khẩu hiệu, chứ không nên dựa vào bộ phận để đưa ra khẩu
hiệu; nên đưa ra điều kiện căn bản cho sự thay đổi thực sự, mà phản đối sự chắp
vá, bộ phận, vì như vậy luôn làm cho các chiến sĩ sẽ rời bỏ con đường cách
mạng chân chính”(6); “Trong một số trường hợp cụ thể nào đó, bộ phận và toàn
thể có thể có mâu thuẫn, lúc đó thì nhất định phải vứt bỏ bộ phận”(7). Đặng Tiểu
Bình lấy nguyên lý toàn thể và bộ phận này để vận dụng vào việc lý giải về chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông, phân biệt nguyên lý cơ bản của
nó với những kết luận riêng. Theo ông, không thể lý giải tư tưởng Mao Trạch
Đông dựa trên những câu từ cá biệt, mà chỉ có thể lý giải đúng đắn về chủ nghĩa
Mác - Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông dựa trên các nguyên lý cơ bản và
trong toàn bộ hệ thống khoa học được cấu thành từ đó, đó là sự vận dụng mang
tính sáng tạo của nguyên lý phép biện chứng duy vật về mối quan hệ giữa toàn
thể và bộ phận.
Thứ hai, từ góc độ của mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, trên tinh thần thực
sự cầu thị, Đặng Tiểu Bình chỉ rõ “hai điều dự đoán” mà Mao Trạch Đông đã
phác hoạ không phù hợp với thực tế khách quan. Năm 1971, “Kỷ yếu hội nghị
công tác giáo dục toàn quốc” do Mao Trạch Đông phác thảo, được Nghiêu Văn
Nguyên và Trương Xuân Kiều viết, đã từng cho rằng mặt trận giáo dục 17 năm
trước “Đại cách mạng văn hoá” là giai cấp tư sản thi hành “chuyên chính mặt
trận đen” đối với giai cấp vô sản, thế giới quan của đại đa số phần tử trí thức cơ
bản là “hai điều dự đoán” của phần tử trí thức của giai cấp tư sản. Sau khi “Đại
cách mạng văn hoá” kết thúc, vì chịu ảnh hưởng của phương châm “hai điều
phàm là”, trong cuộc dẹp loạn, người phụ trách chính của Bộ Giáo dục vẫn
không dám mạnh dạn nói lên sự thực. Đặng Tiểu Bình nhấn mạnh, tuy “Kỷ yếu”
là cái do Mao Trạch Đông đã khuyên tròn, nhưng cái mà “Mao Trạch Đông đã
khuyên tròn không phải là sẽ không có vấn đề thị phi bên trong đó”; vì vậy,
‘”hai điều dự đoán” không phù hợp với thực tế khách quan”; “Nếu như phản đối
thực sự cầu thị, phản đối xuất phát từ thực tế, phản đối kết hợp lý luận và thực
tiễn, vậy thì còn nói gì đến ch
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top