t_an

New Member
Trong cuộc trò chuyện với một chuyên gia CK , người đã có quá trình từng trãi trên qua rất nhiều sàn CK trên toàn cầu, Ông Love Human mang lại cho tui nhiều điều ngỡ ngàng vì những gì bản thân tui đã từng nghĩ , đều trở thành vô căn cứ và chẳng có cơ sở khoa học gì cả . ( Chắc chắn là hầu hết các bạn cũng sẽ nhận ra điều này sau khi đọc ).

Trong Pic này , tui sẽ lần lượt thuật lại cuộc chuyện trò được ghi âm với ông Love Human để chúng ta cùng chiêm nghiệm những suy nghĩ lệch lạc từng hằn sâu trong tiềm thức của chúng ta.



Vấn đề 1 : Sự thanh khoản của thị trường .

- Thưa ông Human . Ông đánh giá là 1.000 tỷ một phiên giao dịch đối với sàn HOSE là thấp hay cao ?

- Mr Human : Cao đấy !

- Thế sao , những phiên 1.500 tỷ , NĐT VN vẫn cứ đánh giá là thấp ?

- Mr. Human : Vì họ lầm lạc , vì họ cảm tính , vì họ suy nghĩ vô căn cứ ?

- Ông có thể chứng minh không ?

- Mr. Human : Trước hết , phải nói về thanh khoản là gì đã , rồi hãy nói đến thanh khoản cao , thanh khoản thấp. Một cửa hàng A bán được 1000 USD doanh số và một cửa hàng B bán được 10.000 USD doanh số thì tính thanh khoản (vòng quay hàng hóa) của A lớn hơn hay B lớn hơn ? tui bảo 1000USD DS thanh khoản hơn 10.000USD DS. Vì cửa hàng A có qui mô tồn kho hàng hóa b/q chỉ có 1.500 USD nhưng bán 1.000 USD/ ngày. Còn Tồn kho B/q của B đến 50.000USD trong khi chỉ bán được 10.000USD/ ngày .

Tương tự như vậy , Một ngân hàng qui mô vốn 1.000 tỷ , nếu dòng tiền huy động và cho vay đi qua nó 100 tỷ ngày, thì thanh khoản hơn là một NH khác có dòng tiền huy động và cho vay đến 300ty/ ngày (gấp 3 lần hơn) nhưng qui mô vốn lại gấp 10 lần hơn - Tức là 10.000 tỷ .

Đối với một sàn CK , mức thanh khoản cao hay thấp khi so sánh chúng với nhau , là dựa vào mức giao dịch bình quân phiên so với tổng vốn hóa .

- tui đã hiểu , thưa ông . Nhưng câu hỏi HOSE 1.000ty/phiên là thanh khoản cao hay thấp vẫn chưa được trả lời.

- Mr Human : Nếu muốn biết cao hay thấp, hãy lấy 1.000 tỷ chia cho tổng vốn hóa . Rồi so sánh với TTCK Mỹ , với một số sàn lớn tiêu biểu của châu Âu , Úc và châu Á ... thì sẽ biết thôi .

- Ông đã làm như vậy bao giờ để có đáp số chưa ?

- Mr Human : tui đã có thống kê trong tay. Nhưng không việc gì tui phải công bố cả . tui nghĩ , lãnh đạo và chuyên viên của một UBCK phải làm điều này . UBCK VN chắc chắn là không làm . Khi trên diễn đàn họ bảo "1.000 tỷ , phiên này thanh khoản kém quá !" thì UBCK cũng nghĩ là "kém quá" . Khi NĐT bảo "3.000 tỷ, phiên này thanh khoản quá , thì UBCK cũng nghĩ là " ừ ! Thanh khoản quá"... Rất hài ...

- Thế giả sử sau khi so sánh với các sàn GD trên thế giới , và thấy rằng b/q 1.000 tỷ/phiên là khá cao , thì ông lý giải tại sao TTCK VN lại có thanh khoản cao mà vẫn chưa đạt mức hài lòng của NĐT khiến họ cứ đánh giá là thấp ?

- Mr Human : Cho phép tui nói một câu ngắn gọn , rồi bạn tự suy ra nhé . "NĐT Việt Nam , tỷ lệ cực kỳ lớn là đầu cơ T+ , Tỷ lệ cực bé là đầu tư trung dài hạn , Và... có lẽ, gần 100 triệu dân, nhưng không quá 5 người mua CP để thừa kế cho con ..."



**********



Ông Human dừng lại với một điệu cười diễu cợt .

Chúng tui cụng với nhau một ly Vang đỏ trước khi cuộc trò chuyện tiếp tục.....



Nếu các bạn nhận thấy - dù là một chút - thú vị . Thì tui sẽ tiếp tục viết tiếp phần đã ghi âm , để chúng ta tiếp tục biết về những suy nghĩ từng lệch lạc, từng thiếu cơ sở trong mỗi chúng ta như thế nào.
 




Ông Love woman cũng uyên bác lắm. Tiếc là ông ta suốt ngày trong phòng ngủ KS, không tiếp cận phỏng vấn được.

Ông ta chỉ gọi điện thoại cho tôi, nói ngắn gọn một câu " Mày may mắn lắm đấy, sống trong giai đoạn VNI chỉ có 570 - 600 trước khi mở rộng vòng tay đón tụi tao... Chính phủ của mày tốt bụng hết biết... Bọn NĐT chúng mày cũng tốt bụng hết biết , đánh giá hệ thống DN rẻ hết biết..."
 

Caine

New Member
Quả nhiên như thế. các bạn nên đầu tư trung và dài hạn nếu muốn chiến thắng thị trường.

Bạn này mới tạo nick hôm nay mà có tư tưởng như này là rất good,dù rằng chưa đúng lắm,vì chính nhà đầu tư mới là người chịu trách nhiệm cho sự mua bán loạn xạ của họ chứ không phải một ai khác.
 

hm848

New Member
Vãi ông...

Nếu 1000 tỏi thì còn lâu mới được vào MSCI...

Nếu ai cũng chỉ đầu tư cho con như thím hu man này nói thì đóng cửa luôn cái TTCK cho nó đỡ tốn tiền ngân sách...
 

Torrey

New Member
Thanh khoản cao hay thấp không phải so với thằng nào hết mà so với chính bản thân của TT thôi. đi thống kê rồi so với NN thì vứt đi, không để làm gì.

vòng quay 1000 usd bán 10 ngàn đĩa nhạc khác vòng quay 1000 usd bán 1 con điện thoai.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top