kimanh_kimanh84

New Member
Link tải miễn phí luận văn
Bài làm.
Là hai loại hình đặc trung của công ti đối vốn, hiện nay, trong nền kinh tế Việt Nam, công ty TNHH và công ty cổ phần đang ngày càng trở nên phổ biến thu hút được các nhà đầu tư tham gia kinh doanh, đầu từ dưới hai loại hình này.
Với đặc trung đối vốn, khi nhìn cào một công ty TNHH ta thường quan tâm ngay đến vấn đề vồn góp, còn đối với công ty cổ phần lại chính là số cổ phần của công ty. Bài viết này của em xin được tập trung tìm hiểu những quy đinh của pháp luật hiện hành về việc mua lại vốn, chuyển nhượng vốn góp của công ty TNHH hai thành viên và việc mua lại cổ phần, chuyển nhượng cổ phần để từ đó làm rõ hơn đặc trưng của hai loại hình công ty đối vốn này.
I, Những quy định của pháp luật hiện hành về việc mua lại vốn, chuyển nhượng vốn trong công ty TNHH hai thành viên trở nên.
1, Những quy định của pháp luật hiện hành về việc mua lại vốn.
Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2005 ghi nhận “Thành viên có quyền yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình, nếu thành viên đó bỏ phiếu không tán thành đối với quyết định của Hội đồng thành viên về các vấn đề sau đây: a) Sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Điều lệ công ty liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thành viên, Hội đồng thành viên;b) Tổ chức lại công ty;c) Các trường hợp khác quy định tại Điều lệ công ty.”
Như vậy, luật pháp hiện hành ghi nhận cho các thành viên công ty có quyền yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình khi không tán thành với các quyết định quan trong của hội đồng thành viên về quyền và nghĩa vụ thành viên, tổ chức lại công ty. Yêu cầu mua lại phần vốn góp của thành viên phải được thể hiện “phải bằng văn bản và được gửi đến công ty trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày thông qua quyết định vấn đề” của hội đồng thành viên nêu trên.
Về giá mua lại phần vốn góp của thành viên trong trường hợp này. Khoản 2 Điều 43 Luật Doanh nghiệp quy định: “nếu không thoả thuận được về giá thì công ty phải mua lại phần vốn góp của thành viên đó theo giá thị trường hay giá được định theo nguyên tắc quy định tại Điều lệ công ty trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.”.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các chủ nợ của công ty, Luật Doanh nghiệp còn quy định “Việc thanh toán chỉ được thực hiện nếu sau khi thanh toán đủ phần vốn góp được mua lại, công ty vẫn thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.”
Việc công ty mua lại vốn của thành viên cũng sẽ làm số vốn điều lệ của công ty cũng giảm xuống. Vấn đề này đã được đề cập đến trong điểm b khoản 3 Điều 60 Luật Doanh nghiệp. Và theo quy định tại khoản 4 Điều 60 Luật doanh nghiệp thì:
Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày quyết định tăng hay giảm vốn điều lệ, công ty phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Thông báo phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính, số và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nơi đăng ký kinh doanh;
b) Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hay chứng thực hợp pháp khác đối với thành viên là cá nhân; tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số quyết định thành lập hay số đăng ký kinh doanh đối với thành viên là tổ chức; phần vốn góp của mỗi thành viên;
c) Vốn điều lệ; số vốn dự định tăng hay giảm;
d) Thời điểm, hình thức tăng hay giảm vốn;
đ) Họ, tên, chữ ký của Chủ tịch Hội đồng thành viên, người thay mặt theo pháp luật của công ty.
Đối với trường hợp tăng vốn điều lệ, kèm theo thông báo phải có quyết định của Hội đồng thành viên. Đối với trường hợp giảm vốn điều lệ, kèm theo thông báo phải có quyết định của Hội đồng thành viên và báo cáo tài chính gần nhất; đối với công ty có phần vốn sở hữu nước ngoài chiếm trên 50% thì báo cáo tài chính phải được xác nhận của kiểm toán độc lập.
Cơ quan đăng ký kinh doanh đăng ký việc tăng hay giảm vốn điều lệ trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.
Trong trường hợp công ty không mua lại phần vốn góp theo yêu cầu của thành viên thì theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật doanh nghiệp thì “thành viên đó có quyền chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho thành viên khác hay người khác không phải là thành viên.”.
2, Những quy định của pháp luật hiện hành về việc chuyển nhượng vốn góp.
Điểm c, khoản 1 Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2005 khẳng định: “Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các điều 43, 44 và 45 của Luật này.”. Căn cứ vào đó, xem xét vấn đề chuyển nhượng phần vốn góp của công ty TNHH hai thành viên trở lên ta tìm hiểu Điều 44, 45 Luật Doanh nghiệp (vì điều 43 Luật Doanh nghiệp 2005 là quy định về việc mua lại vốn góp đã đề cập đến ở trên), cụ thể:
* Điều 44 quy định về “Chuyển nhượng phần vốn góp”, theo đó trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 45 Luật Doanh ngiệp thì thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn có thể chuyển nhượng một phần hay toàn bộ phần vốn góp của mình theo các quy định sau:
- Thứ nhất, thành viên muốn chuyển nhượng vốn góp “phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;”. Muốn chuyển nhượng vốn góp, thành viên chuyển nượng vốn góp phải chào bán trước cho các thành viên còn lại của công ty. Nhưng việc chào bán phải theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của các thành viên còn lại trong công ty và với cùng điều kiện. Quy định này của luật tạo ra sự công bằng cho các thành viên trong việc mua lại vốn góp, tránh việc thành viên chuyển nhượng vốn muốn chuyển nhượng vốn cho một thành viên nào nên cố tình tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên đó. Đồng thời qua quy định này, nếu các thành viên đều mua hết vốn góp của thành viên muốn chuyển nhượng thì sau khi mua, tỷ lệ vốn góp của các thành viên còn lại vẫn là không thay đổi. Còn nếu chỉ có một hay một số thành viên mua thì họ cũng không thể mua vượt quá một giới hạn. Từ đó, quy định này đã ngăn chặn được trường hợp một thành viên nào đó muốn thâu tóm phần vốn góp của thành viên chuyển nhượng để qua đó tăng cường quyền lực trong công ty.
- Thức hai, thành viên muốn chuyển nhượng vốn góp “chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hay không mua hết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày chào bán.”.
Hai quy định này của Luật doanh ngiệp 2005 đã tạo cho các thành viên còn lại của công ty có cơ hội để mua lại số vốn của thành viên muốn chuyển nhượng vốn trong thời gian ba mười ngày kể từ ngày thành viên đó chào bán, từ đó có thể ngăn chặn, không cho người lạ trở thành thành viên công ty. Qúa thời hạn chào bán ba mươi ngày mà các thành viên còn lại không mua hay không mua hết số vốn mà thành viên muốn chuyển nhượng thì có thể thấy là các thành viên không có khả năng mua lại phần vốn đó, hay họ không muốn mua phần vốn góp hay nói cách khác là họ chấp nhận cho thành viên chuyển nhượng phần vốn góp cho người khác để người đó trở thành thành viên công ty.
Trong cả hai trường hợp công ty mua lại vốn góp của thành viên và thành viên chuyển nhượng vốn góp thì thành viên bán vốn góp sẽ không còn là thành viên công ty nữa, nên phía công ty phải có sự ghi chép lại sổ đăng kí thành viên (quy định tại Điều 42 Luật doanh nghiệp) đồng thời còn phải tuân thủ các quy định tại khoản 2, điều 42-NĐ43/2010/NĐ-CP về đăng ký thay đổi thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, cụ thể:
Trường hợp thay đổi thành viên do chuyển nhượng phần vốn góp, công ty gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đã đăng ký kinh doanh. Nội dung Thông báo gồm:
a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hay số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp và mã số thuế);
b) Tên, địa chỉ trụ sở chính đối với tổ chức hay họ, tên, quốc tịch, số Giấy chứng minh nhân dân hay Hộ chiếu hay chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định này đối với cá nhân; phần vốn góp của người chuyển nhượng và của người nhận chuyển nhượng;
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hongphuonglkt

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Những quy định của pháp luật hiện hành về việc mua lại vốn, chuyển nhượng vốn trong công ty TNHH hai thành viên trở nên

ad ơi,cho e xin link down bài này với ạ
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Những quy định của pháp luật hiện hành về việc mua lại vốn, chuyển nhượng vốn trong công ty TNHH hai thành viên trở nên

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Những quy định của luật thương mại Việt Nam năm 2005 về môi giới thương mại thực tiễn áp dụng và những vấn đề đặt ra Luận văn Luật 0
D Các quy tắc xuất xứ trong hiệp định EVFTA và những điều cần lưu ý, cơ chế cấp C/O mẫu EUR.1 và cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Quy chế pháp lý của đảo theo quy định của công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt ra đối với Luận văn Luật 0
D Bằng những quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016, hãy chứng minh thuế nhập khẩu Luận văn Kinh tế 0
B Những quy định pháp lý về quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bảo Luận văn Kinh tế 0
D Thẩm quyền của trọng tài thương mại và những quy định về sự hỗ trợ của Toà án đối với hoạt động của Luận văn Luật 0
D Phân tích những quy định của pháp luật về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng và thực tiễn áp dụn Luận văn Kinh tế 0
D Những quy định hiện hành và việc thực hiện chính sách, chế độ đối với công chức văn thư, lưu trữ tro Văn hóa, Xã hội 0
T Tổng hợp Đề thi: Những quy định chung về luật dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
P Một số quy định của pháp luật Hoa Kỳ về hàng hoá nhập khẩu : những bài học thực tiễn đặt ra cho Việt Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top