tctuvan

New Member
Link tải miễn phí Tổng Đề thi luật dân sự 2014 - nhận định đúng sai, trả lời trường đại học luật tphcm, hệ tại chức, chính quy
Trường đại học Luật TP.HCM – 2014 – Hệ Vừa Làm Vừa Học.
Đề 1
Câu 1: 4đ Các nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn theo quy định pháp luật.
a/ Chỉ có phương pháp bình đẳng, thỏa thuận, tự định đoạt được áp dụng điều chỉnh các quan hệ tài sản và nhân thân trong các giao lưu dân sự.
Đúng. Vì khái niệm Luật Dân Sự: Luật dân sự là một ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam, là tổng hợp các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ tài sản mang tính chất hàng hoá - tiền tệ và các quan hệ nhân thân trên cơ sở bình đẳng, độc lập, quyền tự định đoạt của các chủ thể tham gia vào quan hệ đó.
b/ Giao dịch dân sự do người không có quyền thay mặt xác lập thực hiện thì không làm phát sinh hậu quả pháp ly đối với người được đại diện.
Sai.
- Giải thích: Theo Điều 145 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về hậu quả của giao dịch dân sự do người không có quyền thay mặt xác lập, thực hiện như sau:
1. Giao dịch dân sự do người không có quyền thay mặt xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, trừ trường hợp người thay mặt hay người được thay mặt đồng ý. Người đã giao dịch với người không có quyền thay mặt phải thông báo cho người được thay mặt hay người thay mặt của người đó để trả lời trong thời hạn ấn định; nếu hết thời hạn này mà không trả lời thì giao dịch đó không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, nhưng người không có quyền thay mặt vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hay phải biết về việc không có quyền đại diện.
2. Người đã giao dịch với người không có quyền thay mặt có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hay huỷ bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp người đó biết hay phải biết về việc không có quyền thay mặt mà vẫn giao dịch.
c/ Người thay mặt bao gồm các cá nhân và tổ chức thỏa mãn các điều kiện do pháp luật quy định.
Sai, vì sau khi thỏa các điều kiện, thì:
Người thay mặt theo pháp luật là người do pháp luật hay do cơ quan nhà nước có thẩm quyền qui định, để thay mặt cho một cá nhân hay tổ chức nào đó thực hiện (xác lập) các giao dịch hay hành vi dân sự, hành chính … ( như ký hợp đồng, tham gia phiên tòa …).
d/ Khi người giám hộ chết thì quan hệ giám hộ chấm dứt.
Đúng, vì nếu người giám hộ chết theo tự nhiên thì chấm dứt là điều đương nhiên.
Sai, vì nếu người giám hộ chết theo pháp luật thì BLDS 2005 chưa quy định thống nhất…

Câu 2: 2đ
So sánh hậu quả pháp ly của việc tuyên bố cá nhân mất tích với việc tuyên bố cá nhân chết.
Câu 3: 4đ
Ngày 1/3/2007, ông A đang chạy xe máy trên đường thì bị B gây tai nạn, làm ông A chấn thương sọ não, phải vào bệnh viện cấp cứu và điều trị hơn 3 tháng. Sau khi ổn định vết thương, ông A được bệnh viện cho xất viện, nhưng bị mất trí nhớ. Mãi đến ngày 1/3/2010, ông A mới cơ bản phục hồi trí nhớ. Theo qui định tại Điều 607 BLDS 2005, thời hiệu khởi kiện đòi bồi thường là 2 năm kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Hãy cho biết thời hiệu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại trong trường hợp trên đã hết chưa trong các tình huốn sau đây:
1/ Ngày 15/04/2010, ông A khởi kiện B ra tòa án huyện, nhưng B từ chối bồi thường vì cho rằng thời hiệu khởi kiện đã hết.
2/ Ngày 15/04/2010, A gặp B đòi bồi thường toàn bộ thiệt hại, nhưng B chỉ chấp thuận bồi thường một nửa thiệt hại vì cho rằng A cũng có phần lỗi. Không đồng y, ngày 15/5/2010, A làm đơn kiện B ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại, nhưng B từ chối vì lí do đã hết thời hiệu khởi kiện.
- Hướng dẫn:
1. Ngày 15/04/2010 ông A khởi kiện B ra tòa, tính từ ngày 1/03/2007 đến ngày 15/04/2010 thì đã hết thời hạn khởi kiện theo điều 607 BLDS 2005, nên ông A không thể khởi kiện B.
2. Ngày 15/04/2010 B chấp nhận bồi thường một nửa thiệt hại, nên thời hiệu của trường hợp này đã được thiết lập lại kể từ ngày 15/04/2010, nên ngày 15/05/2010 ông A có thể làm đơn khởi kiện B ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại.


Đề 2
Câu 1: 4đ – Nhận định sau đây đúng hay sai? Vì sao? Nêu cơ sở pháp lí.
a. Phương pháp điều chỉnh của ngành luật dân sự là mệnh lệnh quyền uy.
Sai. Mệnh lệnh quyền uy là phương pháp điều chỉnh của luật Hình Sự.
b. Khi một cá nhân bị tuyên bố mất tích, tuyên bố chết, thì tài sản của họ được chia cho những người thừa kế theo quy định của pháp luật thừa kế.
- Đúng. Nếu người tuyên bố mất tích, tuyên bố chết không để lại di chúc hợp pháp theo pháp luật để chia tài sản cho những người thừa kế.
- Sai. Nếu người tuyên bố mất tích, tuyên bố chết có để lại di chúc hợp pháp theo pháp luật, thì tài sản được chia theo di chúc cho những người thừa kế.
c. Việc ủy quyền thay mặt phải được lập bằng văn bản có chữ kí‎ của bên ủy quyền và bên được ủy quyền.
- Sai. Vì trường hợp theo khoản 2, Điều 142 Bộ Luật dân sự thì“Hình thức ủy quyền do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật quy định việc ủy quyền phải được lập thành văn bản”. Trong thực tiễn có thể thấy nhiều hình thức ủy quyền được xác lập mà không cần bằng văn bản, có thể bằng lời nói hay hành vi cụ thể.
- Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo. Tại điểm c, khoản 1, Điều 1 của Nghị định 136 quy định trong trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hay vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên, anh, chị, em ruột hay người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại. Người được ủy quyền chỉ thực hiện việc khiếu nại theo đúng nội dung được ủy quyền. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người ủy quyền cư trú
d. Khi cải tổ pháp nhân thì pháp nhân bị cải tổ chấm dứt.
- Đúng. Chấm dứt pháp nhân trong trường hợp cơ cấu pháp nhân: hợp nhất pháp nhân, sáp nhập pháp nhân, chia tách pháp nhân, giải thể pháp nhân là những căn cứ chấm dứt pháp nhân thông thường nhất…

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top