beyeu_anhlove

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Tâm lý học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Trình bày cơ sở lý luận về đặc điểm rối nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ. Làm rõ những đặc điểm và mức độ rối nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ. Phân tích và so sánh giữa hành vi của trẻ tự kỷ và trẻ bình thường. Trình bày các kết quả nghiên cứu đạt được: Các loại hành vi của nhóm trẻ TK ở gia đình và ở trường; Những đặc điểm hành vi ở môi trường gia đình; Những hành vi của trẻ tự kỷ ở trường học
1. Tính cấp thiết của đề tài: ·························································· 1
2. Mục đích nghiên cứu:······························································ 2
3. Đối tƣợng nghiên cứu: ···························································· 2
4. Khách thể nghiên cứu: ···························································· 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: ····························································· 3
6. Các phƣơng pháp nghiên cứu:···················································· 3
7. Giả thuyết khoa học: ······························································ 3
8. Giới hạn về phạm vi đề tài nghiên cứu:········································· 4
9. Cấu trúc của luận văn: ····························································· 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU·············· 5
1.1. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu rối nhiễu hành vi và rối nhiễu hành vi ở
trẻ tự kỷ:················································································· 5
1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới:············································· 5
1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nƣớc:············································ 6
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài nghiên cứu: ································ 9
1.2.1. Khái niệm hành vi:····························································· 9
1.2.2. Khái niệm rối nhiễu hành vi:················································ 10
1.2.3. Những cách tiếp cận tâm lý về rối nhiễu hành vi: ······················· 11
1.3. Khái niệm tự kỷ và những đặc điểm về trẻ tự kỷ:·························· 13
1.3.1. Khái niệm tự kỷ: ······························································ 13
1.3.2. Những tiêu chuẩn chẩn đoán trẻ tự kỷ: ···································· 16
1.3.3. Các hội chứng liên quan tới tự kỷ: ········································· 18
1.3.4. Phân loại tự kỷ:································································ 19
1.3.5. Những biểu hiện của trẻ tự kỷ:·············································· 20
1.4. Khái niệm rối nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ:···································· 21
1.5. Đặc điểm rối nhiễu hành vi của trẻ tự kỷ: ··································· 22
1.5.1. Rối nhiễu hành vi thể hiện về mặt tƣơng tác xã hội: ···················· 22
1.5.2. Rối nhiễu về khả năng hiểu và sử dụng công cụ ngôn ngữ:············ 23
1.5.3. Rối nhiễu hành vi thể hiện qua khả năng tƣởng tƣợng:················· 23
1.5.4. RNHV thể hiện thông qua những hành vi bất thƣờng:·················· 24
1.6. Các kỹ thuật trị liệu hành vi ở trẻ tự kỷ:····································· 27
CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:············ 31
1. Tổ chức nghiên cứu: ······························································ 31
1.1. Nghiên cứu lý luận: ····························································· 31
1.2. Nghiên cứu thực tiễn:··························································· 31
1.2.1. Chọn mẫu nghiên cứu và địa bàn nghiên cứu: ··························· 31
2. Các phƣơng pháp nghiên cứu:··················································· 33
2.1. Phƣơng pháp phân tích tài liệu bằng văn bản:······························ 33
2.2. Phƣơng pháp quan sát: ························································· 33
2.3. Phƣơng pháp hỏi chuyện, phỏng vấn sâu:··································· 35
2.4. Trích dẫn một số trƣờng hợp đƣợc quan sát: ······························· 36
2.5. Một số nguyên tắc đạo đức trong công tác nghiên cứu: ·················· 36
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊ CỨU THỰC TIỄN ························· 38
3. Những đặc điểm rối nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ: ······························· 38
3.1. Các loại hành vi của nhóm trẻ TK ở gia đình và ở trƣờng:··············· 38
3.1.1. Những đặc điểm HV thể hiện qua khả năng ngôn ngữ:················· 41
3.1.2. Những đặc điểm hành vi thể hiện qua khả năng giao tiếp, tƣơng tác xã
hội. ······················································································ 43
3.1.3. Những hành vi bất thƣờng: ·················································· 44
3.2. Những đặc điểm hành vi ở môi trƣờng gia đình:··························· 47
3.2.1. Những hành vi ngôn ngữ: ··················································· 48

3.2.2. Những hành vi tƣơng tác,giao tiếp với cha, mẹ, mọi ngƣời trong gia
đình: ···················································································· 50
3.2.3. Những hành vi bất thƣờng về mặt cơ thể:································· 54
3.3. Những hành vi của trẻ tự kỷ ở trƣờng học: ································· 57
3.3.1. Những hành vi ngôn ngữ: ··················································· 58
3.3.2. Những hành vi thể hiện qua tƣơng tác với giáo viên, với bạn bè: ···· 60
3.3.3. Hành vi bất thƣờng ở trẻ tự kỷ: ············································· 62
TRƢỜNG HỢP 1:···································································· 66
1. Tiểu sử và bệnh sử:································································ 66
2. Hành vi của N.T.M đƣợc thể hiện trong quá trình quan sát: ··············· 66
2.1. Hành vi tại gia đình: ···························································· 66
2.2. Hành vi đƣợc quan sát tại lớp học: ··········································· 69
TRƢỜNG HỢP 2:···································································· 74
1. Tiểu sử và bệnh sử:································································ 74
2. Hành vi của H.A.T đƣợc thể hiện trong quá trình quan sát: ················ 74
2.1. Hành vi tại gia đình: ···························································· 74
2.2. Hành vi tại lớp học: ····························································· 78
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ······················································ 83


MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Rối loạn tự kỷ là một trong những rối loạn về mặt tinh thần, ngày một
gia tăng mạnh ở trẻ nhỏ, có tính chất tiến triển mạn tính. Hiện nay nguyên
nhân của hội chứng tự kỷ vẫn còn nhiều vấn đề chƣa đƣợc sáng tỏ, cho nên
việc chữa trị cho trẻ mắc chứng tự kỷ cũng gặp nhiều khó khăn. Điểm nổi
bật ở trẻ mắc hội chứng tự kỷ là những khó khăn về ngôn ngữ, giao tiếp xã
hội, rối nhiễu về hành vi và nhận thức,...Các em luôn sống thu mình trong
thế giới riêng của các em. Chính vì thế các em gặp rất nhiều khó khăn trong
việc hoà nhập xã hội, khả năng hiểu biết, khám phá môi trƣờng xung quanh,
khó khăn trong việc biểu đạt bản thân và học các kỹ năng ứng xử xã hội.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy , tỷ lệ mắc hội chứng tự kỷ khá cao
trong dân số , bình quân vào khoảng từ 58 đến 60 trẻ tƣ̣ kỷ trên 10.000 trẻ
đƣợc sinh ra (theo số liệu năm 2003 của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa
bệnh của Mỹ). Theo nghiên cứu trên 10000 trẻ tại Anh và Thuỵ Điển , con số
trẻ tự kỷ là 91 trẻ, gần bằng 1% ( Lorna Wing , trong cuốn The Autistic
Spectrum) . Khái niệm “dịch tự kỷ” đã xuất hiện ở quốc gia đông dân nhất
thế giớ i này . Nhƣ vây ̣ , hội chứng tự kỷ chiếm tỷ lê ̣khá cao trong dân số
[11].
Ở Việt Nam, mặc dù chƣa có những nghiên cứu, điều tra và thống kê
chính thức, nhƣng theo tình hình chung, số trẻ đƣợc đƣa đến các bệnh viện,
các cơ sở y tế và đƣợc phát hiện mắc chứng tự kỷ ngày càng tăng lên.
Trƣớc tình hình đó, rất nhiều phụ huynh có con bị tự kỷ tỏ ra hoang
mang lo sợ không những về sự giảm sút về mặt trí tuệ của con mình, mà còn
bởi những hành vi không bình thƣờng ở trẻ: la hét, tăng động, đập phá đồ
vật,... gây ảnh hƣởng đến bản thân trẻ và những ngƣời xung quanh trẻ. Bên
cạnh đó là y học hiện nay vẫn chƣa giải quyết đƣợc triệt để vấn đề bệnh tự
kỷ. Vì những lý do đó nhiều khi bố mẹ không dám cho trẻ ra ngoài chơi,
không dám cho trẻ tiếp xúc với ai, vì sợ trẻ gây phiền toái cho ngƣời khác.
Việc quản lý hành vi ở trẻ tự kỷ thực sự là vấn đề khó khăn và nan giải đối
với các phụ huynh. Họ rất mong muốn con mình có thể cải thiện đƣợc tình
hình đó, giúp trẻ có thể hoà nhập với cộng đồng tốt hơn.
Dƣới góc độ tâm lý học, đã có nhiều đề tài, luận án nghiên cứu liên
quan đến trẻ tự kỷ nhƣ: nghiên cứu về nhận thức, giao tiếp, phƣơng pháp can
thiệp... Để hiểu rõ hơn những biểu hiện ở trẻ tự kỷ, từ đó có những biện
pháp thích hợp cho việc điều trị, tui lựa chọn việc đi sâu nghiên cứu những
đặc điểm về hành vi của trẻ tự kỷ, làm rõ sự ảnh hƣởng của những hành vi
ấy đến việc học tập, sinh hoạt và giao tiếp của trẻ tự kỷ. Từ đó đề xuất các
biện pháp thích hợp nhằm giảm thiểu những hành vi kém thích ứng và tăng
cƣờng những hành vi thích hợp, giúp trẻ hoà nhập tốt hơn với cuộc sống xã
hội. Chính vì vậy, tui quyết định lựa chọn đề tài “Những đặc điểm rối
nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ”.
2. Mục đích nghiên cứu.
Tìm ra và phân tích những đặc điểm về rối nhiễu hành vi của trẻ tự kỷ.
3. Đối tƣợng nghiên cứu.
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là “Những đặc điểm rối nhiễu hành
vi ở trẻ tự kỷ”.
4. Khách thể nghiên cứu.
Giới hạn phạm vi khách thể là các trẻ tự kỷ trên địa bàn Hà Nội.
- Chúng tui lựa trọn nhóm nghiên cứu với số lƣợng là 10 trẻ TK với
một số đặc điểm sau:
- Độ tuổi: 4- 5 tuổi

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm
  1. Kỹ năng giao tiếp của trẻ tự kỷ :Luận văn ThS. Tâm lý học
  2. Những đặc điểm rối nhiễu hành vi ở trẻ tự kỷ
  3. Đánh giá mô hình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm
  4. Nhận thức về tự kỷ của sinh viên năm cuối các ngành chăm sóc sức
  5. Tìm hiểu và đánh giá thông tin về rối loạn tự kỷ của trẻ em
  6. Tài liệu Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ
  7. Nhận thức của cha mẹ về việc giáo dục trẻ tự kỷ tại gia
  8. Nghiên cứu thái độ của cha mẹ đối với con có chứng tự kỷ
  9. Tìm hiểu một số phương pháp can thiệp đối với hành vi và
  10. Đánh giá sự phát triển tâm - vận động của trẻ tự kỷ trong
  11. Quan hệ Campuchia - Trung Quốc những năm đầu thế kỷ XXI
  12. Hoàn thiện mô hình Công tác xã hội hỗ trợ trẻ tự kỷ thích
  13. Các biện pháp quản lý hoạt động tự học ngoại ngữ của sinh
  14. Phương pháp học tập tiên tiến và cảm nhận cuộc sống
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D những đặc điểm cơ bản của triết học phương đông Văn hóa, Xã hội 0
D những đặc điểm kinh tế cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và ý nghĩa của nó đối với việc nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện nay Môn đại cương 0
D Những đặc điểm kinh tế của chủ nghĩa đế quốc và địa vị lịch sử của nó trong chủ nghĩa đế quốc giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản Môn đại cương 0
D Những đặc điểm trong quá trình hình thành nhà nước ở phương đông cổ đại Văn hóa, Xã hội 3
H Bạn cần biết! Những đặc điểm về loại đèn led âm trần 20W Thị trường, Mua bán 0
B Những đặc điểm cơ bản của truyền thống "Quan họ Bắc Ninh" Luận văn Kinh tế 0
P Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội, những đặc điểm chủ yếu của Luận văn Kinh tế 0
L Những đặc điểm kinh doanh chung của Nhà xuất bản giáo dục phía Bắc Luận văn Kinh tế 0
V Những đặc điểm kinh tế, kỹ thuật và tổ chức cơ sở của Công ty ứng dụng phát triển phát thanh truyền Luận văn Kinh tế 0
A Những đặc điểm cơ bản của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thường Tín Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top