daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG......................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1
1. Sự cần thiết của nghiên cứu ...................................................................................1 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu của đề tài luận án..............................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận án ..........................................4 4. Phương pháp nghiên cứu của luận án ..................................................................5 5. Những đóng góp mới của luận án..........................................................................5 6. Kết cấu của luận án.................................................................................................6
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................7 1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu .........................................................................7 1.1.1 Các lý thuyết chung về cạnh tranh và cạnh tranh của doanh nghiệp .................7 1.1.2 Các công trình lý thuyết tiêu biểu nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............................................................................................................12 1.1.3 Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu trong nước về cạnh tranh của doanh nghiệp ........................................................................................................................18 1.1.4 Khoảng trống nghiên cứu.................................................................................21 1.2 Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ......................................................23 1.2.1 Cách tiếp cận nghiên cứu .................................................................................23 1.2.3 Dữ liệu nghiên cứu...........................................................................................25 1.2.4 Phương pháp phân tích và thu thập dữ liệu......................................................25 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP .......................................................................................................................29 2.1 Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh...............................................................29 2.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ..................................................................................29 2.1.2 Vai trò của cạnh tranh ......................................................................................36 2.1.3 Phân loại cạnh tranh .........................................................................................38 2.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................................................39 2.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......................................39 2.2.2 Các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..............................42 2.2.3 Các tiêu chí phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .........................45 2.3 Những nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.........50

iii
2.3.1 Những nhân tố bên trong doanh nghiệp...........................................................50
2.3.2 Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp .................................................................54 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM .......................................................................................58
3.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ....................................................................................................58 3.1.1 Giới thiệu tổng quan về tình hình hoạt động kinh doanh của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ...........................................................................................................58 3.1.2 Phân tích các nhân tố thuộc môi trường bên trong của VNPost ......................61 3.1.3 Phân tích các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài của VNPost......................68 3.2 Năng lực cạnh tranh của vnpost trên thị trường bưu chính Việt Nam hiện nay ..............................................................................................................................81 3.2.1 Thị phần của các doanh nghiệp bưu chính hiện nay ........................................82 3.2.2 Mức tăng trưởng thị phần của các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam ..........84 3.2.3 Năng lực tài chính của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam............85 3.2.4 Năng lực quản lý và lãnh đạo của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam ...................................................................................................................92 3.2.5 Về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam ...................................................................................................................................94 3.2.6 Về trình độ công nghệ và hiệu suất các quy trình dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam..........................................................................96 3.2.7 Về hình ảnh danh tiếng và thương hiệu của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam ..................................................................................................98 3.2.8 Về chi phí đơn vị sản phẩm của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam hiện nay ..........................................................................................................101 3.2.9 Về năng lực marketing và phân phối của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .....................................................................................................103 3.2.10 Về năng lực xúc tiến của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .........................................................................................................................105 3.2.11 Về năng lực nghiên cứu triển khai (R&D) của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam hiện nay ..........................................................................106 3.2.12 Về kỹ năng quản trị và kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo trong doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam hiện nay .........................................................108 3.3 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của VNPost trên thị trường bưu chính Việt Nam hiện nay ........................................................................................111

iv
3.3.1 Những lợi thế cạnh tranh của VNPost trong thị trường bưu chính Việt Nam hiện nay ...................................................................................................................111 3.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong năng lực cạnh tranh của VNPost trên thị trường bưu chính Việt Nam hiện nay ...........................................115
CHƯƠNG 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM TỚI 2025 .................119 4.1 Bối cảnh trong nước và quốc tế ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Tổng ty bưu điện Việt Nam..............................................................................................119 4.1.1 Bối cảnh quốc tế và khu vực ..........................................................................119 4.1.2 Bối cảnh trong nước.......................................................................................123 4.2. Quan điểm và định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty bưu điện Việt Nam ..................................................................................................126 4.2.1 Quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh của VNPost..................................126 4.1.3 Định hướng chiến lược về nâng cao năng lực cạnh tranh của VNPost .........127 4.1.4 Mục tiêu của VNPost tới 2025.......................................................................129 4.3 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty bưu bưu điện Việt Nam tới 2025....................................................................................................129 4.3.1 Giải pháp về tăng doanh thu và phát triển thị phần cung cấp dịch vụ của VNPost trên thị trường ............................................................................................130 4.3.2 Giải pháp nâng cao năng lực tài chính của VNPost trên thị trường bưu chính Việt Nam .................................................................................................................139 4.3.3 Giải pháp nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo của VNPost .....................142 4.3.4 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của VNPost trên thị trường .............144 4.3.5 Giải pháp nâng cao năng lực trình độ công nghệ và hiệu suất các quy trình dịch vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam........................................................146 4.3.6 Giải pháp tăng cường hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trên thị trường .........................................................................150 4.3.7 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở giảm chi phí đơn vị sản phẩm của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam...........................................................151 KẾT LUẬN ................................................................................................................155 DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ...................................................................158 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................159
PHỤ LỤC

v

AO BCVT
BC
BCUT BCCI
BP
BK
B2B
COD
C2B
C2C
CPN CSDL CNTT EMS P&T IMD
IMF HQ HNC LC NCS NN&PT NZ
SPT PHBC PTN
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ấn phẩm, học phẩm dùng cho người mù và gói nhỏ
Bưu chính viễn thông Bưu chính
Bưu chính ủy thác Bưu chính công ích Bưu phẩm
Bưu kiện
Tổ chức đến tổ chức
Phát hàng thu tiền
Cá nhân đến các tổ chức
Cá nhân đễ cá nhân
Chuyển phát nhanh
Cơ sở dữ liệu
Công nghệ thông tin
Công ty chuyển phát nhanh bưu điện Viện Quốc tế về quản lý và phát triển Quỹ tiền tệ quốc tế
Hàn Quốc
Tập đoàn hợp nhất Việt Nam
Thư và bưu thiếp
Nghiên cứu sinh
Nông nghiệp và phát triển nông thôn New Zealand
Công ty cổ phần bưu chính Sài Gòn Phát hành báo chí
Phát trong ngày
vi

TCT TTQT
TQ
TKBĐ UPU VNPost VNPT VTCI
VT- CNTT ViettPost WEF WTO
Tổng công ty
Thanh toán quốc tế
Trung Quốc
Tiết kiệm bưu điện
Liên minh Bưu chính thế giới
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Viễn thông công ích
Viễn thông công nghệ thông tin
Tổng công ty cổ phần bưu chính quân đội Diễn đàn Kinh tế thế giới
Tổ chức thương mại thế giới
vii

viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1 Các tiêu chí phản ánh năng lực cạnh trang của doanh nghiệp .......................48 Bảng 2.2 Các tiêu chí phản ánh năng lực cạnh trang của doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam..50 Bảng 3.1 Kết quả kinh doanh của VNpost (2013 -2017) ..............................................60 Bảng 3.2 Mạng lưới phục vụ của VNPost năm 2015 - 2017 ........................................62 Bảng 3.3 Thống kê về lực lượng lao động của VNPost (2015 -2017)..........................64 Bảng 3.4 Kết quả kinh doanh của ViettelPost...............................................................70 Bảng 3.5 Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT)......................................................................................................................71 Bảng 3.6 Tập đoàn Hợp nhất Nhất Việt Nam – HNC - Công ty Cổ phần VinLinks - Công ty Cổ phần chuyển phát và Thương mại Phát Lộc – Công ty Cổ phần chuyển phát và Thương mại Phát Lộc – SAGAWA Express VIETNAM.................................73 Bảng 3.7 Phân tích SWOT về năng lực cạnh tranh của VNPost trên thị trường Việt Nam hiện nay.................................................................................................................79 Bảng 3.8 Doanh thu và thị phần bưu chính chuyển phát của các doanh nghiệp Bưu chính trên thị trường Việt Nam 2014 và 2017...............................................................82 Bảng 3.9 Tốc độ tăng trưởng doanh thu và thị phần của các doanh nghiệp Bưu chính trên thị trường Việt Nam 2017/2014 .............................................................................84 Bảng 3.10 Bảng phân tích năng lực tài chính của VNPost ...........................................87 Bảng 3.11 Bảng phân tích năng lực tài chính của ViettelPost ......................................88 Bảng 3.12 Bảng phân tích năng lực tài chính của Công ty cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) .....................................................................................................89 Bảng 3.13 Bảng phân tích năng lực tài chính của Tập đoàn Hợp nhất Nhất Việt Nam – HNC - Công ty Cổ phần VinLinks - Công ty Cổ phần chuyển phát và Thương mại Phát Lộc – SAGAWA Express VIETNAM..................................................................89 Bảng 3.14 Trọng số của các tiêu chí ảnh hưởng tới năng lực quản lý và lãnh đạo của doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam .........................................................................92 Bảng 3.15 Chi phí trên một đồng doanh thu thuần của một số doanh nghiệp bưu chính trong nước trên thị trường Việt Nam...........................................................................102 Bảng 3.16 Trọng số của các tiêu chí ảnh hưởng tới chi phí đơn vị sản phẩm dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam..............................103 Bảng 3.17 Trọng số của các tiêu chí phản ánh hiệu xúc tiến của doanh nghiệp bưu chính từ phía khách hàng trên thị trường Việt Nam....................................................105 Bảng 3.18 Tập hợp đánh giá năng lực cạnh tranh theo 12 tiêu chí phản ánh sức cạnh tranh tổng thể của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam hiện nay .................................109

ix
Bảng 3.19 Năng lực cạnh tranh tổng thể của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam hiện nay .......................................................................................................110

x
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1 Mô hình năm lực cạnh tranh của Michael E.Porter (2008) ............................12 Hình 1.2 Mô hình chuỗi giá trị của doanh nghiệp.........................................................15 Hình 1.3 Mô hình thiết kế nghiên cứu của đề tài ..........................................................24 Hình 2.1 Mô hình các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...............44 Hình 3.1a Thị phần bưu chính chuyển phát theo doanh thu của các doanh nghệp bưu chính trên thị trường Việt Nam năm 2014 ....................................................................82 Hình 3.1b Thị phần bưu chính chuyển phát theo doanh thu của các doanh nghệp bưu chính trên thị trường Việt Nam năm 2017 ....................................................................82 Hình 3.2a Điểm trung bình về khả năng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam theo đánh giá của khách hàng tổ chức ..........................................................83 Hình 3.2b Điểm trung bình về khả năng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam theo đánh giá của khách hàng cá nhân..........................................................83 Hình 3.3a Đánh giá của khách hàng tổ chức về mức độ phát triển kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .......................................................85 Hình 3.3b Đánh giá của khách hàng cá nhân về mức độ phát triển kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .......................................................85 Hình 3.4 Đánh giá của cán bộ công nhân viên làm việc trong lĩnh vực BC về mức hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .......................91 Hình 3.5 Đánh giá từ CBCNV trong lĩnh vực Bưu chính về năng lực quản lý điều hành của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam...........................................93 Hình 3.6a Đánh giá của khách hàng tổ chức về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam...................................................................................................95 Hình 3.6b Đánh giá của khách hàng cá nhân về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam...................................................................................................95 Hình 3.7a Đánh giá của khách hàng tổ chức về độ chính xác, kịp thời trong cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam ....................................98 Hình 3.7b Đánh giá của khách hàng cá nhân về độ chính xác, kịp thời trong cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam ....................................98 Hình 3.8 Logo của một số doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam.............99 Hình 3.9a Đánh giá của khách hàng tổ chức về danh tiếng và thương hiệu của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .....................................................101 Hình 3.9b Đánh giá của khách hàng cá nhân về danh tiếng và thương hiệu của các doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .....................................................101

xi
Hình 3.10 Chi phí trên một đồng doanh thu thuần của một số doanh nghiệp bưu chính trong nước trên thị trường Việt Nam...........................................................................102 Hình 3.11a Đánh giá của khách hàng tổ chức về mức độ hài lòng trong sử dụng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp bưu chính tiêu biểu trên thị trường Việt Nam ...................104 Hình 3.11b Đánh giá của khách hàng cá nhân về mức độ hài lòng trong sử dụng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp bưu chính tiêu biểu trên thị trường Việt Nam ...................104 Hình 3.12a Đánh giá của khách hàng cá nhân về năng lực xúc tiến của DN bưu chính trên thị trường ..............................................................................................................106 Hình 3.12b Đánh giá của khách hàng tổ cthức về năng lực xúc tiến của DN bưu chính trên thị trường ..............................................................................................................106 Hình 3.13a Đánh giá của khách hàng tổ chức về năng lực nghiên cứu triển khai của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .....................................................107 Hình3.13b Đánh giá của khách hàng cá nhân về năng lực nghiên cứu triển khai của doanh nghiệp bưu chính trên thị trường Việt Nam .....................................................107 Hình 3.14 Đánh giá của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp bưu chính về kỹ năng quản trị và kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp bưu chính ..............108

1
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của nghiên cứu
Với mục tiêu phát triển kinh tế của nước ta là phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã và đang đặt ra cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bưu chính nói riêng đứng trước các cơ hội kinh doanh mới, bên cạnh đó cũng là những thách thức hết sức to lớn, mà thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Nền kinh tế hội nhập và mở cửa của nước ta đã tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp bưu chính phát triển nhanh chóng, tuy nhiên các doanh nghiệp bưu chính trong nước cũng đang ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các công ty nước ngoài ngay trên thị trường trong nước. Các doanh nghiệp bưu chính nước ngoài như DHL, FEDEX, TNT, OCS, UPS,... có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm lâu đời trong cung cấp dịch vụ, tổ chức hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, có các trang thiết bị hiện đại, có uy tín trên thị trường quốc tế, đây là các điểm mạnh mà doanh nghiệp bưu chính trong nước chưa có được. Với thị trường trong nước, những năm gần đây Nhà nước đã chủ trương phá vỡ độc quyền, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bưu chính, do vậy hiện tại trên thị trường trong nước, ngoài Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đã có trên 200 doanh nghiệp bưu chính được cấp phép và đi vào hoạt động. Thị trường bưu chính Việt Nam đã thực sự cạnh tranh, bên cạnh đó với sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo ra nhiều dịch vụ mới có hàm lượng công nghệ cao thay thế dịch vụ bưu chính truyền thống. Những dịch vụ mới đòi hỏi sự cạnh tranh rất quyết liệt không chỉ cạnh tranh với những doanh nghiệp bưu chính, mà còn với cả những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logictics như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử, vận tải, du lịch,... Vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính cần xác định lợi thế cạnh tranh để từ đó có các giải pháp cạnh tranh phù hợp với môi trường cạnh tranh hiện nay. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Mặt khác, doanh nghiệp bưu chính là một trong các doanh nghiệp trong hệ thống cung cấp các dịch vụ Logistics trong nền kinh tế. Hiện nay, Hoạt động logistics Việt Nam đang trên đà phát triển cùng với sự gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo công bố mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đang xếp ở vị trí 39 với điểm số LPI (Logistics performance index - chỉ số năng lực quốc gia về logistics) được cải thiện đáng kể: 3.27, xếp thứ 3 trong khối ASEAN (sau Singapore vị trí 7 và Thái Lan vị trí 32) bảng xếp hạng hoạt động logistics 2018, được đánh giá là có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương. Việt

2
Nam hiện đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics. Sự gia tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch qua các kênh trực tuyến khiến nhu cầu vận tải và logistics, đặc biệt là dịch vụ giao hàng nhanh tăng cao. Thị trường dịch vụ Logistics của Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhanh tốc độ tăng trưởng cao trung bình 15%/năm nhưng chưa bài bản, chi phí logistic của Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất thế giới, chiếm khoảng 16-17% GDP. Điều này cho thấy thị trường Logictics của Việt Nam còn rất lớn. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp Logistics trong đó có doanh nghiệp bưu chính. theo Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2018. Trong nhóm ngành Giao nhận & Kho bãi, CTCP Giao nhận toàn cầu DHL đứng vị trí thứ 2, Viettel Post đứng thứ 4, Vietnam Post đứng thứ 7. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã và đang cung các dịch vụ Logistics trên thị trường, để tận dụng được các cơ hội và kinh doanh có hiệu quả trên thị trường này, thì Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần xác định được các lợi thế cạnh tranh bền vững của mình từ đó có các giải pháp cạnh tranh phù hợp.
Hơn thế, sự phát triển của thương mại điện tử nói chung và của Việt Nam nói riêng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng trên 30% mỗi năm, là cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp bưu chính phát triển. Nhưng muốn tận dụng tốt cơ hội này đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính cần xác định chính xác các lợi thế từ mạng cung cấp dịch vụ, mạng lưới vận chuyển, lợi thế từ chuỗi cung ứng dịch vụ, lợi thế từ danh mục dịch vụ cung cấp khách hàng,... Từ đó có các giải pháp cạnh tranh phù hợp với thị trường.
Thêm vào đó, hiện nay, với Internet of think, Bigdata, công nghệ thuật số, trí tuệ nhân tạo đã làm thay đổi các cách kinh doanh của các doanh nghiệp đã tạo cơ hội to lớn để các doanh nghiệp bưu chính phát triển. Cũng từ sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội, điện thoại thông minh đã làm cho cách thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay đổi. Do đó, kinh doanh trong môi trường thay đổi và biến động như vậy đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính luôn phải xác định và tận dụng các cơ hội, vượt qua các thách thức của môi trường kinh doanh. Để phát triển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính nói chung Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nói riêng cần có các giải pháp cạnh tranh phù dựa trên các lợi thế cạch tranh của mình. Để có được lợi thế cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp bưu chính phải có được các nguồn lực thích hợp, vì vậy yêu cầu đối với các doanh nghiệp là phải phát hiện ra các nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh tranh rồi từ đó duy trì và phát triển nhằm bảo đảm lợi thế cạnh tranh bền vững.
Trên thị trường bưu chính Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp lớn nhất, có mạng lưới rộng khắp cả nước, có lực lượng lao động đông đảo, có

3
kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ bưu chính, được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Chính phủ. Bên cạnh những thuận lợi trên, thì Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gặp rất nhiều các khó khăn thách thức. Thách thức trước mắt mà Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phải đương đầu là thị trường bưu chính cạnh tranh gay gắt, các dịch vụ bưu chính truyền thống có xu hướng giảm dần, nhu cầu khách hàng đang thay đổi, môi trường khoa học công nghệ thay đổi nhanh chóng trong khi trang thiết bị mạng lưới cũ và lạc hậu thiếu đồng bộ, nguồn nhân lực vừa thừa, vừa thiếu, vừa yếu. Bộ máy quản lý cồng kềnh kèm tính linh hoạt,...
Trong bối cảnh điều kiện kinh doanh mới hiện nay của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, để phát triển bền vững, có hiệu quả, đòi hỏi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần nghiên cứu xác định được năng lực cạnh tranh và năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình để từ đó có giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đến nay đã có nhiều nghiên cứu mang tính lý thuyết và thực tiễn trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sau khi VNPost hoạt động độc lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thì chưa có một nghiên cứu nào mang tính khoa học, toàn diện để chỉ ra được năng lực cạnh tranh bền vững của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Xuất phát từ thực tiễn đó việc chọn đề tài: “Nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu là phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển bền vừng, tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trên thị trường Bưu chính Việt Nam hiện nay.
2. Mục tiêu, câu hỏi và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận án 2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án là: Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong giai hiện nay.
2.2 Câu hỏi nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu:
Để giải quyết mục tiêu nghiên cứu của đề tài luận án, thì câu hỏi nghiên cứu chung bao chùm của đề tài là: Làm thế nào để nâng cao được năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong điều kiện hiện nay?
Câu hỏi nghiên cứu cụ thể để trả lời cho câu hỏi chung là:
(1) Cạnh tranh của doanh nghiệp và doanh nghiệp Bưu chính?

4
(2) Các yếu tố cấu thành nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tiêu chí
đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính?
(3) Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Bưu
chính?
(4) Hiện trạng năng lực cạnh tranh của tổng công ty Bưu điện Việt Nam ở mức nào?
(5) Lợi thế cạnh tranh của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hiện nay?
(6) Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nên nâng cao năng lực cạnh tranh của
mình theo hướng nào?
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu và trả lời được các câu hỏi nghiên cứu nêu trên,
các nhiệm vụ nghiên cứu của luận án bao gồm:
(1) Tổng quan nghiên cứu về cạnh tranh, cạnh tranh của doanh nghiệp và
doanh nghiệp Bưu chính nhằm xác định khoảng trong nghiên cứu.
(2) Nghiên cứu những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
và doanh nghiệp Bưu chính.
(3) Phân tích đánh giá hiện trạng năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Bưu
điện Việt Nam hiện nay.
(4) Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Tổng công ty Bưu điện
Việt Nam giai đoạn hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận án 3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, thực tiễn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính nói chung và của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nói riêng.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Do vấn đề cạnh tranh của doanh nghiệp là một vấn đề lớn, phức tạp, có nhiều hướng tiếp cận, có nhiều trường phái lý thuyết nghiên cứu, cho nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ nghiên cứu những vấn đề về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đề tài chỉ nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Tổng công ty bưu điện Việt Nam, trên cơ sở cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất kỹ thuật và tổ chức sản xuất hiện tại của tổng công ty và trên thị trường trong nước.

5

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu khả năng thay thế bột mì bằng bột chuối xanh trong chế biến mì sợi (pasta) Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu khả năng thay thế bột mì bằng bột chuối xanh để chế biến bánh quy Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu về thảo luận nhóm và ảnh hưởng của nó đến khả năng nói của học sinh không chuyên ngữ Ngoại ngữ 0
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu khả năng hấp thụ tetracycline và ciprofloxacin trên bề mặt graphene oxide bằng phương pháp hóa học tính toán Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên Cứu Khả Năng Sinh Trưởng, Phát Triển Của Một Số Dòng Giống Đậu Tương Tại Huyện Vị Xuyên - Tỉnh Hà Giang Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên Cứu Giải Pháp Cải Thiện Hiệu Năng Mạng Cảm Biến Không Dây Đa Sự Kiện Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top