Download miễn phí Luận văn Nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý phù hợp phục vụ công tác bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững một số khu dân cư tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương





1. Đặt vấn đề 1

2. Tổng quan về đối tượng nghiên cứu 2

2.1. Trong nước 2

2.2. Ngoài nước 3

3. Mục tiêu của đề tài 4

4. Nội dung nghiên cứu 4

5. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 5

 5.1. Phạm vi nghiên cứu 5

 5.2. Đối tượng nghiên cứu 5

6. Giới hạn thời gian nghiên cứu 6

7. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu 6

 7.1. Phương pháp luận 6

 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7

8. Ý nghĩa của đề tài 7

 8.1. Tính khoa học 7

 8.2. Tính thực tế 8

 8.3. Tính mới 8

 

PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 1. TỔNG QUAN VỀ TỈNH BÌNH DƯƠNG

1.1. Điều kiện tự nhiên 9

1.1.1. Địa hình 9

1.1.2. Tài nguyên 10

1.1.3. Thời tiết, khí hậu 13

1.2. Hiện trạng kinh tế - xã hội 15

1.2.1. Tốc độ gia tăng dân số 15

1.2.2. Quá trình đô thị hóa 17

1.2.3. Sức khỏe cộng đồng 19

1.2.4. Tình hình phát triển kinh tế 20

1.3. Các vấn đề môi trường từ quá trình đô thị hóa 24

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


âu vào trong, nơi các hộ dân sinh sống, thì mùi hôi càng nồng nặc hơn!
Việc để mọc lên những khu nhà “ổ chuột” tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh ở vùng ven chính là hậu quả từ sự quản lý yếu kém của chính quyền địa phương trong quá trình quy hoạch và xây dựng. Điển hình như tại quận 12, một trong những địa phương đi “tiên phong” trong việc cho phép người dân phân lô hộ lẻ, thì hệ lụy là trong một thời gian ngắn các phường Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Nhất, Hiệp Thành ... đã hình thành nên hàng loạt khu dân cư “ổ chuột” mới.
Tương tự, từ Quốc lộ 1A, đoạn đi ngang phường Tân Tạo, quận Bình Tân rẽ vào các con đường đất bụi bặm, mọi người dễ dàng bắt gặp những khu dân cư lụp xụp, nhà cửa ọp ẹp mọc lên đây đó như những “trận đồ bát quái”. Phần lớn cũng là các căn nhà định cư của dân nội thành bị giải tỏa dời về.
3.2.2. Khu dân cư tái định cư
a. Khái niệm
Khu dân cư tái định cư là khu nhà được xây dựng để bố trí chỗ ở cho các hộ dân nằm trong khu vực bị giải tỏa của các dự án quy hoạch thành phố.
b. Thí dụ minh họa: Khu tái định cư Nam Trung Yên – Hà Nội
Quy mô 56 ha, phục vụ nhu cầu ở cho 2 vạn dân Hà Nội do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội đầu tư xây dựng các chung cư, Tổng công ty Viễn thông quân đội đầu tư hệ thống dịch vụ thông tin, Sở Giao thông công chính đầu tư hạ tầng cấp thoát nước, công viên, chiếu sáng.
3.2.3. Khu đô thị mới
a. Khái niệm
Khu đô thị mới là khu đô thị được quy hoạch theo tiêu chuẩn cao về hạ tầng và điều kiện ở, nhằm tạo ra một khu dân cư đô thị mới khang trang, góp phần tăng cường thêm kết cấu hạ tầng và phát triển quỹ nhà ở của thành phố.
b. Thí dụ minh hoạ
Khu đô thị mới Mỹ Đình (Hà Nội)
Nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm, dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình II có quy mô 24,6 ha. Trong khu đô thị mới, hệ thống cáp điện và thông tin bưu điện được thiết kế đi ngầm, tiêu chuẩn cây xanh tính theo đầu người khá cao, hệ thống thoát nước thải sinh hoạt được tách riêng khỏi hệ thống thoát nước mưa. (Đây cũng là dự án được đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt đầu tiên trên địa bàn thành phố, cho phép xử lý nước thải trước khi dẫn thoát vào hệ thống thoát nước chung của thành phố).
  Được khởi công tháng 10÷2002, đến nay, tất cả 11 khối nhà chung cư cao từ 9 đến 15 tầng của dự án đã hoàn thành với tổng số 153.000 m2 sàn xây dựng, 1.058 căn hộ. Tất cả các khối nhà đều được xử lý nền móng bảo đảm an toàn, kết cấu phần thân công trình có tính đến chống động đất cấp 7, 8. Trong mỗi căn hộ đều lắp sẵn các giắc truyền hình và điện thoại, hệ thống cung cấp khí gas. Hệ thống PCCC được thiết kế và trang bị bảo đảm các quy định PCCC theo tiêu chuẩn hiện hành.
Khu đô thị mới Tây Hồ Tây
Nằm phía tây bắc Thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn các phường Xuân La (quận Tây Hồ), phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), xã Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm); tổng diện tích qui hoạch hơn 847ha, quy mô dân số khoảng 78.000 người. Trong đó đất ở chiếm hơn 72,42%, đất công cộng 10,37%, đất các dự án đã được lập quy hoạch là 10,60%. Đây là nơi có địa thế đẹp, thuận lợi cho phát triển giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Tương lai, khi Hà Nội phát triển mạnh khu đô thị mới Bắc sông Hồng thì ở phía bờ Nam, việc ra đời một khu trung tâm như Tây Hồ Tây sẽ tạo ra chuỗi đô thị vệ tinh xung quanh vùng nội đô.
Tây Hồ Tây sẽ được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ, gồm một trung tâm hành chính rộng 25ha; cụm nhà ở bên hồ; khu thương mại quốc tế (có Trung tâm truyền thông kỹ thuật số); khu thương mại gồm những trung tâm mua sắm, giải trí, văn phòng; khu ven hồ dành cho các hoạt động du lịch, khách sạn và khu dân cư (biệt thự và chung cư cao tầng). Bên cạnh đó, chủ đầu tư sẽ xây dựng các công trình văn hoá ÷ xã hội, cây xanh phù hợp cảnh quan môi trường.
3.3. CÁC MÔ HÌNH KHU DÂN CƯ THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG [3]
3.3.1.Giới thiệu các mô hình khu dân cư
3.3.1.1. Đô thị xanh
Đô thị xanh là đô thị mà trong quá trình tồn tại và phát triển của nó không làm suy thoái môi trường, không gây tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng và tạo điều kiện thuận tiện cho mọi người sống, sinh hoạt và làm việc trong đô thị. Trong đó mảng xanh chiếm khoảng 40 ÷ 45% tổng diện tích toàn đô thị[ Tài liệu giảng dạy môn “Môi trường đô thị và nông thôn” của ThS. Thái Vũ Bình
].
Ở những đô thị bình thường, đất cây xanh đạt bình quân khoảng 0.5m2/người. Đối với đô thị xanh thì đất cây xanh phải đạt từ 6 ÷ 7m2/người.
Có thể nói cây xanh là một yếu tố thiên nhiên quan trọng trong đô thị, đặc biệt là đối với đô thị xanh. Cây xanh là nhà máy duy nhất làm giàu oxy và làm giảm lượng khí CO2 trong khí quyển. Cây xanh có tác dụng giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm và ảnh hưởng tới tốc độ chuyển động của không khí. Nó còn có khả năng ngăn tiếng ồn, cản bụi và tiết ra chất Phitoncid diệt trùng, ion hóa không khí có lợi cho sự sống. Tác dụng chống ồn của cây xanh được biểu thị ở chỗ, cây lá to hấp thụ 26% âm lượng, còn 74% phản xạ và khuếch tán, tán cây càng dày cây hấp thụ âm lượng càng lớn. Qua vài quan trắc thực tế cũng cho thấy mức ồn hai bên nhà trên đường phố không có cây gấp 5 lần (tính đến tầm cao trung bình con người) mức ồn hai bên nhà trên đường phố có cây xanh dọc vỉa hè.
Trong đô thị xanh, điều đáng nhấn mạnh là phải phòng tránh ô nhiễm, tái sử dụng, tái chế và sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng và tài nguyên. Chất thải rắn tính theo đầu người phải được giảm đáng kể và ít nhất 60% của những gì sản xuất ra phải được tái sử dụng, tái chế hay làm phân rác.
3.3.1.2. Đô thị sinh thái
a. Tổng quan
Ý tưởng về một đô thị sinh thái ban đầu đã xuất hiện từ cuối thế kỷ XIX dưới tên gọi Thành phố vườn (Garden÷City), là một phương án quy hoạch đô thị của Ebenezer Howard[ Ebenezer Howard (1850 – 1928) được coi là một nhà quy hoạch đô thị nổi bật của Anh với cuốn sách nổi tiếng Garden Cities of To-Morrow, suất bản lần đầu năm 1898. Cuốn sách trình bày một dự án xây dựng các thành phố vườn với các điều kiện sống và làm việc lý tưởng cho cư dân. Ông là người ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ý tưởng và lý thuyết quy hoạch đô thị của thế kỷ XX. Đã có nhiều thành phố vườn được xây dựng theo mô hình của ông. Nhiều hiệp hội quốc tế về quy hoạch cũng ra đời từ ý tưởng của ông. Hội thành phố vườn (Garden Cities Association), giờ được biến dưới tên gọi Hội Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (Town and Country Planing Association), là tổ chức nhân đạo về môi trường cổ nhất ở Anh.
] nhằm giải quyết các vấn đề môi sinh của đô thị ở thời điểm khởi đầu quá trình hiện đại hóa. Ý tưởng này ngay lập tức trở thành một phong trào lan rộng trong cộng đồng Châu Âu và các nước công nghiệp trên thế giới, và lúc bấy giờ được xem như công cụ hữu hiệu để giải quyết các vấn đề môi trường đô thị đang là hậu quả của quá trình công nghiệp hóa. Đối với các nước công nghiệp, đây là bước tất yếu trong quá trình phát triển nhằm đạt đến một đô thị phát triển bền vững. Nhìn lại lịch sử phát triển, đô thị hóa ở quy mô lớn thực tế là hậu quả của quá trình công nghiệp hóa, phát sinh từ nhu cầu tập trung lực lượng sản xuất để phục vụ sản xuất công nghiệp, tạo thành các khu dân cư đông đúc. Đô thị hóa diễn ra làm phát sinh vô vàn các vấn đề về môi trường tự nhiên và xã hội và kết cục là đòi hỏi các phương án hiện đại hóa để giải quyết các vấn đề đó khi nhu cầu đòi hỏi và điều kiện cho phép. Cuối cùng thì việc quy hoạch sinh thái đô thị là khâu tiếp theo tất yếu của quá trình hiện đại hóa đô thị.
b. Định nghĩa Thành phố sinh thái
Theo định nghĩa của Tổ chức Sinh thái đô thị của Úc thì “Một thành phố sinh thái là thành phố đảm bảo sự cân bằng với thiên nhiên”, hay cụ thể hơn là sự định cư cho phép các cư dân sinh sống trong điều kiện chất lượng cuộc sống nhưng sử dụng tối thiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo quan điểm của Richard Register về các thành phố sinh thái bền vững, thì đó là các đô thị mật độ thấp, dàn trải, được chuyển đổi thành mạng lưới các khu dân cư đô thị mật độ cao hay trung bình có quy mô giới hạn được phân cách bởi các không gian xanh [ trc. 18/08/2006
].
Theo các nhà quy hoạch đô thị Việt Nam Đô thị sinh thái là một đô thị mà trong quá trình tồn tại và phát triển của nó không làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, không làm suy thoái môi trường, không gây tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng và tạo điều kiện thuận tiện cho mọi người sống, sinh hoạt và làm việc trong đô thị, đảm bảo mật độ cây xanh đô thị.
c. Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
Theo tác giả thì đô thị sinh thái có rất nhiều ưu điểm. Trong đó, các ưu điểm sau đây được xem là chủ yếu nhất:
Môi trường sinh sống thích hợp nhất cho con người.
Là nơi thích hợp cho các sinh vật.
Ít ảnh hưởng đến môi trường. (không làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên)
Tạo tiền đề cho việc phát triển đô thị phát triển bền vững.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm thì đô thị sinh thái cũng còn nhiều vấn đề mà chúng ta cần bàn đến. Vấn đề trước mắt đó chính là kinh phí, vì khi xây dựng đô thị sinh thái cần có quy hoạch ngay từ giai đoạn đầu. Do đó, chi phí cho việc quy hoạch này thường rất lớn.
Hơn nữa, vấn đề quỹ đất c...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Đề cương nghiên cứu tình hình đề kháng kháng sinh của một số vi khuẩn gây nhiễm khuẩn vết mổ Y dược 0
D Ebook Nghiên cứu quốc tế - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn Văn hóa, Xã hội 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu vấn đề điều khiển lò nhiệt. Đi sâu xây dựng chương trình giám sát nhiệt độ lò nhiệt trong phòng thí nghiệm sử dụng card PCI 1710 Công nghệ thông tin 0
D nghiên cứu vấn đề học ngoại ngữ của sinh viên Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Hải Dương và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Kiến trúc, xây dựng 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu xâm nhập mặn và đề xuất các giải pháp kiểm soát mặn phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho Khoa học Tự nhiên 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top