daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định quay lại điểm đến du lịch thành phố Đà Nẵng của khách du lịch nội địa


MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thành phố Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam được biết đến
là nơi có một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh. Sau khi được
bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, có thể
nói du lịch Đà Nẵng đang có sự phát triển vượt bậc, bứt phá về số
lượng khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng.
Tuy nhiên, theo điều tra của Viện nghiên cứu phát triển KT-XH
Đà Nẵng được thực hiện trong thời gian tháng 3 và tháng 12/2010
cho thấy rằng có đến 77,8% du khách trả lời là không biết chắc chắn
là có quay trở lại Đà Nẵng hay không. Chỉ có khoảng 22,2% du
khách được khảo sát trả lời là chắc chắn có quay trở lại.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc mặc dù du lịch Đà Nẵng đầy
tiềm năng nhưng số lượng du khách quay lại lại không cao. Việc
nhận dạng các nhân tố ảnh hưởng đến ý định quay lại của khách du
lịch nội địa và đưa ra các kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp thực sự cần thiết và sẽ thúc đẩy du lịch Đà Nẵng ngày
càng phát triển.
2. Mục tiêu nghiên cứu
 Mục tiêu chung
Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng
đến ý định quay lại điểm đến du lịch thành phố Đà Nẵng của khách
du lịch nội địa và và đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút đối
tượng du khách này quay lại trong tương lai.
 Mục tiêu cụ thể
(1) Tổng hợp lý thuyết về khách du lịch, hành vi tiêu dùng du
lịch, sự hài lòng và ý định quay lại điểm đến của du khách.2
(2) Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý
định quay trở lại điểm đến TP. Đà Nẵng của du khách nội địa.
(3) Đo lường và xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến
ý định quay trở lại điểm đến thành phố Đà Nẵng
(4) Đề xuất một số kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch quay
lại thành phố Đà Nẵng trong tương lai.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Ý định quay lại điểm đến của du khách
nội địa
- Phạm vi thời gian nghiên cứu: Khảo sát được thực hiện trong
khoảng thời gian từ tháng 11/2015 đến tháng 6/2015.
- Phạm vi không gian: Tại thành phố Đà Nẵng.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu của đề tài này bao gồm hai bước chính
là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Việc nghiên cứu thực
hiện theo hai giai đoạn:
Giai đoạn 1: Phương pháp định tính
Giai đoạn 2: Phương pháp định lượng
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
6. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia thành 4
chương:
Chương 1: Cơ sở lý thuyết về ý định quay lại điểm đến của khách
du lịch
Chương 2: Thiết kế mô hình nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu
Chương 4: Kết luận và gợi ý chính sách
7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ Ý ĐỊNH QUAY LẠI ĐIỂM ĐẾN
CỦA KHÁCH DU LỊCH
1.1. LÝ THUYẾT VỀ KHÁCH DU LỊCH
1.1.1. Khái niệm khách du lịch
- Khách du lịch (Tourist): Theo Luật du lịch Việt Nam (2005)
“Khách du lịch là người đi du lịch hay kết hợp đi du lịch, trừ
trường hợp đi học, làm việc hay hành nghề để nhận thu nhập ở nơi
đến”
1.1.2. Phân loại khách du lịch
- Theo mục đích chuyến đi
- Theo đặc điểm kinh tế xã hội
- Phân loại theo phạm vi lãnh thổ
Ngoài ra, khách du lịch còn được phân nhóm theo cấu trúc gia
đình, theo truyền thống văn hoá, theo tôn giáo,..
1.2. LÝ THUYẾT VỀ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH
1.2.1. Khái niệm điểm đến du lịch
Trên phương diện địa lý, điểm đến du lịch được xác định theo
phạm vi không gian lãnh thổ. Điểm đến du lịch là một vị trí địa lý mà
một du khách đang thực hiện hành trình đến đó nhằm thỏa mãn nhu
cầu theo mục đích chuyến đi của người đó (Trích trong ThS. Ngô
Thị Diệu An (2014, Trg 102)).
1.2.2. Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch
- Điểm hấp dẫn du lịch
- Giao thông đi lại
- Nơi ăn nghỉ
- Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ4
1.3. LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG DU LỊCH
1.3.1. Khái niệm hành vi tiêu dùng du lịch
Theo Lê Chí Công (2014) Hành vi tiêu dùng trong du lịch được
hiểu là hành vi mà du khách thể hiện trong việc tìm kiếm mua, sử
dụng, đánh giá và loại bỏ các sản phẩm du lịch mà họ mong muốn sẽ
thỏa mãn nhu cầu trong chuyến đi.
1.3.2. Mô hình hành vi tiêu dùng du lịch
Theo nghiên cứu được công bố của Mathieson và Wall (1982)
trích trong Nguyễn Văn Mạnh (2009) đã đề xuất mô hình hành vi
tiêu dùng của du khách thông qua năm giai đoạn. Toàn bộ quá trình
được mô tả trong hình 1.1
Hình 1.1: Mô hình hành vi tiêu dùng trong du lịch (Mathieson &
Wall, 1982)
1.3.3. Các mô hình lý thuyết về hành vi tiêu dùng
a. Lý thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action –
TRA)
Thuyết hành động hợp lý TRA được Ajzen và Fishbein xây dựng
từ năm 1975 và được hiệu chỉnh mở rộng theo thời gian. Mô hình
TRA (Ajzen và Fishbein, 1975) cho thấy xu hướng tiêu dùng là yếu
tố đoán tốt nhất về hành vi tiêu dùng. Đây là lý thuyết đầu tiên về
hành vi con người. Nó được sử dụng như là nền tảng lý thuyết của
những mô hình sau này.
Xác định
nhu cầu
và mong
muốn
Thu thập
thông tin
chuyến đi
Quyết
định lựa
chọn
điểm
đến
Thực
hiện
chuyến đi
Đánh giá
trải nghiệm
và quyết
định quay
trở lại5
Hình 1.2. Thuyết hành động hợp lý (TRA)
(Nguồn: Fishbein và Ajzen, 1975)
b. Thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior – TPB)
Thuyết hành vi dự định (TPB) được Ajzen (1985) xây dựng bằng
cách bổ sung thêm yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi vào mô hình
TRA nhằm giải quyết những mặt hạn chế của thuyết hành động hợp
lý.
Hình 1.3. Thuyết hành vi dự định (Theory of Planned
Behaviour –TPB)
Thái độ
Nhận thức
kiểm soát
hành vi
Chuẩn chủ
quan
Xu hướng
hành vi
Hành vi
thực sự6
1.4. LÝ THUYẾT VỀ Ý ĐỊNH QUAY LẠI CỦA KHÁCH DU
LỊCH
1.4.1. Khái niệm ý định quay lại của khách du lịch
Các khái niệm về ý định trở lại của du khách xuất phát từ ý định
hành vi, được định nghĩa là "một hành vi được mong đợi hay lên kế
hoạch trong tương lai"(Fisbein & Ajzen, 1975). Nó gắn liền với
hành vi thực tế quan sát được và một khi ý định được thiết lập, hành
vi này sẽ được thực hiện sau . Trong lĩnh vực du lịch và vui chơi giải
trí, ý định trở lại là hành vi của du khách lên kế hoạch trở lại điểm
đến hay điểm thu hút du lịch.
1.4.2. Ứng dụng lý thuyết hành vi dự định trong nghiên cứu
giải trí và du lịch
Ajzen & Driver (1992) đã đề cập rằng các lý thuyết về hành vi
dự định có thể được áp dụng trực tiếp cho hoạt động giải trí khác
nhau. Một số nhà nghiên cứu đã áp dụng các lý thuyết hành dự định
để đoán và tìm hiểu ý định của con người khi tham gia vào các
hoạt động vui chơi, giải trí, chẳng hạn như chạy bộ, tham gia các hoạt
động tại bãi biển, leo núi, chèo thuyền, đi xe đạp.
Hầu hết các nghiên cứu này đã chứng minh rằng lý thuyết hành
vi dự định định có thể được sử dụng trong việc đoán và giải thích
hành vi tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài ra, một
số nghiên cứu đã áp dụng hay mở rộng lý thuyết hành vi dự định
nhằm đoán và giải thích ý định của khách du lịch đến tham gia
các loại du lịch hay thăm quan điểm đến khác nhau. Hầu hết các
nghiên cứu cho thấy rằng các lý thuyết về hành vi dự định có thể
thúc đẩy sự hiểu biết của chúng ta về ý định hành vi của khách du
lịch. Nhiều tác giả kết luận rằng có thể sử dụng mô hình mở rộng của
lý thuyết hành vi dự định nhằm đoán về ý định hành vi và ý định7
quay trở lại của các đối tượng du khách tham gia vào các hoạt động
du lịch, giải trí.
1.4.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định quay lại một điểm
đến của khách du lịch
Theo lý thuyết hành vi dự định, ý định của một cá nhân được xác
định bởi yếu tố dự báo ba khái niệm độc lập: Thái độ, Chuẩn chủ
quan, và Nhận thức kiểm soát hành vi . Tuy nhiên theo Pierro và
cộng sự (2003) các nhà nghiên cứu nên mở rộng mô hình lý thuyết
này để gia tăng khả năng đoán đoán của mô hình. Vì vậy, để
có sự giải thích tốt nhất về ý định quay lại thành phố Đà Nẵng của
khách du lịch nội địa, ngoài các nhân tố cơ bản của mô hình lý thuyết
hành vi dự định, tác giả đã dựa vào một số các nghiên cứu ứng dụng
để bổ sung thêm một số biến ảnh hưởng đến ý định quay lại của du
khách.
a. Thái độ
b. Chuẩn chủ quan
c. Nhận thức kiểm soát hành vi
d. Động cơ du lịch
e. Giá trị cảm nhận
f. Kinh nghiệm trong quá khứ
g. Các yếu tố về nhân khẩu học
1.5. MỘT SỐ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VỀ Ý ĐỊNH QUAY
LẠI CỦA KHÁCH DU LỊCH SỬ DỤNG LÝ THUYẾT HÀNH
VI DỰ ĐỊNH8
CHƯƠNG 2
THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH THÀNH PHỐ
ĐÀ NẴNG
2.1.1. Tổng quan về thành phố Đà Nẵng
Diện tích: 1.257,3 km²
Dân số: 1.029.000 nghìn người (năm 2015)
Các quận, huyện:
- Quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên
Chiểu, Cẩm Lệ.
- Huyện: Hoà Vang, Hoàng Sa
Dân tộc: Việt (Kinh), Hoa, Cờ Tu, Tày...
Đà Nẵng là một trong những trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo
dục, khoa học và công nghệ lớn của khu vực miền Trung - Tây
Nguyên, là thành phố lớn thứ 4 của Việt Nam, đứng sau TP. HCM,
Hà Nội, Hải Phòng.
2.1.2. Tổng quan về du lịch thành phố Đà Nẵng
a. Tiềm năng phát triển du lịch tại Đà Nẵng
Bên cạnh các tài nguyên thiên nhiên, các điểm thu hút du lịch
hiện tại như các bãi biển, các khu du lịch Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Sơn
Trà,..hiện nay Tp. Đà Nẵng cũng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng,
chỉnh trang đô thị, các công trình công cộng để phục vụ dân sinh và
phát triển du lịch; đẩy mạnh các dự án đầu tư du lịch; mở rộng cơ sở
lưu trú phục vụ du lịch; xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, có
sức hấp dẫn và thu hút khách du lịch.
b. Các sản phẩm du lịch đặc trưng
- Du lịch biển
- Du lịch tâm linh9
- Lễ hội pháo hoa
- Cáp treo Bà Nà (Bana Hill)
- Du lịch bằng trực thăng
- Lướt ván buồm - Dù bay
- Lặn biển ngắm san hô
2.1.3. Các chỉ tiêu về hoạt động du lịch tại Đà Nẵng trong
những năm gần đây
a. Tình hình biến động và cơ cấu khách du lịch đến Đà Nẵng
Bảng 2.1. Số lượt khách du lịch đến Đà Nẵng
ĐVT: nghìn người
2010 2011 2012 2013 2014 2015
Nội địa 1.400 1.850 2.026,6 2.374,4 2.845 3.350
Quốc tế 370 500 630,9 743,2 955 1.250
Tổng 1.770 2.350 2.659,5 3.117,6 3.800 4.600
(Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng)
Số lượt khách du lịch đến Đà Nẵng trong 5 năm gần đây tăng
mạnh. Tính đến năm 2015, số lượt khách trung bình tới Đà Nẵng đã
tăng lên hơn 60% so với năm 2010. Trong đó cơ cấu khách nội địa
chiếm tỉ trọng cao (72%). Số lượt khách quốc tế cũng có xu hướng
tăng mạnh và đều qua các năm.
b. Doanh thu du lịch
Bảng 2.4. Doanh thu du lịch trong 5 năm gần đây

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu các yếu tố tác động đến gia tăng giá trị đất đô thị tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán căn hộ chung cư cao cấp - Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về nhà ở tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích các hoạt chất chính trong cây hương thảo Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu các phương pháp phân lớp dữ liệu và ứng dụng trong bài toán dự báo thuê bao rời mạng viễn thông Công nghệ thông tin 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Các loại sai số trong nghiên cứu dịch tễ học Y dược 0
D Nghiên cứu tính đa dạng thực vật trong các hệ sinh thái rừng ở vườn quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top