Download miễn phí Đề tài Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn tại Ngân hàng Hàng Hải - Chi nhánh Hà Nộ





Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn của NHTM 3

1.Hoạt động cho vay của NHTM 3

1.1Hoạt động cho vay của NHTM. 3

1.2 Hoạt động cho vay trung và dài hạn của NHTM 5

1.2 Thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn của NHTM. 6

1.2.1 Khái niệm về thẩm định tài chính dự án. 6

Sự cần thiết của công tác thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay trung dài hạn của NHTM. 7

1.3 Nội dung công tác thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn của NHTM. 8

1.3.1 Thẩm định dự toán đầu tư và nguồn tài trợ. 8

1.3.2 Thẩm định kế hoạch doanh thu – chi phí – lợi nhuận hàng năm của dự án. 11

1.3.3 Thẩm định dòng tiền hàng năm của dự án 12

1.3.4 Thẩm định hiệu quả tài chính dự án. 14

1.3.5 Đánh giá rủi ro của dự án. 18

1.4 Chất lượng thẩm định tài chính dự án 21

1.4.1 Quan niệm về chất lượng thẩm định tài chính dự án. 21

1.4.2 Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng thẩm định tài chính dự án. 22

1.5 Những nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn của ngân hàng thương mại. 23

1.5.1Những nhân tố khách quan. 23

1.5.2 Những nhân tố chủ quan 25

Phần II: Thực trạng chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn tại NHTM cổ phần Hàng Hải – Chi nhánh Hà Nội 28

2.1. Tổng quan hoạt động của ngân hàng Hàng Hải – chi nhánh Hà Nội. 28

2.1.1. Quá trình phát triển và cơ cấu tổ chức hoạt dộng của ngân hàng Hàng Hải – chi nhánh Hà Nội. 28

2.1.2Những kết quả dạt được của Ngân hàng Hàng Hải – chi nhánh Hà Nội trong năm vừa qua. 30

2.1.2Những kết quả đạt được của MSB Hà Nội trong năm qua. 31

2.2 Thực trạng chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn tại chi nhánh trong thời gian qua. 35

2.2.1.Những qui định chung về công tác thẩm định tài chính dự án trung và dài hạn của ngân hàng. 35

2.2.2 Ví dụ minh hoạ: Thẩm định cho vay dự án đầu tư xây dựng nhà

máy thép Nhật Quang. 38

2.2.2.1 Giới thiệu về chủ dự án đầu tư. 38

2.2.2.2 Thẩm định tài chính dự án nhà máy thép 38

a)Giới thiệu về dự án: 38

b) Sự cần thiết đầu tư dự án: 39

c) Công nghệ sản phẩm, quy mô sản xuất và môi trường: 40

d) Thẩm định về dự toán vốn và cơ cấu vốn của dự án: 41

e) Thẩm định về doanh thu và chi phí của dự án: 42

2.4 Đánh giá về chất lượng công tác thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn tại MSB Hà Nội. 50

2.3.1 Những kết quả đạt được 50

2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân. 52

a) Hạn chế: 52

b) Nguyên nhân. 54

Chương III. Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay trung và dài hạn tại NHHH - chi nhánh Hà Nội.

3.1 Phương hướng phát triển hoạt động cho vay của Ngân hàng Hàng Hải- chi nhánh Hà Nội. 57

3.1.1 Phương hướng chung phát triển chung của MSB. 57

3.1.2 Phương hướng trong hoạt động cho vay trung và dài hạn của MSB. 58

3.2Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt dộng cho vay trung và dài hạn tại MSB Hà Nội. 58

3.2.1 Chuẩn hoá đội ngũ cán bộ. 58

3.2.2Tăng cường tính chuẩn xác và mở rộng các kênh thu thập thông tin. 59

3.2.3 Hoàn thiện nội dung công tác thẩm định dự án 60

3.2.4 Hoàn thiện công tác tổ chức thẩm định. 62

3.2. Một số kiến nghị. 62

3.3.1 Kiến nghị với ngân hàng Hàng Hải Việt Nam. 62

3.3.2Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước. 63

3.3.3 Kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan quản lý có liên quan. 64

Kết luận 65

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đầu tư vào các dự án kinh tế, cho vay hợp vốn, các hình thức bảo lãnh, mở L/C,…Cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện với hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống máy tính nối mạng 24/24, trụ sở khang trang;
Về khách hàng, như mục tiêu hướng đến chung của toàn hệ thống MSB đối tượng khách hàng chủ yếu của chi nhánh là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc các ngành kinh tế trọng điểm của cả nước. Trong đó đặc biệt quan tâm tới khách hàng thuộc ngành hàng hải, bưu chính viễn thông, hàng không, bảo hiểm. Đồng thời đẩy mạnh việc phát triển khách hàng là cá nhân.
Vế cơ cấu tổ chức: Tính đến ngày 31/12/2005 toàn bộ chi nhánh MSB Hà Nội có 83 cán bộ nhân viên. Trong đó trên 90% có trình độ đại học và trên đại học. Số cán bộ nhân viên nữ chiếm hơn 50%.
Sơ đồ tổ chức của chi nhánh MSB Hà Nội:
Tổ TDKHDN
Tổ TD quốc tế & KH cá nhân
Tổ tin học
Tổ kế toán
Phó giám đốc
Phòng giao dịch khách hàng
Phòng kế toán tài chính
Phòng tín dụng
Phòng xử lý rủi ro
Phòng hành chính tổng hợp
Phòng kiểm soát nội bộ
Phó giám đốc
Giám đốc
2.1.2Những kết quả dạt được của Ngân hàng Hàng Hải – chi nhánh Hà Nội trong năm vừa qua.
Trong thời gian vừa qua hoạt động của hệ thống ngân hàng ở nước ta phát triển nhanh chóng. Cùng những biến động lãi suất ngân hàng trên thế giới, lãi suất của các ngân hàng ở Việt Nam không ngừng tăng tạo ra sự cạnh mạnh mẽ về khách hàng, lãi suất, sản phẩm dịch vụ…giữa các ngân hàng với nhau. Đây là một trở ngại lớn đối với một ngân hàng qui mô khiêm tốn như MSB, đặc biệt là MSB Hà Nội. Tuy nhiên vượt qua những khó khăn đó, những thế mạnh về khách hàng, nhân lực và tăng trưởng hoạt động kinh doanh của MSB vẫn tiếp tục được phát huy và đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Thu hồi được các khoản nợ đọng lớn, huy động vốn đạt cao nhất trong các năm qua, tổ chức sửa chữa, cải tạo di chuyển trụ sở làm việc của chi nhánh sang địa điểm mới thành công, bảo đảm phục vụ khách hàng kịp thời chính xác.
Một số chỉ tiêu kinh doanh của năm qua:
Đơn vị : triệu đồng
TT
Chỉ tiêu
kế hoạch 2005
Thực hiện 2005
So sánh(%)
Cuối kỳ
Kế hoạch 2005
1
Vốn huy động
710.000
1.350.811
189
190
2
Dư nợ cho vay
450.000
392.224
124
87
3
Số dư nợ xấu(*)
14.219
54
4
Chi phí quản lý và công vụ
1.790
2.342
158
131
5
XDCB và mua sắm CCLĐ
1.134
1.223
732
108
6
S/chữa, bảo dưỡng TSCĐ,mua sắm CCLĐ
725
1.698
398
234
7
Thanh lý TSCĐ, CCLĐ (theo giá trị còn lại)
20
129
516
645
8
Chi phí phân bổ từ TTĐH
4.746
4.746
181
100
9
Tổng quỹ lương
2.453
3.213
157
131
10
Chênh lệch thu chi
18.900
48.941
563
259
11
-Từ hoạt động kinh doanh
12.200
17.428
241
143
- Từ thu nhập bất thường
6.700
31.513
21423
470
2.1.2Những kết quả đạt được của MSB Hà Nội trong năm qua.
* Tình hình huy động vốn: Tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2005 đạt 1350.8 tỷ đồng tăng 189% so với cùng kỳ của năm trước và đạt 190% kế hoạch đề ra. Đây là một kết quả ngoài sự mong đợi của chi nhánh .
Tiền gửi không kỳ hạn có bước tăng vượt bậc, đạt tới 1.089 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước, gấp 6 lần cùng kỳ năm 2003. Nguồn vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm có bước tăng trưởng rất cao, đạt 184 tỷ đồng và tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở các sản phẩm tiết kiệm với lãi suất cạnh tranh chi nhánh đã đẩy mạnh công tác tiếp thị , khuyến mại để triển khai thực hiện có hiệu quả. Vì vậy mà lượng khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm ngân hàng đang ngày càng về số lượng cũng như về chất lượng. Nguồn tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn chiếm 99% trong tổng tiền gửi tiết kiệm; Tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức kinh tế đạt 81 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trứơc, khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc ngành bưu chính viễn thông. Vốn huy động bằng ngoại tệ tuy có tăng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thấp so với tổng nguồn huy động.
Khách hàng tiền gửi tại chi nhánh chủ yếu thuộc các doanh nghiệp ngành bưu chính viễn thông và ngành hàng hải. Trong năm 2005 thấy rõ tiềm năng của các doanh nghiệp thuộc hai ngành này có thể đem lại cho MSB là rất lớn, MSB đã đẩy mạnh công tác tiếp thị, thu hút hầu hết các khách hàng ngành bưu chính viễn thông về hoạt động chi nhánh. Chính vì vậy cho đến ngày 31/12/2005 tổng nguồn huy động của khối khách hàng này đạt tới 978 tỷ đồng. Hiệu quả của việc huy động vốn từ các doanh nghiệp này với hoạt động của MSB rất cao .
Thu nhập từ phí và dịch vụ đạt 2.482 tỷ đồng, bằng 134% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy vậy sản phẩm dịch vụ của MSB nói chung còn chưa phong phú so với các ngân hàng khác trên cùng địa bàn nên khó thu hút được các khách hàng cá nhân đến giao dịch, do đó thu từ phí dịch vụ tuy vậy vẫn còn khiêm tốn so với các ngân hàng cổ phần khác.
* Tình hình hoạt động tín dụng.
Dư nợ cho vay của MSB đến ngày 31/12/2005 đạt 392 tỷ đồng, tăng 23.8% so với cùng kỳ năm 2004 và đạt được 87% kế hoạch. Trong đó cho vay ngắn hạn chiếm 70% tổng dư nợ, còn cho vay trung và dài hạn chiếm 30% tổng dư nợ, dư nợ sạch chiếm 94,5% tổng dư nợ.
Đối tượng khách hàng chính của chi nhánh thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng đang khai thác có hiệu quả thông qua hoạt động cấp tín dụng cho một số tổng công ty lớn và các hoạt động ưu tiên đầu tư, đồng tài trợ với các tổ chức tín dụng khác. Dư nợ tập chung vào một số ngành như sản xuất thép, đóng tàu, kinh doanh Vacxin chữa bệnh; các dự án xây dựng nhà máy sản xuất điều hoà, cán thép, máy khai thác mỏ, máy xây dựng, nội thất. Chi nhánh đã đưa ra rất nhiều chính sách khách hàng phù hợp và đã bước đầu thu hút được một số khách hàng Bưu điện về hoạt động tại chi nhánh.
Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao. Nhưng cũng không thế tránh khỏi những rủi ro từ thị trường và từ phía khách hàng. Cho nên trong năm 2005 chi nhánh cũng phát sinh hai khoản nợ quá hạn với giá trị là 5.3 tỷ đồng. Hiện nay chi nhánh đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để thu hồi, khách hàng cũng đã cam kết sẽ giải quyết dứt điểm trong quí I năm 2006.
* Tình hình kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế và dịch vụ tài khoản.
Trong năm vừa qua chi nhánh đã khai thác tối đa các nguồn ngoại tệ hiện có thể kinh doanh hiệu quả. Thu lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ đạt 1.076 tỷ đồng.
Hoạt động thanh toán quốc tế so với năm 2004 vẫn được duy trì và phát triển tốt, lượng L/C thanh toán qua MSB đã tăng lên một cách đáng kể và đạt tới 17.5 triệu USD, tăng 46% . Nhưng so với khả năng đáp ứng của ngân hàng thì khách hàng sử dụng dịch vụ này vẫn còn quá ít. Điều này xảy ra là do quy trình nghiệp vụ của MSB còn nhiều chỗ đôi khi chưa phù hợp với thực tế.
* Công tác thu hồi nợ.
Năm qua chi nhánh đã có sự thành công vượt bậc trong công tác thu hồi nợ. Được sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng quản trị và trụ sở chi nhánh một số khoản nợ qúa hạn đã được chi nhánh giải quyết triệt để đóng góp vào kết quả tăng trưởng lợi nhuận của chi nhánh nới riêng và của toàn hệ thống nói chung.
* Công tác tiếp thị.
Trong năm 2005 vừa qua chi ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top