daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................... vi
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................ 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.................................. 2
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................. 5
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
6. Đóng góp mới của đề tài............................................................................. 6
7. Kết cấu luận văn......................................................................................... 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ .................................................... 7
1.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................ 7
1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức và khái niệm CBCC cấp xã .................... 7
1.1.2. Khái niệm chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ...................... 9
1.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã...................... 10
1.2. Đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã....................................... 11
1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. 12
1.3.1. Trình độ năng lực ............................................................................... 12
1.3.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức.............................................................. 13
1.3.3. Khả năng hoàn thành nhiệm vụ.......................................................... 15
1.4. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã..... 16
1.4.1. Nâng cao thể lực................................................................................. 16
1.4.2. Nâng cao trí lực .................................................................................. 17
1.4.3. Nâng cao tâm lực................................................................................ 18
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiii
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã......................................................................................... 20
1.5.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......... 20
1.5.2. Cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm và bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã .................................................................................................. 21
1.5.3. Chính sách đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã ................................................................................................................. 23
1.5.4. Công tác đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã............ 24
1.5.5. Công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........... 25
1.5.6. Trang thiết bị và điều kiện làm việc.................................................... 26
1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
của một số địa phương ............................................................................... 26
1.6.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của
tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bắc Giang.................................................................... 26
1.6.2. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã có thể áp dụng với thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ..................................... 30
Chương 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC
NINH........................................................................................................... 32
2.1. Giới thiệu chung về thị xã Từ Sơn...................................................... 32
2.1.1. Về điều kiện tự nhiên......................................................................... 32
2.1.2. Về điều kiện kinh tế- xã hội, văn hóa, truyền thống............................ 32
2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của thị xã
Từ Sơn......................................................................................................... 34
2.2.1. Về số lượng và cơ cấu ........................................................................ 35
2.2.2. Trình độ văn hóa................................................................................. 37
2.2.3. Trình độ chuyên môn.......................................................................... 37iii
2.2.4. Trình độ lý luận chính trị.................................................................... 39
2.2.5. Trình độ quản lý nhà nước, trình độ tin học, ngoại ngữ ...................... 40
2.2.6. Khả năng đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu trong thực hiện công việc......... 42
2.2.7. Về các kỹ năng thực thi công vụ......................................................... 43
2.2.8. Về khả năng hoàn thành nhiệm vụ...................................................... 44
2.3. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã Từ Sơn ...... 48
2.3.1. Thực trạng nâng cao thể lực................................................................ 48
2.3.2. Thực trạng nâng cao trí lực................................................................. 50
2.3.3. Thực trạng nâng cao tâm lực............................................................... 59
2.4. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh .......................................................... 63
2.4.1. Những ưu điểm................................................................................... 63
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế ............................................. 64
Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH70
3.1. Mục tiêu và quan điểm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã của thị xã Từ Sơn...................................... 70
3.1.1. Mục tiêu ............................................................................................. 70
3.1.2. Quan điểm đề xuất giải pháp .............................................................. 71
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ................................................................ 74
3.2.1. Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao thể lực đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã........................................................................................................... 74
3.2.2. Từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .................... 75
3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ
cán bộ, công chức cấp xã.............................................................................. 77
3.2.4. Hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ, công chức cấp xã................... 80
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiiv
3.2.5. Hoàn thiện chế độ đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã .................................................................................................. 81
3.2.6. Đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã........................................................................................................... 85
3.2.7. Tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ, công chức về làm việc tại xã,
phường......................................................................................................... 87
3.2.8. Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, thực hiện công việc ................. 88
3.2.9. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã .................................................................................................. 90
3.3. Một số khuyến nghị ............................................................................. 92
KẾT LUẬN................................................................................................. 95
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 97
PHẦN PHỤ LỤC...................................................................................... 100
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là gốc của mọi công
việc. Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém’’. Thực
hiện lời dạy của Người và trước yêu cầu thực tiễn của sự nghiệp đổi mới, cải
cách hành chính đất nước hiện nay đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ, công chức
xã, phường, thị trấn (gọi chung là cán bộ, công chức cấp xã) đáp ứng được về
năng lực, trình độ, khả năng thích ứng với nhiệm vụ đảm nhiệm, ngày càng
phải đạt tiêu chuẩn theo chức danh, chương trình.
Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là lực lượng tiếp xúc trực tiếp, gần
nhất với nhân dân, tiếp thu và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân
dân tới các cấp có thẩm quyền, là cầu nối giữa nhân dân địa phương với
Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, những chính sách, chế độ của Đảng và Nhà
nước có đến được tay nhân dân hay không đều dựa vào kết quả thực hiện
công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở này. Việc lựa chọn đúng người
thật sự có tâm, có tài, có đủ tiêu chuẩn chính trị và việc bố trí, sắp xếp, sử
dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng.
Làm sao để cán bộ, công chức không chỉ phát huy được năng lực, sở trường
của mình mà còn là tấm gương để người khác noi theo.
Từ Sơn là một thị xã trẻ của tỉnh Bắc Ninh, có 12 đơn vị xã, phường
trên địa bàn với số lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã khá đông đảo (Hơn
200 người). Song, trên thực tế chất lượng đội ngũ cán bộ,công chức cấp xã
vẫn còn tồn tại nhiều bất cập: trình độ, năng lực chuyên môn còn hạn chế, hầu
hết chưa được đào tạo cơ bản, đúng chuyên ngành; ý thức tổ chức kỷ luật, tác
phong lề lối làm việc chưa chỉn chu; một bộ phận cán bộ, công chức còn
vướng vào một số thói hư, tật xấu: uống rượu, đánh bạc, nhũng đoạn, sách2
nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, ăn hối lộ, đút lót….
Tuy nhiên, CBCC cấp xã là đội ngũ hàng ngày phải giải quyết khối
lượng lớn công việc liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống: chính trị, văn
hóa- xã hội, kinh tế, an ninh- quốc phòng của địa phương. Chính vì vậy, nếu
vì lý do nào đó mà sử dụng những cán bộ, công chức có chất lượng kém: năng
lực, trình độ chuyên môn yếu, tư tưởng chính trị, đạo đức lệch lạc…sẽ dẫn tới
những hậu quả trực tiếp, đáng tiếc, mà thiệt thòi nhất chính là quyền lợi của
nhân dân địa phương. Đảng ủy- HĐND- UBND thị xã Từ Sơn đã và đang chỉ
đạo, phối hợp với Đảng ủy- UBND các xã, phường thực hiện nhiều giải pháp
để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của thị xã nhằm đáp
ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách các thủ tục hành
chính diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
Nhận thấy càng ngày Đảng và Nhà nước ta càng quan tâm, chăm lo
nhiều hơn đến mọi khía cạnh, lĩnh vực đời sống, cả về vật chất lẫn tinh thần
của nhân dân. Do đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức là liệu pháp
quan trọng, hữu hiệu để ngăn ngừa sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo
đức lối sống trong cán bộ, công chức, tìm ra những người biết lo cái lo của
dân, hết mình vì đời sống nhân dân thị xã càng cấp thiết hơn lúc nào hết. Vì
vậy, tác giả chọn đề tài : “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của thị xã Từ sơn, tỉnh Bắc Ninh” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu cấp Bộ, luận án tiến sỹ, các
tác phẩm đăng trên tạp chí nghiên cứu về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
dưới nhiều góc độ khác nhau. Tác giả sẽ giới thiệu các công trình khoa học:
Sách, đề tài khoa học cấp Bộ trở lên, luận án tiến sỹ, các bài báo có liên quan
đến chủ đề, đồng thời chỉ ra khoảng trống về lý luận và thực tiễn mà luận văn
này sẽ kế thừa và tiếp tục hoàn thiện. Có thể liệt kê một số tác phẩm như sau:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm chủ biên:
Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà xuất bản
Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003.
Trong cuốn sách này, hai tác giả đã nêu và phân tích các luận cứ khoa
học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, tác phẩm viết ở tầm rộng: đội
ngũ cán bộ Nhà nước nói chung, chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ cán bộ cấp
xã nói riêng.
Luận án tiến sỹ: “ Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính
tỉnh Hải Dương”, do Nguyễn Kim Diện thực hiện năm 2006, Trường Đại học
Kinh tế quốc dân. Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về nâng
cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung và nâng
cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Hải Dương
nói riêng. Đồng thời đã phân tích và rút ra những đánh giá thực trạng đó một
cách khách quan, chính xác về một số ưu điểm và hạn chế về chất lượng đội
ngũ công chức hành chính sự nghiệp nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ
mới. Luận án cũng đã đưa ra những quan điểm, mục tiêu và một số giải pháp
quan trọng, phù hợp, nêu lên những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội
ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đổi mới.
Song tác giả luận án mới chỉ dừng lại ở độ ngũ công chức hành chính chứ
chưa chuyên sâu về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, vốn mang nhiều đặc
thù nhất định.
Một số đề tài, công trình nghiên cứu đề cập trực tiếp đến vấn đề này và
hoàn chỉnh:
TS Nguyễn Văn Sáu và GS Hồ Văn Thông chủ biên: Thực hiện quy chế
dân chủ và xây dựng chính quyền cấp xã ở nước ta hiện nay, Học viện chính4
trị quốc gia Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003.
Thạc sỹ Nguyễn Huy Hoàng, Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc
phòng: "Vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn trong thời
kỳ mới", Tạp chí Tổ chức nhà nước số 10/2011.
Trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước đang diễn ra mạnh mẽ
như hiện nay, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
được đặc biệt quan tâm. Dưới góc độ khoa học, các công trình trên rất có giá
trị đối với những người nghiên cứu vấn đề này. Tính đến nay, chưa có công
trình, đề tài nào nghiên cứu về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài trên
là thực sự cần thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở những lý luận về cán bộ, công chức và chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, luận
văn tập trung làm rõ thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và đề xuất giải pháp, một số
khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của
thị xã Từ Sơn.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Làm rõ cơ sở lý luận và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức cấp xã ở thị xã Từ Sơn trong giai đoạn hiện nay.
- Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của thị xã, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế
và nguyên nhân của hạn chế đó.
- Đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thị xã Từ Sơn.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức cấp xã của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: các xã, phường thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
+ Thời gian: Nguồn số liệu để phân tích thực trạng tác giả lấy trong
khoảng thời gian 2010 – 2014. Giải pháp đề xuất và khuyến nghị cho giai
đoạn 2015-2020.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích tổng hợp;
- Phương pháp thống kê; so sánh;
- Phương pháp thu thập số liệu:
+ Nguồn số liệu sơ cấp: Điều tra bằng bảng hỏi: phỏng vấn cán bộ,
công chức cấp huyện, cấp xã và công dân địa phương ở 12 đơn vị xã, phường.
+ Nguồn số liệu thứ cấp: Thu thập số liệu từ các bài báo, các báo cáo, số
liệu của Phòng Nội vụ thị xã.
- Phương pháp điều tra xã hội học:
+ Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: dự kiến xây dựng 150 phiếu hỏi, với 3
mẫu phiếu, mỗi mẫu phiếu gồm một số câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ
đề nghiên cứu của luận văn (có phụ lục kèm theo). Trong đó:
+ Mẫu phiếu 1: Điều tra cán bộ, công chức cấp xã: 60 người (cán bộ 30
người, công chức 30 người).
+ Mẫu phiếu 2: Điều tra cán bộ, công chức cấp huyện: 30 người
+ Mẫu phiếu 3: Điều tra công dân địa phương: 60 người
Thông qua ý kiến nhận xét của ba đối tượng được phát phiếu bảng hỏi
trên, chúng ta có thêm cơ sở để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã một cách khách quan nhất.6
6. Đóng góp mới của đề tài
- Luận văn góp phần về lý luận và thực tiến vấn đề chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức cấp xã nói chung dựa trên những phân tích, đánh giá thực
trạng chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã cũng như đề xuất một số
giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.
- Luận văn là tài liệu tham khảo, giúp tham mưu cho lãnh đạo thị xã Từ
Sơn, dựa vào đó đưa ra những chính sách, chế độ đảm bảo chất lượng và hoạt
động của đội ngũ CBCC cấp xã.
7. Kết cấu luận văn
Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã.
Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của
thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
cấp xã của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức và khái niệm CBCC cấp xã
Năm 1998, Pháp lệnh Cán bộ, công chức ra đời, là văn bản pháp lý cao
nhất của nước ta về cán bộ, công chức. Dưới Pháp lệnh là Nghị định số
95/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức. Nghị định đã cụ thể hóa khái niệm công chức“là công dân Việt Nam,
trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bao gồm những người
được tuyển dụng, bổ nhiệm hay giao giữ một công việc thường xuyên, được
phân loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch
hành chính, sự nghiệp; những người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc
quân đội nhân dân và công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng”.
Tuy nhiên, Pháp lệnh vẫn chưa phân biệt rạch ròi giữa khái niệm “cán
bộ”, “công chức”. Phải đến khi Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, ngày 13 tháng 11 năm 2008
ra đời thì các khái niệm trên mới bước đầu phân biệt rõ ràng. Điều đó được
quy định tại Điều 4 Luật Cán bộ Công chức 2008:
- Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ
chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ
ngân sách nhà nước.
- Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào
ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà8
nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ
quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an
nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy
lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự
nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối
với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập
thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy
định của pháp luật.
- Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân
Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng
đầu tổ chức chính trị - xã hội.
- Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một
chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên
chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Theo Khoản 2,3,4 Điều 61 Luật Cán bộ Công chức 2008 quy định chức
vụ, chức danh cán bộ công chức cấp xã bao gồm:
* Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây:
- Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
- Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam;
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
Bố trí, sắp xếp đủ số lượng, cơ cấu CBCC, vừa hoàn thành nhiệm vụ
được giao, vừa tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Tùy vào điều kiện, ngân sách
địa phương mà có thể bổ sung cán bộ hợp đồng cho những vị trí quá nhiều
việc.
- CBCC cấp xã là nữ giới chiếm tỷ lệ rất thấp, đặt ra yêu cầu trong
những năm tới đây cần quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử
dụng đội ngũ CBCC nữ thích hợp, thực hiện tốt mục tiêu “vì sự tiến bộ của
phụ nữ” do Chính phủ quy định.
+ Đối với thị xã:
- Cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề thể lực của CBCC cấp xã thông
qua công tác khám sức khỏe định kỳ. Đâù tư cơ sở vật chất để phục vụ nhu
cầu rèn luyện thể lực của CBCC cấp xã: sân bãi, nhà thi đấu, công cụ thể thao
để CBCC cấp xã sau mỗi ngày làm việc vất vả có đủ điều kiện tham gia nâng
cao thể lực tại cơ quan.
- Cấp ủy thị xã cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ cấp xã, kịp thời phát hiện, uốn nắn những
hạn chế, thiếu sót, lệch lạc, bảo đảm việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã
đúng quan điểm, định hướng của Đảng. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh
nghiệm trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, kịp thời biểu
dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến xuất sắc, xử lý, kỷ luật những
trường hợp sai phạm.
- Cơ hội phát triển của CBCC cấp xã còn hạn chế. Trong thực tế, dường
như chưa có sự liên thông giữa CBCC cấp xã và các cấp chính quyền cấp trên
trong công tác cán bộ. Do đó, nhiều cán bộ chủ chốt ở cấp xã khi hết nhiệm
kỳ công tác không còn đủ điều kiện để tiếp tục đảm nhận các chức danh ở cấp
xã thường phải nghỉ việc, ít có cơ hội để trở thành CBCC cấp trên. Điều này
tác động không tốt tới động lực làm việc của CBCC cấp xã.94
- Tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn, các lớp đào
tạo đại học dưới nhiều hình thức khác nhau: đào tạo tại chức, từ xa… để đội
ngũ CBCC cấp xã có điều kiện tham gia công tác, vừa tham gia học tập.
- Thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch quy chế tuyển dụng
CBCC cấp xã, xóa bỏ hoàn toàn cơ chế “xin- cho”, “chạy chọt”, “con ông
cháu cha” trong tuyển dụng CBCC cấp xã, lấy lại niềm tin của nhân dân vào
trình độ và năng lực của đội ngũ CBCC này
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top