chumkhexauxi

New Member

Mới gần đây, khi Thầy ra đề tài “Em hãy đi sâu phân tích 1 sản phẩm gây ấn tượng với bản thân” để cả lớp làm tiểu luận, em đã thử tìm kiếm trên Google về các sản phẩm nổi tiếng tại thị trường tiêu dùng hiện nay, và điều đáng ngạc nhiên em thu được lại là các sản phẩm của “ ” - 1 thương hiệu hiện đang gây ra nhiều tranh cãi ở cả thế giới mạng ảo, lẫn bên ngoài đời sống thực tế. Thế là em lấy luôn làm chủ đề cho bài tiểu luận.

Giờ không biết Thầy sẽ cho điểm bao nhiêu, xong em muốn nhân dịp này nhờ các bạn hay lướt mạng, những người nắm bắt thông tin nhanh nhạy đánh giá bài làm giúp em. Sau đây em xin trích dẫn bài làm của mình..




1. Sản phẩm Mỳ Gấu Đỏ có thực sự chất lượng?

Trong thời gian này, trên thị trường tiêu dùng Việt Nam rộ lên các thông tin xoay quanh việc đã sử dụng clip quảng cáo không đúng mục đích, gây phản cảm cho người xem nói riêng, cũng như người tiêu dùng nói chung.

Qua tìm hiểu, tui được biết Công ty Thực phẩm Á Châu chính là đơn vị chủ quản của Mỳ Gấu Đỏ, cùng chương trình “Mỳ Gấu Đỏ - Gắn kết yêu thương” đã khiến bao người thực sự phải cảm động. Đề cập đến chương trình này, có thể dễ dàng nhận thấy có rất nhiều sự phê phán, thậm chí có những cá nhân còn thẳng thừng khẳng định Mỳ Gấu Đỏ đang quảng cáo phi thực tế. Chỉ có điều, tui lại chẳng hề tìm thấy chi tiết nào chỉ ra được chuyện Mỳ Gấu Đỏ không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, hay kém chất lượng ở khâu, công đoạn nào cả. Điều này làm tui không khỏi hoang mang về những nhận định của các bạn chuyên gia trước đó, rằng Mỳ Gấu Đỏ nói vống lên, nói dối người tiêu dùng, v.v....là dựa vào đâu?


2. Quảng cáo tương tác có phải trò lừa đảo?

Khi bắt gặp dòng chữ “.. thuê “diễn viên” mua nước mắt của người tiêu dùng..” được nêu ra trên các diễn đàn - báo mạng, tui thực sự không hiểu người nói câu này muốn ám chỉ điều gì (?).

Nếu là việc sử dụng diễn viên đóng thế thay cho người có hoàn cảnh thật, vậy những chương trình truyền hình thực tế, thực hiện theo cách giả lập, đi kèm hình ảnh minh họa của các nước tiên tiến trên thế giới là việc làm sai trái, thiếu độ chân thực (?!). Còn nếu để ngoặc kép cho cụm từ “mua nước mắt”, phải chăng ý tác giả muốn chuyển tải thông điệp rằng những chương trình kêu gọi ủng hộ này, lập quỹ nọ trên các báo đài trước nay đều là đang cố tình đánh vào lòng trắc ẩn hòng lợi dụng người xem (????).

Xét cho cùng, chúng ta đang tự mắc vào tấm lưới do chính mình căng ra. Việc chúng ta quá khó tính đối với một số chương trình mang tính nhân văn, mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng, mà thực tế bản thân người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Trong khi lại quá dễ dãi trước các game show tương tác chỉ thể hiện rằng chúng ta rất giỏi lừa phỉnh bản thân cho những điều vốn là vô căn cứ, không có tính xác thực.


3. Mục đích cuối cùng mà “Gắn kết yêu thương” hướng tới?

Phải thừa nhận rằng bất cứ 1 doanh nghiệp nào cũng đều có một vài mục đích cho các hoạt động mà mình đang theo đuổi, bởi nếu đi buôn mà không tính chuyện kiếm lời lãi thì thà nằm nhà ôm vợ, ru con còn sướng hơn. Xong quy chụp cho là “..lợi dụng bệnh nhi đang phải ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư..” nghe chừng là lời lẽ thiển cận. Trước giờ người Việt mình thường có truyền thống tương thân tương ái, chuyện Mỳ Gấu Đỏ trích ra một phần lợi nhuận để sẻ chia cùng cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội lẽ ra là điều đáng mừng mới phải.

Đồng ý rằng làm từ thiện là một mô hình hoạt động hết sức nhạy cảm, người ta sẽ đánh giá cao một nhà hảo tâm lặng thầm, hơn là một tổ chức bề thế, khuếch trương hình ảnh công tác xã hội mà mình đang thực hiện. Nhưng thử hỏi, khi trong ví ta chỉ đủ tiền mua 1 cây kem Merino, mà ta lại có đến hai đứa cháu đang dán mắt vào cửa kính quầy kem với cái miệng thèm rỏ rãi, lúc đó ta sẽ phải làm thế nào? Với bạn, vài chục, vài trăm triệu và số tiền 1,6 tỷ đồng Mỳ Gấu Đỏ đã dành tặng trẻ em, bắt nguồn từ chính sự kêu gọi trong 3 tháng, có gì khác nhau giữa chỉ nghĩ và làm?




4. Vậy rốt cuộc Mỳ Gấu Đỏ đã sai phạm ở đâu?

Có thể Mỳ Gấu Đỏ đã sai trong việc lựa chọn kênh thông tin đăng tải nội dung mà mình muốn đưa đến người tiêu dùng. Đáng lẽ thay vì đăng ký trong 1 chương trình Quảng Cáo - Thương Mại, có thể lựa chọn 1 chuyên mục thuộc mảng Nhân Đạo - Cộng Đồng Xã Hội, và mọi chuyện đã khác.

Nhưng thực sự mà nói, cho đến lúc này

tui không còn biết đâu là đúng, là sai nữa. Bởi ngay bản thân giới truyền thông được coi là cơ quan ngôn luận thay mặt chính cho cả một tổ chức mang tầm cỡ quốc gia còn “tự vả vào miệng mình” bằng 2 luồng thông tin trái chiều có cùng một câu nói chính xác đến từng từ là “..10 đồng cũng như 10 tỷ..” thì tui thật chẳng biết đường nào mà lần luôn. Điều duy nhất tui còn đang băn khoăn là liệu Mỳ Gấu Đỏ có đáng bị tẩy chay?



Nguồn tham khảo:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top