baby_cuaai23

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số kinh nghệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn





Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không bao giờ chỉ hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hay đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. Ví dụ như: chơi “ Chi chi chành chành”, trẻ hát “ Chi chi chành chành – Cái đanh thổi lửa – Con ngựa chết trương – Tam vương ngũ đế ”. Câu hát dường như chẳng có mạch ý nào rõ ràng, nhưng thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành. Hay như chơi “ Rải ranh” trẻ hát “ Rải ranh – Bẻ cành – Hái ngọn – Chọn đôi”. Cùng với lời hát trong trẻo là bàn tay rải những viên sỏi một cách khéo léo, tung viên cái lên, nhặt một hay hai viên con dưới đất, rồi lại giơ tay đỡ viên cái vừa rơi xuống.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MỘT SỐ KINH NGHỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRề CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ LỨA TUỔI MẪU GIÁO LỚN
I/Lý do chọn đề tài
1.Lý do khỏch quan
Như chỳng ta đó biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chớnh là hoạt động vui chơi. Trẻ em khụng chỉ cần được chăm súc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần được thoả món nhu cầu vui chơi. Xuất phỏt từ vai trũ quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tụi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi cỏc trũ chơi dõn gian là một việc làm cần thiết và rất cú ý nghĩa. Di sản văn hoỏ truyền thống Việt Nam cú nhiều loại hỡnh khỏc nhau, trong đú cú thể núi, trũ chơi dõn gian cũng là một di sản văn hoỏ quý bỏu của dõn tộc. Nú được kết thành từ quỏ trỡnh lao động và sinh hoạt của những người lao động, trong đú tớch tụ cả trớ tuệ và niềm vui của cuộc sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trũ chơi dõn gian với những chức năng đặc biệt của nú đó mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thỳ vị và bổ ớch, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trớ, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của cỏc em với bạn bố, cộng đồng, nú làm cho thế giới xung quanh cỏc em đẹp hơn và rộng mở. Tuổi thơ của cỏc em sẽ trở thành những kỉ niệm quý bỏu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tỡnh cảm và trớ tuệ cho cỏc em. Chớnh vỡ vậy, trũ chơi dõn gian rất cần thiết được lựa chọn, tổ chức cho trẻ chơi trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đỳng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giỏm đốc Bảo tàng Dõn tộc học Việt Nam đó núi: “ Cuộc sống đối với trẻ em khụng thể thiếu những trũ chơi. Trũ chơi dõn gian khụng đơn thuần là một trũ chơi của trẻ con mà nú chứa đựng cả nền văn hoỏ dõn tộc Việt Nam độc đỏo và giàu bản sắc. Trũ chơi dõn gian khụng chỉ chắp cỏnh cho tõm hồn trẻ , giỳp trẻ phỏt triển tư duy, sỏng tạo, mà cũn giỳp cỏc em hiểu về tỡnh bạn, tỡnh yờu gia đỡnh, quờ hương, đất nước. Ngày nay, cỏc em ở một xó hội cụng nghiệp, chỉ quen với mỏy múc và khụng cú khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thũi. Thiệt thũi hơn khi cỏc em khụng được làm quen và chơi những trũ chơi dõn gian của thiếu nhi ngày trước - đang ngày càng bị mai một và quờn lóng, khụng chỉ ở cỏc thành phố mà cũn ở cả cỏc vựng quờ. Vỡ thế, giỳp cỏc em hiểu và quay về nguồn với cỏc trũ chơi dõn gian là một việc làm cần thiết”.
2. Lý do chủ quan
Ở lứa tuổi mẫu giỏo, vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thụng qua hoạt động vui chơi, trẻ phỏt triển trớ tuệ, thể chất, tỡnh cảm quan hệ xó hội, thẩm mĩ…qua đú nhằm phỏt triển toàn diện nhõn cỏch cho trẻ. Chớnh vỡ vậy, giỏo viờn cần tổ chức cho trẻ chơi cỏc trũ chơi núi chung và trũ chơi dõn gian núi riờng. Năm học 2008 – 2009, Bộ giỏo dục và đào tạo phỏt động phong trào: “ Xõy dựng trường học thõn thiện – Học sinh tớch cực” trong đú cú nội dung đưa trũ chơi dõn gian vào trường học. Nhưng làm thế nào để tổ chức được cỏc trũ chơi dõn gian thực sự cú hiệu quả, lụi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toỏn khú với cỏc giỏo viờn, đặc biệt là cỏc giỏo viờn mầm non. ( Vỡ khả năng chỳ ý cú chủ định của trẻ mầm non cũn kộm. Trẻ dễ dàng tham gia vào trũ chơi nhưng cũng nhanh chỏn, nhanh bỏ cuộc). Là một giỏo viờn mầm non, tụi luụn trăn trở và tỡm ra cỏc biện phỏp để tổ chức cỏc trũ chơi dõn gian một cỏch cú hiệu quả nhất. Chớnh vỡ những lý do trờn mà tụi đó mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức cỏc trũ chơi dõn gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giỏo lớn”.
II/Đối tượng ,cơ sở và phương phỏp nghiờn cứu
1. Đối tượng và cơ sở nghiờn cứu
*Đối tượng : 40 trẻ lớp lỏ 3 do tụi phụ trỏch.
* Cơ sở nghiờn cứu : Trường MN Krụng Ana
2.Phương phỏp nghiờn cứu
- Phương phỏp nghiờn cứu tài liệu
- Phương phỏp quan sỏt hoạt động của trẻ
- Phương phỏp trao đổi đồng nghiệp
- Phương phỏp thực nghiệm Sư phạm
III/Nội dung và kết quả nghiờn cứu
1.Thực trạng của việc tổ chức cỏc trũ chơi dõn gian
* Về phớa giỏo viờn Mầm non
- Từ trước đến nay giỏo viờn chỉ cho trẻ chơi cỏc trũ chơi tự do là chủ yếu, hay chơi cỏc trũ chơi thường khụ khan, gũ ộp, lặp đi lặp lại nhiều lần, khụng theo chủ đề,… nờn dễ gõy nhàm chỏn.
- Đồ chơi khụng gõy được hứng thỳ cho trẻ.
- Giỏo viờn chưa thật sự tạo mụi trường nhằm kớch thớch trẻ hứng thỳ vui chơi.
* Về phớa trẻ:
- Trẻ mầm non ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, lớp mầm, lớp chồi, lớp lỏ đó được làm quen với nhiều mụn học khỏc nhau nhưng trũ chơi dõn gian với trẻ thỡ quả là cũn mới mẻ. Trẻ cũn ngỡ ngàng chưa hiểu biết về trũ chơi dõn gian.
- Khả năng chỳ ý cú chủ định của trẻ cũn hạn chế; trẻ dễ dàng tham gia chơi, nhưng cũng dễ dàng bỏ cuộc.
* Khảo sỏt tại lớp đầu năm:
- Tổng số lớp tụi là 40 học sinh.
- Khi nhận trẻ vào lớp tụi đó tỡm hiểu khả năng nhận biết và một số tiờu chớ của trẻ về cỏc trũ chơi dõn gian như sau :
Trẻ yờu thớch, hứng thỳ tham gia trũ chơi dõn gian
15/40 – 37.5%
Hiểu biết về trũ chơi dõn gian
16/40 – 40.0 %
Trẻ tự tổ chức trũ chơi dõn gian
14/40 – 35.0%
Phỏt triển thể chất
20/40 – 50 %
Tinh thần đoàn kết- ý thức tập thể
20/40 – 50 %
2. Cỏc biện phỏp
Xuất phỏp từ thực tế trờn tụi thấy trẻ làm quen với cỏc trũ dõn gian đó khú, giỳp trẻ hiểu biết và mở rộng kiến thức và cú thể tự tổ chức trũ dõn gian lại càng khú khăn hơn. Do đú, tụi luụn suy nghĩ và tỡm ra những biện phỏp để tổ chức cỏc trũ chơi gian cho trẻ MGL:
*Biện phỏp 1 : Lựa chọn cỏc trũ chơi dõn gian phự hợp với lứa tuổi của trẻ.
Kho tàng cỏc trũ chơi dõn gian Việt Nam vụ cựng phong phỳ và đa dạng nhưng khụng phải trũ chơi nào cũng phự hợp với trẻ nhỏ. Vỡ thế, giỏo viờn nờn cú sự cõn nhắc lựa chọn cho trẻ chơi cỏc trũ chơi cú luật chơi và cỏch chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu.
Bờn cạnh đú, trong trường Mầm non lại cú sự phõn chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại cú mức độ nhận thức và khả năng chỳ ý cú chủ định khỏc nhau. Chớnh vỡ thế, cỏc trũ chơi cũng cần được lựa chọn cho phự hợp với từng độ tuổi.
Cụ thể như sau:
Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giỏo bộ ( từ 2 đến 4 tuổi ): khả năng chỳ ý cú chủ định cũn kộm, nhận thức cũn đơn giản. Vỡ vậy trẻ chỉ cú thể chơi được cỏc trũ chơi đơn giản như: “ Lộn cầu vồng”,Chi chi chành chành”, “ Tập tầm vụng”, “ Nu na nu nống”,…
Với trẻ mẫu giỏo nhỡ và lớn ( từ 4 đến 6 tuổi ): khả năng chỳ ý cú chủ định và nhận thức của trẻ đó cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Vỡ thế, trẻ cú thể chơi được cỏc trũ chơi dài hơn và khú hơn.
Khi lựa chọn cỏc trũ chơi dõn gian cho trẻ mẫu giỏo lớn, tụi thực hiện theo cỏc tiờu chớ sau:
- Trũ chơi khụng quỏ đơn giản nhưng cũng khụng quỏ phức tạp.
- Đồ dựng đồ chơi phục vụ cho trũ chơi dễ kiếm, dễ tỡm.
- Giỳp củng cố tư duy, ngụn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ.
-Trũ chơi mang tớnh lồn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng pháp luật hình sự một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt nam Luận văn Luật 0
D Đạo đức kinh doanh và ví dụ một số doanh nghiệp Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh tại một số nước và bài học cho Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
A Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty khách sạn Vườn Bắc Thủ Đô Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top