daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
SKKN Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS thị trấn Cát Hải
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Theo Luật Giáo dục 2005 (Điều 5) quy định: “Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác,chủ động sáng tạo của người học; bồi
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập
và ý chí vươn lên”
Với mục tiêu giáo dục là “giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí
tuệ, thể chất, thẫm mỹ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân tính
năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ
nghĩa”.
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
cũng đã nêu “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của
từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn
luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại
niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”.
Rõ ràng, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển xã
hội hiện nay là một việc làm tất yếu. Nhà trường cần quán triệt đổi mới phương
pháp giáo dục cả trong quá trình dạy học lẫn việc tổ chức các HĐGDNGLL cho
học sinh. Có thể coi đổi mới phương pháp tổ chức HĐ GDNGLL là việc làm cần
thiết trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Đáp ứng nhu cầu đổi mới của việc tổ chức các các hoạt động giáo dục dạy
học học và giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong
thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ở bậc THCS đã thực hiện
chương trình “Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”. Đây là một chương trình
1
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
mới, được tổ chức tiến hành một cách hệ thống theeo một số chủ điểm nhằm
giúp học sinh mở rộng hiểu biết, hình thành tình cảm, niềm tin với những giá trị

tốt đẹp của con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời chương trình
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn rèn luyện cho học sinh những kỹ năng,
năng lực giao tiếp để chuẩn bị cho các em có điều kiện tự khẳng định vai trò chủ
thể trong học tập, lao động và hoạt động giao lưu, hoạt động xã hội trong thời
gian học tập ở trường phổ thông cũng như các môi trường làm việc sâu này. Mặt
khác, với các hình thức đa đạng, hấp dẫn việc tổ chức oạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp giúp các em có điều kiện thư giãn, có tư thế thoải mái để sẵn sàng
học tập và tiếp thu bài giảng tốt hơn trong chương trình chính khóa.
Như vậy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tầm quan trọng đặc biệt
trong hoạt động giáo dục ở trường THCS. Chủ thể quản lý hoạt động này là Hiệu
trưởng hay phó hiệu trưởng (Ban giám hiệu). Tập thể giáo viên, học sinh và các
lực lượng ngoài nhà trường - những nhân tố trực tiếp tổ chức hoạt động này là
đối tượng quản lý. Để phát huy hiệu quả cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp, người giáo viên Tổng phụ trách - người tham mưu với Ban giám hiệu cần
phải có những biện pháp đổi mới phương pháp hoạt động để nâng cao hiệu quả
cho giáo dục.
Trong thực tế nhà trường THCS hiện nay, tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp đã tiến hành được 11 năm theo chương trình thay sách lớp 6, 7,
8, 9 và bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình
thực hiện, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa thực sự được coi trọng vì
có quan niệm cho rằng không nằm trong chương trình chính khóa, do vật chỉ làm
qua loa đối phó với các hình thức đơn điệu, nhàm chán… Có nơi giáo viên, cán
bộ quản lý các cấp chưa chưa tâm, chưa thấy rõ rệt vị trí, vai trò và những đặc
trưng cơ bản hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong kế hoạch giáo dục chung
của nhà trường, từ đó việc thực hiện của giáo viên chủ nhiệm không đều đặn,
chưa tạo thành thói quen, nền nếp trong việc tổ chức hoạt động này cho học sinh.
2
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tHCS thị trấn
Cát Hải cũng còn nhiều bất cập: chưa huy động được sự tham gia động đảo của

các lực lượng trong và ngoài nhà trường tổ chức hoạt động mà chủ yếu giao phó
cho giáo viên chủ nhiệm lớp và tổng phụ trách trường. Nội dung và hình thức
hoạt động còn gò bó, không phong phú, khuôn mẫu chưa đổi mới phù hợp với
tâm sinh lí, nhu cầu học sinh từng khối lớp … do đó không gây được niềm hứng
thú, say mê, năng động, tự chủ, sáng tạo của học sinh trong hoạt động này.
Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tui chọn nghiên cứu đề tài
“Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS thị trấn Cát Hải trong năm
học 2012 - 2013” để vận dụng trong nhà trường nhằm tạo điều kiện cho giáo
viên chủ nhiệm tìm hiểu, học hỏi, rút kinh nghiệm nâng cao hiệu quả tổ chức
hoạt động.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Do đội ngũ giáo viên chủ nhiệm còn trẻ, chưa có kinh nghiệm tổ chức hoạt
động, chưa có vốn sống phong phú để nhằm giúp cho đội ngũ giáo viên chủ
nhiệm có một hướng đi đúng, nắm được một số phương pháp tổ chức hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp theo định hướng đổi mới và cách thức đánh giá kết
quả hoạt động của học sinh. Giáo viên có thái độ tích cực tham gia và vận dụng
sáng tạo vào thực tế. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy vai trò
chủ thể của mình trong hoạt động, nâng cao tính tích cực hoạt động, từ đó rèn
luyện nhân cách học sinh phát triển toàn diện. Bên cạnh, nhằm củng cố khắc sâu
những kiến thức của các môn học, nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh
vực đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động
tập thể của học sinh.
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích, đánh giá thực trạng việc đổi
mới một số phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường
3
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
THCS thị trấn Cát Hải, tui mạnh dạn đưa ra một số biện pháp đổi mới phương
pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở
trường THCS thị trấn Cát Hải trong năm học 2012 - 2013 nhằm tạo điều kiện

nâng cao hiệu quả hoạt động GDNGLL theo hướng đổi mới.
III. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC.
Áp dụng biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS thị trấn Cát Hải: Giáo viên
và học sinh nắm được các phương pháp phù hợp cho tổ chức từng chủ đề giáo
dục ngoài giờ lên lớp, có nhiều các hình thức hoạt động, phát huy được tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong tổ chức và thực hiện HĐ
GDNGLL.
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
1. Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo từng chủ điểm của tháng của Trường THCS
thị trấn Cát Hải.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động động giáo dục ngoài giờ
lên lớp theo chủ điểm các tháng
Tổ chức các hoạt động để rèn kỹ năng sống cho học sinh.
4
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
B. PHẦN NỘI DUNG
Chương I
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS
THỊ TRẤN CÁT HẢI
I. CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC.
Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THCS là cơ sở cho việc xác định, lựa
chọn mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp. Nội dung cơ bản của sự khác biệt ở lứa tuổi học sinh THCS
với các em ở lứa tuổi khác là sự phát triển mạnh mẽ, thiếu cân đôi về mặt trí tuệ,
đạo đức. Ở các em xuất hiện những yếu tố mới của sự trưởng thành do kết quả

của biến đổi cơ thể, của sự tự ý thức , của các kiểu quan hệ với người lớn, với
bạn bè, của hoạt động học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội … Sự phát
triển tâm lý ở lứa tuổi này diễn ra không đồng đều về mọi mặt.
Dạy học và giáo dục đóng vai trò chủ đạo trọng sự phát triển tâm lý học
sinh THCS. Đó là con đường đặc biệt để thế hệ đi trước truyền lại cho thế hệ sau
những kinh nghiệm lịch sử, xã hội. Giáo dục là quá trình tác động có mục đích,
có ý thức của thế hệ đi trước đối với thế hệ trẻ nhằm hình thành những phẩm
chất, những năng lực nhất định đáp ứng nhu cầu xã.
Học tập là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi học sinh, nhưng đến lứa tuổi
THCS, hoạt động học tập được xây dựng lại một cách cơ bản so với học sinh tiểu
học. Bắt đầu vào bậc THCS, các em được tiếp xúc với nhiều môn học khác nhau.
Mỗi môn học bao gồm một hệ thống tri thức với những khái niệm trừu tượng,
khái quát, nội dung sâu sắc, do đó các em phai thay đổi cách học. Sự phong phú
về tri thức các môn học làm khối lượng tri thức lĩnh hội được tăng lên nhiều, tầm
hiểu biết của các em được mở rộng, Vì thế nhận thức ở các em có sự phát triển
cao hơn, chuyển từ nhận thức cảm tính sang nhận thức lý tính. Đồng thời sự thay
5
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
đổi tính chất và các hình thức của hoạt động học tập cùng với óc tò mò, hạm hiểu
biết phát triển, đòi hỏi hoạt động trí tuệ của học sinh THCS phát triển cao hơn
lứa tuổi trước. Trong qua strinhf dạy học, vốn tri thức của học sinh được biến đổi
cả về lượng và chất. Do đó các phẩm chất của năng lực trí tuệ như óc quan sát,
trí nhớ tưởng tượng cũng được phát triển. Sự phát triển nhận thức, năng lực trí
tuệ sẽ giúp các em học sinh THCS dần dần tự tin, tự chủ và sáng tạo trong hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
II. CƠ SỞ GIÁO DỤC HỌC.
Hoạt động giáo dục là đối tượng quả quản lý giáo dục. Hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp là một nội dung quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục
trong trường phổ thông. Những kến thức cơ bản của giáo dục học hiện đại, đặc
biệt là về bản chất, đặc điểm, cấu trúc tính quy luật của hoạt động giáo dục là cơ

sở khoa học để tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS.
Quá trình giáo dục là một quá trình bao gồm hai hoạt động thống nhất biện
chứng: hoạt động giáo dục của nhà trường và hoạt động tự giáo dục của người
được giáo dục dưới sự tổ chức, lãnh đạo của nhà giáo dục. Người giáo dục tự
giác, tích cực tự giáo dục nhằm hình thành những phẩm chất của người công
dân.
Quá trình giáo dục là quá trình nhà giáo dục tổ chức các hoạt động và giao
lưu cho trẻ em nhằm chuyển hóa các giá trị văn hóa, hình thành thái độ và hành
vi của người được giáo dục.
Quá trình giáo dục được thực hiện trong tổ chức cuộc sống, hoạt động và
giao lưu: Nhân cách được hình thành trong hoạt động giao tiếp. Do đó, thực chất
của quá trình giáo dục là tổ chức các loại hình hoạt động và giao tiếp cho trẻ em.
Trong quá trình đó, trẻ em lĩnh hội kinh nghiệm xã hội và trở thanhfnhaan cách
đáp ứng nhu cầu xã hội. Như vậy nhà quản lý giáo dục cần nắm vững bản chất,
cấu trúc, tính quy luật và đặc điểm của quá trình giáo dục để tổ chức hoạt động
6
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
giáo dục trong và ngoài nhà trường trong đó có hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp đạt hiệu quả cao.
II. KHÁI NIỆM VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động giáo dục có mục đích,
có kế hoạch, có tổ chức được thực hiện trong các hoạt động thực tiễn về khoa
học - kĩ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, văn hóa nghệ thuật, hoạt
động thể thao, vui chơi giải trí … được thực hiện ngoài giờ lên lớp, nhằm hình
thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ em.
IV. VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIƠ LÊN LỚP.
1. Vị trí:
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là bộ phận hữu cơ với hoạt động
giáo dục trên lớp, có vị trí quan trọng trong hoạt động giáo dục phổ thông góp
phần thực hiện mục tiếu giáo dục; là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai chiều giữa nhà

trường với xã hội để nhà trường có điều kiện phát huy vai trò tích cực đối với
cuộc sống, đồng thời là điều kiện và phương tiện để huy động sức mạnh cộng
đồng cùng tham gia vào sự phát triển của nhà trường và sự nghiệp giáo dục.
2. Nhiệm vụ:
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Củng cố, hoàn thiện tri thức đã được học trên lớp, tạo điều kiện vận dụng
tri thức trong thực tiễn cuộc sống.
- Giúp học sinh có thêm những hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người
như: bảo vệ môi trường, dân số và ké hoạch hóa gia đình, các vấn đề quốc tế …
- Giáo dục kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, thói quen tốt trong học
tập, lao động, tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng.
- Hình thành và rèn luyện năng lực tự quản (năng lực tổ chức hoạt động
tập thể và cá nhân).
7
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
- Trực tiếp rèn luyện phẩm chất nhân cách, tính cách, tài năng và thiên
hướng nghề nghiệp cá nhân, hình thành các mối quan hệ giữa con người với đời
sống xã hội, con người với thiên nhiên và môi trường sống.
- Phát huy tác dụng của nhà trường đối với đời sống, huy động cộng đồng
xã hội tham gia vào công tác giáo dục.
V. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIƠ LÊN LỚP.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động phong phú, đa
dạng diễn ra trên bình diện hoạt động rộng. Nó diễn ra trong nhà trường nhằm
phục vụ cho việc nắm tri thức khoa học trên lớp và rèn luyện giáo dục kỉ luật,
nền nếp cho học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng có thể diễn ra
ngoài nhà trường để mở rộng giao lưu cho các em, giúp nhà trường hòa nhập với
các mặt của cộc sống tạo ra khả năng thuận lợi để gắn “học với hành”.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang tính quy luật đặc thù của quá
trình giáo dục học sinh: hình thành những phẩm chất, những nét tính cách tốt đẹp
của con người thông qua quá trình tổ chức các dạng hoạt động phong phú, giao

lưu cho trẻ em nhằm hình thành, phát triển nhân cách toàn diện.
Mục tiêu Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tính đa dạng như các
mục tiêu về trí dục, đức dục, sức khỏe, thẩm mĩ, lao động nhằm giáo dục toàn
diện cho học sinh.
Chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tính linh
hoạt: phải xây dựng kế hoạch cụ thể từ đầu năm học, song việc tổ chức các hoạt
động được thực hiện mềm dẻo, linh hoạt cho phù hợp với nhiệm vụ chính trtij
từng giai đoạn và tình hình cụ thể của địa phương.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có tính phong phú, đa dạng của nội
dung và hình thức hoạt động, tính phức tạp, khó khăn của việc kiểm tra, đánh
giá. Hoạt động này mang tính tự giác, tự quản cao, hướng các em vào những
hoạt động sáng tạo, hấp dẫn để nâng cao hiệu quả. Muốn đạt được yêu cầu trên
thì nội dung và hình thức hoạt động đó phải phong phú, đa dạng.
8
Trường THCS thị trấn Cát Hải Nguyễn Thị Mai Hoa
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động đa dạng và sáng tạo. Do
vậy việc đánh giá khó khăn hơn các hoạt động khác trong nhà trường. Tuy vậy
mỗi hoạt động vẫn phải kiểm tra đánh giá thì mới động viên khuyến khích được
hoạt động, đồng thời khắc phục những đặc điểm trong từng công việc.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động phong phú, đa dang,
mang tính giáo dục nhiều mặt nên phải có nội dung, hình thức tương ứng để đạt
mục tiêu giáo dục đề ra.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top