Heardind

New Member
Lợi ích của ăn chay là gì?

các bạn hãy nêu những luận điểm của bạn về chuyện ăn chay nhé!


Còn đây là luận điểm của các nhà khoa học:

Đã có một thời, nhiều nhà khoa học cho rằng ăn chay làm cơ thể bất được cung cấp đủ các loại chất dinh dưỡng, sẽ bị suy yếu... Ngày nay, ăn chay đang trở thành một xu hướng thịnh hành ở các nước Âu, Mỹ, người ta khuyên nên dùng nhiều các thức ăn có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, dưới góc nhìn dinh dưỡng, có nhiều nhà dinh dưỡng khuyên những người ăn chay tuyệt cú cú cú cú cú đối nên có ý thức lựa chọn thực phẩm để cơ thể được cung cấp dưỡng chất một cách tốt nhất.


Trên thế giới, hiện đang có 4 loại hình ăn chay (có tác giả phân thành 6 loại) là ăn chay có dùng sữa, ăn chay có dùng trứng, ăn chay có sữa và trứng, ăn chay tuyệt cú cú cú cú cú đối. Nhưng cũng có người cho rằng chỉ có 2 loại là ăn chay tuyệt cú cú cú cú cú đối và ăn chay tương đối (có dùng sữa, trứng; hay chỉ ăn chay một số ngày, một số ngày khác thì có ăn cá, thịt gà). Ăn chay tuyệt cú cú cú cú cú đối là ngoài thức ăn thực vật, thì bất dùng bất cứ loại thức ăn nào có nguồn gốc động vật.

Con người bất thuộc loài ăn thịt


Các trường phái ăn chay (thực dưỡng) đều có những quan điểm chung tuy mức độ có khác nhau chút ít, nhưng đều thống nhất là: con người bất phải là loài ăn thịt, mà là ăn ngũ cốc và rau quả, bởi vậy vừa ăn chay là bất ăn thịt. Các nhà nghiên cứu vừa nêu ra nhiều bằng chứng nhằm chứng minh rằng con người là sinh vật ăn ngũ cốc:


So sánh nanh vuốt thấy con thú ăn thịt có móng vuốt sắc như dao là để vồ, cấu xé con mồi. Sự chuyển động độc nhất lên xuống của quai hàm, sự bén nhọn sắc cạnh của những chiếc răng nanh dài và thiếu răng để nghiền. Ruột rất ngắn (chỉ bằng 3 lần chiều dài cơ thể), dạ dày lại tiết nhiều acerbic (gấp 10 lần so với các loài thú bất ăn thịt), vì chuyện tiêu hóa thịt đòi hỏi bất ứ đọng thức ăn lâu trong ruột, bất gây lên men thối sản sinh nhiều chất độc.


Con người là sinh vật ăn ngũ cốc, rau quả, có cấu làm ra (tạo) của bộ tiêu hóa khác với sinh vật ăn thịt. Răng người là để nghiền hạt, ruột rất dài (gấp 6 lần chiều dài cơ thể) thức ăn đi qua mất từ 18-24 giờ. Trên thực tế, loài người thời (gian) nguyên thủy là những người ăn chay tuyệt cú cú cú cú cú đối, chưa tìm ra lửa để nấu nướng, thì phải ăn sống, thức ăn tiêu hóa chậm hơn càng nên phải có thời (gian) gian ở trong ruột lâu để được lên men lactic. Cho đến mãi sau này khi biết sử dụng lửa họ mới biết cách ăn thịt. Nếu ăn ngũ cốc và rau quả thì chỉ có sự lên men lactic, hầu như phân bất có mùi thối và bất chứa chất độc. Trong thức ăn thực vật chứa nhiều glucid dễ lên men thì sự lên men xảy ra sớm và tự nó ngăn cản được chuyện thối rữa vốn thường xảy ra chậm hơn. Vi khuẩn lên men lactic hoạt động trong môi trường acid, còn vi khuẩn lên men thối rữa bất phát triển được trong môi trường này. Sự lên men thối rữa sản sinh nhiều chất độc hại.

Những luận điểm chống ăn thịt


Trong khẩu phần của người ăn chay cần phối hợp nhiều loại thực phẩm


Người ta cho rằng cũng như tất cả khoa học, khoa sinh lý dinh dưỡng xuất xứ từ phương Tây, nơi chăn nuôi gia (nhà) súc lớn phát triển rất sớm. Đồng thời (gian) kỹ nghệ len dạ, kỹ nghệ thịt sữa... cũng phát triển mạnh. Khoa học sinh lý dinh dưỡng phương Tây ra đời trên cơ sở ăn uống ấy, nên họ lấy thịt làm đối tượng nghiên cứu chính, tất nhiên bất thể có cách nhìn khác mà phải coi protein động vật là rất quan trọng.


Dựa theo khái niệm giá trị sinh học do Osborne đề ra năm 1909, các cuộc nghiên cứu của phương Tây đều được tiến hành trên chuột nhắt trắng – tương tự vật thí nghiệm dễ nuôi nhất. Chuột khác hẳn người, sự phát triển của chuột về khối lượng và trọng lượng cơ thể tăng 112 lần nhanh hơn người. Nhờ vậy mà các nhà nghiên cứu dễ nhận thấy rằng protein động vật là tốt nhất. Quả thật, thế hệ những người ăn nhiều thịt có to lớn hơn lớp ông cha ăn ít thịt, nhưng liệu sự phát triển ấy có tốt cho toàn bộ cuộc đời? Hay như cây lúa bón nhiều phân đạm thì "bốc" nhanh, cây cao, lá rậm, nhưng lại đổ non, kém hạt.


Qua những trả giá vì ăn quá nhiều thịt, hiện nay ngay ở phương Tây cũng vừa có cái nhìn "đổi mới". Ăn thịt đến một lượng nào đó thì trong ruột diễn ra một quá trình thối rữa, vì ruột dài thức ăn nằm lại lâu, trong phân có chứa những độc tố. Một bác sĩ người Mỹ vừa phân tích nước tiểu người ăn thịt và ăn chay và nhận thấy rằng: so với thận của người ăn chay thận của người ăn thịt phải làm chuyện vất vả gấp 3 lần để loại bỏ những độc chất phức hợp trong thịt. Khi con người còn trẻ, họ thường có thể chịu đựng được gánh nặng bất thường này đến mức bất có một dấu hiệu tổn thương hay bệnh tật nào xuất hiện. Nhưng khi thận "già" đi và trở nên hao mòn chậm chạp một cách thật nhanh chóng, chúng sẽ bất hoàn thành đầy đủ chức năng và bệnh tật là kết quả hiển nhiên.


Một công trình nghiên cứu khác cho thấy, ăn nhiều thịt khi tiêu hóa cơ thể sẽ làm ra (tạo) ra chất homocystein, làm cho thành mạch dễ bị tổn thương, làm ra (tạo) điều kiện cho cholesterol hình thành xơ mỡ động mạch. Người ta nhận thấy lượng homocystein càng cao càng dễ bị bệnh mạch vành gây nhồi máu cơ tim và hẹp động mạch càng dễ gây t

 

Bertolde

New Member
Chào bạn!


Ai nói ăn chay bất tốt? Ai nói ăn thịt tốt hơn ăn chay?


Nói vậy là sai lầm to! Nói vậy là để biện hộ cho cái sự thích ăn thịt của mình!


Đồng ý rằng thịt cá nói chung vẫn có chất dinh dưỡng. Nhưng bất phải nó luôn tốt và luôn phù hợp với tất cả tất cả người và tất cả lứa tuổi. Khoa học vừa chứng minh rằng trong các loại thịt động vật, nhất là thịt đỏ (thịt bò, trâu) bất tốt cho lứa tuổi từ 25 trở đi. Ăn nhiều thịt là nguyên nhân gây ra những chứng bệnh Cholesterol, béo phì, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, ung thư, viêm loét...v.v...rất nhiều bệnh. các bạn chịu khó đọc sách và tìm đọc thông tin trên mạng đi.


Các loại thủy biển sản như Nghêu sò ốc hến, cá, tôm, cua...v.v...Nói chung nó có nhiều chất dinh dưỡng và tốt hơn thịt trắng và thịt đỏ. Tuy nhiên ăn nhiều nó cũng bất tốt, nó có thể gây bệnh dị ứng, viêm nhiễm, viêm gan...v.v...


Thức ăn chay trả toàn tốt cho cơ thể, nếu ăn đúng cách, ăn (nhiều) đa dạng các loại rau củ quả, ngũ cốc...Nếu ăn chay mà chỉ ăn chao với tương bất thì làm sao có sức khỏe được! Các loại thực phẩm thực vật có ai nói là nó gây bệnh không? Hay là chỉ có nói thịt mới gây bệnh? 1 ký đậu nành bằng 3 ký thịt bò. Đậu nành có nhiều đạm nên trả toàn thay thế thịt.


Trên thế giới có nhiều người ăn chay trường, bất chỉ riêng các nhà tu, mà còn có giới nghệ sĩ, nhà doanh nghiệp, vận động viên...họ vẫn sống thọ, sống khỏe, đầu óc vẫn minh mẫn.


Bạn thống kê trong một bệnh viện xem, số người bệnh do ăn thịt nhiều hay số người bệnh do ăn chay nhiều?

 

diquabongtoi

New Member
thực ra ,ăn chay có lợi ích về mặt tinh thần và mặt sức khỏe

-nếu chúng ta ăn thịt cá,khi những con vật bị giết,chúng sẽ sanh tâm sợ hãi ,oán hận,khi ăn vào sẽ sanh ra mầm bệnh mà chúng ta k bit,

-còn khi ăn chay,tâm từ của chúng ta sẽ dc nuôi dưỡng ,lại dễ dàng gây ra bệnh.

-mình vừa thử đối chiếu rồi,hôm nào ăn thịt cá nhiều,có lẽ sự tiêu hóa chậm ,nên mình cảm giác nặng bụng lắm

--------------------------------------…

ăn chay thực sự k có hại,vì thế ai có điều kiện hãy cứ ăn chay.vừa nuôi dưỡng từ tam,vừa dc phước báu

 

Lambart

New Member
Ăn chay mà làm gì? Ăn thịt cá cho nhiều vào còn chưa lớn nổi, ăn chay chi cho ốm người. Chẳng lẽ tui sẽ thành Phật chỉ vì ăn mấy ký đậu hũ thôi sao? Vậy con bò, con thỏ có lẽ nó thành Phật hết rồi, vì nó có bao giờ ăn mặn đâu.
 

Saniiro

New Member
Cam ơn bạn cho mình biết chuyện lợi ích của chuyện ăn chay nhưng tại Việt Nam hiện nay về chuyện rau quả có nhiều mắc mưu trong chuyện ăn rau sạch bất phải nơi nào cũng có rau sạch theo tui thích nhóm ăn chay có nhóm trứng sữa để tao được hồng huyết cầu.Chúc bạn vui khỏe.
 

shop_xxx

New Member
Ăn chay vì lòng tin của một tôn giáo , vì thương yêu động vật nên bất ăn thịt chúng thế thôi , bất có lợi gì cả . Đức tin tôn giáo khác với quan điểm lợi hại của nhà khoa học . Các nhà khoa học phân tích các thứ thực phẩm nói thúc ăn này có hại, thứ này bất hại ,nhưng chính cá nhà khoa học cũng chết , các bạn sĩ cũng bị tai biến mạch máu não chết như thường . Vậy ăn chay vì đức tin tôn giáo nghĩa là vì tâm linh , chứ bất phải ăn cho thân xác , ai ăn chay vì thân xác thì bất nên ăn chay vì như thế chẳng khác gì chú nai chỉ ăn toàn là cỏ .
 

gainhaque

New Member
Ăn chay cũng chết, vậy thì ăn chay có khác gì ăn thịt nhỉ?

Còn nói về khoa học trong ăn uống thì hãy tưởng tượng xem một vận động viên ăn chay trường với một vận động viên ăn uống hợp lý (cả chay lẫn thịt, ăn uống theo chế độ của bác sĩ) thì khi đi thi đấu, thành tích của ai tốt hơn? Thử phân tích đi theo khoa học đi?

Cái quan trọng bất phải là ăn chay hay ăn thịt cái nào tốt hơn, cái nào xấu hơn mà cái cần quan tâm nhất ở đây chính là tinh thần ăn chay giúp ích được cho ta ntn? @nhu pham nói đúng thì bất nghe mà còn đi lấy kho học chê bai những người bất ăn chay.

 

thoi_ko_yeu

New Member
Mình có xem một tài liệu và nói về lợi ích của chuyện ăn chay.

Thực chất ra trong thịt có độc tố, nhưng vì nó hay được chiên hay xào...cùng một số loại rau củ nên những chất độc này được trung hòa hết.

Ăn chay bất hề ít chất hơn ăn thịt nhé các bạn. Rất nhiều người ăn chay sống rất thọ, sức khỏe cường tráng.....Một số người nổi tiếng và người mẫu thế giới hiện nay cũng ăn chay và đều có sức khỏe cũng như thể hình tốt đẹp...

Hãy cố tập ăn chay, ít nhất một tháng hai ngày để giảm đi phần nào nghề ác và tăng trưởng lòng từ bi của chúng ta...

Thân!


Link mình tham tiềmo này:

Vào nghe thử nhé.

 

hackermutrang

New Member
Trả lời như nhupham là đúng rồi, nếu vì thân xác thì o nên phải chay hay o chay.

Còn tu theo đạo Phật o vì thân xác. thân xác chỉ là cái thúi thối chứa đồ. Nhưng thân xác có ích là còn có để con người quán chiếu mà tu hành để giải thoát ra khỏi luânhồi.

vậy sự ăn o những vì chánh niệm o sát hại sinh linh, mà sự ăn còn có ý nghĩa vừa đủ để thân thể đủ hoạt động mang trí tuệ đi tới giải thoát.


Còn lý lẽ ăn chay hợp lý o, thì ta xét ô tô bây giờ chạy xăng, sau chạy gas, rồi tới đây chạy bằng nước, bằng bất khí. mà công suất o có gì thay đồi. vậy con người, còn tối tân, hiện lớn gấp ngàn lần cái ô tô, tại sao ăn chay lại o khỏe hơn thì thật là không lý.

Sự khỏe o vì xăng hay dầu, sự khỏe là nhờ cách tiêu hóa và chuyển vận của bộ máy. Nhờ có chánh niệm và thiền định, người ăn chay 100% khỏe hơn, tiết kiệm hơn người ăn mặn(hay ít nhất là bằng). mặt khác, người ăn chay tu hành còn có thể đi tới giải thoát triệt để và trả toàn khỏi sinh hi sinh luân hồi dằng dặc khổ đau.

 

Whitman

New Member
trời ơi bạn ghi dài quá, Theo câu nói cuảe mình ăn chay có thể uốn sữa vì sữa không phải từ giết hại, ăn chay cũng có thể ăn trứng vì trứng có chất tróng nên chưa nở thành con, ăn chay giup cho ta rút được nghiêpj sác hơn, để khở tâm từ bi hơn, dù có yếu nhưng không có tội, còn tu tại gia (nhà) ăn chay tùy sức tùy tâm và có điều kiện

Mình nghe nói mai mốt khoa học sẽ sản xuất ra thịt , thịt chay mà không phải sự giết hại nào khác, cứ trờ nhé

Thân chào

 

Brantley

New Member
@ anh huy :

Tớ đoán kg lầm thì cậu là con Chiên đúng kg nhỉ? Con Chiên hay nói thế này. Cậu thật kém hiểu biết quá đi. Nói vậy người ta cười cho.


Không phải chỉ ăn chay là trở thành Phật đâu nhé! Muốn trở thành Phật khó lắm!


Con bò, con thỏ...nó bất ăn cỏ chứ nó ăn được cái gì? Bản năng nó là vậy. Con bò, bạn đưa nắm cỏ và miếng thịt nó sẽ ăn cái nào? Dĩ nhiên nó sẽ ăn nắm cỏ. Vì nó kg biết ăn thịt. Con cọp, bạn đưa nó miếng thịt và nắm cỏ, nó sẽ ăn cái nào? Dĩ nhiên nó sẽ ăn miếng thịt. Vì nó kg biết ăn cỏ. Còn con người, có thể lựa chọn được thức ăn cho mình. Kg thể đem con người và con thú ra để so sánh về chuyện ăn cái này, ăn cái kia.


Nói vậy thì cậu có hiểu được tí nào kg? Chưa hiểu thì chịu khó đi tìm hiểu. Đừng có kg biết cứ nói bừa.


Thân chào.


......................................…


@cacbacsi :

Cậu nói các nhà khoa học là theo Phật giáo ư? Thế là lầm to! Những nhà khoa học da trắng, tóc vàng, mắt xanh theo đạo Chúa đấy. Họ nghiên cứu thực phẩm động vật bất hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Còn thực phẩm thực vật xưa nay chưa có nhà khoa học nào nghiên cứu cho ra kết quả là bất tốt, thậm chí còn quá tốt nữa!


Đúng là mồm lưỡi của con chiên! Cãi làm quái gì với con chiên cho mệt. Nói cho con chiên hiểu mà kg hiểu thì thôi vậy. U mê, mù quáng, hồ đồ, độc ác!


......................................…


@yahoo hotrankhanhquoc :

Tớ cùng ý với cậu ăn chay thì ăn trứng và uống sữa được. Đó là ăn chay cấp bậc 2. Trứng gà công nghề thì nó kg có nhân tố gà con trong đó, tuy nhiên người ăn chay cấp bậc 1 (như các thầy tu) thì họ kg ăn trứng và kg uống sữa. Còn đối với cư sĩ thì có thể ăn trứng và uống sữa được. Tuy nhiên để có trứng cho con người ăn, loài Gà cũng bị ép phải cấy thai rất đau đớn.


Còn về sữa Bò. Bạn có xem video về Bò sữa chưa? Bò sữa được chăn nuôi rất tồi tệ. Các con Bò phải cấy cho có thai rất đau đớn và mệt mỏi, mất sức. Chúng phải mang thai và sinh con liên tục làm chúng yếu sức và đau đớn. Họ phải làm vậy để cho có nhiều sữa. Đến khi vắt sữa chúng, chúng cũng bị đau lắm.


Nói tóm lại, "ăn trứng và uống sữa cũng kg sao, nhưng kg ăn thì tốt hơn". Tùy bạn chọn cách ăn chay nào.


các bạn vào đây xem

---"Số phận bị ngược đãi của loài Bò"



---"Số phận bị ngược đãi của loài gia (nhà) cầm"

 

Pat

New Member
Ăn chay bất bảo đảm sức khỏe, con người bất phải con bò hay con cọp nên bất thể toàn ăn rau hay toàn ăn thịt, Khoa học thì cũng chỉ là một vài các nhân quá khích có nguồn gốc Phật hi sinh mới quảng bá cho ăn chay, bất thể đi ngược lại với sự còn tại từ khi có con người đến nay, các nước lấy Phật giáo là quốc giáo cũng bất thể bắt dân mình ăn chay như Miên hay Thái vv, tất cả sự nếu bất phải sự tự nguyện đều bất kết quả.

Nếu nói ăn chay tốt toàn diện thì bạn cứ chuyện hầu đứng trên đầu kẻ khác.

 

Chapzen

New Member
Ăn chay thì có nhiều lợi ích cho sức khỏe thậm chí là cả về tinh thần của chúng ta nữa. Việc ăn chay giúp cho tâm tính mình được bình an, điềm đạm hơn. Ngoài ra, nó còn giúp ta phát triển tình yêu thương động vật, bảo vệ trái đất. Có nhiều lí do để ăn chay lắm, bạn tham khảo thêm bài viết này nhé. Mình thấy bài này viết hay lắm.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top