Santiago

New Member
On 11:30 .fullpost{display:inline;}





Đích thân ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc Công ty Trung Nguyên - đi tiếp thị cho G7

Khi Công ty cà phê Trung Nguyên quyết định dấn bước vào lĩnh vực cà phê hòa tan, bất ít người bày tỏ sự lo ngại bất sớm thì muộn mặt hàng G7 của Trung Nguyên sẽ nhanh chóng bị đè bẹp bởi các “đại gia” vừa sớm ổn định thị phần tại Việt Nam. Thực tế của hơn một năm qua lại trả toàn khác!



Đối thủ đáng gờm nhất trong số đó là Nescafe của tập đoàn (nhiều) đa quốc gia (nhà) Nestle, vốn đang dẫn đầu thị trường. Thậm chí, nếu đem cuộc cạnh tranh này lên bàn xoay may rủi, sẽ chẳng có mấy người đặt trước cho G7.

Trong lịch sử thương mại Việt Nam chưa có một doanh nghề nào dám đối đầu trực tiếp với một tập đoàn (nhiều) đa quốc gia (nhà) khi sản phẩm của tập đoàn đó đang tràn ngập thị trường Việt Nam. Sự ra đời của G7 vừa đẩy lịch sử này sang một trang mới.



“Thắng hay thua của G7 bất phải là chuyện quan trọng. Quan trọng là một doanh nghề Việt Nam dám đối đầu trực diện với các tập đoàn (nhiều) đa quốc gia”, đó là lời tuyên bố của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc Công ty Trung Nguyên - lúc khơi mào cuộc chiến.

Niềm tin lớn nhất để ông Vũ dấn thân là lợi thế sân nhà và ông vừa khai thác triệt để yếu tố này. Nhiều hoạt động được triển khai ráo riết để giới thiệu G7 với người tiêu dùng: “Ngày hội tuyệt cú đỉnh” giới thiệu cà phê hòa tan G7 hôm 23/11/2003 ở dinh Thống Nhất; mời người tiêu dùng uống thử cà phê G7 trong 3 ngày tại một cao ốc nơi đặt tổng hành dinh của đối thủ Nestle; những đợt tiếp thị trên đường phố, G7 xuất hiện từ các trung tâm thương mại cho đến cửa hàng bán lẻ hay chợ lớn, chợ nhỏ...

Táo bạo hơn, Trung Nguyên tổ chức chương trình thử mùi (mời người tiêu dùng uống hai ly cà phê hòa tan, một của G7 và một nhãn hiệu cà phê hòa tan nổi tiếng khác nhưng bất cho biết nhãn hiệu để họ tự đánh giá).

Kết quả khá mỹ mãn: 89% người tiêu dùng chọn G7 và 11% người tiêu dùng chọn nhãn hiệu kia. Nói cho đúng ra Trung Nguyên vừa thành công vì bất chỉ xây dựng chiến lược đối đầu cho một sản phẩm 100% Việt Nam là G7 mà thật sự họ vừa phát động một cuộc chiến vì thương hiệu Việt với vũ khí là chất lượng sản phẩm và vận động sự ủng hộ, sau thuẫn của người tiêu dùng Việt, kênh phân phối Việt.

Với chiến lược khôn ngoan và khá “khó chịu” khi đeo bám đối thủ tại từng điểm bán, từng quầy kệ trưng bày hàng, Trung Nguyên vừa đảo ngược thế trận, giành được thế thượng phong, làm ra (tạo) tiền đề cho một cuộc chiến lâu dài. Từ tháng 11-2003 cho đến tháng 1-2004, G7 vừa chiếm 35% thị phần.

Trước khi G7 nhập cuộc, thị trường cà phê hòa tan trong nước chiếm khoảng 130,75 tỷ đồng/năm, trong đó Nescafe dẫn đầu với 55,95% thị phần, Vinacafe chiếm 38,45% thị phần, số còn lại chia nhỏ cho nhiều loại cà phê hòa tan nhập khẩu và của các doanh nghề khác.

Năm 2004, doanh số của thị trường này vượt lên hơn 154 tỷ đồng. Cũng thời (gian) điểm này, “chiếc bánh” cà phê hòa tan vừa có thêm người tranh và các phần chia trên đó cho thấy cục diện thay đổi rất lớn: Nescafe chỉ còn 39% thị phần, Vinacafe chiếm 31% thị phần và G7 leo đến 27%. Trước tình hình này, hai nhãn hiệu Nescafe và Vinacafe (có lợi thế doanh thu từ trước đến giờ) buộc phải thay đổi chiến lược bằng các chương trình khuyến mãi, tiếp thị “đắt” hơn.

Bên cạnh chương trình khuyến mãi mua Nescafe trúng xe hơi Vitara, uống Nescafe miễn phí tại các chợ đầu mối, siêu thị và tặng từng nhà, đầu tháng 3/2005 Nescafe thay đổi thông điệp quảng cáo “khởi đầu ngày mới” quen thuộc bằng “100% cà phê Việt Nam” và mở chiến dịch truyền thông với slogan “Hương vị Việt Nam hơn” (với ý đồ đánh vào tâm lý dân tộc của người tiêu dùng?).

Vinacafe lâu nay ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì nay cũng quảng cáo trên báo, đài và treo bảng hiệu tại các sạp, chợ... Cuộc đối đầu mà G7 phát động vừa đẩy thị trường cà phê hòa tan Việt Nam rơi vào thế cạnh tranh sôi động. Người được lợi chẳng ai khác hơn người tiêu dùng Việt Nam.

Lâu nay người Việt Nam uống cà phê hòa tan theo khẩu vị quốc tế, khác biệt một trời một vực với hương vị của một ly cà phê phin (vốn vừa trở thành thức uống bất thể thiếu trong cuộc sống). Giờ đây, sau sự xuất hiện của G7 (thật sự là 100% cà phê Việt Nam, kể cả thương hiệu), lớn gia Nestle cũng buộc phải thay đổi cho phù hợp. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế cho người tiêu dùng Việt như trước thì bây giờ G7 vừa buộc đối thủ Nescafe từ bỏ niềm kiêu hãnh của một lớn gia quốc tế và áp dụng chiến lược “địa phương hóa” thông điệp và sản phẩm để phù hợp với tình hình.

Như vậy, thắng lợi của G7 cho đến thời (gian) điểm này bất chỉ là con số vài chục phần trăm thị phần mà điều quan trọng hơn là một thương hiệu Việt vừa chủ động làm ra (tạo) ra cuộc cạnh tranh quyết liệt và dẫn dắt được đối thủ từ bỏ sự áp đặt đối với người tiêu dùng Việt.

Cuộc chiến vẫn đang hồi quyết liệt, ai cũng quyết giành phần to trong “chiếc bánh” khi quyền sở có đang được phân chia lại. Một người mới là Vinamilk cũng vừa “tham chiến”. Từ sự khơi mào đầu tiên của G7, thị trường cà phê hòa tan giờ đây đang mở ra cho các doanh nghề trong nước và cũng dần khép lại với các sản phẩm ngoại nhập. Đó chẳng phải là một thắng lợi của thương hiệu Việt?

Theo

các bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top