thanhynhan

New Member
tui xách túi đồ nhãn hiệu Levi's ra khỏi Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghề phát hiện ra tôi, sán tới đứng trước mặt. Câu chuyện của tui chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày vừa dạy tui một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá học tại chức kinh tế ở trường. tui kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện của tay ăn mày đó.

- Xin anh... cho tui ít trước đi! - tui đứng đó chả có chuyện gì nên tiện tay vứt cho hắn cùng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.
Ăn mày rất thích kể lể.

- tui chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? tui chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Levi's ở Plaza chắc chắn nhiều tiền...
- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - tui ngạc nhiên.
- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. - Ông ta bắt đầu mở máy.
tui ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:
- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?

tui nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.

Ông ta giảng giải:

- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tui tin anh bất ghét tôi, tui đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tui khác biệt với những thằng ăn mày khác.

tui gật đầu cùng ý, đúng là tui không ghét ông ta, nên tui đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.
- tui biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những thời cơ và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tui là tui không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về trả cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng...

- tui vừa từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người, cùng kiệt thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày tui xin được mỗi người một cùng xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tui đã được ba trăm triệu đồng. Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao tui đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tui phải phân tích, ai là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.

Ông ta lấy giọng nói tiếp:

- Ở khu Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tui chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tui chọn cách là bỏ qua họ, bởi tui không có đủ thời (gian) gian để tìm vận may của mình với họ, tức là xin trước họ.

- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - tui căn vặn.

- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh đấy, có thu nhập, nên tiêu trước không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ bất thể mất mặt trước bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tui chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ trước ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ bất có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì họ có thể vừa có gia (nhà) đình, trước bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng bất thể ngửa tay ra xin trước của tui ấy chứ!

- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?
- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.
- Hả? Nhiều vậy sao?

Thấy tui nghi ngờ, ông ta tính cho tui thấy:

- tui cũng khác gì anh, tui cũng làm chuyện tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tui mất khoảng 5 giây, trừ đi thời (gian) gian tui đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tui xin được một lần được một cùng xu 1 nghìn, 8 tiếng tui xin được 480 cùng một nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tui được khoảng 300 nghìn.

Chiến lược ăn mày của tui là dứt khoát bất đeo bám khách chạy dọc phố. Nếu xin mà họ bất cho, tui dứt khoát bất bám theo họ. Bởi nếu họ cho trước thì vừa cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. tui bất thể mang thời (gian) gian ăn mày có giới hạn của tui để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tui có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.

Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hay giám đốc tiếp thị vậy.

- Ông nói tiếp đi! - tui hào hứng.
- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tui không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày?

tui ngẫm nghĩ rồi bảo, tui không biết.

- Anh nên đi đến xin trước anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại bất cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.

Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính xách tay. tui chỉ nhìn họ ba giây, sẽ bất ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tui hẳn hai cùng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tui tại sao chỉ xin trước có mỗi cô ta. tui trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ bất tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên người họ thường bất có sẵn trước lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất còn ít trước thừa, trước lẻ.
Chí lý, tui càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.
- Cho nên tui bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!

tui nghe sếp tui nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tui nghe một thằng ăn mày nói câu này.

- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hay cồng kềnh, ai ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri thức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên, những người thông minh sẽ bất bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?

Có lần, có một người cho tui hẳn 50 nghìn, nhờ tui đứng dưới cửa sổ gào: "Hồng ơi, anh yêu em", gào 100 lần. tui tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời (gian) gian cũng tương tự như tui đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn mày, thế là tui từ chối.

Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một nghìn hay tám trăm lần. Người nào may mắn thì cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức là tui cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người. Như thế thu nhập của tui ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hay đi xuống, tình hình xin trước của tui vẫn ổn định, bất biến động nhiều.
Trời, tui phục tay ăn mày này quá!

- tui thường nói tui là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền. tui thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều trước chứ.

Quá chuẩn!

- Ăn mày là nghề nghề của tôi, phải hiểu được niềm vui do công chuyện của mình mang lại. Lúc trời mưa ít người ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hay ngủ. Đừng nên như thế, hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tui dắt vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp cùng nghiệp, tui có khi cũng vứt cho họ một cùng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nhìn họ như nhìn thấy chính mình.

- Ối ông cũng có vợ con?
- Vợ tui ở nhà làm bà nội trợ, con tui đi học. tui vay trước ngân hàng mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. tui phải nỗ lực kiếm tiền, con tui còn phải học lên lớn học, tui sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh, Marketing, để con tui có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bố nó.

tui buột miệng:

- Ông ơi, ông có thu nhận tui làm đệ hi sinh không?

Theo bscsoft.com.vn




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/




 

nang_la30

New Member
Biết là hay, nhưng mình nghĩ đây là một câu chuyện được một người làm quản lý viết, bất biết ngoài đời có thật bất !
 
Câu chuyện này nếu ta đánh giá là có thật thì có thể đúc rút là một điều rằng là ta nên phải có trải nghiệm thực tế thì mới rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu như ông ăn mày này, cùng thời phải yêu và hứng thú với công chuyện của mình mới có thể làm chuyện một cách hiệu quả. Câu chuyện rất hay
 

Adwr

New Member
Hay! đọc cái này xong có khi các ông sinh viên kinh tế ra trường chưa tìm được chuyện đổ xô đi làm ăn mày quá he he
 

Whitman

New Member
hay nhỉ!chẳng cần bít là nó có thật hay không nhưng quan trọng là bài học rút ra từ nó...
 

Verel

New Member
hix.thấy ông ăn mày này phân tích còn giỏi quá xá lun.Không biết ổng có mở trường đào làm ra (tạo) nghiệp vụ ăn mà bất ta?
 

Briggebam

New Member
tui là chuyên viên tư vấn CRM, nên bài này cũng liên quan đến chiến lược quản lý Markting trong CRM. tui thấy bài này vừa hay vừa hài và cái quan trọng nó quá đúng đối với thực tế. tuy nhiên những gì ông ăn mày trong bài viết nói là những kiến thức cho Marketing Manager và sales manager. tui thấy bài này quá đỉnh, tui đã đọc đi đọc lại nhiều lần và vừa đọc vừa cưới.

tui tự hỏi các doanh nghề của chúng ta có phân tích về khách hàng mục tiêu của mình như ông ăn mày này không?




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/




 

Cyneleah

New Member
co chắc đó là ông ăn mày bất vậy ta?(^.^)!hihi nhưng phải công nhận là hay và bất ngờ
 

Neff

New Member
Giỏi thế nè mà phải đy a­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­n mày nhỉ? Ông giám đốc nào mà đọc bài nè dễ mà đy tìm ông an­ mày về cho làm GD MKT mất thôi...............
 

barbie21_9

New Member
phân tích kinh quá đi,hông biết có thiệt hông nữa,gặp bác ăn mày ấy chắc mình sẽ sẻ chia hihi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top