Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nền kinh tế đất nước ta đã và đang chuyển dần từ kinh tế có kế hoạch sang nền kinh tế hàng hoá vận động theo cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước. Công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo đã tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi cho nhiều nghành nghề phát triển, song cũng phát sinh những vấn đề mới đặt ra cho nền kinh tế cũng như các nghành, các cấp những yêu cầu và thách thức đòi hỏi phải có chuyển biến tích cực và mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo nền kinh tế phát triển nhanh bền vững và đúng hướng.
Đối với các doanh nghiệp, cơ chế thị trường mở cửa đã tạo điều kiện nhất định thúc đẩy sự phát triển của sức sản xuất, phát huy năng lực và tính chủ động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp được chủ động trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, tự trang trải, tự bù đắp chi phí, tự tiêu thụ sản phẩm và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của chính mình.
Các điều kiện hoạt động nêu trên vừa là thuận lợi nhưng cũng vừa là thách thức, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có hướng đi đúng đắn để tồn tại trong điều kiện của nền kinh tế thị trường. Đối với doanh nghiệp sản xuất, vấn đề sống còn là phải sản xuất và bán được sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và để bù đắp chi phí sản xuất thu hồi vốn và lãi nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. Muốn đạt được mục tiêu này, trước hết doanh nghiệp cần xác định rõ sản xuất cái gì? cho ai? Sản xuất như thế nào? giá bán ra làm sao và tiêu thụ ở đâu? hay nói cách khác là tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm đó.
Doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi nêu trên chỉ trên cơ sở thực hiện hiệu quả công tác tiêu thụ đảm bảo cho sản phẩm được lưu thông, góp phần tạo ra sự cân đối nghành và thẩm định gia vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Như vậy tiêu thụ là khâu then chốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có tính chất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đứng trước tình hình kinh tế hiện tại, cũng như các đơn vị sản xuất kinh doanh khác, Công ty cổ phần Ngọc Anh với mục đích nhằm tăng cường mức tiêu thụ hàng hoá luôn chú trọng đến công tác quản lý, công tác kế toán, đặc biệt là kế toán bán hàng và xác định kết quả sản xuất kinh doanh.
Do nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, được sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn Trần Đức Vinh cùng các cán bộ kế toán phòng Tài vụ của Công ty cổ phần Ngọc Anh em đã chọn đề tài: “Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Ngọc Anh”.Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề gồm 3 phần:
Phần thứ nhất: “ Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất”.
Phần thứ hai: “Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Ngọc Anh”.
Phần thứ ba: “Những kiến nghị nhằm nâng cao kết quả công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Ngọc Anh”.

Phần thứ nhất

Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất

A - Những vấn đề chung về công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.

I. Công tác bán hàng.
1. Khái niệm thành phẩm và bán hàng.
a. Khái niệm thành phẩm
Thành phẩm là những sản phẩm đã kết thúc giai đoạn chế biến cuối cùng của qui trình công nghệ sản xuất sản phẩm do các bộ phận sản xuất kinh doanh chính và phụ của đơn vị tiến hành, được kiểm nghiệm đáp ứng mọi yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật quy định và được nhập kho hay giao trực tiếp cho khách hàng.
Ngoài ra, được coi là thành phẩm còn bao gồm cả những sản phẩm thuê ngoài gia công chế biến đã hoàn thành.
b. Bán hàng
Bán hàng hay tiêu thụ sản phẩm là quá trình trao đổi để thực hiện giá trị của hàng (thành phẩm), tức là chuyển hoá vốn của doanh nghiệp từ hình thái hiện vật (hàng) sang hình thái giá trị (tiền).
Thông qua quá trình tiêu thụ, nhu cầu của người tiêu dùng về một giá trị sử dụng nhất định được thoả mãn và giá trị hàng hoá được thực hiện.
Xét theo góc độ kinh tế, tiêu thụ là quá trình chuyển giao hàng hoá, lao vụ, dịch vụ cho khách hàng
III. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả của Công ty cổ phần Ngọc Anh
Sau một thời gian tìm hiểu thực tế tại Công ty cổ phần Ngọc Anh, em xin mạnh đưa ra một số đề xuất nhỏ nhằm hoàn thiện công tác tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả của công ty như sau:

1. Về bộ máy kế toán
Bộ máy ké toán của công ty gồm 7 người khá là cồng kềnh và công việc kế toán lại thao tác bằng tay mà khối lượng công việc lại nhiều nên dễ dẫn đến mọi việc sẽ chồng chéo nhau
2. Về chứng từ ban đầu sử dụng
Công ty cổ phần Ngọc Anh sử dụng hoá đơn GTGT làm chứng từ gốc theo em là chưa thật hợp lý. Bởi vì các nghiệp vụ bán hàng của xí nghịêp nhiều và tiêu thụ theo cách trực tiếp, khi bán hàng ngoài hoá đơn GTGT công ty còn phải lập theo phiếu xuất kho, do đó làm tăng số lượng chứng từ và khối lượng công việc phải thực hiện cũng tăng thêm.
Để khắc phục điều này, XNGHN nên sử dụng chứng từ bán hàng kiêm phiếu xuất kho thay cho hoá đơn GTGT và phiêú xuất kho lập rời. Điều này sẽ giúp giảm nhẹ khối lượng công việc và số lượng chứng từ phải lập và lưu giữ.

3. Về các sổ chi tiết sử dụng
Khi hạch toán doanh thu tiêu thụ, kế toán công ty sử dụng sổ chi tiết doanh thu theo tiêu thức chung là khách hàng, tuy nhiên khi xác định kết quả thì lại tập hợp theo từng mặt hàng chính là bàn, ghế, giường, tủ…..vậy để thuận tiện hơn trong hạch toán và lập báo cáo nội bộ công ty nên lập thêm sổ tổng hợp doanh thu theo các mặt hàng như mẫu sau:
Mẫu sổ tổng hợp doanh thu

Nội dung

Loại hàng Khách hàng TK
đối
ứng Đơn vị
tính Doanh thu

Số lượng Thành tiền
1.Bàn:
- Bàn vi tính
- Bàn ăn
--------

112
111
Cái
Cái
100 4.364.000
04 2.544.000
-------------
Cộng bàn 167.583.000
2. Ghế:
- Ghế ăn
- Ghế quả đào
----------
112
131
Cái
Cái
24 3.456.000
30 4.722.000
-----------

Cộng ghế 96.948.000
---------

Cộng 387.201.680
Cuối tháng, kế toán tập hợp số liệu từ sổ chi tiết doanh thu vao bảng tổng hợp chi tiết, số tổng cộng trên bảng tổng hợp chi tiết sử dụng để vào NK- CT số 8, còn sổ chi tiết thì sử dụng cho xác định kết quả chi tiết và lập báo cáo quản trị (bước này kế toán công ty vẫn làm nhưng không thể hiện trên sổ sách cụ thể)

4. Về hạch toán chi phí bán hàng và chiết khấu bán hàng.
Tại Công ty cổ phần Ngọc Anh, chi phí bán hàng ít phát sinh, do đó để hạch toán chi phí bán hàng kế toán công ty tập hợp vào TK 521- Chiết khấu bán hàng để ghi giảm trực tiếp doanh thu của nghiệp vụ phát sinh chi phí bán hàng. Điều này dẫn tới phản ánh sai nội dung của khoản mục chi phí,làm sai lệch thông tin kế toán.
Thêm nữa theo thông tư số 120- 1999/TT- BTC, chiết khấu bán hàng được coi là một khoản chi phí bất thường chứ không phải là khoản ghi giảm doanh thu, do vậy chiết khấu bán hàng phát sinh sẽ dược tập hợp vào TK 821- Chi phí bất thường thay cho tập hợp vào TK521- Chiết khấu bán hàng như trước đây. Điểm đổi mới này chưa được công ty cổ phần Ngọc Anh áp dụng.
Theo em Công ty cổ phần Ngọc Anh nên tập hợp chiết khấu bán hàng cho khách hàng hưởng vào TK 821 cho đúng chế độ, và nên sử dụng TK 641- chi phí bán hàng để hạch toán các khoản chi phí bán hàng phát sinh cho đúng nội dung kinh tế của chi phí và thuận tiện hơn trong hạch toán khi sản xuất và tiêu thụ phát triển.

5. Về hình thức sổ kế toán công ty áp dụng
Theo em công ty sử dụng hình thức sổ kế toán nhật ký chứng từ là chưa hợp lý. Hình thức nhật ký chứng từ thích hợp với doanh nghiệp lớn, số lượng nghiệp vụ nhiều và điều kiện kế toán thủ công, dễ chuyên môn hoá cán bộ kế toán. Tuy nhiên đòi hỏi trình độ nghiệp vụ của cán bộ kế phải cao. Công ty cổ phần Ngọc Anh sử dụng hình thức sổ này tuy tiện cho công tác tổng hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm, công tác kế toán tiêu thụ bằng tay nhưng khối lượng sổ nhiều. Công ty nên sử dụng hình thức sổ là hình thức nhật ký chung cho phù hợp với quy mô của công ty, đồng thời giảm bớt khối lượng công việc, khối lượng sổ, giảm bớt sự ghi trùng mà vẫn tiện lợi cho việc quản lý tiêu thụ với sổ nhật ký đặc biệt – nhật ký tiêu thụ. Đồng thời, nếu thực hiện kế toán máy thì hình thức này rất phù hợp.

Trên đây là một số ý kiến của bản thân em về vấn đề hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán nghiệp vụ tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần Ngọc Anh.Tuy nhiên do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên những đề xuất của em có thể chưa hợp lý, nhưng em vẫn mạnh dạn nêu ra với hy vọng góp một chút nhỏ bé sức lực của mình vào công cuộc hoàn thiện công tác kế toán của công ty, tăng cường hiệu lực quản lý nhằm đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Ngọc Anh.

Kết luận

Bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ trong nền kinh tế thị trường có vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất. Một chính sách tiêu thụ lành mạnh, hợp lý là động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Qua quá trình học tập và thời gian tìm hiểu thực tế tại Công ty cổ phần Ngọc Anh cùng sự giúp đỡ của thày giáo Trần Đức Vinh- giáo viên hướng dẫn và các anh chị phòng Tài vụ của công ty, em đã nhận thấy công tác tổ chức hạch toán kế toán nói chung và kế toán bán hàng – xác định kết quả nói riêng là một vấn đề mang tính lý luận thực tiễn. Để cho kế toán thực sự trở thành công cụ sắc bén có hiệu lực, phục vụ cho công tác quản trị doanh nghiệp, Công ty cổ phần Ngọc Anh cần kiện toàn công tác kế toán nói chung và kế toán tiêu thụ – xác định kết quả tiêu thụ một cách khoa học và hợp lý. Tuy nhiên đây là một đề tài khá phức tạp, đồng thời do thời gian và trình độ có hạn nên bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô để bài viết của em được hoàn thiện.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán bán hàng tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Yên tại Yên Mỹ Luận văn Kinh tế 2
D Kế toán bán hàng và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Trang Trí Nội Thất LEN Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Quản Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần vật tư vận tải Luận văn Kinh tế 0
B Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Vận tải Hà Phương Luận văn Kinh tế 2
T Kế toán thành phẩm, bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần nội thất trẻ Việt Na Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần An Việt Luận văn Kinh tế 0
Q Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá tại Công ty CP ĐTXDTM và Công Nghệ Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty TNHH giống rau quả minh tiến Luận văn Kinh tế 0
H Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH kinh doanh thiết bị Việt N Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top