sexx1997

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC BẢNG.........................................................................................................................6
Trang ............................................................................................................................................................6
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ...................................................................................................................7
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................................................8
Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CỦA
CÔNG TY LỮ HÀNH .............................................................................................................................10
1.1 KINH DOANH LỮ HÀNH ...........................................................................................................10
1.1.1 Khái niệm và vai trò của kinh doanh lữ hành ............................................................................10
1.1.1.1 Khái niệm ...................................................................................................................................10
1.1.1.2 Vai trò ........................................................................................................................................10
1.1.2 Phân loại kinh doanh lữ hành .....................................................................................................11
1.1.3 Thị trường khách của kinh doanh lữ hành .................................................................................11
1.2 CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA KINH DOANH LỮ HÀNH .....................................12
1.2.1 Định nghĩa chương trình du lịch ................................................................................................12
1.2.2 Định nghĩa chương trình du lịch MICE .....................................................................................13
1.2.3 Các loại hình du lịch MICE .......................................................................................................13
1.2.3.1 Phân theo mục đích cơ bản của chuyến đi .................................................................................13
1.2.3.2 Phân theo phạm vi lãnh thổ chuyến đi .......................................................................................14
1.2.3.3 Phân theo cách thức tổ chức chuyến đi ......................................................................................14
1.2.3.4 Phân theo hình thức khai thác ....................................................................................................14
1.2.4 Đặc điểm của loại hình du lịch MICE .......................................................................................14
1.2.4.1 Đặc điểm chung của khách MICE .............................................................................................14
1.2.4.2 Đặc điểm của từng loại khách MICE .........................................................................................14
1.2.5 Lợi ích mà khách MICE mang lại ..............................................................................................15
1.3 ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE................................................15
1.3.1 Điều kiện về sự phát triển kinh tế - xã hội .................................................................................15
1.3.2 Điều kiện về con người ..............................................................................................................15
1.3.3 Điều kiện về tài nguyên du lịch .................................................................................................16
1.3.4 Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch ........................................................................16
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 3
1.4 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CỦA DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH ..................................................................................................................................16
1.4.1 Đánh giá chương trình du lịch hiện tại của công ty ...................................................................16
1.4.2 Nội dung phát triển các chương trình du lịch mới .....................................................................17
1.4.3 Nội dung cải tiến chương trình du lịch ......................................................................................17
1.5 HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG VIỆC THU HÚT KHÁCH MICE ........................18
1.5.1 Chính sách sản phẩm .................................................................................................................18
1.5.1.1 Dành cho khách M và C.............................................................................................................18
1.5.1.2 Dành cho khách I&E ..................................................................................................................18
1.5.2 Chính sách giá ............................................................................................................................19
1.5.3 Chính sách phân phối .................................................................................................................20
1.5.4 Chính sách xúc tiến cổ động ......................................................................................................20
Phần 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE VÀ
SỰ KIỆN CỦA CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOUR..........................................................22
2.1 KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH LỮ HÀNH VITOUR .........................................................22
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................................................................22
2.1.2 Địa vị pháp lý ............................................................................................................................23
2.1.3 Nhiệm vụ và quyền hạn của công ty .........................................................................................23
2.1.4 Tổ chức bộ máy của công ty .....................................................................................................24
2.1.5 Tình hình kinh doanh của công ty từ năm 2005 đến 2008 ........................................................26
2.1.5.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2005 đến 2008 ..........................................26
2.1.5.2 Cơ cấu doanh thu của công ty TNHH một thành viên Lữ hành Vitours ..................................28
2.2 ĐIỀU KIỆN KINH DOANH CỦA CÔNG TY .............................................................................29
2.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật...............................................................................................................29
2.2.2 Nguồn nhân lực của công ty ......................................................................................................31
2.2.3 Nguồn lực tài chính của công ty ................................................................................................31
2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA
CÔNG TY VITOURS................................................................................................................................33
2.3.1 Các chương trình du lịch MICE hiện có tại công ty ..................................................................33
2.3.2 Thực trạng hoạt động phát triển chương trình du lịch MICE ....................................................33
2.3.2.1 Cơ cấu khách MICE ...................................................................................................................33
2.3.2.2 Doanh thu khách MICE .............................................................................................................37Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 4
2.4 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG THU HÚT DU KHÁCH MICE TẠI
CÔNG TY ..................................................................................................................................................38
2.4.1 Sản phẩm ....................................................................................................................................38
2.4.2 Giá ..............................................................................................................................................39
2.4.3 Phân phối ...................................................................................................................................39
2.4.4 Xúc tiến cổ động ........................................................................................................................39
2.5 ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ TRONG VIỆC THU HÚT KHÁCH MICE .............40
2.5.1 Chính sách nhân sự ....................................................................................................................40
2.5.2 Hoạt động nghiên cứu thị trường ...............................................................................................41
2.5.3 Quy trình và các bằng chứng vật chất ........................................................................................41
2.6 ĐIỀU TRA NHU CẦU KHÁCH DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VITOURS ........................43
2.6.1 Mục đích điều tra ......................................................................................................................43
2.6.3 Kết quả điều tra .........................................................................................................................44
Phần 3 : CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY
TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS ......................................................................................................48
3.1 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỤC TIÊU KINH DOANH TRONG NHỮNG NĂM
TỚI CỦA CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS .....................................................................48
3.1.1 Tình hình phát triển du lịch MICE trong thời gian qua .............................................................48
3.1.2 Phương hướng phát triển: .........................................................................................................50
3.1.3 Mục tiêu .....................................................................................................................................51
3.2 ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ XÚC TIẾN DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY. ...............................51
3.2.1 Phân đoạn thị trường ..................................................................................................................51
3.2.2 Đánh giá các phân đoạn thị trường ............................................................................................51
3.2.3 Lựa chọn phân đoạn thị trường mục tiêu ...................................................................................53
3.2.4 Đánh giá thị phần khách MICE của Vitours qua ma trận BCG .................................................53
3.3 CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU
LỊCH MICE ...............................................................................................................................................55
3.3.1 Sản phẩm ....................................................................................................................................55
3.3.1.1 Giải pháp hoàn thiện quy trình xây dựng một chương trình du lịch trọn gói ............................55
3.3.1.2 Phát triển chương trình du lịch MICE theo kiến nghị của tác giả..............................................56
3.3.2 Giá ..............................................................................................................................................57
3.3.3 Phân phối ...................................................................................................................................58
3.3.4 Xúc tiến cổ động ........................................................................................................................58
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 5
3.4 CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ.......................................................................................................60
3.4.1 Nghiên cứu thị trường ................................................................................................................60
3.4.2 Chính sách con người ................................................................................................................63
3.5 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ...................................................................................................................64
3.5.1 Kiến nghị với Tổng cục du lịch .................................................................................................64
3.5.2 Kiến nghị với thành phố Đà Nẵng .............................................................................................66
KẾT LUẬN...............................................................................................................................................69
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................................70
PHỤ LỤC..................................................................................................................................................71Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 6
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2005 đến 2008 .................................................. 27
Bảng 2.2 Cơ cấu doanh thu từ năm 2005 đến năm 2008 .............................................................. 27
Bảng 2.3 Danh mục các khách sạn của Vitours ............................................................................ 29
Bảng 2.4 Bảng cân đối tài sản của công ty ................................................................................... 30
Bảng 2.5 Các thông số tài chính ................................................................................................... 31
Bảng 2.6 Cơ cấu khách MICE của Vitours từ 2005 đến 2008 ...................................................... 33
Bảng 2.7 Doanh thu khách MICE từ năm 2005 đến năm 2008 .................................................... 36
Bảng 3.1 Tổng lượt khách của Việt Nam năm 2008 và 2 tháng năm 2009 .................................. 50
Bảng 3.2 Dự báo lượt khách MICE từ 2009 đến 2011 ................................................................. 53
Bảng 3.3 Dự báo doanh thu từ khách MICE từ 2009 đến 2011 ................................................... 53
Bảng 3.4 Thang điểm đánh giá quy mô thị trường ....................................................................... 54
Bảng 3.5 Thang điểm đánh giá tốc độ tăng trưởng ....................................................................... 54
Bảng 3.6 Số lượt khách đến Đà Nẵng từ 2007 đến 2008 .............................................................. 54
Bảng 3.7 Đánh giá điểm của từng phân đoạn ............................................................................... 55
Bảng 3.8 : Thị phần tương đối khách du lịch MICE của Vitours ................................................ 55
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 7
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
Trang
Sơ đồ2.1 Cấu trúc tổ chức của công ty ......................................................................................... 23
Sơ đồ 2.2 Thiết kế phiếu điều tra nhu cầu dành cho khách du lịch MICE .................................. 43
Sơ đồ 3.1 : Ma trận BCG cho thị trường khách MICE của Vitours ............................................ 57
Biểu đồ 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2005 đến 2008 .............................................. 25
Biểu đồ 2.2 Tỷ trọng chi phí và lợi nhuận .................................................................................... 26
Biểu đồ 2.3 Cơ cấu doanh thu từ năm 2005 đến năm 2008 .......................................................... 27
Biểu đồ 2.4 Cơ cấu khách theo phạm vi lãnh thổ ......................................................................... 34
Biểu đồ 2.5 Cơ cấu khách theo mục đích chuyến đi ..................................................................... 35
Biểu đồ 2.6 Cơ cấu khách theo hình thức khai thác ...................................................................... 36
Biểu đồ 2.7 Doanh thu khách MICE từ năm 2005 đến năm 2008 ................................................ 37Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 8
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời kỳ hiện nay, du lịch được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh mũi
nhọn, phát triển nhất và đem lại lợi nhuận cao đóng góp lớn vào GDP của mỗi quốc gia, và giải
quyết một số lượng lao động lớn . Du lịch Việt Nam cũng đang từng bước phát triển, thích nghi
và bắt nhịp với sự phát triển chung của nền công nghiệp du lịch toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ
của ngành du lịch đồng nghĩa với việc sản phẩm của ngành du lịch ngày càng đa dạng hơn. Một
trong những sản phẩm du lịch mới mẻ và đang dần trở nên phổ biến hiện nay là loại hình du lịch
gắn liền với mục đích kinh doanh. Đây là loại hình du lịch rất phát triển và mang lại lợi nhuận
cao cho các công ty lữ hành.
Du lịch vì những mục đích liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo nghĩa rộng hơn –
bao gồm hội họp và hội nghị, hội chợ và triển lãm, cũng như là khen thưởng - được thừa nhận
rộng rãi như là một trong những cách thức kinh doanh hữu hiệu, tìm kiếm thị trường mới, trao
đổi ý tưởng, liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng.
Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng gọi tắt là MICE đang
trong giai đoạn phát triển mạnh ở Việt Nam, cả chiều khách quốc tế vào (thị trường Inbound)
cũng như khách trong nước ra (thị trường Outbound). Đặc biệt hiện nay, Việt Nam nổi lên là
một trong những điểm đến an toàn trên thế giới đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đối
tượng quan trọng của du lịch MICE. Việt Nam có nhiều thuận lợi để thị trường du lịch MICE
phát triển mạnh ngoài yếu tố tự nhiên đó là: Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập mạnh mẽ
sau khi gia nhập WTO, có quan hệ ngoại giao rộng mở và nhiều cơ hội hợp tác trao đổi quốc tế,
tạo ra nhiều sự kiện, chương trình hội nghị, hội thảo quy mô lớn tầm cỡ… với sự tham gia của
nhiều tổ chức cá nhân từ các quốc gia. Bên cạnh đó, khai thác thị trường MICE là một trong
những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam.
Đây là đối tượng khách mà nếu khai thác được sẽ mang lại cho công ty những giá trị
đáng kể. Chính vì vậy em chọn đề tài: “Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE
tại công ty TNHH lữ hành MTV Vitours” làm luận văn tốt nghiệp cho mình.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 9
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài: “Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ
hành MTV Vitours” nhằm xây dựng các chương trình marketing cũng như các giải pháp hỗ trợ
nhằm đẩy mạnh hoạt động phát triển chương trình du lịch MICE. Đồng thời qua đây chứng
minh được sự tăng trưởng nhu cầu du lịch của nguồn khách này trong điều kiện nước ta hiện
nay. Đề tài của em đưa ra nhằm hoàn thiện các chính sách quảng bá xúc marketing, đồng thời
hoàn thiện và xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm triển khai thực hiện các giải
pháp khai thác thị trường khách MICE này.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch
MICE tại công ty Vitours, đây là chủ thể mà nhiều năm qua đã có những biến động về tình hình
khách MICE trong nước và quốc tế.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài: là triển khai các hoạt động phát triển chương trình du lịch
MICE trên khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và các thị trường tiềm năng.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Các phương pháp được áp dụng để nghiên cứu trong đề tài bao gồm: phương pháp thống
kê để phân tích hoạt động du lịch của công ty. Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp thu thập
thông tin thứ cấp chọn lọc và phân tích mức độ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thị trường.
Đề tài còn nghiên cứu nhu cầu thị trường khách MICE làm cơ sở thiết kế hoạt động marketing
nhằm phát triển chương trình du lịch MICE.
5. Kết cấu đề tài:
Đề tài của em gồm có 3 phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về phát triển chương trình du lịch.
Phần II: Thực trạng phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ hành MTV
Vitours.
Phần III: Các giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ hành
MTV Vitours.Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 10
Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH
CỦA CÔNG TY LỮ HÀNH
1.1 KINH DOANH LỮ HÀNH
1.1.1 Khái niệm và vai trò của kinh doanh lữ hành
1.1.1.1Khái niệm
Có nhiều cách tiếp cận về định nghĩa kinh doanh lữ hành, sau đây xin giới thiệu về kinh
doanh lữ hành trong Luật du lịch Việt Nam:
“Lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hiện một phần toàn bộ chương trình du lịch
cho khách du lịch”. Kinh doanh lữ hành bao gồm kinh doanh lữ hành nội địa, kinh doanh lữ
hành quốc tế. Kinh doanh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các
chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện. Kinh doanh lữ hành
quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch
quốc tế và phải có đủ 5 điều kiện.
1.1.1.2Vai trò
Vai trò đối với cầu du lịch
- Tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho việc tìm kiếm thông tin, tổ chức sắp xếp,
bố trí các tuyến du lịch cho khách du lịch khi mua chương trình du lich.
- Khách du lịch sẽ thừa hưởng được những kinh nghiệm và kiến thức của các
chuyên gia tổ chức du lịch của các công ty lữ hành, đem lại những chuyến du lịch thú vị và bổ
ích.
- Hưởng được một mức giá hấp dẫn cho khách du lịch khi mua các chương trình du
lịch trọn gói. Du khách chỉ phải trả một khoản chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí mà họ bỏ ra
để tự lo liệu
- Doanh nghiệp lữ hành giúp du khách phần nào cảm nhận được sản phẩm trước khi
đi đến quyết định mua và thực sự tiêu dùng nó. Khách du lịch sẽ phần nào cảm giác yên tâm và
hài lòng khi ra quyết định.
Vai trò đối với cung du lịch hay các đơn vị cung ứng du lịch
- Cung cấp những nguồn khách lớn ổn định và có kế hoạch.
- Các nhà cung cấp thu được nhiều lợi ích từ các hoạt động quảng cáo, khuếch
trương cũng như thăm dò nhu cầu du khách của các hãng lữ hành.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 11
- Các nhà cung cấp đã chuyển bớt một phần rủi ro có thể xẩy ra với các công ty lữ
hành thông qua các bản hợp đồng đã được ký kết.
1.1.2 Phân loại kinh doanh lữ hành
Căn cứ vào tính chất hoạt động để tạo ra sản phẩm có các loại kinh doanh đại lý lữ hành,
kinh doanh chương trình du lịch, kinh doanh tổng hợp.
Căn cứ vào cách và phạm vi hoạt động có các loại kinh doanh lữ hành gửi khách,
kinh doanh lữ hành nhận khách và kinh doanh lữ hành kết hợp.
( Theo Giáo trình quản trị kinh doanh lữ hành - Nguyễn Văn Đính, Phạm Hồng Chương )
Căn cứ vào quy định của Luật du lịch Việt Nam có hiệu lực từ ngày 14 tháng 6 năm
2005, có các loại :
- Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam
- Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài
- Kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du lịch ra nước
ngoài
- Kinh doanh lữ hành nội địa
1.1.3 Thị trường khách của kinh doanh lữ hành
Theo Giáo trình quản trị kinh doanh lữ hành - Nguyễn Văn Đính, Phạm Hồng Chương có
các cách phân loại khách của kinh doanh lữ hành như sau:
Phân loại theo nguồn khách
- Khách quốc tế
- Khác nội địa
Phân loại khách theo động cơ của chuyến đi
- Khách đi du lịch thuần túy (PLEASURE)
- Khách công vụ (PROFESSIONAL)
- Khách đi với mục đích chuyên biệt khác (OTHER TOURIST MOTIVES)
Phân loại khách theo hình thức tổ chức chuyến đi
- Khách theo đoàn
- Khách lẻ
- Khách theo hãng là khách của các hãng gửi khách, công ty gửi kháchLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 12
1.2 CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA KINH DOANH LỮ HÀNH
1.2.1 Định nghĩa chương trình du lịch
Với sự phát triển của ngành du lịch trên toàn thế giới đã có rất nhiều nhà nghiên cứu đi
sâu nghiên cứu và đưa ra những định nghĩa về chương trình du lịch. Tuy nhiên chưa có định
nghĩa thống nhất về chương trình du lịch. Sau đây là một số định nghĩa của 1 số tác giả:
Theo Charlers J.Wetelka thì chương trình du lịch được định nghĩa là:
“Chương trình du lịch là bất kỳ chuyến đi chơi nào có sắp xếp trước (thường được trả
tiền trước) đến 1 hay nhiều địa điểm và trở về nơi xuất phát. Thông thường bao gồm sự đi lại,
ở, ăn, ngắm cảnh và những thành tố khác”
Theo tác giả Gagnon và Ociepka:
“Chương trình du lịch là một sản phẩm lữ hành được xác định mức giá trước, khách có
thể mua riêng lẻ hay mua theo nhóm và có thể dùng riêng lẻ hay tiêu dùng chung với nhau.
Một chương trình du lịch có thể bao gồm và theo các mức độ chất lượng khác nhau của bất kỳ
hay tất cả các dịch vụ vận chuyển, hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy, nơi ăn ở,
tham quan và vui chơi giải trí”
Trong các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về du lịch ở Việt Nam, chương
trình du lịch được định nghĩa như sau:
“Chương trình du lịch là lịch trình được định nghĩa trước của chuyến du lịch do các
doanh nghiệp lữ hành tổ chức, trong đó xác định thời gian chuyến đi, nơi đến du lịch, các điểm
dừng chân, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, các dịch vụ khác và giá bán chương trình”
Trong giáo trình “Quản trị kinh doanh lữ hành” của trường Đại học kinh tế Quốc dân,
chương trình du lịch được định nghĩa như sau:
“Các chương trình du lịch trọn gói là những nguyên mẫu để căn cứ vào đó người ta tổ
chức các chuyến đi du lịch với mức giá đã được xác định trước. Nội dung của chương trình du
lịch để thể hiện lịch trình thực hiện chi tiết các hoạt động từ vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui
chơi giải trí, tham quan...Mức giá của chuyến đi bao gồm giá của hầu hết các dịch vụ và hàng
hóa phát sinh trong quá trình thực hiện”
Từ các định nghĩa trên ta rút ra các đặc trưng của chương trình du lịch như sau:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiLuận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 13
- Chương trình du lịch là một sự hướng dẫn việc thực hiện các dịch vụ đã được sắp đặt
trước, làm thỏa mãn nhu cầu khi đi du lịch của con người.
- Phải có ít nhất hai dịch vụ trong chương trình du lịch và việc tiêu dùng được sắp đặt
theo một trình tự về không gian và thời gian nhất định.
- Giá cả của chương trình du lịch phải là giá gộp các dịch vụ có trong chương trình.
- Chương trình du lịch phải được bán trước khi khách tiêu dùng.
1.2.2 Định nghĩa chương trình du lịch MICE
MICE là viết tắt của 4 chữ tiếng Anh: Meeting: hội họp; Incentive: khen thưởng;
Conference: hội nghị, hội thảo; Event, Exibition: sự kiện triển lãm. Khách MICE được hiểu là
các đối tượng khách thuộc 4 nhóm khách trong chữ viết tắt tên. Trong đó:
- Khách Meeting và Conference: là nhóm khách rời khỏi nơi cư trú của mình để tham gia
vào các cuộc hội nghị, hội thảo với nhiều mục đích khách nhau. Khách hội nghị, hội thảo có thể
là các thành viên trong cùng một tổ chức, có thể gồm nhiều thành viên từ các tổ chức khác nhau
hay gồm các khách hàng của một công ty nào đó.
- Khách Incentive: là nhóm khách tham gia các chuyến du lịch do các công ty trả tiền
toàn bộ hay tài trợ cho các nhân viên của mình như là một sự tưởng thưởng của các công ty đối
với các nhân viên của mình nhằm khuyến khích nhân viên làm việc và sáng tạo tốt hơn trong
công việc.
- Khách Event, Exibition: là nhóm khách kết hợp việc đi du lịch với mục đích chính là
tham gia sự kiện, triển lãm nào đó.
1.2.3 Các loại hình du lịch MICE
1.2.3.1Phân theo mục đích cơ bản của chuyến đi
- Khách M&C: mục đích chính trong chuyến đi của những vị khách này là họ quan tâm
đến hiệu quả và chất lượng công việc, sau đó mới quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí
- Khách I: khách I đi với mục đích được nghỉ ngơi, thư giãn. Đối với họ, những chuyến đi
du lịch như thế này sẽ giúp họ được thoải mái, được nghỉ ngơi và tiếp xúc nhiều và hiểu đồng
nghiệp hơn.
- Khách E: khách E đi với mục đích là tham gia một cuộc triễn lãm, hay một sự kiện nào
đó.Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Vũ Thành Chung Trang 14
1.2.3.2Phân theo phạm vi lãnh thổ chuyến đi
- Khách MICE quốc tế
- Khách MICE nội địa
1.2.3.3 Phân theo cách thức tổ chức chuyến đi
- Khách đoàn : là những khách đi từ 2 người trở lên
- Khách lẻ
1.2.3.4 Phân theo hình thức khai thác
- Khách do công ty tự khai thác
- Khách do công ty nhận gửi khách
1.2.4 Đặc điểm của loại hình du lịch MICE
1.2.4.1 Đặc điểm chung của khách MICE
- Mục đích chuyến đi của khách MICE không cơ bản là vì công việc.
- Khách MICE đa phần là những người có vị trí trong các tổ chức.
- Có mức tiêu dùng du lịch khá cao.
- Điểm đến ưu tiên của các vị khách này thường là các trung tâm thành phố, là những nơi
có cơ sở hạ tầng phát triển.
1.2.4.2 Đặc điểm của từng loại khách MICE
Đặc điểm khách M&C:
- Họ ít quan tâm đến giá cả của chương trình du lịch
- Thường quan tâm đến các dịch vụ hội họp và các dịch vụ bổ sung cho các công việc của
họ
- Họ thường có thời gian đi du lịch ngắn do kết hợp với công việc của mình
Đặc điểm khách E:
- Quan tâm đến giá cả và chất lượng của chương trình du lịch bởi lẽ họ chỉ được công ty
tài trợ một phần
- Thời gian đi du lịch dài hơn so với khách M,C, E
Đặc điểm khách I:
- Hạn chế về thời gian du lịch
- Ít quan tâm đến giá cả chương trình du lịch.
thời xây dựng Hội đồng cố vấn (gồm các công ty du lịch, khách sạn) để xây dựng chiến lược
marketing.
Hai là phải thuê hẳn đơn vị chuyên nghiệp khảo sát thị trường, đánh giá điểm đến, khảo
sát các sự kiện của thành phố để lập kế hoạch quảng bá.
Ba là cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE : visa, sân bay, hệ thống khách sạn,
trong đó, việc xác định vị trí xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế rất quan trọng: nó
phải gần sân bay, khách sạn, thuận tiện đi lại, giao dịch.
Ba giải pháp còn lại hướng vào việc phân tích số liệu thông tin thị trường, thiết lập chiến
lược thông tin quảng bá MICE và xây dựng website, phát triển thương mại điện tử.
3.5.2 Kiến nghị với thành phố Đà Nẵng
Thiên nhiên ưu đãi cho Đà Nẵng nằm giữa vùng kế cận ba di sản văn hoá thế giới: Cố đô
Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, chính vị trí này đã làm nổi rõ vai trò của thành phố
Đà nẵng trong khu vực, đó là nơi đón tiếp, phục vụ, trung chuyển khách. Không chỉ là tâm điểm
của 03 di sản thế giới, thành phố Đà Nẵng còn có nhiều danh thắng tuyệt đẹp đến nỗi du khách
khó có thể nào quên được sau khi đã đến thăm thành phố này. Đà Nẵng có đèo Hải Vân cheo
leo, hiểm trở, được mệnh danh là 'Thiên hạ đệ nhất hùng quan'. Có bán đảo Sơn Trà là điểm hẹn
lý tưởng cho du khách. Dưới chân Sơn Trà có Suối Đá, Bãi Bụt, Bãi Rạng, Bãi Bắc, Bãi Nồm…
cho du khách cảm giác thú vị khi chìm đắm trong vẻ huy hoàng bình minh và sự lặng lẽ hoàng
hôn của một vùng sơn thuỷ hữu tình. Có khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ được nhiều
người ví là Đà Lạt, Sapa của miền Trung. Có Ngũ Hành Sơn huyền thoại là 'Nam Thiên danh
thắng'. Bên cạnh đó Đà Nẵng còn có hàng loạt khách sạn và resort hạng nhiều sao luôn sẵn sàng
phục vụ du khách. Tất cả những danh thắng và cơ sở vật chất đó đã tạo cho Đà Nẵng một tiềm
năng rất lớn để phát triển du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Tuy vậy để phát triển du
lịch MICE hơn nữa thì Đà Nẵng cần giải quyết tốt năm vấn đề sau đây:
Thứ nhất, một trong những điểm yếu hiện nay của TP.Đà Nẵng so với các thành phố khác
trong khu vực là chưa có một trung tâm hội chợ triển lãm lớn có đủ tiêu chuẩn để tổ chức các sự
kiện, hội họp, hội nghị quốc tế lớn. Thành phố chỉ có khả năng cung cấp các phòng họp tiêu
chuẩn trong những khách sạn lớn với sức chứa cao nhất cũng chỉ khoảng 500 người. Cho dù
trung tâm hội nghị lớn nhất miền Trung với sức chứa 1.500 người của Furama sắp hoàn thành
thì Đà Nẵng vẫn cần nhiều trung tâm như vậy nữa để nâng cao khả năng thu hút khách MICE
của thành phố. Thiết nghĩ trong tương lai thành phố cần có các chính sách như giảm thuế hay hỗ
trợ giải phóng mặt bằng để có nhiều nhà đầu tư có thể xây dựng thêm nhiều trung tâm lớn hơn
nữa phục vụ du khách.
Thứ hai, là chuyện thiếu nguồn nhân lực được đào tạo riêng cho lĩnh vực này. Đây là vấn
đề lâu dài và thành phố có thể qua Tổng cục du lịch Việt Nam nhờ tổ chức du lịch thế
giới(WTO) hỗ trợ đào tạo ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn để xây dựng nguồn nhân lực cho Đà
Nẵng bằng nhiều hình thức: gửi chuyên gia sang đào tạo tại các trường đào tạo du lịch hay gửi
người đi ra nước ngoài học tập, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top