Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiên hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty xây dựng cấp thoát nước – WASEENCO
c) Kiến nghị với Nhà nước
Ngoài sự nỗ lực của bản thân công ty, sự hỗ trợ của Tổng công ty và Bộ thì Nhà nước cũng cần có cơ chế và biện pháp thích hợp để vừa quản lý được hoạt động nhập khẩu vừa khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn.
Dựa trên quan điểm trung hiên nay là kinh doanh trong cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, để tạo điều kiện cho các công ty phát huy hết khả năng của mình trong hoạt động nhập khẩu, xin đưa ra một số kiến nghị với Nhà nước như sau:
•Xây dựng và phát triển hệ thống Giao thông vận tải:
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam nhập theo giá CIF, nhường quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho phía nước ngoài. Đến nay, với sự có mặt của các công ty bảo hiểm lớn nước ngoài như AIA, PRUDENTIAL, CHINFON… việc mua bảo hiểm sẽ không còn gặp khó khăn nữa. Doanh nghiệp sẽ tiến dần đến việc nhập khẩu theo giá CFR, FOB để được quyền thuê tàu và mua bảo hiểm. Vấn đề mang tính cấp bách hiện nay là phát triển đội tàu và hệ thống cảng biển. Hiện nay hệ thống cảng biển của ta chủ yếu chỉ đủ tải trọng cho các tàu có trọng tải khoảng 10.000 tấn. Điều này khiến các tàu lớn trước khi cập cảng phải đậu ngoài khơi để chuyển tải vào cảng gây mất rất nhều thời gian, chi phí và rủi ro.
Đội tàu của Việt Nam hiện nay chưa có nhiều những tàu lớn và đủ an toàn để đi biển. Vì vậy trong thời gian tới Việt Nam cần tập trung phát triển đội tàu vững mạnh, tạo tiền đề để phát triển ngành hàng hải của mình và ngành ngoại thương.
Khi ngành vận tải và đặc biệt là vận tải biển phát triển, sẽ góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của các đơn vị nhập khẩu và tạo tiền đề vững chắc phát triển kinh tế xã hội.
•Đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên gia công nghệ
Vật tư thiết bị ngành nước là mặt hàng rất quan trọng, phục vụ đắc lực cho công cuôc xây dựng phát triển hạ tầng cơ sở nói chung và hệ thống cấp thoát nước nói riêng. Hơn nữa, mặt hàng này thường nhập khẩu với giá trị lớn, hay sảy ra rủi ro về mặt kỹ thuật. Mặt khác, để đánh giá chất lượng cũng như sự phù hợp về mặt công nghệ đối với nước ta cần có đội ngũ chuyên gia giỏi. Vì vậy Nhà nước cần có chính sách đào tạo, nâng cao trình độ của các chuyên gia một cách thường xuyên cho kịp với tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng như hiện nay. Đó sẽ là đội ngũ đắc lực giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá được tình trạng máy móc thiết bị, từ đó tăng hiệu quả của hoạt động nhập khẩu.
•Hỗ trợ thông tin.
Nhà nước nên công bố những định hướng trong ngắn hạn cũng như dài hạn về một số lĩnh vực như đầu tư cơ sở hạ tầng, các định hướng trong hoạt động nhập khẩu phục vụ cho đầu tư…. Như thế các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với các chủ trương chính sách của Nhà nước.
Ngoài ra, Nhà nước cần phát huy vai trò quan trọng của các đại sứ quán hay lãnh sự quán ở nước ngoài trong việc thu thập và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp khi cần thiết.
Việc lập ra các trung tâm, cục lưu trữ chính là nguồn cung cấp thông tin thứ cấp bổ ích đối với các doanh nghiệp.
•Về thuế nhập khẩu.
Hiện nay, trong quá trình nhập khẩu, các doanh nghiệp hay gặp phải khó khăn trong việc áp mã thuế khi làm thủ tục hải quan. Vậy kiến nghị này xin đưa ra việc Nhà nước nên có chính sách thuế cụ thể, ổn định đối với từng mặt hàng trên cơ sở khuyến khích sản xuất trong nước và đảm bảo nâng cao mức sống của người dân.
•Thực hiện cải cách thủ tục hành chính:
Nhà nước cần chỉ đạo các cơ quan chức năng có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý xuất nhập khẩu. Bộ thương mại có trách nhiệm phê duyệt các dự án theo thẩm quyền của mình. Tổng cục hải quan có trách nhiệm giám sát và kiểm tra hàng hoá nhập khẩu, thu thuế nhập khẩu. Đặc biệt ngành hàng hải cần đổi mới cách của mình vì đây vẫn là khâu gây phiền hà nhiều nhất cho các doanh nghiệp khi tham gia xuất nhập khẩu. Sau khi bãi bỏ giấy phép nhập khẩu chuyến, một số thủ tục mà các chuyên viên Bộ thương mại thường làm trước đây được chuyển sang cho Hải quan thực hiện. Đã có thời gian sự phân định này không rõ ràng, gây ra không ít cho các đơn vị kinh doanh. Hơn nữa, do trình độ chưa theo kịp với trình độ khách quan nên hoạt động chưa có hiệu quả. Trong khi đó lại có một số cán bộ hải quan có tư cách phẩm chất xấu đã gây ra những tiêu cực trong xét duyệt và trong các thủ tục khác gây nên sự mất lòng tin ở các doanh nghiệp.
Bộ thương mại cần rút ngắn thời gian xét duyệt để đảm bảo cho các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được các cơ hội kinh doanh và tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện đúng hợp đồng. Bộ cũng nên phân định rõ từng cán bộ phụ trách lĩnh vực cụ thể để các chuyên viên có điều kiện nắm vững công tác của mình và các doanh nghiệp tiện liên hệ.

kết luận
Mặc dù mới chỉ bắt đầu thực hiện hoạt động nhập khẩu từ năm 1995 nhưng với sự nỗ lực của ban lãnh đạo và đặc biệt là sự đoàn kết gắn bó cùng nhau khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ công nhân viên, công ty xây dựng cấp thoát nước WASEENCO đã đạt được những kết quả đáng mừng, đã và đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường quốc tế. Hiện công ty là doanh nghiệp phát triển nhất trong Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam
Nhập khẩu hàng hoá là một trong những hoạt động chính của WASEENCO. Công ty đã biết hướng vào kinh doanh các hàng nhập khẩu mà mình có ưu thế đó là vật tư thiết bị ngành nước. Tiềm năng phát triển mặt hàng này là rất lớn do nước ta mới ở giai đoạn đầu của quá trình công nghệp hoá hiện đại hoá đất nước nên nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, hệ thống cấp thoát nước nối riêng là rất lớn. Trong khi đó nền công nghiệp nước ta chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, vì vậy chúng ta cần nhập khẩu bổ xung. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước. Tuy nhiên nền kinh tế thị trường đã tạo ra sự cạnh tranh thực sự giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực này.
Đề tài: "Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty xây dựng cấp thoát nước- WASEENCO" đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng. Đồng thời đã nghiên cứu, đánh giá những thành tựu, hạn chế trong hoạt động nhập khẩu của công ty. Luận văn này cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác nhập khẩu. Mong rằng luận văn có thể giúp ích cho hoạt động thực tiễn của công ty trong những năm tới. Tuy nhiên, những ý kiến này mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu và phần nhiều mang tính chủ quan cá nhân, cùng với sự hạn chế về trình độ nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô giáo và toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành Thank các thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy cho em trong suốt bốn năm học vừa qua. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo- PGS.TS. Hoàng Minh Đường đã hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề này. Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể cán bộ phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, cán bộ công nhân viên công ty xây dựng cấp thoát nước đã tạo điều kiện giúp đỡ em tromg quá trình thực tập, trang bị cho em những thông tin quý báu, những nhận xét bổ ích để em hoàn thành luận văn này.

Mục lục
Lời nói đầu 3
Chương1: Vai trò, nội dung và hình thức nhập khẩu vật tư thiết bị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 5
I.Vai trò của nhập khẩu của doanh nghiệp sản xuất. 5
1.Vai trò. 5
2. Khái niệm về nhập khẩu. 7
II. Nội dung và hình thức nhập khẩu vật tư thiết bị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 8
1.Những nội dung chủ yếu của hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 8
2. Các hình thức nhập khẩu vật tư thiết bị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 20
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 23
1.Nhóm nhân tố bên trong của doanh nghiệp. 23
2. Nhóm yếu tố bên ngoài. 24
Chương 2: Phân tích thực trạng nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty xây dựng cấp thoát nước. 29
I- Khái quát về Công ty Xây dựng Cấp thoát nước và tình hình sản xuất kinh doanh của công ty . 29
1.Quá trình hình thành và phát triển. 29
2. Chức năng , nhiệm vụ của công ty 31
3. Hệ thống tổ chức của công ty 33
4. Nguồn lực của công ty 37
II- Phân tích thực trạng hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty trong những năm gần đây 39
1. Sự cần thiết phải nhập khẩu thiết bị ngành nước 39
2. Tình hình nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của WASEENCO trong những năm gần đây. 40
III- Đánh giá những mặt mạnh và những tồn tại trong hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty trong những năm gần đây 53
1-Ưu điểm 53
2. Những tồn tại chủ yếu 53
3. Những nguyên nhân của tồn tại trên 53




Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty xây dựng cấp thoát nước 53
I.Triển vọng thị trường và phương hướng nhập khẩu trong thời gian tới. 53
1) Triển vọng thị trường : 53
2) Phương hướng nhập khẩu trong thời gian tới. 53
II. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty WASEENCO. 53
1.Biện pháp đối với công ty : 53
a) Tăng cường cách nhập khẩu: 53
b) Đẩy mạnh nghiên cứu và mở rộng thị trường. 53
c) Hoàn thiện nghiệp vụ nhập khẩu . 53
d) Hoàn thiện chính sách marketing. 53
e) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ. 53
2. Kiến nghị đối với các cấp quản lý vĩ mô 53
a) Kiến nghị đối với Tổng công ty 53
b) Kiến nghị đối với Bộ xây dựng. 53
c) Kiến nghị với Nhà nước 53
Kết luận 53
Tài liệu tham khảo 53

Lời nói đầu
Trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội: xuất khẩu góp phần làm tăng nguồn thu ngoại tệ, tạo điều kiện phát triển kinh tế đất nước; nhập khẩu là điều kiện cần thiết để thực hiên tái sản xuất, đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước. Đồng thời nhập khẩu còn cho phép bổ sung những sản phẩm hàng hoá trong nước chưa sản xuất được hay sản xuất không có hiệu quả, nâng cao mức sống của nhân dân. Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như nước ta hiện nay thì nhu cầu về nhập khẩu máy móc thiết bị để phát triển kinh tế là rất lớn.
Là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam- Bộ xây dựng, công ty xây dựng cấp thoát nước WASEENCO đã sớm khẳng định được vai trò của mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty không những mang lại lợi nhuận cho bản thân doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế quốc dân.
Để khai thác triệt để lợi thế của việc nhập khẩu vật tư thiết bị chuyên ngành nước nhằm góp phần nâng cao hạ tầng cơ sở, cải thiện mức sông cho nhân dân, việc đánh giá hoạt động nhập khẩu trong lĩnh vực này và đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu có tầm quan trọng đặc biệt và có ý nghĩa thiết thực. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên em đã chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm hoàn thiên hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị ngành nước của công ty xây dựng cấp thoát nước – WASEENCO" làm luận văn tốt nghiệp của mình.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top