matre_060589

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa của sự phát triển nền kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ ở nước ta





Để làm tốt vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước, hệ thống tài chính, tín dụng ngân hàng cần được lành mạnh hoá. Hệ thống dự trữ quốc gia, bảo hiểm, các quĩ dự phòng cũng cần sử dụng có hiệu quả hơn và có tính toán phù hợp với tình hình không gây nên những ứ đọng về tài sản và vốn không cần thiết.

Cần khắc phục tình trạng cào bằng trong phân phối thu nhập ở các doanh nghiệp nhà nước, lấy phân phối theo lao động làm nguyên tắc cơ bản, tăng cường khuyến khích lợi ích vật chất bằng tiền thưởng và chế độ phúc lợi, nới rộng khoảng cách giữa các bậc lương và tăng lương tối thiểu đủ để tái sản xuất sức lao động. Người lao động phải là người chủ đích thực của tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước. Họ có quyền giám sát hoạt động của doanh nghiệp và họ cần được giao quyền đề cử những người có năng lực, có tâm huyết thay mặt Nhà nước để quản lý doanh nghiệp.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chính sách kinh tế nhiều thành phần được coi là chính sách có chiến lược, được thực hiện nhất quán, lâu dài trong quá trình xây dựng CNXH nhằm khai thác mọi tiềm năng để phát triển lực lượng sản xuất, tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Chính sách kinh tế nhiều thành phần ra đời xuất phát từ thực tiễn của nước ta, đồng thời là sản phẩm của sự vận dụng qui luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện chính sách kinh tế nhiều thành phần đã có nhiều quan điểm khác nhau về định hướng xã hội chủ nghĩa, về vấn đề sở hữu cũng như vị trí và vai trò của các thành phần kinh tế.
Có nhiều quan điểm cho rằng chỉ cần nói xây dựng một nước Việt Nam giầu mạnh, xã hội dân chủ văn minh là đủ, không cần nói ''theo định hướng xã hội chủ nghĩa'', ý kiến khác lại cho rằng sở hữu nhà nước hay sở hữu tư nhân không quan trọng, mà điều quan trọng là ở chỗ sản xuất có phát triển hay không, hay trong nền kinh tế thị trường không cần kinh tế nhà nước và nếu có thì kinh tế nhà nước cũng không cần giữ vai trò chủ đạo, v.v... .
Vì vậy một yêu cầu đặt ra là cần làm sáng tỏ, hoàn thiện hơn thực chất của vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa của sự phát triển nền kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ ở nước ta.
Nội dung của tiểu luận gồm:
Lời nói đầu
Phần nội dung
Kết luận
Phần Nội dung
I - Một số vấn đề lý luận liên quan tới định hướng XHCN trong phát triển kinh tế nhiều thành phần
Quan niệm của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội:
Trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, Đảng cộng sản Việt Nam đã quan niệm về chủ nghĩa xã hội được xây dựng ở Việt Nam gồm các đặc trưng sau:
Đặc trưng thứ nhất là: Nhân dân lao động làm chủ.
Đặc trưng thứ hai là: Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
Đặc trưng thứ ba là: Có nền văn hoá tiến tiên, đậm đà mầu sắc dân tộc.
Đặc trưng thứ tư là: Con người được giải phóng khỏi áp bức bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân.
Đặc trưng thứ năm là: Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Đặc trưng thứ sáu là: Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới.
Định hướng xã hội chủ nghĩa tức là quá trình phát triển hướng tới xây dựng một xã hội bao gồm sáu đặc trưng như trên. Trong vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa thì định hướng xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực kinh tế là bộ phận quan trọng, giữ vai trò nền tảng, quyết định thắng lợi của con đường xã hội chủ nghĩa.
Tính tất yếu phải định hướng xã hội chủ nghĩa.
Định hướng xã hội chủ nghĩa có mối quan hệ hữu cơ , gắn liền với khái niệm thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, trong mối quan hệ nhân quả làm tiền đề cho nhau. Có tồn tại thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thì mới có định hướng xã hội chủ nghĩa của xã hội Việt Nam thời kỳ đó, và ngược lại chỉ khi nào định hướng xã hội chủ nghĩa được giữ vững thì sự quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mới được thực hiện. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một tất yếu khách quan đã được lý luận khoa học cũng như thực tiễn lịch sử và tình hình phát triển xã hội nước ta chứng tỏ. Do vậy định hướng xã hội chủ nghĩa là tồn tại hiện thứck và có tính tất yếu khách quan, đóng vai trò chi phối chủ yếu đối với vận mệnh đất nước.
Định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế nhiều thành phần
Từ khi bước vào thời kỳ đổi mới quan điểm định hướng xã hội chủ nghĩa của phát triển nền kinh tế nhiều thành phần luôn được khẳng định và có thể nói định hướng xã hội chủ nghĩa trong xây dựng và phát triển các thành phần kinh tế chính là thông qua nhận thức các qui luật khách quan, tự giác tác động vào mỗi thành phần kinh tế, làm cho mỗi thành phần kinh tế phát huy tác dụng tối đa của nó cho sự phát triển của lực lượng sản xuất, kiểm soát và điều khiển các quá trình kinh tế, sao cho các yếu tố, các giá trị xã hội chủ nghĩa ngày càng nảy nở và phát triển trong tất cả các thành phần kinh tế, làm cho bản phần thành phần kinh tế xã hội chủ nghĩa ngày một mạnh lên, thực sự là thành phần kinh tế chủ đạo xét cả về qui mô, tính hiệu quả và tính dẫn dắt.
4. Vai trò nền tảng của sở hữu công cộng trong định hướng XHCN:
Chế độ sở hữu bao giờ cũng gắn liền với một cách sản xuất xã hội và một hình thái kinh tế xã hội nhất định. Sự chiến thắng của một chế độ kinh tế xã hội này đối với một chế độ kinh tế xã hội khác rút cục là quan hệ sản xuất mà quyết định là chế độ sở hữu thể hiện bản chất kinh tế của chế độ xã hội nào chiếm vị trí thống trị. Bản chất kinh tế của xã hội tư bản do chế độ sở hữu tư nhân còn xã hội chủ nghĩa do chế độ sở hữu công cộng về tư liệu sản xuất thống trị.
Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, ở nước ta không những tồn tại hình thức sở hữu công cộng mà còn tồn tại hình thức sở hữu tư nhân, vì vậy chúng ta cần nhận thức đúng vai trò của chúng để đảm bảo mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Khi xây dựng một chế độ xã hội mang một đặc trưng mới về chất (chế độ XHCN) thì nhất định phải có một quan hệ sản xuất tương ứng. Nghị quyết Đại hội IX khẳng định: "chế độ sở hữu công cộng (công hữu) về tư liệu sản xuất chủ yếu từng bước được xác lập và sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối khi chủ nghĩa xã hội được xây dựng xong về cơ bản". Sở hữu tư nhân mặc dù là một thành phần hữu cơ của các hình thức sở hữu và là một động lực của phát triển kinh tế nhưng không bao giờ trở thành con đường chính của sự phát triển. Nếu hạ thấp vai trò nền tảng của sở hữu công cộng và tăng cường vai trò của sở hữu tư nhân thì đến một lúc nào đó, kinh tế tư nhân giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thì không còn cơ sở của chủ nghĩa xã hội.
Nhưng cũng cần xác định chế độ sở hữu công cộng phải từng bước xác lập tương hợp với tính chất và trình độ phát triển khác nhau của lực lượng sản xuất. Trước đây ở nước ta trong một thời gian dài đã nóng vội chủ quan muốn xoá bỏ hình thức sở hữu tư nhân để kết thúc thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, nền kinh tế chỉ còn một loại hình sở hữu công cộng dưới hai hình thức là sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể. Năm 1986, Đảng ta đã có quan điểm đổi mới toàn diện về kinh tế xã hội, một nội dung đổi mới quan trọng là thừa nhận tồn tại sở hữu tư nhân trong thời kỳ quá độ. Tại Đại hội IX (năm 2001) Đảng ta đã xác định trong thời kỳ quá độ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam có nhiều hình thức sở hữu, trong đó có ba hình ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Một số vấn đề về Thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng đầu tư và phát triển Cao Bằng - Luận văn Kinh tế 0
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Các vấn đề về phương pháp luận trong phân tích và thiết kế hệ thống tông tin quản lý Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Một số vấn đề về công tác tổ chức và quản lý tiền lương ở Công ty Sông Đà 11 Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng Cô Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Vấn đề xuất khẩu của Hà Nội trong thời kỳ đổi mới - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Một số vấn đề cơ bản về lý thuyết hệ thống và quản lý hệ thống kinh tế Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số vấn đề về tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu tại công ty Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top