thuy_an1104

New Member

Download Tiểu luận Những ưu điểm vượt trội của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 miễn phí





Mục lục
Lời mở đầu 1
Phần nội dung 1
I. Đối tượng nộp thuế theo Luật thuế TNCN được bổ sung và quy định rõ hơn so với Pháp lệnh. 1
II. Thu nhập chịu thuế theo Luật thuế TNCN được xác định rõ hơn, xuất hiện nhiều đối tương mới so với Pháp lệnh. 2
1) Luật thuế TNCN 2007 có sự phân loại rõ ràng hơn Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao về đối tượng chịu thuế. 2
2) Luật Thuế TNCN 2007 đã bổ sung một số khoản thu nhập chịu thuế một cách hợp lý so với Pháp lệnh 3
III. Thu nhập miễn thuế theo Luật thuế TNDN được quy định chính xác hơn và mở rộng diện miễn thuế so với Pháp lệnh. 4
IV. Các quy định về giảm trừ là quy định mới và thể hiện nhiều ưu điểm của Luật thuế TNCN so với Pháp lệnh. 5
1. Quy định về giảm trừ gia cảnh 5
2. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo. 7
V. Căn cứ tính thuế và biểu thuế của Luật thuế TNCN được đưa ra hơp lý hơn, đảm bảo công bằng cho các chủ thể nộp thuế cũng như động viên nguồn thu từ thuế hơn so vơí Pháp lệnh. 7
1. Luật thuế TNCN đã đưa ra căn cứ tính thuế hợp lý hơn so với Pháp lệnh. 7
2. Các quy định về thu nhập chịu thuế trong Luật thuế TNCN đã được quy định rõ ràng, đảm bảo công bằng hơn cho các chủ thể nộp thuế so với Pháp lệnh. 8
3. Mức thuế suất trong Luật thuế TNCN được điều chỉnh theo hướng động viên nguồn thu từ thuế và đảm bảo công bằng hơn trong điều tiết thu nhập so với Pháp lệnh. 9
a) Về biểu thuế suất lũy tiến từng phần 9
b) Về biểu thuế suất toàn phần 10
Lời kết 11
Tài liệu tham khảo 12
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Mục lục
Kí hiệu
Thu nhập cá nhân:
TNCN
Thu nhập doanh nghiệp:
TNDN
Lời mở đầu
Thuế thu nhập cá nhân đã được áp dụng từ lâu ở các nước phát triển nhưng mới chỉ được quan tâm ở pháp luật Việt Nam những năm cuối thế kỉ XX. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng Luật Thuế TNCN 2007. Mặc dù còn những hạn chế nhất định, nhưng đặt trong sự đối sánh với Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao 2001 (sửa đổi, bổ sung 2004) – sau đây gọi chung là Pháp lệnh - thì Luật Thuế TNCN 2007 đã có những ưu điểm vượt trội, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Phần nội dung
Đối tượng nộp thuế theo Luật thuế TNCN được bổ sung và quy định rõ hơn so với Pháp lệnh.
Ưu điểm nổi bật nhất liên quan đến quy định về đối tượng nộp thuế là việc đưa cá nhân kinh doanh vào diện nộp thuế TNCN.
Theo quy định tại pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao trước đây, cá nhân kinh doanh thuộc diện chịu thuế Thu nhập Doanh nghiệp. Điểm d, Khoản 2 điều 3 pháp lệnh quy định “Thu nhập của chủ hộ kinh doanh cá thể thuộc diện chịu thuế thu nhập doanh nghiệp”.
Sự thay đổi này, trước hết đảm bảo tính công bằng trong điều tiết thu nhập bởi đã là cá nhân có thu nhập chịu thuế thì dù thu nhập từ bất kì nguồn nào cũng đều được đối xử như nhau, tức là đều chịu thuế TNCN. Điều này rất có ý nghĩa đối với các hộ kinh doanh nhỏ ở Việt Nam vì theo quy định trước đây họ phải nộp thuế TNDN với thuế suất chung bằng với các doanh nghiệp (thông thường là những đơn vị kinh doanh có quy mô lớn). Việc áp dụng thuế suất như vậy với các doanh nghiệp là quá cao đối với hộ cá nhân kinh doanh. Hơn nữa, quy định này cũng đảm bảo tính thông lệ quốc tế, vì hầu hết các nước đều đưa cá nhận kinh doanh vào diện nộp thuế TNCN.
Về đối tượng nộp thuế, còn một ưu điểm nữa là việc định nghĩa rõ hơn đối tượng cư trú (đối tượng phải nộp thuế TNCN cho Việt Nam đối với toàn bộ thu nhập, kể cả thu nhập phát sinh ở Việt Nam và nước ngoài). Trước đây, trong Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao (điều 9) thì đối tượng cư trú chỉ là cá nhân có mặt ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong năm dương lịch hay tính theo 12 tháng liên tục kể từ khi đến Việt Nam, được coi là không cư trú nếu ở Việt Nam dưới 183 ngày. Luật thuế TNCN đã bổ sung thêm một điều kiện nữa được coi là cư trú ở Việt Nam, đó là "cá nhân có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hay có nhà thuê để ở lại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn". Bổ sung như vậy làm cho việc xác định đối tượng nộp thuế được thuận lợi hơn. Chính vì vậy có thể coi đây là một ưu điểm của luật Thuế TNCN so với pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
Thu nhập chịu thuế theo Luật thuế TNCN được xác định rõ hơn, xuất hiện nhiều đối tương mới so với Pháp lệnh.
Thu nhập chịu thuế theo Luật TNCN hiện hành đã được xác định rõ, bao gồm 10 loại thu nhập (Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007). Trong đó, xuất hiện nhiều đối tượng mới, có sự mở rộng về đối tượng chịu thuế so với Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
1) Luật thuế TNCN 2007 có sự phân loại rõ ràng hơn Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao về đối tượng chịu thuế.
Theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, thu nhập được phân chia thành thu nhập thường xuyên và thu nhập không thường xuyên (Điều 2 Pháp lệnh). Do vậy, trong thực tế, việc tính thuế gặp khá nhiều khó khăn. Đồng thời, việc tính thuế đối với từng loại thu nhập không hợp lý, không phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật thuế TNCN đã khắc phục được hạn chế này với việc phân loại thu nhập chịu thuế theo nguồn phát sinh thu nhập. Theo đó, thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản; thu nhập khác (bao gồm: thu nhập từ trúng thưởng, thu nhập từ bản quyền, thu nhập từ thừa kế, quà tặng, thu nhập từ chuyển nhượng quyền thương mại). Đây là cơ sở để tính thuế phù hợp với từng loại thu nhập.
2) Luật Thuế TNCN 2007 đã bổ sung một số khoản thu nhập chịu thuế một cách hợp lý so với Pháp lệnh
Thứ nhất, đối với các khoản thu nhập mà Pháp lệnh trước đây không quy định. Các thu nhập đó mặc nhiên được coi là thu nhập không chịu thuế. Đến luật thuế TNCN 2007, các khoản này đã được bổ sung vào như: thu nhập từ chuyển nhượng quyền thương mại, thu nhập từ quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các cơ sở kinh doanh, bất động sản hay tài sản khác phải đăng ký sở hữu hay sử dụng (tuy nhiên, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhận chỉ có nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế; và không thu thuế đối với bất động sản là tài sản thừa kế, quà tặng giữa vợ chồng, cha mẹ đẻ, cha nuôi với con đẻ, con nuôi, ông bà nội, ngoại với cháu nội, ngoại; anh chị em ruột với nhau), thu nhập từ casino, thu nhập từ trúng thưởng các cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác (trước đây chỉ tính đối với trúng thưởng xổ số và khuyến mại). Tất nhiên, những khoản thu nhập này chỉ bị đánh thuế khi thu nhập phát sinh lớn (từ trên 10 triệu đồng một hợp đồng hay một lần phát sinh). Việc đánh thuế vào các khoản thu nhập này vừa góp phần kiểm soát được sự dịch chuyển quyền sở hữu tài sản, vừa đảm bảo xong bằng xã hội, khuyến khích mọi hoạt động tạo thu nhập, không trông chờ, ỷ lại vào người khác. Quy định này so với pháp lệnh là hợp lí hơn nhiều, phù hợp thông lệ quốc tế và phong tục tập quán truyền thống văn hóa của nhân dân ta.
Thứ hai, đối với các khoản thu nhập mà Pháp lệnh trước đây quy định tạm thời chưa thu (Điều 3, Pháp lệnh). Trước đây, Pháp lệnh chưa đưa thu nhập từ lợi tức cổ phần , lợi tức từ các hình thức góp vốn kinh doanh, thu nhập từ chuyển nhượng vốn (gồm cả mua bán chứng khoán) vào diện thu nhập phải chịu thuế thì luật thuế thu nhập cá nhân 2007 lại coi đây là đối tượng phải chịu thuế (Khoản 3, 4 Điều 3 Luật Thuế TNCN). Quy định như vậy là hợp lí. Bởi, ở giai đoạn trước của nước ta, các doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần nói riêng chưa nhiều, thị trường vốn chưa phát triển. Vì vậy, nhà nước chưa tiến hành thu thuế đối với các khoản thu nhập này để khuyến khích người dân đầu tư, và trong thời gian tới, số lượng người đầu tư vào thị trường vốn tăng lên, số người nắm giữ cổ phần của các Doanh nghiệp cũng tăng, do đó, tiếp tục thực hiện việc “tạm thời không thu thuế” như trong pháp lệnh trước đây là điều không hợp lí.
Tóm lại, mở rộng diện điều tiết như trên sẽ góp phần điều tiết công bằng thu nhập của các tầng lớp dân cư theo hướng mọi cá nhân có thu nhập (trừ trường hợp thu nhập rất thấp và một số trường hợp đặc biêt) đều phải có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Đồng thời, bằng quy định mới này, Luật thuế TNCN đã góp ph
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top