mrdong.cool

New Member

Download Tiểu luận Nghiên cứu khả năng ghi nhớ của con người miễn phí





MỤC LỤC
A- Đặt vấn đề 2
B- Giải quyết vấn đề 2
I. Cơ sở lí luận và khái quát về trí nhớ 2
1. Khái niệm 2
2. Vai trò trí nhớ 3
II. Các cách rèn luyện trí nhớ 3
1. Tập trung chú ý cao độ khi ghi nhớ, có nghị lực,
ý chí và tạo niềm say mê trong công việc 4
2. Phối hợp các giác quan, sự hiểu biết và kinh nghiệm
vào quá trình ghi nhớ. 4
3. Sử dụng các nguyên tắc hình dung, liên tưởng,
màu sắc, âm điệu 5
4. Sắp xếp thời gian làm việc, học tập, nghỉ ngơi hợp lí 6
5. Phương pháp học một cách logic, có trình tự hợp lí 7
6. Ôn tập và phân chia thời gian ôn tập cho phù hợp 7
7. Xóa bớt các thông tin không cần thiết. 8
III. Liên hệ với việc rèn luyện trí nhớ của bản thân 9
C- Kết luận 11
Danh mục tài liệu tham khảo 12
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC
A- Đặt vấn đề 2
B- Giải quyết vấn đề 2
I. Cơ sở lí luận và khái quát về trí nhớ 2
1. Khái niệm 2
2. Vai trò trí nhớ 3
II. Các cách rèn luyện trí nhớ 3
1. Tập trung chú ý cao độ khi ghi nhớ, có nghị lực,
ý chí và tạo niềm say mê trong công việc 4
2. Phối hợp các giác quan, sự hiểu biết và kinh nghiệm
vào quá trình ghi nhớ. 4
3. Sử dụng các nguyên tắc hình dung, liên tưởng,
màu sắc, âm điệu 5
4. Sắp xếp thời gian làm việc, học tập, nghỉ ngơi hợp lí 6
5. Phương pháp học một cách logic, có trình tự hợp lí 7
6. Ôn tập và phân chia thời gian ôn tập cho phù hợp 7
7. Xóa bớt các thông tin không cần thiết. 8
III. Liên hệ với việc rèn luyện trí nhớ của bản thân 9
C- Kết luận 11
Danh mục tài liệu tham khảo 12
A-ĐẶT VẤN ĐỀ
Con người sống trong xã hội vì vậy luôn nhận thức được thế giới quan và bản thân, từ đó không ngừng cải tạo thế giới khác quan thông qua việc bày tỏ thái độ, tình cảm và hành động của mình. Tuy nhiên để cải tạo được thế giwos khách quan mỗi người trong số chúng ta đều phải tự tích lũy kinh nghiệm hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau rồi mới có thể áp dụng vào thực tiễn. Và để có thể nhận thức và cao hơn là tích lũy tri thức kinh nghiệm và cải tạo thế giới mỗi cá nhân cần có các công cụ để thực hiện điều này, một trong số đó chính là trí nhớ. Chính vì vậy việc nghiên cứu khả năng ghi nhớ của con người cũng như các giải pháp để nâng cao khả năng đó có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, thu hút được sự quan tâm từ mỗi cá nhân cũng như các nhà khoa học.
B-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận và khái quát về trí nhớ
1. Khái niệm.
Có rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học về trí nhớ vì vậy cũng có không ít khái niệm về vấn đề này, tuy nhiên tất cả có thể được khái quát qua định nghĩa sau. Trí nhớ chính là quá trình nhận thức thế giới bằng cách ghi lại, giữ lại và làm xuất hiện những gì cá nhân thu được trong hoạt động sống của mình. Có ai tự hỏi vì sao bỗng nhiên những hình ảnh về một sự kiện đã xảy ra từ rất lâu lại hiện ra chân thực trong tâm trí mình có thể là trong giấc mơ và cũng có khi là ngay khi ta tỉnh táo. Đó chính là nhờ trí nhớ đã lưu giữ lại những hình ảnh, kí ức đó lại trong não bộ, và khi có điều kiện là những vấn đề thì những hình ảnh đó được khôi phục, sống lại trong ta như thể sự việc đó đang diễn ra ngay trước mắt vậy.
Cùng là một quá trình phản ánh, song nếu như cảm giác và tri giác phản ánh những hiện tượng, sự vật đang trực tiếp tác động vào các giác quan thì trí nhớ phản ánh toàn bộ những kinh nghiệm của con người đã tích lũy được, bao gồm những hình ảnh mà con người tri giác được trước đây, những ý nghĩ rung cảm mà con người đã trải nghiệm, những hoạt động hành vi đã diễn ra trước đó. Nó để lại những dấu vết trong trí nhớ dưới dạng các hình ảnh nhất định gọi là biểu tượng.
2. Vai trò của trí nhớ.
Không ai có thể phủ nhân vai trò to lớn của trí nhớ trong đời sống con người. Chúng ta đều đã thấy hay nghe nói về những khó khăn mà trong cuộc sống mà những người những người mất trí, hay nhẹ hơn là đãng trí gặp phải. Con người không có trí nhớ thì sẽ không có kinh nghiệm, và không có kinh nghiệm thì không thể thích nghi với môi trường xung quanh, đồng thời không thể thực hiện được bất cứ hành động nào và nhân cách không thể hình thành. Trí nhớ giúp con người thu gom, tiếp thu và lưu giữ các tri thức cũng như các sự vật, hiện tượng để con người có thể tồn tại và phát triển. Ta có thể thấy được trí nhớ có những vai trò cơ bản sau.
Nhờ có trí nhớ mà con người tích lũy được vốn kinh nghiệm. Trong quá trình học tập, lao động trí nhớ giúp con người lưu giữ lại những kinh nghiệm, kiến thức mà con người tiếp thu, tích lũy được vào bán cầu đại não.
Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, nhờ có trí nhớ mà con người có thể đem những kinh nghiệm vào hoạt động thực tiễn. Trí nhớ giúp con người phục hồi những kinh nghiệm đã tiếp thu trước đó để áp dụng vào giải quyết một vấn đề khác tương tự hay có liên quan.
Cuối cùng, trí nhớ giúp nhân cách phát triển và ổn định.
II. Các cách rèn luyện trí nhớ.
Có người nghĩ rằng, một trí nhớ tốt là do tạo hóa ưu ái ban tặng cho một số người, không thể thay đổi được, tuy nhiên họ đã lầm. Cơ địa bẩm sinh của mỗi người cũng có tác động tới khả năng ghi nhớ, tuy nhiên nó chỉ là một trong rất nhiều yếu tố tác động tới trí nhớ. Điều quan trọng hơn cả đó là mỗi người cần có các biện pháp cụ thể và hợp lý để rèn luyện trí nhớ. Mỗi người sẽ chọn cho mình một cách rèn luyện trí nhớ riêng, tuy nhiên rèn luyện trí nhớ không phải là việc đơn giản mà nó đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực và kiên trì trong thời gian dài. Để có thể nâng cao khả năng ghi nhớ bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:
1. Tập trung chú ý cao độ khi ghi nhớ, có nghị lực, ý chí và tạo niềm say mê trong công việc.
Trí nhớ có thể ghi lại tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào vào sự tập trung, chú ý của bạn. Dù bạn đang học tập đang làm việc, hãy tập cố gắng tập trung chú ý một cách cao nhất có thể vào công việc bạn đang thực hiện và hạn chế việc xao nhãng vào những công việc khác không cần thiết. Việc bạn mất tập trung trong công việc sẽ làm gián đoạn quá trình ghi nhận, tích lũy kiên thức dẫn đến làm giảm khả năng ghi nhớ. Đồng thời việc tạo cho mình niềm say mê và hứng thú với công việc khiến nó thực sự cuốn hút sẽ giúp sự tập trung của bạn vào công việc đó được đẩy lên cao độ dẫn đến tăng khả năng trí nhớ. Để tăng tính say mê, cuốn hút của công việc cũng như tăng việc tập trung, bạn nên đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định. Tiếp đó bạn hãy tập trung hết khả năng của mình để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Để tăng sự tập trung trong công việc, bạn cũng nên học cách chấp nhận những hoàn cảnh khách quan, thích nghi với nó, tránh bị phân tán bởi những điều kiện khách quan luôn luôn thay đổi.
2. Phối hợp các giác quan, vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm vào quá trình ghi nhớ.
Trong học tập cũng như lao động, chúng ta thường nhớ về những vấn đề mà chúng ta hiểu rõ, có nhiều thông tin. Nếu bạn chỉ biết thoáng qua, sơ sài về một vấn đề nào đó, bạn sẽ rơi vào trạng thái mơ hồ, không biết chắc chắn là đúng hay sai, khiến bạn nhanh chóng quên điều đó đi và bạn không thể đạt được mục đích mong muốn trong công việc.Vì vậy, khi gặp một vấn đề nào đó, ta cần tìm hiểu kĩ về nó, thu thập các tư liệu có liên quan làm cho kiến thức về vấn đề đó nhiều hơn, sâu sắc hơn giúp ta ghi nhớ dễ dàng hơn. Kết hợp với sự hiểu biết và kinh nghiệm chúng ta cần biết cách phối hợp các giác quan một cách nhịp nhàng qua cách học tập đa giác quan. Ví dụ, trong việc học nấu ăn chúng ta cần có sự kết hợp của nhiều giác quan khác nhau như thị giác, vị giác, khứu giác, xúc giác. Việc kết hợp hài hòa các giác quan sẽ đem lại khả năng ghi nhớ cao, từ đó hoàn thành tốt công việc cần làm...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top