Healleah

New Member

Download Tiểu luận Lý luận và thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước ở địa phương hiện nay miễn phí





** MỤC LỤC **
Trang
A. LỜI MỞ ĐẦU 1
B. NỘI DUNG . 1
I. Một số vấn đề cơ bản về văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa . 1
phương ban hành
1. Khái niệm . 1
2. Thẩm quyền và hình thức văn bản QPPL của cơ quan nhà nước ở . 2
địa phương
3. Nội dung văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương ban hành 2
4. Trình tự, thủ tục ban hành . 3
5. Hiệu lực ban hành . 3
II. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà . 4
nước ở địa phương hiện nay.
1. Những thành tựu đạt được . 4
2. Những hạn chế 5
3. Nguyên nhân của những hạn chế 7
III. Một số giải pháp trong hoạt động ban hành văn bản QPPL của các 9
cơ quan nhà nước ở địa phương hiện nay.
C. KẾT LUẬN 10
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

** MỤC LỤC **
Trang
A. LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………… 1
B. NỘI DUNG………………………………………………………………. 1
I. Một số vấn đề cơ bản về văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa……... 1
phương ban hành
1. Khái niệm………………………………………………………………….. 1
2. Thẩm quyền và hình thức văn bản QPPL của cơ quan nhà nước ở……….. 2
địa phương
3. Nội dung văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương ban hành…… 2
4. Trình tự, thủ tục ban hành………………………………………………….. 3
5. Hiệu lực ban hành………………………………………………………….. 3
II. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà………. 4
nước ở địa phương hiện nay.
1. Những thành tựu đạt được………………………………………………….. 4
2. Những hạn chế……………………………………………………………… 5
3. Nguyên nhân của những hạn chế…………………………………………… 7
III. Một số giải pháp trong hoạt động ban hành văn bản QPPL của các……… 9
cơ quan nhà nước ở địa phương hiện nay.
C. KẾT LUẬN………………………………………………………………… 10
A. LỜI MỞ ĐẦU
Trong tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hệ thống các cơ quan nhà nước ở địa phương có một vai trò rất quan trọng trong việc thi hành các quy định của Hiến pháp, Luật và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; tổ chức, động viên nhân dân thực hiện pháp luật và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trên nhiều phương diện, các cấp chính quyền địa phương có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Trực tiếp ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và là cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân.
B. NỘI DUNG
I. Một số vấn đề cơ bản về văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương ban hành
1. Khái niệm
Văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương ban hành là những văn bản được ban hành theo trình tự, thủ tục do Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND quy định; đồng thời văn bản đó phải chứa đựng các quy tắc xử sự chung có hiệu lực trong phạm vi địa phương, được nhà nước bảo đảm thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo định hướng XHCN.
2. Thẩm quyền và hình thức văn bản QPPL của cơ quan nhà nước ở địa phương
Để đảm bảo cho các quy định từ văn bản QPPL của các cơ quan Trung ương đi vào cuộc sống, có thể tác động trực tiếp đến quan hệ xã hội cần điều chỉnh, đồng thời để cho hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương được thực hiện nhịp nhàng, thống nhất và có hiệu quả, Hiến pháp và pháp luật hiện hành quy định HĐND và UBND các cấp ở địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản QPPL. Thẩm quyền ban hành văn bản QPPL là giới hạn quyền lực của chủ thể trong quá trình áp dụng pháp luật. Theo Điều 120, 124 Hiến pháp 1992; Điều 10 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003; Điều 2, 21 Luật ban hành văn bản QPPL năm 2008 và cụ thể là khoản 2 Điều 1 Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND năm 2004 quy định rõ: “Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân được ban hành dưới hình thức nghị quyết. Văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân được ban hành dưới hình thức quyết định, chỉ thị”.
3. Nội dung văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương ban hành
Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND năm 2004 đã dành hẳn chương II quy định theo hướng có sự phân định rõ ràng, cụ thể về nội dung văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo phân cấp đơn vị hành chính, gắn các nội dung của văn bản QPPL với từng lĩnh vực quản lý nhà nước. Cụ thể như:
Theo Điều 12, 15 và 18 của Luật này, nghị quyết của HĐND được ban hành để quyết định chủ trương, chính sách, biện pháp trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa…; thực hiện chính sách dân tộc và tôn giáo; thực thi pháp luật, xây dựng chính quyền địa phương; xây dựng phát triển đô thị trên địa bàn theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND và các văn bản QPPL có liên quan của các cơ quan cấp trên.
Về nội dung của văn bản QPPL của UBND, Điều 13, 14, 16, 17, 19 và 20 của Luật này quy định rõ: quyết định của UBND được ban hành để thực hiện chủ trương, chính sách, biện pháp trong các lĩnh vực quan trọng như: kinh tế, nông nghiệp, giao thông vận tải…; thực thi pháp luật, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính trên địa bàn theo quy định của luật Tổ chức HĐND và UBND và các văn bản QPPL khác có liên quan của cơ quan nhà nước cấp trên. Chỉ thị của UBND được ban hành để quy định biện pháp chỉ đạo, kiểm tta hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc…
4. Trình tự, thủ tục ban hành
Trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL là cách thức tiến hành các hoạt động được thực hiện kế tiếp nhau theo trình tự thời gian xác định từ thời điểm sáng kiến xây dựng pháp luật đến những hoạt động thông qua và công bố văn bản.Theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND về trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL của chính quyền địa phương được tiến hành theo các bước: lập, thông qua và điều chỉnh chương trình xây dựng; soạn thảo văn bản QPPL; lấy ý kiến về dự thảo văn bản QPPL; thẩm định, thẩm tra dự thảo; xem xét thông qua dự thảo; và ban hành văn bản QPPL.
5. Hiệu lực ban hành
Hiệu lực về không gian của văn bản QPPL: Theo nguyên tắc chung, văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở địa phương cấp nào ban hành sẽ có hiệu lực trên phạm vi địa phương đó. Khoản 1 Điều 41 Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND quy định: “Văn bản quy phạm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính nào thì có hiệu lực trong phạm vi đơn vị hành chính đó”.
Hiệu lực về thời gian thể hiện ở thời điểm có hiệu lực và thời điểm chấm dứt hiệu lực của văn bản QPPL. Vấn đề này được quy định tương đối cụ thể, rõ ràng tại các Điều 51, 52 của Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND.
Và hiệu lực theo đối tượng áp dụng: HĐND và UBND là những cơ quan nhà nước hoạt động trong phạm vi một lãnh thổ xác định, do vậy về nguyên tắc những đối tượng đang ở tại địa bàn thuộc quyền quản lý của cơ quan nào thì phải chịu sự quản lý của cơ quan đó. Nhìn chung đối tượng áp dụng văn bản QPPL của HĐND và UBND là những cá nhân, tổ chức. Vấn đề đặt ra là phải xác định những đối tương nào bắt buộc phải chịu tác động trực tiếp của văn bản QPPL ở địa phương.
II. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước ở địa phương hiện nay
1. Những thành tựu đạt được
Nhìn chung công tác ban hành văn bản QPPL của các cấp cơ quan nhà nước ở địa phương ngày càng được quan tâm và có những bước phát triển mới, tiến bộ hơn rất nhiều. Số lượng văn bản quy phạm do HĐND và UBND các cấp ban hành trong thời gian qua ngày c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top