quangtrungks7a

New Member

Download Tiểu luận Khái niệm và ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết tình huống miễn phí





MỤC LỤC
 
MỤC LỤC 1
Bài tập số 13: 2
BÀI LÀM 3
1, Khái niệm và ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp. 3
1.1 Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp. 3
2, Giải quyết tình huống. 7
2.1 Giải quyết quyền lợi an sinh xã hội cho anh H. 7
2.2 Chế độ an sinh xã hội dành cho mẹ anh H. 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 13
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC
Bài tập số 13:
1, Khái niệm và ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp.
2, Anh H là công nhân của nhà máy hóa chất Y từ năm 1990. Anh có mẹ là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 2007 anh bị mắc bệnh nghề nghiệp phải vào viện điều trị 2 tháng. Sau khi ra viện anh được xác định suy giảm 45% khả năng lao động. Năm 2009 bệnh nghề nghiệp của anh tái phát phải vào bệnh viện điều trị 1 tháng. Sau khi ra viện, anh được xác định suy giảm 63% khả năng lao động. Do sức khở yếu nên mặc dù mới có 48 tuổi, năm 2010 anh vẫn làm đơn xin được giải quyết chế độ hưu trí .
Anh (chị) hãy giải quyết quyền lợi an sinh xã hội cho anh H và gia đình theo quy định của pháp luật.
BÀI LÀM
1, Khái niệm và ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp.
1.1 Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp.
1.1.1 Người thất nghiệp.
Thất nghiệp là hiện tượng tất yếu của nền kinh tế thị trường. Việc xác định khái niệm người thất nghiệp là điều rất quan trọng vì nó liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là vấn đề xác định phạm vi, đối tượng điều chỉnh của chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Có thể hiểu thất nghiệp là tình trạng phát sinh khi tổng cung về lao động của những người lao động muốn làm việc với mức tiền lương danh nghĩa tại một thời điểm lớn hơn khối lượng việc làm hiện có (1) Theo PTS: Nguyễn Quang Hiển, Thị trường lao động, Nxb Thống kê, Hà Nội 1995.
.
Do vậy có thể hiểu người thất nghiệp là “người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động nhưng không có việc làm. Họ có thể là người chưa có việc làm hay có việc làm nhưng đã thôi viêc và đang cần tìm thêm việc làm có thu nhập”(2) Theo văn phòng lao động quốc tế ( BIT)
Tại Việt Nam, trong quá trình nghiên cứu mô hình chính sách thực hiện bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam, tiến tới ban hành các văn bản pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, đa số các ý kiến đều thống nhất cho rằng Người thất nghiệp là người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao đông, trong khoảng thời gian xác định không có việc làm, đang tìm việc làm, đã đăng ký thất nghiệp theo quy định (3) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Báo cáo kết quả nghiên cứu: Dự án mô hình chính sách để thực hiện bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam, Hà Nội, 10/ 1997
Như vậy, một cá nhân được coi là người thất nghiệp khi đảm bảo các điều kiện sau đây:
Là người trong độ tuổi lao lao động ( độ tuổi lao động tối thiểu là 15 và tối đa là đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ).
Có khả năng lao động ( có khẳ năng bằng hành vi của mình thực hiện các công việc phù hợp với thể lực và trí lực).
Trong khoảng thời gian xác định được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là người không có việc làm ( không có nguồn thu nhập dưới dạng tiền lương do không tham gia vào các quan hệ lao động).
Đang tích cực tìm việc làm ( đây là điều kiện quan trọng để phân biệt người thất nghiệp và người không có việc làm).
Đã đăng ký thất nghiệp. Việc đăng ký thất nghiệp giúp cơ quan quản lý, giới thiệu việc làm và chi trả trợ cấp thất nghiệp.
1.2 Bảo hiểm thất nghiệp
Có nhiều biện pháp đã được thực hiện nhằm trợ giúp kịp thời cho những người thất nghiệp trong thời gian chưa tìm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới. Một trong số các biện pháp đó là xây dựng và thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Dưới góc độ kinh tế xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là giải pháp nhằm khắc phục hậu quả của tình trạng thất nghiệp, giúp người thất nghiệp tạm thời đảm bảo được cuộc sống và tìm kiếm việc làm thông qua việc tạo lập và sử dụng một quỹ tiền tệ tập trung. Quỹ này được hình thành do sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động có sự hỗ trợ của nhà nước, được sử dụng để trả trợ cấp thất nghiệp, cũng như tiến hành các biện pháp nhằm nhanh chóng giúp người thất nghiệp có được việc làm mới. Khoản tiền trợ giúp trích từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo cuộc sống cho người lao động trong thời gian mất việc làm được gọi là trợ cấp thất nghiệp.
Dưới góc độ pháp lý, chế độ bảo hiểm thất nghiệp là tổng thể các quy phạm pháp luật quy định việc đống góp và sử dụng quỹ bảo hiểm thaatsa nghiệp, chi trả cho trợ cấp thất nghiệp để bù đắp thu nhập cho người lao động bị mất việc làm và thực hiện các biện pháp đưa người thất nghiệp trở lại làm việc. Bảo hiểm thất nghiệp vì thế thường được hiểu là một chế độ trong hệ thống các chế độ bảo hiểm xã hội, có mục đích hổ trợ thu nhập cho người lao động bị mất thu nhập do thất nghiệp.
Như vậy, có thể hiểu bảo hiểm thất nghiệp là quá trình tổ chức và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung (Quỹ bảo hiểm thất nghiệp) được hình thành do sự đóng góp của các bên tham gia (NLĐ, NSDLDD và sự hỗ trợ của Nhà nước) nhằm hỗ trợ tài chính tạm thời dành cho những người bị mất việc làm mà đáp ứng yêu cầu luật định. Trong đó, quỹ bảo hiểm thất nghiệp là quỹ được hình thành một cách thường xuyên, liên tục và qua đó sử dụng quỹ nhằm hỗ trợ tài chính cho một bộ phận nhỏ những người không may rơi vào tình trạng thất nghiệp.
Theo pháp luật Việt Nam, bảo hiểm thất nghiệp được coi là một chế độ của bảo hiểm xã hội. Giống như các chế độ bảo hiểm xã hội khác, bảo hiểm xã hội cũng xuất phát từ quan hệ lao động, có mục đích bù đắp thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, bảo hiểm thất nghiệp cũng có một số đặc trưng riêng như sau:
Thứ nhất: Bảo hiểm thất nghiệp xuất phát từ quan hệ lao động nhưng khi thực hiện lại chủ yếu thuộc về lĩnh vực việc làm, luôn gắn với vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động. Bảo hiểm thấy nghiệp do đó vừa có chức năng hỗ trợ khó khăn cho người thất nghiệp khi tạm thời mất thu nhập vừa có chức năng xúc tiến những hoạt động tìm kiếm và tạo việc làm cho cho người thất nghiệp.
Thứ hai: Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ thu và chi trả trợ cấp thất nghiệp mà còn thực hiện các biện pháp để đưa người lao động trở lại thị trường. Do đó, cơ quan bảo hiểm thất nghiệp vừa có trách nhiệm nhận đăng ký thất nghiệp, vừa kiểm tra các điều kiện của người lao động trước khi trả trợ cấp thất nghiệp vừa phải kịp thời nắm bắt các thông tin về thị trường lao động để giới thiệu việc làm, đào tạo nghề phù hợp với người thất nghiệp.
Thứ ba: Đối tượng áo dụng chế độ bảo hiểm thất nghiệp là những người trong độ tuổi lao động, có sức lao động nhưng bị mất việc làm, tạm thời không có thu nhập và sẵn sang trở lại làm việc.
Thứ tư: Việc thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp rất phức tạp và khó quản lý quy mô và tỉ lệ thất nghiệp không thể đoán chính xác, gây khó khăn rất lớn trong việc hạch toán cân đối thu – chi của quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp có mối quan hệ mật thiết với hệ thống đào tạo nghề, các trung tâm giới thiệu việc làm và chương trình quốc gia về việc làm. Nó không chỉ bó hẹp trong vi
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top