senri_2108

New Member

Download Quyền được thông tin từ góc độ bảo đảm quyền con người và liên hệ với dự luật tiếp cận thông tin ở Việt Nam miễn phí





Tự do tiếp cận thông tin sẽ thúc đẩy tự do báo chí và hệ thống truyền thông độc lập. Đến lượt mình, báo chí tự do sẽ thúc đẩy “quyền được biết” của người dân. Một nền báo chí tự do và hệ thống truyền thông độc lập sẽ giữ bốn vai trò cốt yếu trong một nền dân chủ: Thứ nhất, báo chí đóng vai trò là cơ quan giám sát những người nắm quyền hành, buộc họ phải có trách nhiệm với nhân dân. Thứ hai, báo chí soi sáng những vấn đề cần sự chú ý của công luận. Thứ ba, báo chí giáo dục công dân, giúp họ có thể đưa ra những lựa chọn về chính trị. Thứ tư, báo chí là nhịp cầu nối liền người dân và giúp tạo ra “một thứ keo” để gắn kết xã hội dân sự lại với nhau3.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ếp cận thông tin sẽ thúc đẩy tự do báo chí và hệ thống truyền thông độc lập. Đến lượt mình, báo chí tự do sẽ thúc đẩy “quyền được biết” của người dân. Một nền báo chí tự do và hệ thống truyền thông độc lập sẽ giữ bốn vai trò cốt yếu trong một nền dân chủ: Thứ nhất, báo chí đóng vai trò là cơ quan giám sát những người nắm quyền hành, buộc họ phải có trách nhiệm với nhân dân. Thứ hai, báo chí soi sáng những vấn đề cần sự chú ý của công luận. Thứ ba, báo chí giáo dục công dân, giúp họ có thể đưa ra những lựa chọn về chính trị. Thứ tư, báo chí là nhịp cầu nối liền người dân và giúp tạo ra “một thứ keo” để gắn kết xã hội dân sự lại với nhau3.
Một nền báo chí tự do có chức năng như người giám sát trong một xã hội dân chủ. James Madison, người được coi là “Người cha của Hiến pháp Hoa Kỳ” và là Tổng thống thứ tư của Hoa Kỳ, đã viết: “Một chính phủ được lòng dân mà không có được thông tin từ phía người dân hay không có các phương tiện để có được những thông tin này thì chỉ là phần mở đầu của một vở hài kịch hay bi kịch, hay có thể là cả hai”4. Felix Frankfurter, nguyên Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã nói rằng: “Tự do báo chí bản thân nó không phải là một mục đích, mà là một phương tiện để đạt tới mục đích xây dựng một xã hội tự do”5. Do đó, một nền báo chí tự do là một phần thiết yếu của một xã hội dân chủ; nó cho phép người dân đưa ra những quyết định dựa trên thông tin đầy đủ. Sự hiện diện của báo chí tự do là nhân tố quan trọng để tồn tại nền dân chủ thực sự và đầy đủ. Hệ thống này bảo đảm thu nhận được kết quả tốt nhất mà không hạn chế việc thể hiện bất cứ một quan điểm nào.
2.2 Với tự do ngôn luận
Quyền tự do thông tin còn gắn liền với tự do ngôn luận và bày tỏ. Quyền này, đặc biệt về các vấn đề chính trị và xã hội, là nguồn sinh khí của bất cứ nền dân chủ nào. Mọi người dân có quyền được có chính kiến riêng của mình và bày tỏ chính kiến thông qua các tổ chức dân sự hay với tư cách cá nhân. Tự do thông tin tạo ra một “thị trường ý tưởng”- nơi người dân có thể trao đổi quan điểm về bất cứ vấn đề gì. Các nhà nước dân chủ không kiểm soát nội dung các bài phát biểu của công dân. Trong xã hội dân chủ, việc tồn tại những quan điểm khác nhau; những ý kiến, ý tưởng trái ngược nhau là bình thường, nếu không muốn nói là tất yếu. Dân chủ chủ yếu phụ thuộc vào năng lực làm chủ của người dân, chứ không phải phụ thuộc vào lòng tốt của người cầm quyền. Cho dù hiến pháp, pháp luật có tiến bộ, dân chủ đến mấy nhưng nếu người dân không có khả năng, không chủ động tích cực phối hợp với các thiết chế nhà nước thực hiện quyền làm chủ của mình thì những lý tưởng dân chủ, mặc dù đã được luật hóa cũng sẽ mất ý nghĩa. Muốn vậy, người dân cần có tri thức và được tiếp cận các nguồn thông tin. Để người dân làm chủ bản thân, họ phải được tự do bày tỏ chính kiến một cách cởi mở, công khai.
Khi các công dân thực hiện các quyền cơ bản như tự do thông tin, tự do ngôn luận, hội họp, tôn giáo thì chính các quyền này sẽ thiết lập nên các giới hạn đối với mọi chính phủ được xây dựng trên cơ sở dân chủ. Cốt lõi của hành động dân chủ là sự tham gia của các công dân một cách tích cực và tự nguyện vào đời sống chung của quốc gia hay cộng đồng của họ. Sự thiếu hiểu biết và thiếu thông tin sinh ra sự thờ ơ, lãnh đạm. Thể chế dân chủ đạt được thịnh vượng dựa trên sức mạnh của các công dân luôn được “tắm” trong các dòng tư tưởng, dữ kiện, ý kiến và sự xét đoán một cách tự do trên cơ sở được cung cấp thông tin đầy đủ. Thông qua trao đổi cởi mở về các tư tưởng và quan điểm, chân lý và sự thật sẽ được nhận biết rõ hơn. Như thế, con đường dẫn tới dân chủ, tiến bộ sẽ được khai thông. Sự cởi mở trong trao đổi càng lớn thì kết quả càng tốt đẹp.
2.3 Với chính sách giáo dục
Quyền tự do thông tin gắn liền với chính sách giáo dục. Thông tin là giáo dục và giáo dục không thể đạt kết quả cao nếu như không bảo đảm tự do thông tin. Giáo dục là một phần thiết yếu của bất cứ xã hội nào, đặc biệt quan trọng đối với một nền dân chủ. Thomas Jefferson, tác giả của Tuyên ngôn Độc lập và là Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ cho rằng “Nếu một quốc gia muốn được ngu dốt và tự do trong một nền văn minh hóa có nghĩa là họ mong muốn những gì chưa bao giờ xảy ra và sẽ không bao giờ xảy ra”6. Chính vì thế, ông đã đề xuất chính sách tại bang Virginia tự trị và mới được độc lập (vào năm 1776): giáo dục phải được phổ biến rộng rãi (thậm chí là phổ thông giáo dục) để tất cả mọi người “có đủ khả năng hiểu được các quyền của mình, duy trì chúng và tham gia một cách khôn ngoan vào quá trình tự quản lý”.
Trong các xã hội dân chủ, nội dung và thực tiễn giáo dục hỗ trợ cho những thực tiễn trong quản lý dân chủ. Quá trình giáo dục rất quan trọng ở một nền dân chủ bởi vì các nền dân chủ cần xây dựng những mô hình giáo dục tạo nền tảng cho người dân có cách tư duy độc lập. Mục tiêu của nền giáo dục dân chủ là đào tạo ra những công dân độc lập, biết lắng nghe và phân tích vấn đề dưới các góc nhìn đa dạng, gắn lý luận với thực tiễn. Tìm hiểu về dân chủ bắt đầu từ trường học và tiếp tục khi chúng ta tham gia vào đời sống công dân. Cơ hội tạo ra những thay đổi tích cực về chính trị - xã hội nằm trong tay của người dân. Nhà nước không nên coi hệ thống giáo dục, nhất là giáo dục phổ thông có chức năng truyền bá lăng kính chính trị cho học sinh mà đó là quá trình đào tạo nhằm tạo cho họ suy nghĩ độc lập và phát triển toàn diện. Muốn vậy, cần có cơ chế thông tin đầy đủ và đa chiều; điều này càng cần thiết đối với lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Đầu tư cho dân trí và giáo dục là cách đầu tư nền tảng nhất, lâu dài nhất, nhưng chắc chắn nhất để phát triển dân chủ, nâng cao vị thế của con người và là công cụ quan trọng nhất giúp con người trưởng thành trong xã hội. Do vậy, cần đẩy mạnh công tác giáo dục quyền con người - tiến tới một nền văn hoá quyền con người (human rights education - towards a human rights culture). Việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người chỉ thực sự có hiệu quả trong một nền văn hóa chính trị pháp lý sống động, nơi người dân và các tổ chức tích cực, chủ động và biết cách sử dụng pháp luật, biết cách “gõ cửa” các thiết chế nhà nước để bảo vệ mình khi quyền, lợi ích hợp pháp của họ bị xâm hại, chứ không phải thụ động chờ nhà nước bảo vệ. Muốn vậy, họ cần được thông tin, cần được giáo dục. Ngay từ khi sinh ra, con người đã có quyền tự nhiên, nhưng khi mới sinh ra, họ chưa thể có những hiểu biết, những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ. Họ phải được thông tin, được học, được trang bị kỹ năng để bảo vệ và tự bảo vệ. Đối với mọi quốc gia, đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Nếu một quốc gia kiên trì, biết thực hiện, phân ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T [Free] Tiểu luận Phân tích nguyên tắc mọi thành viên trong xã hội đều có quyền được hưởng an sinh xã Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Tìm hiểu quyền được chết và một số kiến nghị xây dựng Luật an tử ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Tiểu luận Một số vấn đề về người không được quyền hưởng di sản theo quy định tại Khoản 1 Điều Tài liệu chưa phân loại 0
S [Free] Đảm bảo quyền của công dân được bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật trong hoạt độn Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Bàn về Quyền được chết và vấn đề Luật an tử ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Người không được quyền hưởng di sản – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Thực trạng của công tác kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Thực trạng và giải pháp hoạt động quản lý sau nhượng quyền thương mại ở Công ty Siêu thị Hà N Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Hoạt động lưu ký chứng khoán và thực hiện quyền cho người sở hữu chứng khoán ở công ty cổ phầ Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Đề án Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top