daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

3. MỤC TIÊU MÔN HỌC
Môn học Thông tin học đại cương trang bị cho sinh viên:
Về kiến thức:
Nắm được kiến thức cơ bản các khái niệm, bản chất, thuộc tính, nội dung
các loại hình thông tin, lịch sử kỹ thuật lưu giữ & hình thức chuyển tải của
thông tin
Nắm được khái niệm, phạm trù và phương pháp nghiên cứu của thông tin
học. Cũng như lịch sử hình thành, phát triển, nhiệm vụ & đối tượng nghiên
cứu của thông tin học và mối quan hệ của thông tin học với các ngành khoa
học khác.
Hiểu rõ được những nội dung cơ bản về vai trò quan trọng của thông tin
trong sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của mỗi quốc gia, cộng đồng.
Hiểu được các vấn đề quan trọng của thông tin trong xã hội hiện đại như:
bùng nổ thông tin, thị trường thông tin & kinh tế thông tin, tin học hoá xã
hội và xã hội thông tin.
Nắm được nội dung & khái niệm của quá trình chuyển giao thông tin nói
chung và quá trình chuyển giao thông tin khoa học & thông tin đại chúng
nói riêng.
Hiểu rõ các loại hình tài liệu & những đặc trưng cơ bản của tài liệu, đặc biệt
là tài liệu khoa học kỹ thuật và quy luật phát triển của chúng.
Nắm được kiến thức cơ bản và yêu cầu của dây chuyền thông tin tư liệu, đặc
biệt là hoạt động của dây chuyền thông tin tư liệu khoa học.
Nắm vững kiến thức chuyên sâu nội dung quy trình hoạt động của dây
chuyền thông tin tư liệu.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi38
Nắm được khái niệm, vai trò, bản chất, các loại hình hệ thống thông tin nói
chung và hệ thống thông tin khoa học & công nghệ (TT KH & CN) nói riêng
ở trên thế giới và Việt Nam. Đặc điểm người dùng tin & nhu cầu thông tin
khoa học & công nghệ
Biết được lịch sử, thực trạng, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực thông tin-thư
viện (TT-TV) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin khoa học & công
nghệ.
Về kỹ năng
Có kỹ năng phân tích & đánh giá vai trò của thông tin/ tài liệu khoa học
trong đời sống thực tiễn cuả xã hội.
Có khả năng xem xét, nghiên cứu chiến lược phát triển hoạt động thông tin
nói chung và thông tin Khoa học & Công nghệ nói riêng
Có kỹ năng tư duy trong việc phát triển nguồn tin, xử lý thông tin, tổ chức
lưu giữ, tạo dựng các sản phẩm và dịch vụ thông tin, đề xuất các giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt thông tin cho các cơ quan thông tin – thư viện
Có kỹ năng phát hiện và tìm kiếm các loại thông tin có giá trị phù hợp với
từng đối tượng người dùng tin để phục vụ.
Về thái độ
Yêu thích môn “Thông tin học đại cương” và có ham muốn tiếp tục học tập,
nghiên cứu theo hướng nội dung môn học
Hình dung được nhiệm vụ, công việc của mình sẽ làm sau khi ra trường và
yêu thích ngành học
Nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của ngành đang học và mong muốn
góp phần nhỏ bé của mình trong việc phục vụ thông tin cho người dùng tin
Quan tâm và biết đến các các vấn đề còn đang tranh luận trong giới khoa học
để có hướng tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện lý luận và thực tiễn của ngành
Nhận thức được tầm quan trọng của ngành thông tin-thư viện đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội hiện đại nói chung và đất nước nói riêng trong giai
đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay.
Mục tiêu chi tiết cho từng nội dung của môn học
Mục tiêu
Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3
Chƣơng 1:
Những vấn đề
chung của
thông tin và
thông tin học.
- Hiểu được nội
hàm các khái niệm
thông tin, dữ liệu,
tri thức.
- Chỉ ra được các
hình thức chuyển
tải và kỹ thuật lưu
giữ thông tin
- Nêu được các
thuộc tính/bản chất
- Phân tích được
mối liên hệ bản
chất giữa các
khái niệm thông
tin, dữ liệu, tri
thức
- Hiểu rõ và lý
giải được các
hình thức chuyển
tải, lưu giữ của
- Đánh giá được
tầm quan trọng
của chuyên
ngành Khoa học
Thông tin trong
xã hội và trong
hoạt động thông
tin – thư viện
- So sánh được
đối tượng, nhiệm39
của thông tin
- Phân loại được
các loại hình thông
tin theo giá trị và
quy mô sử dụng,
theo nội dung của
thông tin, theo đối
tượng người sử
dụng thông tin,
theo hình thức thể
hiện của thông tin,
theo mức độ xử lý
thông tin
- Nêu được khái
quát 04 giai đoạn
lịch sử của kỹ thuật
truyền tin
- Hiểu được nội
hàm khái niệm
thông tin học và
nêu được các quan
niệm khác nhau về
thông tin học
- Nắm được lịch sử
hình thành & phát
triển của thông tin
học
- Hiểu rõ nhiệm vụ
nghiên cứu về lý
luận và thực tiễn
của thông tin học
- Hiểu rõ đối tượng
nghiên cứu, những
khái niệm, phạm
trù, phương pháp
nghiên cứu của
thông tin học
- Chỉ ra được mối
quan hệ của thông
tin học với các
ngành khoa học
khác
thông tin.
- Phân tích được
bản chất, thuộc
tính của thông
tin và các loại
hình thông tin
- Phân tích được
nhiệm vụ, đối
tượng, phương
pháp nghiên cứu
cụ thể của thông
tin học
vụ, phương pháp
nghiên cứu, ý
nghĩa ứng dụng
của thông tin học
với một ngành
khoa học khác
Chƣơng 2: Nêu được vai trò - Phân tích được - Đánh giá vai
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi40
Vai trò của
thông tin
trong phát
triển kinh tế -
xã hội.
của thông tin trong
phát triển KT-XH
thể hiện ở 05 nội
dung:
- Thông tin là
nguồn lực phát
triển của xã hội;
- Vai trò thông tin
trong hoạt động
kinh tế & sản xuất;
- Vai trò thông tin
trong sự phát triển
của khoa học;
- Vai trò thông tin
trong quá trình ra
quyết định của lãnh
đạo & quản lý;
- Vai trò thông tin
trong giáo dục và
đời sống văn hóa.
vai trò quan
trọng của thông
tin trong từng
lĩnh vực cụ thể
của xã hội để
phục vụ đời sống
thực tiễn của con
người và cho ví
dụ minh hoạ
trò của thông tin
trong xã hội và
liên tưởng được
tới nhiệm vụ
hoạt động thông
tin – thư viện
Chƣơng 3:
Các vấn đề
của thông tin
trong đời
sống kinh tế -
xã hội phát
triển
- Hiểu được
nguyên nhân của
hiện tượng bùng nổ
thông tin.
- Mô tả những biểu
hiện của sự bùng
nổ thông tin.
- Nêu được hệ quả
của bùng nổ thông
tin và các biện
pháp khắc phục
- Nắm được nội
hàm của thị trường
thông tin, kinh tế
thông tin
- Biết được nội
dung của tin học
hoá xã hội và bản
chất của xã hội
thông tin
- Phân tích được
nguyên nhân, nội
dung và các biện
pháp khắc phục
bùng nổ thông
tin
- Phân tích được
các đặc điểm của
xã hội thông tin.
- Giải thích được
nội dung của
kinh tế thông tin.
- Biết cách đánh
giá giá trị thông
tin
- Liên tưởng
được vai trò,
nhiệm vụ của
ngành TT-TV
trong xã hội
thông tin41
Chƣơng 4:
Các quá trình
thông tin và
dây chuyền
thông tin tƣ
liệu
- Nắm được khái
niệm quá trình
thông tin & nội
dung quá trình
thông tin
- Hiểu được nội
dung và các hình
thức lưu giữ,
chuyển tải thông
tin trong quá trình
chuyển giao
- Nêu được định
nghĩa về tài liệu và
mô tả những đặc
trưng về vật chất,
về nội dung của tài
liệu
- Nêu được đặc
điểm và kể tên các
loại hình tài liệu tra
cứu, tài liệu KH &
CN và quy luật
phát triển của
chúng
- Kể tên và vẽ được
sơ đồ minh hoạ 05
công đoạn trong
Dây chuyền thông
tin tư liệu.
- Chỉ ra các yêu
cầu cần và đủ để
dây chuyền thông
tin tư liệu vận hành
có hiệu quả
- Phân tích được
bản chất quá
trình thông tin &
lý giải được các
yếu tố thuận lợi,
khó khăn trong
quá trình chuyển
giao thông tin
- Phân tích được
vai trò của tài
liệu truyền thống
và tài liệu hiện
đại trong hoạt
động TT-TV
- Lý giải và phân
tích nội dung
hoạt động và
mối liên hệ trong
giữa các công
đoạn trong Dây
chuyền thông tin
tư liệu thông qua
sơ đồ minh hoạ
- Vận dụng lý
thuyết quá trình
thông tin và dây
chuyền thông tin
tư liệu, để xem
xét và phân tích
một hệ thống
thông tin cụ thể
trong thực tiễn
Chƣơng 5:
Hệ thống
thông tin &
Hệ thống
thông tin
khoa học &
công nghệ
- Hiểu được nội
dung khái niệm,
vai trò hệ thống &
hệ thống thông tin
- Kể tên được các
loại hình hệ thống
thông tin
- Phân tích và lý
giải vai trò, nội
dung hoạt động
của các loại hình
hệ thống thông
tin
- Xác định chức
- Đánh giá, so
sánh được về tổ
chức, mức độ,
tầm quan trọng
và hiệu quả hoạt
động của Hệ
thống Thông tin
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi42
- Mô tả một số hệ
thống thông tin
khoa học & công
nghệ trên thế giới
- Nắm được lịch sử
hình thành & phát
triển; Chức năng,
nhiệm vụ; Tổ chức
hoạt động của Hệ
thống Thông tin
khoa học & công
nghệ Việt Nam
- Hiểu được đặc
điểm người dùng
tin & nhu cầu
thông tin khoa học
& công nghệ
- Nắm được yêu
cầu & thực tiễn đào
tạo nguồn nhân lực
hoạt động thông tin
khoa học & công
nghệ
năng, nhiệm vụ,
điều kiện cần và
đủ để tổ chức
hoạt động Hệ
thống Thông tin
khoa học & công
nghệ ở Việt Nam
đạt hiệu quả
khoa học & công
nghệ Việt Nam
với một hệ thống
thông tin KH &
CN tiên tiến trên
thế giới
4. TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC
Môn học Thông tin học đại cương trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản
và đại cương về thông tin và thông tin học. Bao gồm: Khái niệm; Các hình thức
chuyển tải và kỹ thuật lưu giữ thông tin; Các loại hình thông tin; Lịch sử của kỹ
thuật truyền tin. Những vấn đề chung của thông tin học: Khái niệm, lịch sử hình
thành & phát triển, nhiệm vụ & đối tượng nghiên cứu, những khái niệm, phạm
trù và phương pháp nghiên cứu của thông tin học và mối quan hệ của thông tin
học với các ngành khoa học khác. Vai trò của thông tin trong phát triển kinh tế,
xã hội. Các vấn đề của thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội phát triển. Nội
dung quá trình thông tin & dây chuyền thông tin tư liệu. Khái niệm hệ thống
thông tin & hệ thống thông tin khoa học & công nghệ (KH & CN). Đặc điểm
người dùng tin & nhu cầu thông tin khoa học & công nghệ. Đào tạo nguồn nhân
lực hoạt động thông tin khoa học & công nghệ.
5. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1. Những vấn đề chung của thông tin và thông tin học.
1.1. Những vấn đề chung của thông tin
1.1.1. Khái niệm thông tin, dữ liệu và tri thức
1.1.2. Các hình thức chuyển tải và kỹ thuật lưu giữ thông tin
1.1.3. Các thuộc tính/bản chất của thông tin
1.1.4. Phân loại các loại hình thông tin43
1.1.5. Lịch sử của kỹ thuật truyền tin
1.2. Những vấn đề chung của thông tin học
1.2.1. Khái niệm thông tin học
1.2.2. Lịch sử hình thành & phát triển của thông tin học
1.2.3. Nhiệm vụ & đối tượng nghiên cứu của thông tin học
1.2.4. Những khái niệm, phạm trù và phương pháp nghiên cứu của thông tin
học
1.2.5. Mối quan hệ của thông tin học với các ngành khoa học khác
CHƢƠNG 2. VAI TRÕ CỦA THÔNG TIN ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH
TẾ - XÃ HỘI
2.1. Thông tin là nguồn lực phát triển của mỗi quốc gia
2.1.1. Thông tin là nguồn tài nguyên quý giá của đời sống, xã hội
2.1.2. Thông tin trở thành cơ sở cho nhiều hoạt động xã hội
2.1.3. Thông tin đã trở thành hàng hoá
2.1.4. Thông tin khoa học & công nghệ - tiềm lực quan trọng của quốc
gia
2.2. Thông tin trong hoạt động kinh tế & sản xuất
2.2.1. Thông tin là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh tế, sản
xuất
2.2.2. Thông tin giúp đổi mới, hoàn thiện quy trình, phương pháp sản
xuất hiện hành, phát triển kinh tế & sản xuất
2.2.3. Thông tin/tài liệu - yếu tố cơ bản đảm bảo việc học tập suốt đời, xã
hội học tập phát triển bền vững
2.3. Thông tin trong sự phát triển của khoa học
2.3.1. Tính kế thừa trong quy luật phát triển của khoa học
2.3.2. Tầm quan trọng của thông tin trong sự phát triển của khoa học
2.4. Thông tin trong quá trình ra quyết định của lãnh đạo & quản lý
2.4.1. Vai trò của thông tin trong quá trình ra quyết định
2.4.2. Tầm quan trọng của chất lượng thông tin trong việc ra quyết định.
2.5. Thông tin trong giáo dục và văn hóa
2.5.1. Thông tin là nhân tố quan trọng để giáo dục, đào tạo phát triển.
2.5.2. Thông tin là yếu tố quan trọng trong đời sống văn hoá cộng đồng
CHƢƠNG 3. CÁC VẤN ĐỀ CỦA THÔNG TIN TRONG NỀN KINH TẾ - XÃ
HỘI PHÁT TRIỂN
3.1. Bùng nổ thông tin
3.1.1. Khái niệm bùng nổ thông tin
3.1.2. Biểu hiện của sự bùng nổ thông tin
3.1.3. Hệ quả của bùng nổ thông tin
3.1.4. Các biện pháp khắc phục
3.2. Thị trƣờng thông tin & kinh tế thông tin
3.2.1. Thị trường thông tin
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi44
3.2.2. Kinh tế thông tin
3.3. Tin học hoá xã hội và xã hội thông tin
3.3.1. Tin học hoá xã hội
3.3.2. Xã hội thông tin
CHƢƠNG 4. QUÁ TRÌNH THÔNG TIN & DÂY CHUYỂN THÔNG TIN TƢ
LIỆU
4.1. Khái niệm và quá trình chuyển giao thông tin
4.1.1. Khái niệm quá trình thông tin
4.1.2. Nội dung quá trình thông tin
4.2. Nội dung thông tin trong quá trình chuyển giao
4.2.1. Thông tin khoa học
4.2.2. Thông tin đại chúng
4.3. Tài liệu &những đặc trƣng cơ bản của tài liệu
4.3.1. Khái niệm tài liệu
4.3.2. Các đặc trưng cơ bản của tài liệu
4.3.3. Tài liệu tra cứu
4.3.4. Tài liệu khoa học & công nghệ
4.4. Dây chuyền thông tin tƣ liệu
4.4.1. Nhiệm vụ của hoạt động thông tin khoa học
4.4.2. Yêu cầu của hoạt động thông tin khoa học
4.4.3. Quy trình dây chuyền hoạt động thông tin tư liệu
CHƢƠNG 5. HỆ THỐNG THÔNG TIN & HỆ THỐNG THÔNG TIN KHOA
HỌC & CÔNG NGHỆ
5.1. Hệ thống thông tin
5.1.1. Khái niệm hệ thống & hệ thống thông tin
5.1.2. Vai trò của hệ thống thông tin
5.1.3. Các loại hình hệ thống thông tin
5.2. Hệ thống Thông tin khoa học & công nghệ
5.2.1. Một số hệ thống thông tin khoa học & công nghệ trên thế giới
5.2.2. Hệ thống Thông tin khoa học & công nghệ Việt Nam
5.3. Đặc điểm ngƣời dùng tin & nhu cầu thông tin khoa học & công nghệ
5.3.1. Đặc điểm người dùng tin khoa học & công nghệ
5.3.2. Đặc điểm nhu cầu thông tin khoa học & công nghệ
5.4. Nguồn nhân lực hoạt động thông tin khoa học & công nghệ
5.4.1. Yêu cầu đối với chuyên gia thông tin – thư viện
5.4.2. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển sự nghiệp đào tạo nguồn
nhân lực thông tin – thư viện trên thế giới và Việt Nam
6. HỌC LIỆU
Tài liệu đọc bắt buộc45
1. Đoàn Phan Tân. Thông tin học/Đoàn Phan Tân.-H.: ĐHQG HN, 2001.-
337 tr. (Nơi có tài liệu: Trung tâm Thông tin -Thư viện Đại học Quốc
gia Hà Nội (TT TT-TV ĐHQG HN) và Phòng Tư liệu Khoa Thông tinThư viện (TT-TV)
2. Nguyễn Hữu Hùng. Thông tin, từ lý luận đến thực tiễn.- H.: Văn hoá
Thông tin, 2005.- 833 tr. (Nơi có tài liệu: Trung tâm TT-TV ĐHQG HN;
Phòng Tư liệu Khoa TT-TV và Giảng viên)
3. Phan Văn. Thông tin học/Phan Văn.- H.: ĐHQG HN, 2000.- 139 tr.(Nơi
có tài liệu: Trung tâm TT – TV ĐHQG HN)
4. Trần Thị Quý. Tập bài giảng thông tin học đại cương.- H.: ĐH KHXH
& NV, 2001.- 237 tr. (Nơi có tài liệu: Phòng Tư liệu Khoa TT – TV và
Giảng viên)
Tài liệu đọc thêm
5. Trần Thị Quý, Nguyễn Thị Đào. Xử lý thông tin trong hoạt động thông
tin - thư viện.-H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007.- 230 tr.
6. Đặng Hữu. Phát triển kinh tế tri thức rút ngắn quá trình Công nghiệp
hoá, hiện đại đất nước/ Đặng Hữu.- H.: Chính trị Quốc gia, 2001.- 387
tr.(Nơi có tài liệu: Phòng Tư liệu Khoa TT – TV và Gảng viên)
7. Đoàn Phan Tân. Các hệ thống thông tin quản lý/ Đoàn Phan Tân.-H.:
ĐH Văn hoá Hà Nội.- 2004.- 278 tr.(Nơi có tài liệu: Trung tâm TT – TV
ĐHQG HN và TT TT KH&CN QG VN)
8. Lê Văn Viết. Cẩm nang nghề thư viện.- H.: Văn hoá Thông tin, 2000.-
629 tr. .(Nơi có tài liệu: Trung tâm TT – TV ĐHQG HN , Phóng Tư liệu
Khoa TT-TV và giảng viên)
9. Quản lý thông tin & công nghệ thông tin/ Nguyễn Khắc Khoa chủ biên.-
H.: Văn hoá Thông tin, 2000.- 321 tr.(Nơi có tài liệu: Trung tâm TT –
TV ĐHQG HN và giảng viên)
10. Trần Văn Tùng. Nền kinh tế tri thức và yêu cầu đổi mới giáo dục Việt
Nam. H.: Thế giới, 2001.-217 tr.(Nơi có tài liệu: Phờng tư liệu khoa TTTV và giảng viên)
2 - Nội dung đầy đủ. Có tư duy sáng tạo, đúng
hướng nội dung thảo luận
- Lập luận chặt chẽ, sáng tạo, đúng nội dung,
nhận xét sắc sảo
- Có sự liên hệ, vận dụng từ thực tiễn
- Có tính khái quát khi nêu vấn đề và lý giải sát
với thực tiễn
60%
3 Thuyết trình mạch lạc, dễ hiểu 10%
4 - Kết quả nghiên cứu thảo luận có ý kiến đầy đủ
của tất cả thành viên trong nhóm và có phần
tổng kết của nhóm.
- Nộp đúng hạn
15%
* Tiêu chí đánh giá bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ:
- Hình thức thi: thi viết hay vấn đáp
- Nội dung kiểm tra của các bài giữa kỳ: Trên cơ sở mục tiêu của đào
tạo của các nội dung 1,2,3, 4,
- Nội dung kiểm tra cuối kỳ: Trên cơ sở mục tiêu của đào tạo của các
nội dung 1,2,3, 4, 5. Có câu hỏi kiểm tra mang tính khái quát, tổng hợp
Cách xây dựng đề kiểm tra viết theo mục tiêu:
- Lựa chọn ngẫu nhiên các nội dung
- Không cùng hàng cùng cột
- Theo từng cấp độ mục tiêu
Các tiêu chí đánh giá chính đối với bài thi viết
- Trả lời đúng nội dung câu hỏi
- Có ví dụ minh hoạ rõ ràng, phù hợp với nội dung câu hỏi
- Thể hiện khả năng nhận thức vấn đề và tư duy logic trong giải quyết
vấn đề
- Sáng tạo và ứng dụng tốt các lý thuyết phân loại tài liệu và tổ chức mục
lục phân loại vào thực tiễn
9.4. Lịch thi, kiểm tra (Kể cả thi lại)
- Thi giữa kỳ:
- Thi hết môn:
- Thi lại:
Duyệt Chủ nhiệm bộ môn
Giảng viên
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top