Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

PHẦN I
LỜI MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề
Công tác hạch toán và quản lý thu chi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong qúa trình hoạt động của đơn vị.
Công tác hạch toán thu chi góp phần phán ánh một cách thường xuyên liên tục và có hệ thống các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến hoạt động thu chi trong đơn vị. Trong bất kì đơn vị nào, kể cả đơn vị hoạt động vì mục đích kinh tế hay chính trị xã hội thị trong quá trình hoạt động tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến tài chính nói chung và công tác thu chi nói riêng đều phải ghi chép một cách cẩn thận, đúng quy định, đúng chuẩn mực do Nhà nước ban hành nhằm làm cơ sở cho công tác hạch toán, quyết toán, lập dự toán, xây dựng các định mức trong quá trình hoạt động của mình.
Công tác quản lý thu chi nhằm kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện hoạt động thu chi của đơn vị theo đúng quy định của Nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài chính của đơn vị, đồng thời đưa ra được các biện pháp, phương hướng ngày càng phù hợp nhằm tăng thêm nguồn thu, khoản thu, tiết kiệm được tối đa các khoản chi, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát trong hoạt động.
Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường là một đơn vi hành chính sự nghiệp, chi tiêu cho hoạt động đơn vị mình từ khoản ngân sách nhà nước, ngoài ra đơn vị còn có những khoản thu dự án làm tăng thêm kinh phí hoạt động cho đơn vị mình. Trong quá trình hoạt động đơn vị còn gặp phải một số khó khăn ảnh hưởng tới công tác hạch toán và quản lý thu chi.
Từ thực tiễn trên chúng tui tiến hành nghiên cứu đề tài : “ Công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội “.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Tìm hiểu công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán và thu chi tại đơn vị.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về công tác hạch toán và quản lý thu chi tại các đơn vị hành chính sự nghiệp.
- Phản ánh thực trạng công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm trong thời gian tới.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu công tác hạch toán và quản lý thu chi tại trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tiến hành nghiên cứu công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội trong năm 2009. Do đó các số liệu thu thập chủ yếu là các số liệu kế toán đã phát sinh trong năm 2009.
Thời gian nghiên cứu từ 1/1/2010 đến 10/5/2010.
1.4. Kết quả nghiên cứu dự kiến
Phản ánh thực trạng và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội.
Làm phong phú thêm tài liệu tham khảo cho những ai muốn tìm hiểu về đề tài này.
PHẦN II
TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Tổng quan tài liệu
2.1.1. Cơ sở lý thuyết
2.1.1.1. Công tác hạch toán thu chi trong đơn vị HCSN
* Các khái niệm về hạch toán thu chi
Hạch toán là một hệ thống kiểm tra, giám sát, tính toán đo lường và ghi chép, giám đốc một cách liên tục, toàn diện các quá trình kinh tế nhằm quản lý các quá trình đó một cách có hệ thống, khoa học và có hiệu quả.
Kế toán là một nghệ thuật quan sát, ghi chép, phân loại và tổng hợp các hoạt động của một đơn vị đồng thời trình bày kết quả của chúng nhằm cung cấp các thông tin hữu ích cho việc ra quyết định của các nhà quản lý.
Đơn vị HCSN là một loại hình đơn vị được Nhà nước quyết định thành lập, giao thực hiện một nhiệm vụ chuyên môn nhất định hay quản lý Nhà nước về một lĩnh vực nào đó như: kinh tế - chính trị, văn hóa- xã hội, an ninh quốc phòng. Nguồn kinh phí để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị HCSN do ngân sách Nhà nước cấp và được bổ sung bởi các nguồn khác.
Hạch toán thu chi là một bộ phận quan trọng của hạch toán kế toán. Hạch toán thu chi góp phần phản ánh, theo dõi, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến thu chi trong đơn vị. Phân loại và hệ thống hoá các nghiệp vụ phát sinh đó theo một phương pháp, chuẩn mực đã được quy định nhằm làm cơ sở cho việc hạch toán kế toán, quyết toán, quản lý tài chính, lập dự toán thu chi, xây dựng, các định mức nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu chi của đơn vị.
* Nhiệm vụ hạch toán thu chi
Thu nhận, phản ánh, xử lý và tổng hợp thông tin về nguồn kinh phí được cấp, được tài trợ, được hình thành từ các nguồn khác và tình hình sử dụng các khoản kinh phí tại đơn vị theo đúng chuẩn mực, quy định, chế độ kế toán được Nhà nứơc ban hành.
Kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính. Tình hình quản lý và sử dụng các loại vật tư, tài sản ở đơn vị, tình hình chấp nhận vật tư, tài sản ở đơn vị, tình hình chấp hành kỉ luật thu nộp ngân sách Nhà nước, kỷ luật thanh toán và chấp hành các chế độ của nhà nước, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.
Kiểm tra tình hình phân phối kinh phí cho các đơn vị cấp dưới, tình hình chấp hành dự toán thu chi và quyểt toán kinh phí của đơn vị cấp dưới.
Tổng hợp số liệu, lập và gửi đầy đủ, đúng hạn các loại báo cáo tài chính cho các cơ quan quản lý cấp trên và cơ quan chủ quản. Đồng thời phải cung cấp thông tin số liệu kế toán cho các đối tượng khác theo quy định của Nhà nước.
Thực hiện phân tích, đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn kinh phí, vốn, quỹ ở đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí, cung cấp các thông tin thực tế có gía trị phục vụ cho lãnh đạo, góp ý kiến cho ban lãnh đạo trong quá trình quản lý đơn vị.
* Yêu cầu hạch toán thu chi
Trong hạch toán thu chi cần chú trọng tới các chỉ tiêu hạch toán và số liệu hạch toán. Các chỉ tiêu hạch toán phải thống nhất với nội dung các chỉ tiêu kế toán nhằm so sánh được việc thực hiện với kế hoạch đặt ra.
Số liệu kế toán phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm xuyên tạc số liệu kế toán.
Phản ánh kịp thời đầy đủ chính xác và toàn diện tình hình thu chi trong đơn vị.
Chỉ tiêu kế toán phản ánh phải thống nhất với dự toán về nội dung và phương pháp tính toán.
Số liệu trong báo cáo tài chính phải rõ rang dễ hiểu các mục, khoản mục phải đúng quy định của nhà nước ban hành nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, các đối tượng có lien quan những thông tin cần thiết về tình hình tài chính, tình hình hoạt động của đơn vị.
Tổ chức công tác kế toán phải gọn nhẹ, tiết kiệm, linh hoạt có hiệu quả cao nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác hạch toán.
* Nội dung hạch toán thu chi
- Khái niệm:
Quyết toán thu chi là quá trình kiểm tra, rá soát, chỉnh lý các số liệu đã phản ánh sau một kỳ chấp hành dự toán nhằm rút ra các bài học, kinh nghiệm cho kỳ sau.
- Nội dung:
Trong quá trình quyết toán kinh phí đơn vị phải lập đầy đủ các BCTC theo quy định. Báo cáo quyết toán của đơn vị không được để xảy ra tình trạng quyết toán chi lớn hơn được giao.
Trình tự lập báo cáo quyết toán, duyệt và thông báo quyết toán, thẩm định quyết toán trong đơn vị HCSN phải theo quy định của Bộ Tài Chính.
* Ý nghĩa hạch toán thu chi
Hoạt động thu chi trong các đơn vị kinh tế nói chung và trong đơn vị hành chính sự nghiệp nói riêng là rất quan trọng và chi phối chủ yếu các hoạt động trong các đơn vị.
Nhất là đối với các đơn vị HCSN khi sử dụng nguồn ngân sách cấp phát của Nhà nước để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao thì công tác hạch toán thu chi lại rất quan trọng không chỉ đối với đơn vị mà còn đối với một quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả nguồn vốn Nhà nước giao, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát nguồn NSNN.
MỤC LỤC
Lời Thank i
Mục lục ii
Danh mục bảng v
Danh mục sơ đồ vi
Danh mục biểu mẫu vii
Danh mục ký hiệu viết tắt viii
PHẦN I: LỜI MỞ ĐẦU 1
1.1. Đặt vấn đề 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
1.2.1. Mục tiêu chung 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu 2
1.4. Kết quả nghiên cứu dự kiến 3
PHẦN II: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4
2.1. Tổng quan tài liệu 4
2.1.1. Cơ sở lý thuyết 4
2.1.1.1. Công tác hạch toán thu chi trong đơn vị HCSN 4
2.1.1.2. Công tác quản lý thu chi trong đơn vị HCSN 24
2.1.2. Cơ sở thực tiễn 26
2.2. Phương pháp nghiên cứu 26
2.2.1. Khung phân tích 26
2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 27
2.2.3. Phương pháp xử lý số liệu 27
2.2.4. Phương pháp phân tích số liệu 27
2.2.5. Phương pháp chuyên môn nghiệp vụ kế toán 27
2.2.5.1. Phương pháp tài khoản 27
2.2.5.2. Phương pháp ghi sổ kép 28
2.2.5.3. Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán 28
2.2.5.4. Phương pháp kiểm kê 28
2.2.6. Phương pháp chuyên gia 28
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 29
3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu 29
3.1.1. Tình hình cơ bản 29
3.1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm 29
3.1.1.2. Tổ chức bộ máy của Trung tâm 31
3.1.1.3. Tình hình lao động 32
3.1.1.4. Tình hình tài sản 33
3.1.1.5. Đặc điểm công tác kế toán 35
3.2. Kết quả nghiên cứu 37
3.2.1. Thực trạng hạch toán thu chi tai Trung tâm lưu trữ Hà Nội 37
3.2.1.1. Hạch toán các khoản thu 37
3.2.1.2. Hạch toán các khoản chi 54
3.2.1.3. Quyết toán cuối năm tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội 64
3.2.2. Thực trạng quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội 71
3.2.2.2. Lập dự toán 79
3.3. Giải pháp đề xuất 81
3.3.1. Đánh giá công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội 81
3.3.1.1. Những ưu điểm 81
3.3.1.2. Những nhược điểm 82
3.3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán và quản lý thu chi tại Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường Hà Nội 82
PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 84
4.1. Kết luận 84
4.2. Kiến nghị 85
4.2.1. Kiến nghị đối với Trung tâm 85
4.2.2. Kiến nghị đối với Nhà nước 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 87
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1: Bảng tổng hợp tình hình lao động tại Trung tâm 33
Bảng 3.2: Bảng tổng hợp tình hình tài sản của Trung tâm 34
Bảng 3.3: Bảng tổng hợp hạn mức kinh phí được duyệt năm 2009 42
Bảng 3.4: Bảng tổng hợp chứng từ gốc cùng loại 46
Bảng 3.5: Sổ cái tài khoản 461.2 48
Bảng 3.6: Bảng tổng hợp tình hình thu ngân sách Nhà nước 49
Bảng 3.7: Bảng tổng hợp chứng từ gốc cùng loại 52
Bảng 3.8: Sổ cái tài khoản 511 53
Bảng 3.9: Bảng tổng hợp tình hình thu ngoài ngân sách 54
Bảng 3.10: Những khoản chi ở trung tâm 55
Bảng 3.11: Bảng tổng hợp chứng từ gốc cùng loại 60
Bảng 3.12: Sổ cái tài khoản 661 62
Bảng 3.13: Bảng tổng hợp tình hình chi ngân sách 63
Bảng 3.14: Nội dung biểu chi tiết kinh phí hoạt động đề nghị quyết toán 66
Bảng 3.15: Nội dung biểu chi tiết kinh phí hoạt động đề nghị quyết toán 69
Bảng 3.16: Bảng giá khai thác và sử dụng dữ liệu liên quan đến lĩnh vực Tài Nguyên và Môi Trường trên địa bàn thành phố Hà Nội 73
Bảng 3.17: Bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm 2009 75
Bảng 3.18: Bảng thanh toán công tác phí 76
Bảng 3.19 : Bảng dự toán thu- chi ngân sách nhà nước năm 2009 80
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ hạch toán tài khoản 461 11
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ hạch toán tài khoản 462 14
Sơ đồ 2.3: Sơ đồ hạch toán tài khoản 511 17
Sơ đồ 2.4: Sơ đồ hạch toán chi hoạt động 20
Sơ đồ 2.5: Sơ đồ hạch toán tài khoản 662 23
Sơ đồ 3.6: Tổ chức bộ máy của Trung tâm 31
Sơ đồ 3.7: Sơ đồ hình thức kế toán của Trung tâm 36
Sơ đồ 3.8: Sơ đồ lập dự toán kinh phí ở Trung tâm 38
Sơ đồ 3.9: Quá trình hạch toán thu NSNN 40
Sơ đồ 3.10: Sơ đồ hạch toán thu ngoài NSNN 50
Sơ đồ 3.11: Quá trình hạch toán chi NSNN 58
DANH MỤC BIỂU MẪU
Mẫu 1: Giấy báo phân phối hạn mức kinh phí được duyệt quý 4/2009 43
Mẫu 2: Giấy rút hạn mức kinh phí kiêm lĩnh tiền mặt 44
Mẫu số 3: Phiếu thu 51
Mẫu số 4: Phiếu chi 59
Mẫu 5: Hóa đơn thuế giá trị gia tăng 77
PHẦN IV
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
4.1. Kết luận
Qua quá trình nghiên cứu đề tài Công tác hạch toán và quản lý thu chi ngân sách nhà nước tại Trung tâm CNTT tài nguyên môi trường Hà Nội tui có một kết luận sau:
Trung tâm CNTT tài nguyên môi trường là một đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Nguồn kinh phí hoạt động của Trung tâm được hình thành chủ yếu từ hai nguồn thu từ hạn mức kinh phí Nhà nước cấp phát hang năm theo dự toán được duyệt và nguồn kinh phí khác thu từ phí và lệ phí liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, công tác hạch toán và quản lý thu chi được kế toán và các phòng ban có liên quan quản lý tương đối tốt.
Công tác hạch toán thu chi của Trung tâm trong thời gian vừa qua đã áp dụng các chế độ mới của Bộ Tài Chính, Bộ Tài nguyên môi trường và các ban ngành có liên quan, đáp ứng được các yêu cầu của xu hướng mới. Việc hạch toán các khoản thu chi Trung tâm được kế toán hạch toán chi tiết nguồn thu và từng khoản chi nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thu nguồn ngân sách Nhà nước giao và nguồn thu từ việc thu từ phí và lệ phí sử dụng có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các khoản chi được chi ra rõ từng khoản, mục, tiểu mục, nhằm theo dõi quản lý chặc chẽ, phục vụ tốt cho việc kiểm tra giám sát và quyết toán cuối năm với cơ quan có thẩm quyền.
Công tác quản lý nói chung và công tác quản lý thu chi nói riêng tại Trung tâm tương đối tốt được thể hiện qua các vấn đề sau:
Sự bố trí các phòng ban tương đối hợp lý cả về vấn đề không gian thuận lợi cho hoạt động và thông suốt giữa các bộ phận với nhau tạo điều kiện phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt đạt hiệu quả giữa các bộ phận với nhau.
Sự bố trí nguồn lực tốt, bố trí đúng người đúng việc tạo điều kiện cho cán bộ phát huy hết khả năng, năng lực của mình, nâng cao hiệu quả làm việc. Cán bộ, công chức, viên chức với tinh thần hăng hái, chăm chỉ làm việc.
Các chứng từ sổ sách của Trung tâm được bảo quản một cách chặt chẽ theo đúng quy định của Nhà nước.
Trong quá trình hoạt động Trung tâm luôn chấp hành đúng các quy định của Nhà nước với chế độ kế toán, quản lý. Hàng năm lập báo cáo tài chính tình hình thu chi, các báo cáo quyết toán, dự toán đầy đủ theo quy định.
4.2. Kiến nghị
4.2.1. Kiến nghị đối với Trung tâm
Hiện nay Trung tâm chỉ có một kế toán, Trung tâm nên đề nghị cấp trên cấp thêm kinh phí để thuê hay tuyển thêm một kế toán nữa để dàn trải công việc đạt hiệu quả cao trong công việc.
Trình độ tin học ngày càng cao, để nâng cao hiệu quả trong công việc các CBCNV cần được nâng cao trình độ vi tính cho kịp thời đại. Trung tâm nên đề nghị cấp trên cấp kinh phí để đưa CBCNV đi học thêm các lớp nâng cao về tin học, đặc biệt kế toán cần nâng cao nghiệp vụ kế toán.
Các bộ phận phòng ban phải liên kết chặt chẽ với nhau để làm việc hiệu quả hơn bằng cách phân công đúng người đúng viêc, các bộ phận phòng ban bố trí một cách hợp lý để thuận lợi trong quá trình làm việc.
Trung tâm cần chú ý hơn nữa đến công tác quản lý ngân sách nhà nước hơn nữa đến các khoản chi tiếp khách… còn lớn hơn so với quy định của Trung tâm.
Trung tâm cần không ngừng nâng cao hơn nữa quá trình quản lý và tiếp nhận kinh phí ở Trung tâm, đồng thời không ngừng nâng cao hơn nữa trình độ sự hiểu biết cho nhân viên Trung tâm nói chung và nhân viên kế toán nói riêng.
4.2.2. Kiến nghị đối với Nhà nước
Mức kinh phí mà nhà nước quy định để tiếp khách, các cán bộ cấp trên về họp tại Trung tâm là thấp. Cần nâng cao mức kinh phí này lên.
Nhà nước cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với các đơn vị HCSN để các đơn vị quản lý thu chi ngân sách có hiệu quả.
Nhà nước cần xem xét lại các thủ tục quy định, những thủ tục không cần thiết phải được cắt giảm để tránh tình trạng tốn thời gian mà không hiệu quả.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá khái quát về công tác hạch toán kế toán tại công ty TNHH Song Linh Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo tổng hợp về tình hình thực tế công tác kế toán, quy trình hạch toán các phần hành kế toán tại Công ty may 10 Luận văn Kinh tế 2
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
T Tổ chức hạch toán tiền lương, và các khoản trích theo lương, các biện pháp tăng cường công tác quản Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện công tác hạch toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Trường Thi Luận văn Kinh tế 0
H Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần Bạch Đ Luận văn Kinh tế 0
L Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty XDCTGT 889- Tổ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top