daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mở đầu 3

Phần 1: Tổng quan về nguyên liệu và sản phẩm dầu thực vật tinh luyện 4

I. Tổng quan về nguồn nguyên liệu 4

I.1 .Cây lạc ( Đậu phộng) 4

I.2 .Đậu Tương(hay đậu nành) 4

I.3 .Cây Dừa ( Cây dầu dừa ) 5

I.4 .Cây Mè ( Cây Vừng ) 6

I.5 .Một Số Nguyên Liệu khác 7

II. Tổng quan về sản phẩm dầu thực vật 7

II.1 .Khái niệm dầu tinh luyện 7

II.2 .Giá trị dinh dưỡng 8

II.3 .Vị trí nhánh dầu thực vật ở nước ta hiện nay 9

III.Cơ sở lý thuyết 10

III.1 .Các phương pháp sản xuất dầu thô 10

III.2 .Phương pháp trích ly 12

Phần 2: Quy trình công nghệ sản xuất dầu thực vật 13

I . .Quy trình công nghệ sản xuất dầu thực vật thô 13

II. .Quy trình công nghệ tinh luyện dầu thực vật 28

Phần 3: Tiêu chuẩn chất lượng và yếu tố ảnh hưởng 35

I. Chỉ tiêu chất lượng 35

II. Tiêu chuẩn Việt Nam 37

III. Những Nhân tố ảnh hưởng 38

IV. Sử Dụng và bảo quản sản phẩm 39

Kết luận 41

Tài liệu tham khảo 41
MỤC LỤC

Trang
Mục lục 2
Mở đầu 3
Phần 1: Tổng quan về nguyên liệu và sản phẩm dầu thực vật tinh luyện 4
I. Tổng quan về nguồn nguyên liệu 4
I.1 .Cây lạc ( Đậu phộng) 4
I.2 .Đậu Tương(hay đậu nành) 4
I.3 .Cây Dừa ( Cây dầu dừa ) 5
I.4 .Cây Mè ( Cây Vừng ) 6
I.5 .Một Số Nguyên Liệu khác 7
II. Tổng quan về sản phẩm dầu thực vật 7
II.1 .Khái niệm dầu tinh luyện 7
II.2 .Giá trị dinh dưỡng 8
II.3 .Vị trí nhánh dầu thực vật ở nước ta hiện nay 9
III.Cơ sở lý thuyết 10
III.1 .Các phương pháp sản xuất dầu thô 10
III.2 .Phương pháp trích ly 12
Phần 2: Quy trình công nghệ sản xuất dầu thực vật 13
I . .Quy trình công nghệ sản xuất dầu thực vật thô 13
II. .Quy trình công nghệ tinh luyện dầu thực vật 28
Phần 3: Tiêu chuẩn chất lượng và yếu tố ảnh hưởng 35
I. Chỉ tiêu chất lượng 35
II. Tiêu chuẩn Việt Nam 37
III. Những Nhân tố ảnh hưởng 38
IV. Sử Dụng và bảo quản sản phẩm 39
Kết luận 41
Tài liệu tham khảo 41




MỞ ĐẦU

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con ngừơi ngày càng được nâng cao. Từ đó con người không còn nhu cầu “ăn no mặc ấm” mà nhu cầu đó được thay bằng “ăn ngon mặc đẹp”, song song với việc “ăn ngon mặc đẹp” thì quan trọng nhất vẫn là làm sao đảm bảo điều kiện dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe con người. Để đáp ứng nhu cầu đó, ngành công nghệ thực phẩm đã không ngừng nghiên cứu, cải thiện, hoàn chỉnh và phát triển các công nghệ mới tiên tiến phục vụ một cách tốt nhất cho cuộc sống hằng ngày của con người.
Trong số các công nghệ sản xuất chế biến thực phẩm thì công nghệ sản xuất dầu thực vật tinh luyện là một công nghệ đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công vào thực tiễn cuộc sống. Nhu cầu về hàm lượng chất béo là rất quan trọng và cần thiết đối với cơ thể con người mà dầu thực vật là nguồn cung cấp chất béo chủ yếu cho cơ thể qua khẩu phần ăn hàng ngày. Vì vậy, chất lượng dầu phải cần được đảm bảo. Dầu thực vật muốn đảm bảo và an toàn đối với sức khỏe thì cần trải qua quá trình tinh luyện loại bỏ các tạp chất có hại, các chất màu, chất mùi…có trong dầu dầu chỉ là còn thành phần tinh khiết.
Ngoài giá trị về mặt dinh dưỡng dầu thự vật tinh luyện còn là nguyên liệu chế biến thức ăn làm tăng hương vị, giá trị cảm quan của các món ăn.
Chính vì vậy, nhóm chúng em đã chọn và tìm hiểu về quy trình sản xuất dầu thực vật tinh luyện để hiểu rõ hơn về công nghệ chế biến của một loại nguyên liệu khá gần gũi và thiết thực đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta
NỘI DUNG

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGUỒN NGUYÊN LIỆU VÀ SẢN PHẨM

I. TỔNG QUAN VỀ NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT DẦU TINH LUYỆN
Nguồn nguyên liệu để sản xuất dầu thực vật tập trung vào các cây có dầu như: lạc (đậu phộng), đậu tương, dừa, mè, bông và hạt cải (chứa 40  60% hàm lượng dầu),…
I.1 Cây lạc(đậu phộng):
Cây lạc (đậu phộng) là cây thực phẩm, cây có dầu quan trọng. Trong số các loại cây có dầu trồng hàng năm trên thế giới, đậu phộng đứng thứ đầu về diện tích trồng cũng như sản lượng. Hiện có hơn một trăm nước trồng đậu phộng. Châu Á đứng đầu thế giới về diện tích trồng dậu phộng cũng như sản lượng, tiếp theo là Châu Phi, Bắc Mỹ rồi đến Nam Mỹ. Hiện nay Châu Á và vùng Bắc Mỹ có chiều hướng mở rộng diện tích trồng đậu phộng hơn các vùng khác.
Trong số 25 nước trồng đậu phộng ở Châu Á, Việt Nam đứng hàng thứ năm, đậu phộng là một loại cây xuất khẩu thu ngoại tệ của nước ta. Mặc dù đậu phộng có vai trò quan trọng như vậy nhưng nghiên cứu ứng dụng các sách Việt về đậu phộng còn hạn chế.



I.2 Đậu tương (hay đậu nành):
Đậu tương hay đậu nành (tên khoa học Glycine max) là cây họ đậu giàu hàm lượng chất đạm protein, được trồng để làm thức ăn cho người và gia súc,là nguyên liệu đứng thứ 2 sau lạc.



Quê hương của đậu tương là Đông Nam Á, nhưng 45% là diện tích trồng đậu tương và 55% sản lượng đậu tương của thế giới nằm ở Mỹ. Mỹ sản xuất 75 triệu tấn đậu tương năm 2000, trong đó hơn 1/3 được xuất khẩu. Các nước xuất khẩu đậu tương lớn khác là: Brasil, Argentina, Trung Quốc và Ấn Độ. Phần lớn sản lượng đậu tương của Mỹ hay để nuôi gia súc, hay để xuất khẩu, mặc dù tiêu thụ đậu tương ở người trên đất nước này đang tăng lên. Ngoài ra đậu tương còn dùng để sản xuất dầu, dầu đậu tương chiếm tới 80% lượng dầu ăn được tiêu thụ ở Mỹ
Sản lượng đậu tương theo dự kiến đến năm 1990 nước ta có khoảng 300000 tấn đến năm 2000 sẽ có khoảng 900000 tấn, và sản lượng chiếm 2/3 so với lượng lạc. Qua con số trên đây ta thấyảtong những năm gần đây và trong tương lai nhà nước và bộ có chủ trương phát triển đậu tương thành một mặt hàng chiến lược cho xuất khẩu và sử dụng trong nước. Với 102000 tấn đậu tương/ năm sẽ trích ly được 150000 tấn dầu
Bảng: Sản lượng lạc, đậu tương hàng năm
cả nước 1995 1996 1997
Lạc nhân (1000 tấn) 334.5 357.7 352.9
Đậu tương (1000 tấn) 125.5 113.8 122.9

Theo thống kê năm 1997 diện tích, sản lương, năng suất hàng năm đều tăng.
I.3 Cây dừa (cây dầu dừa):
Cây dừa hiện nay có 220000ha với sản lượng dầu dừa 108000 tấn/ năm và 2 kế hoạch phát triển dừa đến năm 2000 là 300000ha và đầu tư giống tốt trung bình 6400 trái/ ha. Trung bình 0.2kg cơm dừa có tỷ lệ khai thác dầu khoảng 192000 tấn dầu dừa.


I.4 Cây mè (cây vừng):
Cây mè còn gọi là vừng là một loại cây trồng đã có từ lâu đời,Do mè có đặc tính thích nghi rộng, dễ trồng, ít đòi hỏi nhiều vật tư phân bón nên được trồng khắp cả nước. Ngoài ra cây mè được mệnh danh là “hoàng hậu của các cây có dầu”. Hạt vừng được dùng làm thực phẩm cho người như ăn sống, rang ép dầu ăn, làm dầu thắp, làm bánh kẹo bơ, magarin và làm thuốc…Vừng là loại hạt cho dầu ăn có chất lương cao, ổn định, không bị trở mùi ôi.
Trên thế giới, dầu vừng được dùng trực tiếp trong nấu nướng hay ăn sống với rau và làm phụ gia trong công nghiệp thực phẩm như nước chấm, công nghệ dược liệu, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu…


Cây mè theo kế hoạch phát triển ở Tây Ninh và các tỉnh ở biên giới hiện nay ta có thể thu được khoảng 15000 tấn dầu mè. Như vậy với diện tích hiện nay ta có thể khai thác về chế biến 418000 tấn dầu từ nguyên liệu trong nước
I.5 Một số nguồn nguyên liệu khác:
Dầu bông vải với chủ trương nhà nước phát triển trồng bông vải không nhập bông xơ hàng năm là 70000 tấn để dệt vải thì trồng tới 200000 – 210000ha bông vải, hiện tại cả nước đang phấn đấu đạt 30000ha bông vải với công nghệ trích ly xử lí gossypo theo quy trình của phân viện công nghệ thực phẩm ta sẽ thu được 3000 tấn dầu bông vải.



Dầu cám gạo với xuất khẩu gạo hàng năm từ 4 – 4.5 triệu tấn gạo cần xay thêm 7 triệu tấn thóc nữa để có gạo cho dân ăn, như vậy phải xay xát từ 12 – 13 triệu hóc với tỷ lệ cám 6% thì hàng năm sẽ thu được 750000 – 780000 tấn cám. Nếu áp dụng công nghệ trích ly sẽ thu được 110000 tấn dầu cám/ năm.
Nhà nước có qui hoạch tổng thể vùng nguyên liệu phát triển cây có dầu dừa (Bến Tre, Thanh Hóa, Bình Định), lạc (Hà Bắc, Nghệ An, Tây Ninh, Đăklăk), đậu tương (Đồng Nai, Đăklăk), bông cải(Đòng Nai, Bình Dương, Sông bé, Ninh huận, Đăklăk), dầu cám (các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long), cây mè phát triển ở Tây Ninh và các tỉnh biên giới
Để đáp ứng yêu cầu 720000 tấn dầu tinh luyện đảm bảo chỉ tiêu 9kg dầu/ người/ năm. Vào năm 2010 thì ta phải khai thác khoảng 800000 – 850000 tấn dầu thô các loại chủ yếu là phát triển khai thác dầu thô ở các địa phương.

II TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM DẦU THỰC VẬT TINH LUYỆN:
II.1 Khái niệm dầu tinh luyện:
Dầu tinh luyện là dầu được loại bỏ các tạp chất cơ học, không màu, không mùi, không vị, lương acid béo tự do ở mức thấp theo qui định. Dầu sau khi tinh luyện hoàn chỉnh chỉ gồm hầu như triglyxerit thuần khiết.
• Mục đích của quá trình tinh luyện:
Nhằm loại bỏ khỏi dầu những nhóm tạp chất nhất định theo yêu cầu:
Các tạp chất cần được xử lí:

IV. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN SẢN PHẨM:
Dầu là một sản phẩm rất dễ bị oxy hóa và thủy phân do vậy để nhăn chặn các quá trình này xảy ra gây hư hỏng dầu ăn ta có thể áp dụng các biện pháp đơn giản sau:
 Bảo quản dầu nơi khô ráo thoáng mát.
 Không nên để dầu lâu ở những nơi có nhiều ánh sáng hay có ánh sáng trực tiếp chiếu vào.
 Không nên cho dầu đã qua sử dụng vào dầu mới chưa sử dụng. Tốt nhất là bỏ đi không nên dùng lại dầu đã qua sử dụng.
 Nên mua dầu ăn của các nhà sản xuất đảm bảo uy tín chất lượng và có thể xác định được thời hạn sử dụng.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT DÂU THỰC VẬT TINH LUYỆN TẠI CÔNG TY DẦU HỰC VẬT TƯỜNG AN



Công nghệ tinh luyện dầu được thực hiện theo phương pháp tinh luyện hóa học kết hợp với phương pháp tinh luyện vật lý trên các dây chuyền thiết bị tinh luyện dầu của các hãng WURTER & SANGER, THYSSEN KRUPP, DE SMET có xuất xứ từ Mỹ và Châu Âu (CHLB Đức, Vương quốc Bỉ). Các hệ thống thiết bị tinh luyện dầu hoạt động liên tục, được điều khiển và kiểm soát tự động (hệ điều hành PLC và Computer), đảm bảo các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao. Tổng công suất tinh luyện dầu hiện nay của Công ty Dầu Tường An đạt 130.000 tấn/ năm.

Công ty hiện có hai dây chuyền thiết bị hidro - hóa dầu hiện đại. Các sản phẩm dầu đặc Shortening và Magarine được sản xuất theo công nghệ và thiết bị của hãng VOTATOR của Mỹ có uy tín trên thế giới. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư trang bị 3 dây chuyền chiết dầu chai tự động của CHLB Đức và Ý một dây chuyền thiết bị thổi chai PET tự động của Nhật Bản


KẾT LUẬN

Dầu thực vật là một loại nguyên liệu rất quen thuộc và gần gũi với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Đây là loại nguyên liệu đã được sử dụng rất lâu và ngày càng được cải tiến công nghệ chế biến, phương pháp tinh luyện ngày càng tiến bộ để loại nguyên liệu ngày càng hoàn thiện hơn. Chính vì vậy, ngày nay dầu tinh luyện là một sản phẩm tương đối hoàn chỉnh về chất lượng , đảm bảo an toàn và giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng vì qua quá trình tinh luyện dầu thực vật đã được loại bỏ các tạp chất có hai như: sáp, chất màu, photphotit…
Qua đó cho thấy rằng ngành Công Nghệ Thực Phầm là một ngành quan trọng và thiết thực với cuộc sống con người. Nó ngày càng được mở rộng và phát triển. Chúng em là những kĩ sư Công Nghệ Thực Phẩm trong tương lai, chúng em sẽ cố gắng học tập, tim tòi, sáng tạo để tiếp bước và đóng góp một phần thúc đẩy sự phát triển đó.
Nhóm chúng em chân thành càm ơn cô bộ môn đã tận tình hướng dẫn chúng em hoàn thành bài tiểu luận này. Do kiến thức và kỉ năng tìm kiếm tài liệu còn hạn chế nên nên bài làm con nhiều sai sót. Mong cô và các bạn đóng góp ý kiến để bài tiểu luận của nhóm em hoàn thiện hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top