kuzak.yeuem

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Chính sách xuất khẩu hàng hóa ở nước ta. Khái quát hiện trạng và thúc đẩy xuất khẩu





• Môi trường kinh doanh chưa được hoàn thiện, còn nhiều hạn chế.
• Hệ thống chính sách tài chính tín dụng và đầu tư phục vụ xuất khẩu còn rườm rà, chưa nhất quán và khả năng thực hiện còn chưa cao.
• Công tác điều hành xúc tiến thương mại chưa đem lại nhiều hiệu quả.
• Nguồn lao động cho một số ngành sản xuất hàng xuất khẩu còn yếu kém.
• Nhập siêu còn lớn
• Quy mô xuất khẩu vẫn còn nhỏ bé, kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người đạt mức 473 USD/người là thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
• Xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững chắc và rất dễ bị tổn thương bởi sự biến động giá cả trên thị trường thế giới hay sự xuất hiện của các rào cản thương mại mới của nước ngoài.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời nói đầu
Trong tính toán tổng cầu, xuất khẩu được coi là nhu cầu từ bên ngoài (ngoại nhu). Mức độ phụ thuộc của một nền kinh tế vào xuất khẩu được đo bằng tỷ lệ giữa giá trị nhập khẩu và tổng thu nhập quốc dân. Đối với những nền kinh tế mà cầu nội địa yếu, thì xuất khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Chính vì thế, nhiều nước đang phát triển theo đuổi chiến lược công nghiệp hóa hướng vào xuất khẩu. Tuy nhiên, vì xuất khẩu phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài, nên để đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững, IMF thường khuyến nghị các nước phải dựa nhiều hơn nữa vào cầu nội địa.
Việt Nam đang trên con đường khẳng định mình, việc phát triển xuất khẩu là một trong những tiêu chí phát triển nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam gia nhập WTO mở ra những cơ hội và thách thức cho các mặt hàng xuất khẩu phát triển.
Việc có những chính sách phù hợp là điều kiện tiên quyết cho việc thúc đẩy xuất khẩu. Thực tế cho thấy, những đổi mới chính sách của nhà nước đã thúc đẩy xuất khẩu liên tục tăng trưởng. Song vẫn còn đó những hạn chế khiến cho xuất khẩu của nước ta chưa tương xứng với tiềm lực. Bài viết này là tổng hợp những thông tin thống kê, những hạn chế và những biện pháp thúc đẩy xuất khẩu đã được nhiều nhà kinh tế nghiên cứu, chính phủ và nhà nước nhận định.
Xin chân thành Thank GS.TS Đặng Đình Đào đã hướng dẫn em thực hiện bài viết này.
Sv : Nguyễn Đức Minh
1. Các chính sách ngoại thương của nhà nước qua các thời kỳ phát triển, sau đổi mới nhằm thúc đẩy xuất khẩu.
Sau mốc năm chuyển đổi nền kinh tế 1986, đã có nhiều văn bản luật, thông tư, nghị định với mục đích phát triển xuất khẩu. Với những đổi mới tích cực.
1.1:Thông tư ngày 7-8-1989
Hướng dẫn thi hành nghị định số 64/HĐBT ngày 10-6-1989 của Hội Đồng Bộ Trưởng về chế độ và tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh xuất nhập (Bộ Kinh tế đối ngoại, người ký Tạ Cả)
“Nhà nước quản lý việc xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua việc cấp hạn ngạch đối với một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu quan trọng trong từng thời gian nhất định và bằng việc cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá.
Các giấy phép xuất khẩu hàng hoá vượt quá hạn ngạch hay không do người có thẩm quyền ký đều không có giá trị thực hiện và bị xử lý theo pháp luật hiện hành.”
“Nhà nước khuyến khích các đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu được trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, dưới các hình thức thích hợp, để tiếp cận với khách hàng nước ngoài, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất hàng xuất khẩu và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu.”
KL: Nhà nước độc quyền về Ngoại Thương.
1.2 Nghị định số 114-HĐBT
Nghị định số 114 – H Đ BT về quản lý nhà nước đối với xuất nhập khẩu do hội đồng bộ trưởng ban hành. ( Hội đồng bộ trưởng, người ký Phan Văn Khải )
“Căn cứ luật Tổ chức Hội đồng Bộ trưởng ngày 4 tháng 7 năm 1981; Để khuyến khích mạnh mẽ xuất khẩu, hướng nhập khẩu phục vụ tốt sản xuất và tiêu dùng bảo vệ và phát triển sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại với nước ngoài, góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế - xã Hội của đất nước”
Chương 3:DOANH NGHIệP KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU
Điều 5. - Để kinh doanh xuất nhập khẩu, doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu do Bộ Thương mại du lịch cấp.
Điều 6. - Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu quy định như sau:
1. Đối với doanh nghiệp chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu:
a. Doanh nghiệp được thành lập theo đúng pháp luật (doanh nghiệp Nhà nước thành lập theo Nghị định 388-HĐBT ngày 20 tháng 11 năm 1991; Công ty cổ phần và Công ty trách nhiệm hữu hạn thành lập theo Luật Công ty; doanh nghiệp tư nhân thành lập theo Luật doanh nghiệp tư nhân) và cam kết hoạt động theo đúng pháp luật.
b. Hoạt động theo đúng ngành hàng đã đăng ký.
c. Doanh nghiệp phải có vốn lưu động tính bằng tiền Việt Nam, tương đương 200.000 (hai trăm nghìn) USD tại thời điểm đăng ký kinh doanh xuất, nhập khẩu; số vốn này phải được xác nhận về mặt pháp lý.
2. Đối với doanh nghiệp sản xuất:
Doanh nghiệp được thành lập theo đúng pháp luật (như quy định tại mục a điểm 1 nói trên) có hàng xuất khẩu, không kể mức vốn lưu động, không kể kim ngạch nhiều hay ít, không phân biệt thành phần kinh tế, đều có thể được xuất khẩu hàng hoá do mình sản xuất, nhập khẩu vật tư, nguyên liệu cần thiết cho sản xuất doanh nghiệp.
Điều 7. - Doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu phải nộp lệ phí (một lần) bằng tiền Việt Nam. Bộ Tài chính cùng Bộ Thương mại và Du lịch quy định mức lệ phí và hướng dẫn thống nhất việc nộp lệ phí.
KL: nhà nước mở rộng quyền xuất nhập khẩu, không còn độc quyền về ngoại thương.
1.3:Nghị định 33CP -13/1/1994
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 33-CP NGÀY 19-4-1994 VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU. (nơi ban hành Chính phủ, người ký Phan Văn Khải )
Điều 24.- Bộ Thương mại chủ trì cùng Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về các chế tài đối với việc vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu.
Điều 25.- Bộ Thương mại chủ trì bàn với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các ngành hữu quan soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Quy chế sau đây:
1. Quy chế về các doanh nghiệp Việt Nam mở cửa hàng, lập chi nhánh, công ty ở nước ngoài.
2. Quy chế về hội chợ, triển lãm và quảng cáo thương mại trong và ngoài nước.
Bộ Thương mại chịu trách nhiệm quản lý và hướng dẫn thực hiện các Quy chế nêu trên.
KL: dần có sự hình thành của luật Thương mại.
1.4:Nghị định 57CP-1998
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 57/1998/NĐ-CP NGÀY 31 THÁNG 7 NĂM 1998 QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH LUẬT THƯƠNG MẠI VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU, GIA CÔNG VÀ ĐẠI LÝ MUA BÁN HÀNG HOÁ VỚI NƯỚC NGOÀI ( nơi ban hành Chính phủ, người ký Phan Văn Khải )
Nghị định bao gồm các hướng dẫn chi tiết việc thi hành Luật Thương mại về xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá trong hoạt động thương mại với nước ngoài; gia công và đại lý mua bán hàng hoá của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài.
Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thực hiện theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các văn bản pháp luật khác có liên quan và những quy định tại Nghị định này
KL: Thực thi luật thương mại, thực chất là mở rộng kinh doanh xuất nhập khẩu.
1.5:Quyết định 46 TTG- 4/4/2001
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 11/2001/TT-BTM NGÀY 18 THÁNG 4 NĂM 2001 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 46/2001/QĐ-TTG NGÀY 04 THÁNG 4 NĂM 2001 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ QUẢN LÝ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ THỜI KỲ 2001 - 2005
Quyết định trên về quản lý xuất khẩu,nhập khẩu hàng hóa thời kì 2001-2005.Từ thời kì này Chính Phủ dự báo trung hạn về chính sách trong 5 năm mộ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D Nhận dạng các cụm liên kết ngành và một số đề xuất chính sách tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
R Khu chế xuất: Bài học kinh nghiệmtừ một số nước và chính sách phát triển của Việt Nam Công nghệ thông tin 0
F Thực trạng hệ thống chính sách thuế xuất nhập khẩu ở nước ta Luận văn Kinh tế 2
C Chính sách thương mại hướng về xuất khẩu của Thái Lan trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 2
N Chính sách thuế xuất nhập khẩu ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập Luận văn Kinh tế 2
S Hoàn thiện chính sách thuế xuất nhập khẩu trong điều kiện hội nhập với khu vực và thế giới Luận văn Kinh tế 0
T Các giải pháp và đề xuất chính sách để thực hiện mục tiêu kế hoạch thời kì 2006 - 2010 Luận văn Kinh tế 0
Q Chính sách xúc tiến hỗn hợp cho sản phẩm nước khoáng Vital của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chính sách xuất khẩu mặt hàng chè của Công ty TNHH thương mại Đại lợi Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top