xuyenha_kr

New Member

Download miễn phí Đề tài Chế độ pháp lý về đấu thầu xây dựng - Thực tiễn áp dụng tại Tổng công ty cơ khí xây dựng





Với nhiều ngành, quá trình tiêu thụ sản phẩm thường xảy ra sau giai đoạn sản xuất, còn ở ngành xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực xây lắp, quá trình mua bán lại xảy ra trước lúc bắt đầu giai đoạn thi công xây dựng công trình, thông qua việc thương lượng, đấu thầu và ký kết hợp đồng xây dựng. Quá trình này còn tiếp diễn qua các đợt thanh toán trung gian, cho tới khi bàn giao và quyết toán công trình.

Đấu thầu hiện nay đã trở thành cách phổ biến trong các nước có nền kinh tế thị trường. Đặc biệt, thực tế trong thời gian gần đây ở nước ta, đấu thầu đã và đang vươn lên để tự khẳng định là một cách hữu hiệu trong việc góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ầu năm 2000
Năm 1999 và 6 tháng đầu năm 2000, Tổng công ty cơ khí xây dựng đã hoàn thành tín độ chế tạo khối lượng lớn cho các công trình trọng điểm: Nhiệt điện Phả Lại 2 và Phú Mỹ 1 , được các nhà thầu quốc tế đánh giá cao về chất lượng và tiến độ các hợp đồng cung cấp thiết bị.
Về xây dựng : Khởi công xây dựng nhà điều hành điện lực Hà Nam, bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, nhà hội họp 350 chỗ tại Vĩnh Phúc và một số công trình xây dựng và làm đường khác.
Nói chung, các gói thầu mà Tổng công ty tiến hành thường áp dụng dưới hình thức đấu thầu hạn chế và cách đấu thầu một túi hồ sơ . Tuy là dự thầu hạn chế nhưng số lượng các nhà thầu trong một gói thầu khá lớn, bình quân từ 4 đến 7 nhà thầu /gói thầu và vẫn có một số nhà thầu quen thuộc tham gia với tỷ lệ trúng thầu cao.
Về hiệu quả hoạt động đấu thầu : Trong năm này, tỷ lệ tiết kiệm tuy có sự chênh lệch tuỳ theo từng gói thầu cụ thể, nhưng nhìn chung là có hiệu quả, số lượng các gói thầu được thực hiện nhiều hơn, đặc biệt là các dự án nhóm B và nhóm C.
* Kết quả công tác đấu thầu năm 2001.
Sang năm 2001 số gói thầu được thực hiện ở Tổng công ty đã tăng lên rõ rệt. Cụ thể: trong năm. Tổng công ty đã đưa dự án đầu tư nhà máy sản xuất phụ kiện sứ vệ sinh vào vận hành( COMA – 12), trong tháng 12/2001, COMA- 12 đã vận hành dây chuyền thiết bị đạt công suất thiết kế. Đã lập 7 dự án đầu tư tăng năng lực sản xuất, một dự án xây dựng nhà điều hành và giới thiệu sản phẩm( COMA-3), 5 dự án đầu tư phát triển, đã triển khai thực hiện 3 dự án
Sơ đồ 6 : Danh mục dự án đầu tư năm 2001
Tên dự án
Dự kiến thực hiện
năm 2001
Thời gian thực hiện
Đầu tư nhà máy chế
tạo thiết bị và phụ
tùng cho công nghiệp
sản xuất xi măng
công suất
10.000-20.000 tấn/năm
690 tỷ
2001-2003
Đầu tư nhà máy
sản xuất ống van
tê cút và các phụ kiện
kèm theo bằng gang dẻo
công suất
10.000-20.000tấn/năm
210 tỷ
2001-2002
Nhà máy sản xuất
Thanh nhôm định hình
và phụ kiện cho khung
nhôm kính
90 tỷ
2001-2003
Nhà máy sản xuất máy
Và thiết bị thi công
Xây dựng, phụ tùng
Thay thế, phụ tùng
kèm theo
120 tỷ
2001-2002
Nhà máy chế tạo thiết
Bị sản xuất bê tông, trạm
Trộn bê tông
140 tỷ
2001-2002
Nhà máy sản xuất
Nhà kết cấu khung
lớn và giàn không gian
70 tỷ
2002-2003
Nhà máy chế tạo và
Lắp cầu thang máy
30 tỷ
2001-2002
*Kết quả công tác đấu thầu năm 2002.
Năm 2002 là năm mà Tổng công ty tích luỹ được 6 năm kinh nghiệm trong điều hành và thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình Tổng Công ty,thực hiện nhiều công trình lớn, đa dạng. Cụ thể năm 2001 có 13 dự án đầu tư đăng ký Bộ duyệt thực hiện trong năm, trong đó:
- Các dự án đã thực hiện và đưa vào khai thác (6 dự án) gồm:
+Xưởng sơn và trang trí trên tranh nhôm
+ Nhà điều hành sản xuất và cho thuê đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 3/2002.
+Đầu tư thiết bị gia công quả cầu giàn không gian đã được duyệt chuyển tên dự án
+ Cải tạo xí nghiệp đúc
+Đầu tư thiết bị sữa chữa xe máy
+ Đầu tư thiết bị tăng năng lực sản xuất của các đơn vị
- Các dự án đang thực hiện (06 dự án)
+ Xưởng sản xuất cốp pha thép và xưởng mạ nhũng kẽm thực hiện xong phần xây lắp nhà xưởng, dự kiến thực hiện việc lắp đặt thiết bị quý I năm 2003.
+ Nhà máy sản xuất thang máy, thang cuốn đang thực hiện san lấp mặt bằng và xây tường rào.
+Nhà máy điều hành và cho thuê quý I/2003 sẽ đưa công trình vào sử dụng.
+ Dự án khu du lịch Đại Lải- Hang Dơi.
+ Dự án xưởng lắp ráp ô tô, cần trục.
+ Dự án xưởng bảo dưỡng sữa chữa xe máy thi công.
- Dự án đã phê duyệt dự án khả thi (01 dự án).
+ Nhà máy sản xuất gạch men 20 triệu viên/ năm.
2.3. Thực trạng quy trình tổ chức đấu thầu tại Tổng công ty cơ khí xây dựng
Hoạt động đấu thầu xây dựng được xem là hoạt động chủ yếu và quan trọng của Tổng Công ty, chính vì thế mà nó được toàn thể Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty rất quan tâm nên việc quy định trình tự đấu thầu xây dựng cũng được nghiên cứu khá kỹ lưỡng.
Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi, tiền khả thi hay báo cáo đầu tư được phê duyệt thì Tổng công ty tiến hành lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán công trình, thiết kế mỹ thuật, tổng dự toán phải được cơ quan Tổng công ty tiến hành thành lập Ban quản lý dự án và trình duyệt nhân sự của Ban quản lý dự án. Cụ thể các bước tổ chức đấu thầu tại Tổng công ty được tiến hành như sau:
Trình duyệt kế hoạch đấu thầu
Kế hoạch này do Bên mời thầu lập và phải được Tổng công ty phê duyệt mới trở thành một trong các điều kiện mời thầu. Việc lập kế hoạch đấu thầu được thực hiện sau khi có quyết định đầu tư dự án và nhìn vào kế hoạch đấu thầu có thể thấy được tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch đấu thầu của toàn bộ dự án, Bên mời thầu có thể lập kế hoạch đấu thầu cho từng phần của dự án theo giai đoạn thực hiện nhưng phải được người có thẩm quyền cho phép. Nội dung của kế hoạch đấu thầu của dự án bao gồm:
+ Phân chia dự án thành các gói thầu
+ Ước tính giá trị của từng gói thầu
+ Hình thức lựa chọn nhà thầu và cách áp dụng đấu thầu đối với từng gói thầu .
+ Thời gian tổ chức đấu thầu cho từng gói thầu .
+ cách thực hiện hợp đồng
+ Thời gian thực hiện hợp đồng
Trong tất cả các nội dung nói trên thì có thể xem việc phân chia dự án thành các gói thầu là quan trọng hơn cả. Chính bởi gói thầu là căn cứ để tiến hành đấu thầu, xét thầu. Cơ sở để phân chia dự án thành các gói thầu được căn cứ vào đặc điểm phương tiện kỹ thuật cũng như trình tự thực hiện dự án. ở Tổng công ty cơ khí xây dựng , do dự án được đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau nên gói thầu thường được phân chia căn cứ vào các nguồn vốn. Bên cạnh đó, việc phân chia dự án thành các gói thầu cũng có thể dựa theo đặc trưng riêng của ngành: Mỗi hạng mục thường có tính chất, quy trình kỹ htuật thi công riêng nên có thể tiến hành độc lập với các nhà thầu thuộc các lĩnh vực khác nhau để tham gia thực hiện. Mục đích của việc phân chia các gói thầu một mặt căn cứ vào các yêu cầu về kỹ thuật, Mặt khác, còn phải đảm bảo sao cho phù hợp với tình hình năng lực tài chính của các nhà thầu trong nước. Nếu như giá trị các gói thầu quá lớn thì khó có thể thu hút được sự tham gia của các nhà thầu , Mặt khác, giá chào thầu quá cao cũng không có lợi cho chủ đầu tư .
Một nội dung cũng không kém phần quan trọng nữa đó là ước tính giá trị của từng gói thầu . Việc ước tính giá trị của từng gói thầu sao cho phải đảm bảo phù hợp với cơ cấu tổng mức đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được Tổng công ty phê duyệt. Mỗi gói thầu cần xác định rõ nguồn vốn tài chính là nguồn nào, và giá các gói thầu này phụ thuộc vào phần đơn giá. Dự án thực hiện ở các địa bàn, khu vực khác nhau thì đơn giá cũng khác nhau.
Chuẩn bị hồ sơ mời thầu.
Hồ sơ mời thầu có thể được xem là một trong các yếu tố khá quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả của gói thầu . Nó được lập bởi Ban quản lý dự án của chủ đầu tư và tuân thủ theo đúng quy định trong Nghị định 88/1999/NĐ-CP. Hồ sơ mời thầu được lập khi có đủ các điều kiện sau:
+ Đã có quyết định đầu tư cho dự án của Tổng công ty
+ Đã có đầy đủ các văn bản của các Ban, ngành và các cơ quan có liên quan
+ Đã có hồ sơ thiết kế thi công và dự toán công trình của dự án đã được Bộ xây dựng phê duyệt ( nếu là vốn ngân sách Nhà nước cấp), Hội đồng quản trị Tổng công ty ( nếu dự án được đầu tư bằng vốn vay).
+ Mẫu hồ sơ mời thầu đã được lập sẵn theo mẫu mà Hội đồng quản trị Tổng công ty ban hành.
Trên cơ sở đó mà hồ sơ mời thầu sẽ được lập khi đưa thêm các chi tiết về khối lượng, số liệu theo thiết kế, dự toán công trình đã được Tổng công ty phê duyệt. Hồ sơ mời thầu sẽ được phát hành khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của Tổng công ty cơ khí xây dựng .
Thông tin trong hồ sơ mời thầu cần đảm bảo tính chính xác vì nó là cơ sở để xác định tính chất cũng như quy mô công trình. Những sai sót, nhầm lẫn trong việc lập hồ sơ mời thầu bắt nguồn từ cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan . Nguyên nhân chủ quan là do thiếu cẩn trọng của người lập hồ sơ mời thầu, còn nguyên nhân khách quan là do khoảng thời gian gấp rút khi là quá ngắn nhằm hiệu chỉnh lại hồ sơ mời thầu giữa khoảng thời gian phát hành hồ sơ mời thầu với thời gian nhận được quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của Tổng công ty . Chính bởi thế, ở Tổng công ty cơ khí xây dựng , bước lập và chuẩn bị hồ sơ mời thầu được xem là một khâu khá quan trọng trong quy trình tổ chức đấu thầu xây dựng và được xem xét, nghiên cứu một cách thật kỹ lưỡng, cẩn trọng.
Thông báo mời thầu
Sau khi đã lập xong hồ sơ mời thầu và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban quản lý dự án thuộc Tổng công ty tiến hành tổ chức đấu thầu . Vì đa số các gói thầu tại Tổng công ty đều được tiến hành dưới hình thức đấu thầu hạn chế nên Tổng công ty thường gửi thông báo mời thầu cho các nhà thầu trực tiếp qua đường bưu điện. Các nhà thầu được gửi thông báo này là danh sách ngắn các nhà thầu đã được người có thẩm quyền hay cấp có thẩm quyền phê duyệt
Nhận và quản lý hồ sơ dự thầu.
Các nhà thầu chuẩn bị xong hồ ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu chế độ cô đặc nước mắm bằng phương pháp kết tinh dung môi và ứng dụng sản xuất mắm kem Khoa học Tự nhiên 0
B Chế độ pháp lý về giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán hàng hoá và thực tiễn áp dụng tại Công ty TNHH hỗ trợ kỹ thương Lê và Vũ Luận văn Kinh tế 2
S Chế độ pháp lý về hợp đồng dịch vụ và thực tiễn áp dụng tại Công ty Du lịch Dịch vụ Quân khu Thủ đô Luận văn Kinh tế 0
N Khảo sát ảnh hưởng của chế độ xử lý Chlorine và phương pháp bảo quản lạnh đến chất lượng cải ngọt Khoa học Tự nhiên 0
H Xác định chế độ lạnh đông cho hạt sen tươi và phương pháp tan giá Khoa học Tự nhiên 0
N Bàn về cách tính khấu hao tscđ và phương pháp hạch toán khấu hao tài sản cố định theo chế độ hiện hà Công nghệ thông tin 0
T Thực trạng của việc thực hiện luật pháp chế độ chính sách về bảo hộ lao động tại các doanh nghiệp thuộc ngành xây dựng Luận văn Kinh tế 2
D Bàn về cách tính khấu hao tài sản cố định và phương pháp kế toán khấu hao tài sản cố định theo chế độ hiện hành trong các doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 2
N Các giải pháp xúc tiến và đưa chế độ tỷ giá ở Việt Nam hoạt động có hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
P Các giải pháp xúc tiến nhằm mục đích đưa chế độ tỷ giá ở Việt Nam hoạt động có hiệu quả Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top