Thường việc chăm sóc rốn cho bé sẽ được thực hiện ngay sau mỗi lần tắm bé. Vì thế, ngoài các đồ dùng để tắm bé, mẹ cần chuẩn bị thêm tăm bông vô trùng, cồn 70o để chăm sóc rốn cho bé. Nếu bé chưa rụng rốn, tránh không cho nước tắm làm ướt rốn dễ dẫn đến nhiễm trùng rốn. Chăm sóc rốn trẻ mới sinh sao cho đúng cách?
Ảnh: Getty images Sau khi tắm bé xong, lau khô người bé, các mẹ thực hiện chăm sóc rốn bé theo các bước sau:

- Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước.- Quan sát rốn và vùng da quanh rốn xem có dấu hiệu gì bất thường hay không.

- Rửa tay hay sát trùng tay lại bằng dung dịch cồn 70o.- Nếu rốn chưa rụng, sát trùng rốn từ chân rốn ra ngoài. 1 que gòn chỉ lau qua 1 vòng, không lau qua lau lại, bỏ que gòn này và dùng thêm các que gòn khác nếu cần vệ sinh chân rốn.

- Sau khi sát trùng vệ sinh xong, dùng 1 que gòn khác để làm khô rốn.- Để rốn thoáng, không băng rốn. Nếu rốn chưa rụng, nên mặc tã dưới rốn.

Một vài lưu ý về việc chăm sóc cuống rốn cho bé:


Cuống rốn của bé cần luôn được giữ sạch và khô ráo. Các mẹ nên gấp tã bé bên dưới cuống rốn để rốn có thể tiếp xúc với không khí. Tránh tuyệt đối việc làm dính nước tiểu hay phân vào cuống rốn bé, đồng thời làm sạch đáy rốn cho bé bằng miếng bông hay gạc thấm một ít cồn sát khuẩn 1 – 2 lần mỗi ngày. Chăm sóc rốn trẻ mới sinh sao cho đúng cách?
Nên tránh làm ướt rốn nếu rốn bé chưa rụng. Ảnh: Getty images Đừng nôn nóng khi rốn bé không rụng vào thời điểm dự tính. Thời gian rụng rốn ở mỗi bé khác nhau, vì vậy các mẹ không nên dùng tay kiểm tra hay giật dây rốn lên. Bạn cũng không được cố gắng kéo đứt dây rốn, ngay cả khi nó có vẻ rất lỏng lẻo và sự gắn kết chỉ còn một chút xíu.

Khi cuống rốn rụng, các mẹ có thể phát hiện một chút máu trên tã, điều này là bình thường. Vì vậy, mẹ đừng quá e sợ mà dùng các loại thuốc bôi hay rắc vào rốn bé nếu không có chỉ định của bác sĩ. Nếu cảm giác e sợ vì rốn bé chậm rụng hơn bình thường, bạn có thể đưa bé đến bệnh viện để khám.

Luôn quan tâm đến các dấu hiệu quanh rốn bé. Các mẹ đừng nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào của bé. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường xung quanh khu vực rốn của bé như sưng tấy, rỉ dịch mủ vàng, chảy máu, sốt hay ít bú thì hãy đưa bé đến bệnh viện để điều trị kịp thời.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top