solitary_lonely

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÁI ĐẸP VÀ BẢN CHẤT CÁI ĐẸP 1
II. CÁI ĐẸP CỦA TÌNH YÊU TRONG KHÔNG GIAN VĂN HÓA NGƯỜI MÔNG 2
1. Vài nét sơ lược về Người Mông 2
2. Cái đẹp trong quan niệm sống của Người Mông 2
3. Cái đẹp trong tình yêu người Mông 2
III. KẾT LUẬN 11
Cái đẹp của tình yêu trong không gian văn hóa người Mông

I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÁI ĐẸP VÀ BẢN CHẤT CÁI ĐẸP
Đầu tiên cần khẳng định rằng cái đẹp là một phạm trù cơ bản và trung tâm của mỹ học. Tự thân cái đẹp là một hiện tượng thẩm mỹ vô cùng phức tạp và đa dạng. Nó tồn tại như một chỉnh thể độc lập. Nghiên cứu cái đẹp là đi vào nghiên cứu cả một phức thể bao gồm nhiều mặt, nhiều khía cạnh. Bởi cái đẹp là một lĩnh vực vừa có tính bản thể, vừa có tính định hướng. Chúng ta nhìn nhận tính bản thể của cái đẹp trên lĩnh vực cái đẹp có thể là một hiện tượng, một sự vật, một ý nghĩ, một hành vi… nhưng chúng ta cũng cần nhìn nhận nó trong tính định hướng với tư cách là một chuẩn mực do con người xác định lý tưởng sống sao cho đạt tới Chân – Thiện – Mỹ.
Về tính chất của cáI đẹp: cái dẹp như đã nói ở trên nó là một phức thể đa diện, nội hàm của nó bao gồm rất nhiều tính chất. Cái đẹp được bộc lộ trong tính thống nhất đa màu sắc, trong tính cụ thể sinh động, trong tính hài hòa cân xứng đăng đối, trong tính toàn vẹn…
Cái đẹp không chỉ là thước đo hoạt động của con người mà còn là cái chuẩn mực để chỉ phẩm chất người. Như vậy cái đẹp vừa gắn với tự thân nó, lại vừa gắn bó với bản chất sáng tạo của con người, gắn với quá trình hoàn thiện, hoàn mỹ của con người,gắn với sự tự sản sinh ra chính con người.
Cái đẹp được thể hiện qua rất nhiều phương tiện khác nhau. Trong đó nó được bộc lộ chủ yếu trên hai phân vùng: cái đẹp của cuộc sống và cái đẹp trong nghệ thuật. Nhưng suy cho cùng cái đẹp trong nghệ thuật cũng lại là phương tiện tái tạo một cách có sáng tạo cái đẹp trong cuộc sống.
Trong bài viết này chúng tui tìm hiểu cái đẹp của tình yêu trong không gian văn hóa người Mông nhằm đi tìm cái đẹp trong quan niệm sống của tộc dân này được thể hiện trong những cung bậc của tình yêu và thông qua những tác phẩm nghệ thuật .

II. CÁI ĐẸP CỦA TÌNH YÊU TRONG KHÔNG GIAN VĂN HÓA NGƯỜI MÔNG
1. Vài nét sơ lược về Người Mông
Người Mông là một tộc dân sống chủ yếu ở tây bắc và đông bắc Việt Nam. Tập trung chính ở các tỉnh như Hà Giang, Lào Cai,Yên BáI,Lai Châu,Sơn La ,ĐIên Biên…Đây là một tộc dân có nhiều bản sắc văn hóa .Tuơng truyền tộc dân này có nguồn gốc từ tộc người Miêu ở vùng Vân Nam, Quảng Đông,Quảng Tây Trung Quốc. Bởi vậy người Mông còn có nhiều tên gọi khác như Ngưòi Mèo, người H’Mông…
Về kết cấu người Mông ở Việt Nam có ba loại chính: Người Mông đỏ, Người Mông hoa và người Mông đen. Các kiểu người Mông này được phân biệt vơí nhau ở trang phục và một số tập tục nhưng về cơ bản các phong tục văn hóa của họ là tương đồng. Chúng tui tìm hiểu cái đẹp trong tình yêu của Người Mông là đi vào tìm hiểu trên cơ sở những nét chung nhất của ba kiểu loại hình người Mông này.
2. Cái đẹp trong quan niệm sống của Người Mông
Người Mông sống chủ yếu trên các vùng núi đá cao, nơi có không gian khoáng đạt, hòa vào mây trời bao la nên có lẽ yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, quan niệm sống của họ. Trong tình yêu người Mông có quan niệm tương đối phóng khoáng. Thanh niên nam nữ có thể tự do tìm hiểu và đi đến hôn nhân. Tất nhiên sự tự do đó nằm trong các nghi lễ văn hóa cốt yếu của họ. Cái đẹp trong quan niệm sống của họ được thể hiện trên các phương diện như nếp sống sinh hoạt, các nghi lễ cầu mùa, các bài ca lao động, các phong tục tập quán mang tính chất điển hình cho dân tộc mình. Cái đẹp trong quan niệm sống của họ được thể hiện hài hòa cân xứng đăng đối với nhịp sống phóng khoáng, tự do trên vùng núi non trùng điệp.
3. Cái đẹp trong tình yêu người Mông
Bàn đến cái đẹp trong văn hóa tình yêu là bàn đến tính cụ thể của cái đẹp. Đây là một lĩnh vực mang yếu tố tế nhị và nhạy cảm rõ nét. Cái đẹp trong tình yêu của Người Mông được thể hiện trên những khía cạnh sau: Cái đẹp trong nghệ thuật tỏ tình, cái đẹp trong nghi lễ hôn nhân ,cái đẹp trong quan niệm về cuộc sống lứa đôi sau hôn nhân.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

PhanMai0904

New Member
Re: [Free] Cái đẹp của tình yêu trong không gian văn hóa người Mông

Mình muốn xin tài liệu này
 

PhanMai0904

New Member
Re: [Free] Cái đẹp của tình yêu trong không gian văn hóa người Mông

Mình muốn xin tài liệu này.
 

PhanMai0904

New Member
Re: [Free] Cái đẹp của tình yêu trong không gian văn hóa người Mông

bài viết rất hay
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top