halong1955

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời nói đầu

Sản phẩm hàng hoá sản xuất ra là để phục vụ cho nhu của người tiêu dùng. Khi sản xuất không đáp ứng đủ tiêu dùng, cung nhỏ hơn cầu, thị trường hàng hoá khan hiếm nên người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận mua các sản phẩm cho dù chất lượng của sản phẩm không cao. Khi đó người sản xuất chỉ tập trung để làm sao sản xuất được thật nhiều hàng hoá đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vấn đề chất lượng sản phẩm hoàn toàn không được quan tâm.
Cách mạng khoa học kĩ thuật làm cho năng suất lao động tăng, sản phẩm sản xuất ra ngày càng nhiều, không những đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng mà còn có sự dư thừa. Khách hàng được tuỳ ý lựa chọn sản phẩm mình ưa thích do vậy mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng diễn ra rất gay gắt. Các hình thức cạnh tranh bằng giá dần không phát huy được điểm mạnh bởi mọi doanh nghiệp đều tìm cách giảm tối đa chí phí sản xuất sản phẩm. Cho nên để có lợi thế cạnh tranh, để được người tiêu dùng chấp nhận thì doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Hơn thế nữa, trong xu thế hội nhập với các quốc gia trong khu vực và thế giới, Việt Nam đã gia nhập các tổ chức quốc tế như ASEAN , APEC và tới đây là AFTA, WTO, các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và đứng vững, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài thì không còn cách nào khác họ cần cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm. Do vậy có thể nói vấn đề chất lượng sản phẩm hiện nay là một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hàng đầu. Với những kiến thức và hiểu biết của mình, qua bài viết này, tui xin được nêu rõ nhìn nhận của mình về thực trạng chất lượng sản phẩm, về công tác quản trị chất luợng ở các doanh nghiệp Việt Nam và xin kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và công tác quản trị chất lượng ở các doanh nghiệp.
Chương 1 : Cơ sở lí luận về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng

1. Chất lượng
1.1. Khái niệm về chất lượng
Ngày nay, chất lượng đã trở thành vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp bởi người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm không chỉ dựa vào giá cả thấp mà còn rất chú trọng tới chất lượng sản phẩm. Vậy chất lượng là gì và làm thế nào để đạt được chất lượng cao đang là những vấn đề mà mỗi doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Trên thực tế, có rất nhiều quan điểm khác nhau về chất lượng sản phẩm nhưng tất cả các quan điểm đó đều dựa trên cở sở chung là làm thế nào để thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Người sản xuất coi chất lượng là điều họ phải làm để đáp ứng các qui định và yêu cầu do khách hàng đặt ra, để được khách hàng chấp nhận. Chất lượng được so sánh với chất lượng của đối thủ cạnh tranh và đi kèm theo các chi phí, giá cả. Trên phương diện quản trị chất lượng, "chất lượng" không chỉ bao hàm các đặc tính kinh tế kĩ thuật nội tại phản ánh giá trị sử dụng và chức năng của sản phẩm mà hơn thế nữa chất lượng là tất cả những gì làm cho khách hàng cảm giác thoả mãn do được đáp ứng nhu cầu hiện tại hay nhu cầu tiềm ẩn. Như vậy, chất lượng sản phẩm là 1 phạm trù tổng hợp đánh giá các mặt kinh tế, kĩ thuật, xã hội của sản phẩm , vừa mang tính cụ thể vừa mang tính trừu tượng, cụ thể vì nó được thể hiện rõ qua chức năng, công dụng, các đặc tính kĩ thuật của sản phẩm và trừu tượng bởi nó được đánh giá qua việc làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Chất lượng cũng vừa mang tính chủ quan vừa mang tính khách quan. Khách quan biểu hiện ở chỗ, chất lượng sản phẩm là tổng hợp các đặc tính nội tại của sản phẩm trong quá trình hình thành và sử dụng, thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, trong những điều kiện sản xuất, kinh tế, xã hội cụ thể, tức là phụ thuộc vào trình độ khoa học kĩ thuật, phụ thuộc vào cầu của người tiêu dùng, phụ thuộc vào các chính sách của chính phủ. Tính chủ quan thể hiện ở các đặc tính chất lượng của sản phẩm phụ thuộc vào trình độ người lao động, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, trình độ tổ chức, quản lí của doanh nghiệp.
Thật khó có thể đưa ra một định nghĩa chĩnh xác về chất lượng. Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa ISO, trong tiêu chuẩn thuật ngữ ISO 8402 đã đưa ra định nghĩa được đông đảo quốc gia chấp nhận như sau :
"Chất lượng là toàn bộ các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó có khả năng thỏa mãn các nhu cầu đã công bố hay còn tiềm ẩn".
1.2. Đặc điểm của chất lượng

Hai là, đổi mới công nghệ và nâng cao khả năng thiết kế chế tạo sản phẩm mới
Đổi mới công nghệ phải là khâu đột phá, là giải pháp cơ bản, trung tâm có tính chiến lược tác động lâu dài đến chất lượng sản phẩm. Đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm đang sản xuất và sản phẩm mới, cũng như sản phẩm đa dạng hoá phải là mục tiêu đổi mới công nghệ
Hình thức và cách đổi mới công nghệ phải phù hợp với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp. Trong điều kiện nguồn vốn còn hạn hẹp, cần kết hợp đổi mới có trọng điểm ở những khâu, những bộ phận then chốt với đầu tư, đổi mới đồng bộ. Mỗi doanh nghiệp cần xác định những sản phẩm quan trọng mũi nhọn trong từng giai đoạn để lựa chọn đầu tư đổi mới có trọng điểm. Kết hợp giữa đổi mới tuần tự và nhảy vọt, giữa công nghệ hiện đại và công nghệ truyền thống được cải tiến để lựa chọn được công nghệ thích hợp nhằm sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của thị truờng trên cơ sở tiết kiệm chi phí.
Thiết kế sản phẩm mới là hoạt động sáng tạo để chuyển hoá các yêu cầu của khách hàng thành kiểu dáng, đặc điểm và các thông số kĩ thuật của sản phẩm đủ sức đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đây là khâu yếu nhất trong quản lí chất lượng ở các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam vì các doanh nghiệp chưa coi trọng công tác điều tra nghiên cứu nhu cầu khách hàng, mặt khác khả năng, trình độ thiết kế của đội ngũ cán bộ thiết kế còn yếu và thấp nên chủng loại cùng kiệt nàn, mẫu mã chủ yếu là bắt chước. Để nâng cao năng lực thiết kế và thiết kế sản phẩm mới, cần có sự kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa phòng kinh doanh và bộ phận Marketing với phòng kĩ thuật trong khâu thiết kế sản phẩm và nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác thiết kế, chế tạo sản phẩm mới.
Ba là, đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Như đã nói ở trên, cơ cấu lao động của chúng ta rất bất hợp lí, trình độ lao động thấp kém, ảnh hưởng lớn tới chất lượng sản phẩm. Do vậy, ngay trong các doanh nghiệp cần đào tạo lại đội ngũ lao động phù hợp với yêu cầu, tính chất công việc, nâng cao tay nghề công nhân phát triển kĩ năng một cách thống nhất, phát huy hết khả năng của mỗi cá nhân. Đổi mới công nghệ phải tương thích với khả năng có thể sử dụng và vận hành của đội ngũ lao động. Do vậy nâng cao trình độ của người lao động là công việc chung của toàn doanh nghiệp và toàn xã hội.
Kết luận

Chất lượng sản phẩm thực sự là vấn đề mà mọi quốc gia, mọi doanh nghiệp trên toàn thế giới quan tâm. Việt Nam muốn gia nhập các tổ chức kinh tế trong khu vực và trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam muốn sản phẩm của mình có sức cạnh tranh trên thị trường thì không còn cách nào khác là phải quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa tới chất lượng sản phẩm.
Quản trị định hướng chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 đang là mục tiêu phấn đấu của các doanh nghiệp Việt Nam. Các hoạt động thi đua để đạt được chứng chỉ ISO 9000 ở các doanh nghiệp đang điễn ra hết sôi nổi. Những mặt tích cực, đó là công cụ để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành thấp, có sức cạnh tranh trên thị trường, đó là công cụ tạo uy tín cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả hơn. Bên cạnh những mặt tích cực còn có những mặt hạn chế như tình trạng nhiều doanh nghiệp sau khi được nhận chứng chỉ ISO 9000 thì cho rằng như vậy sản phẩm đã đạt chất lượng quốc tế mà không quan tâm tới việc tiếp tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị chất lượng, họ chỉ mượn chứng chỉ làm công cụ để khoa trương tuyên truyền quảng cáo, họ không hiểu được thực chất của hệ thống quản trị chất lượng là cả quá trình phấn đấu liên tục và kéo dài ở tất cả mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp. Do vậy, tui nghĩ các cơ quan chức năng phụ trách về chất lượng sản phẩm ( ở
Việt Nam là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng ) cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giới thiệu, tập huấn về tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000 và đặc biệt cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tư vấn xây dựng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 cho các doanh nghiệp.
Cuối cùng tui xin chân thành Thank Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu đã giúp đỡ tui hoàn thành bài viết này.



Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình Quản trị kinh doanh tổng hợp, Tập 1, Trung tâm Đào tạo
Quản trị kinh doanh tổng hợp, Nxb Thống kê năm 2001
2. Quản lý chất lượng ( Những vấn đề cơ bản ), Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo
lường - Chất lượng, năm 1999
3. TCVN ISO 9001: 2000, Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu, Tiêu
chuẩn Việt Nam, năm 2000
4. Tài liệu tham khảo ISO 9000: 2000 Các thay đổi chính, Trung tâm Năng
suất Việt Nam( VPC)
5. Nguyễn Quang Toản : Thiết lập hệ thống chất lượng ISO 9000 trong các
doanh nghiệp, Nxb Thống kê 1999
6. Trần Quang Tuệ( biên dịch ): Quản lý chất lượng là gì, Nxb Thống kê
năm 2000
7. Chỉ thị 540/TTg của Thủ tướng Chính phủ (05.09.1995) về công tác quản
lý đo lường và chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường
8. Một số vấn đề về thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
quốc tế ISO 9000 trong các doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Công nghiệp , số 12/1998, trang 11
9. Công tác kiểm tra, thử nghiệm trong các doanh nghiệp thủ đô áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng, Tạp chí Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng,
số 6(23) -2001, trang 9
10. Năng suất chất lượng sản phẩm - Vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với các
doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới, Tạp chí Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, số 6(23)-2001, trang 10
11. Những kết quả bước đầu của việc xúc tiến áp dụng ISO 9000, Tạp chí
Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, số 4(21)-2001, trang 14
12. Quản lý chất lượng theo ISO 9000, Tạp chí Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất
lượng, số 7(24)-2001, trang 8
13. 5 năm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000 ở
Việt Nam, Tạp chí Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, số Xuân Tân Tỵ, trang 46
14. Quản lý chất lượng ở các doang nghiệp nhà nước Việt Nam, Tạp chí
Kinh tế và Phát triển, số 34/2000, trang 38
15. Một số bài học và kinh nghiệm của các doanh nghiệp Hà Nội xung
quanh việc áp dụng ISO 9000, Tạp chí Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, số 5(10)-2000, trang 4




mục lục
Chương 1 : Cơ sở lí luận về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng 2
1. Chất lượng 2
1.1. Khái niệm về chất lượng 2
1.2. Đặc điểm của chất lượng 3
1.3. Vai trò của việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm 3
1.4. Một số nhận thức sai lầm về chất lượng 4
2. Quản trị định hướng chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9000 6
2.1. Khái niệm, mục đích và nhiệm vụ của quản trị chất lượng 6
2.2. Mô hình quản trị chất lượng ISO 9000 7
2.2.1. Khái quát về tiêu chuẩn ISO 9000 7
2.2.2. Nguyên tắc quản trị theo quá trình 7
2.2.3. Yêu cầu 9
2.2.4. Quá trình xây dựng và áp dụng 10
2.2.5. Lợi ích 11
Chương 2 : Thực trạng chất lượng sản phẩm và việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 ở các doanh nghiệp Việt Nam 12
1. Tình hình chất lượng sản phẩm trong những năm qua 12
1.1. Giai đoạn trước Hội Nghị chất lượng lần1 ( tháng 8/1945 ) 12
1.2. Tình hình chất lượng sản phẩm sau những năm áp dụng ISO 9000 12
2. Quá trình xây dựng, áp dụng thực hiện ISO 9000 ở các doanh nghiệp Việt Nam 13
2.1. Quá trình thực hiện quản trị định hướng chất lượng ở các doanh nghiệp nước ta trong thời gian qua 13
2.1.1. Tình hình chung 13
2.1.2. Tình hình cụ thể ở các doanh nghiệp 15
2.2. Ưu nhược điểm và nguyên nhân 17
2.2.1. Ưu điểm và nguyên nhân 17
2.2.2. Nhược điểm và nguyên nhân 18
3. Kinh nghiệm áp dụng ISO 9000 ở một số doanh nghiệp 19
Chương 3 : Các giải pháp nhằm áp dụng quản trị định hướng chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 ở các doanh nghiệp Việt Nam 21
1. Các giải pháp quản lí Nhà nước về chất lượng 21
1.1. Xây dựng, công bố các văn bản pháp qui về quản trị chất lượng 21
1.2. Tiến hành các hoạt động quản lí đo lường, kiểm tra, thanh tra, giám sát chất lượng 21
1.3. Đẩy mạnh công tác tư vấn về quản trị chất lượng 22
2. Các giải pháp đối với doanh nghiệp 22
Kết luận 24
Tài liệu tham khảo 25
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top