daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1
LỜI CẢM ƠN 2
MỤC LỤC 3
PHẦN I :MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích ,mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng ,khách thể của đề tài
4. Phạm vi nghiên cứu
5. Giả thuyết khoa học
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
7. Phương pháp nghiên cứu
PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài và Việt nam
1.2. Các khái niệm công cụ
1.2.1. Khái niệm về SV,SV khoa SPKT,kỹ năng ,kỹ năng giảng dạy ,khoa SPKT,trường ĐHSPKT Hưng Yên.
1.2.1.1. Sinh viên
1.2.1.2. SV khoa SPKT
1.2.1.3. Kỹ năng
1.2.1.4. Kỹ năng giảng dạy
1.2.1.5. Trường ĐHSPKT Hưng Yên
1.2.1.6. Khoa SPKT
1.2.2. Khái niệm về nhận thức ,ý thức ,thái độ của SV khoa SPKT đối với quá trình hình thành và nâng cao kỹ năng giảng dạy.
1.2.2.1. Ý thức
1.2.2.2. Nhận thức
1.2.2.3. Thái độ
Chương II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục đích của việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
2.2. Thực trạng của việc dạy học cũng như học tập của SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên
2.2.1. Thực trạng
2.2.2. Các giải pháp thực hiện
2.3. Kết quả điều tra
2.3.1. Thực trạng của vấn đề hình thành kỹ năng giảng dạy cho SV.
2.3.1.1. Nhận thức của SV về kỹ năng giảng dạy
2.3.1.2. Nhận thức của SV về ý nghĩa của kỹ năng giảng dạy
2.3.1.3. Nhận thức của SV về các môn học cần thiết để hình thành kỹ năng giảng dạy cho SV
2.3.1.4. Nhận thức của SV khoa SPKT về ý nghĩa những môn học đối với quá trình hình thành kỹ năng giảng dạy
2.3.1.5. Nhận thức của SV về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau đến quá trình hình thành kỹ năng giảng dạy.
2.3.2. Thực trạng về khả năng giao tiếp của SV khoa SPKT.
2.3.2.1. Khả năng giao tiếp của SV khoa SPKT
2.3.2.2. Khả năng thuyết trình của SV khoa SPKT
2.3.3. Các giải pháp nâng cao kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT
2.3.3.1. SV khoa SPKT phaỉ làm gì để nâng cao kỹ năng giảng dạy
2.3.3.2. Biện pháp nâng cao kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.
1. Kết luận
2. Khuyến nghị



























PHẦN I :MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề hàng đầu được Nhà Nước quan tâm.Chúng ta thấy rằng đất nước chỉ phát triển khi trình độ dân trí của con người phát triển.Giáo viên những người mang tri thức đến với chúng ta là những người có vai trò quan trọng ,họ là những người quyết định sự phát triển của giáo dục.Nhưng một thực tế hiện nay là Giáo viên thiếu những kỹ năng nghế nghiệp,năng lự sư phạm làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.Giáo viên người chỉ đạo tổ chức việc dạy học của học sinh vậy mà lại thiếu những kỹ năng cơ bản của người giáo viên.Vậy học sinh sẽ ra sao? Chất lượng của việc dạy học sẽ thế nào?.Việc giáo viên ra trường thiếu kỹ năng giảng dạy rồi không xin được việc và thất nghiệp lám trái ngành hiên nay rất nhiều.Tình trạng này có là do trong quá trình học tập giáo viên không tu dưỡng rè luyện,chương trình đạo tạo không sát và còn rất nhiều lý do khác.Qua đó chúng ta thấy rằng “ kỹ năng giảng dạy “ với sinh viên sư phạm là rất cần thiết.Nó quyết định đến tương lai sau này của chình bản thân họ.
Hàng năm Bộ giáo dục và Đào tạo đều đưa ra những biện pháp nhằng nâng cao chất lượng giáo dục như :thực hiện phong trào “ hai không “ _ không tiêu cực trong thi cử và không bệnh thành tích trong Giáo dục.Rồi tiếp đó là “ không ngồi nhầm lớp”…và trong đó có mottj biện pháp mà luôn được coi trọng đó là : “ nâng cao kỹ năng giảng dạy cho GV cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của SV sư phạm “.
Là Sv năm cuối của khoa Sư phạm kỹ thuật (SPKT) trường Đại học Sư phạm kỹ thuất Hưng Yên.Khi được chọn nghiên cứu một đề tài bất ký cho môn học “ phương pháp nghiên cứu khoa học “ tui đã mạnh dạn chọn đề tài “ Biện pháp nâng cao kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên” làm đề tài nghiên cứu của mình.tui rất thích thú với đề tài này thông qua việc nghiên cứu đề tài này tui sẽ có thêm được nhiều kiến thức,kỹ năng sư phạm .Điều này có ý nghĩa rất lớn với tui bởi tui chuẩn bị ra trường và đi làm.Ngoài ra thì tui mong muốn rằng đề tài của mình sẽ giúp ích cho các bạn SV khoa SPKT giúp các bạn có kỹ năng sư phạm, có khả năng truyền tải tri thức đến với người học một cách tốt nhất.
2. Mục đích ,mục tiêu nghiên cứu
- Mục đích :Nâng cao kỹ năn giảng dạy cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng yên.
- Mục tiêu: tìm ra những biện pháp về giảng dạy cũng như học tập nhằm nâng cao kỹ năng cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
3. Đối tượng , khách thể của đề tài.
- Đối tượng : đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao .phát triển kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
- Khách thể: kỹ năng giảng dạy của SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
4. Phạm vi nghiên cứu
Do còn hạn chế về kinh phí cũng như không có nhiều thời gian nghiên cứu cho đề tài vì vậy mà đề tài này tui chỉ nghiên cứu hoạt động học tập của SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên. Và trong khoảng thời gian từ ngày 10/10/2010 đến ngày 10/11/2010.
5. Giả thuyết khoa học
- Còn những SV chưa nghiêm túc trong việc rèn luyện kỹ năng giảng dạy
- Còn một bộ phận GV yếu về nghiệp vụ sư phạm
- Nều như kỹ năng giảng dạy của SV khoa SPKT phụ thuộc vào “
• Phương pháp giảng dạy của GV
• Thái độ,khả năng của GV
• Ý thức học tập ,rèn luyện và tự rèn luyện của sinh viên
Thì việc
• Thay đổi PP giảng dạy và nâng cao trình độ của GV
• Nâng cao tính tích cực trong ý thức học tập và rèn luyện của SV
Sẽ giúp nâng cao hiệu quả học tập của SV,giúp cho SV Sư phạm có khả năng giạy tốt,có khả năng truyền đạt một cách tốt nhất bài học đến với HS.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận của đề tài
• Tổng quan các vấn đề về nghiên cứu
• Giải thích các khái niệm về kỹ năng,kỹ năng dạy học,SV,SV khoa SPKT….
- Thực trạng vè kỹ năng giảng dạy của SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
- Nguyên nhân: nguyên nhân của việc SV thiếu kỹ năng giảng dạy,nghiệp vụ sư phạm.
- Đề xuất biện pháp nâng cao kỹ năng giảng dạy cho SV khoa SPKT trường ĐHSPKT Hưng Yên.
7. Phương pháp nghiên cứu
• Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Chúng ta sẽ đi vào thu thập thông tin lý luận về hoạt động học tập và rèn luyện của SV khoa SPKT
- Tiến hành phân tích tổng hợp để đưa ra,xác định những vấn đề ảnh hưởng liên quan đến việc học tập rèn luyện của SV
- Sử dụng PP khái quát hóa để đưa ra giải pháp cho việc học tập và rèn luyện của SV
• Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Điều tra giáo dục :chúng ta sẽ khảo sát hoạt động học tập và rèn luyện của SV thông qua những phiếu điều tra ,phaongr vấn trực tiếp SV,GV giảng dạy các bộ môn về sư phạm.

- 73.3 % SV cho rằng Lòng yêu nghề ảnh hưởng đến quá trình hình thành kỹ năng giảng dạy.Sv nếu không yêu nghê thì làm sao có thể tận tình với nghề.Vì vậy SV phải có lòng yêu nghề thì mới có động lực khiến họ có ý thức muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình.Những người đã là GV thì cũng rất cần có lòng yêu nghề bởi có yêu nghề thì GV mới giảng dạy nhiệt tình ,tận tâm với nghề với HS,SV và với công việc trồng người.
- 66.7%SV cho rằng tham gia các hoạt động tập thể và thường xuyên giao lưu học hỏi kinh nghiệm với nhau sẽ giúp hình thành kỹ năng giảng dạy tốt hơn.Chúng ta thấy rằng khi tham gia các hoạt động tập thể con người sẽ tự tin và năng động hơn.Khả năng giao tiếp tốt hơn.Đây là những yếu tố rất có ý nghĩa vậy mà SV chưa nhận thức đúng đắn về vấn đề này.Nếu chúng ta giúp SV hiểu rõ hơn về tác dụng của việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm cũng như của những hoạt động tập thể thì việc hình thành kỹ năng cho SV là điều không quá khó.
- Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy rằng còn một số SV chưa nhận thức đúng đắn về tác dụng của các yếu tố trên đối với quá trình hình thành lỹ năng giảng dạy.VD như 5.56 SV cho rằng việc tích cực rèn luyện kỹ năng không có ỹ nghĩa gì đối với quá trình hình thành kỹ năng.2.2%SV cho rằng lòng yêu nghề không có ý nghĩa đối với quá trình hình thành kỹ năng giảng dạy.
- Chúng ta cần có những phương pháp giúp cho SV nhận thức đúng đắn về tác dụng của những yếu tố trên để từ đó SV sẽ hình thành kỹ năng giảng dạy cho mình tốt hơn.Và qua biểu đồ này chúng ta thấy rằng ý thức cuả SV là quan trọng hơn cả.Nếu SV nhận thức đúng đắn có ý thức muồn hoàn thiện mình muốn hình thành kỹ năng cho bản thân thì SV sẽ tự mình hoàn thiện kỹ năng cho bản thấn.Nhưng nếu có thêm những tác động phụ khác như GV,phương pháp học và giảng dạy …thì quá trình hình thành kỹ năng của SV sẽ tốt hơn rất nhiều.
PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Với quan điểm nhìn nhận khách quan đánh giá nghiêm túc sau một tháng tiến hành nghiên cứu tui rút ra được những kết luận như sau:
 Nhìn chung
- Do sự đòi hỏi của thực tiễn cũng như yêu cầu trong quá trình học tập thì SV khoa SPKT đã có ý thức tốt hơn,có khả năng giảng dạy tốt hơn.Nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của “ kỹ năng giảng dạy “ do đó hầu hết SV đều có ý thức tự rèn luyện bản thân ,tích cực giao lưu học hỏi để trao đổi kinh nghiệm cũng như phát triển kỹ năng cho bản thân .
- Nhưng ngoài những mặt tích cực trên ta thấy còn một bộ phận nhỏ SV khoa SPKT còn lười biếng trong việc tham gia các hoạt động tập thể,các buổi giao lưu giữa SV với nhau và giữa SV với GV.Một điều dễ nhận thấy là nếu so sánh SV khoa SPKT với khoa Kinh tế thì khả năng giao tiếp cũng như thuyết phục của khoa Kinh tế tốt hơn rất nhiều.Vì sao lại như vậy thì chúng ta thấy rằng SV khoa SPKT không tích cực giao lưu học hỏi,thụ động trong quá trình học tập .
 Thực trạng về khả năng giảng dyaj của SV khoa SPKT.
- Để đánh giá kỹ năng giảng dạy của SV khoa SPKT chúng ta thấy rằng chi cần quan sát SV trong giờ học những môn học như :Giao tiếp,phương pháp giảng dạy bộ môn chúng ta sẽ thấy ngay.qua những giờ học đó tui nhận thấy ở SV khoa SPKT những khuyết điểm sau:
- Khả năng nói ,gioa tiếp ,diễn giải một vấn đề rất kem.SV không tự tin khi lên bảng,khả năng nói rất kém.Khi học môn Phương pháp giảng dạy hầu hết đều đã là SV năm thứ hai hay năm thứ ba nhưng kỹ năng của SV còn rất kém.Chúng ta thấy khi học môn Phương pháp giảng dạy bộ môn SV rất ngại khi lên bảng,có chăng thì lên vì điểm số chứ có rất ít SV lên để thể hiện khả năng của mình.
- Tìm hiểu về đoàn thanh niên trong trường tui thấy có rất ít thành viên của khoa SPKT.Từ đó ta thấy SV khoa SPKT ít tham gia vào cá hoạt động tập thể.Chỉ có một số nhỏ là tham gia vào các hoạt động như :tình nguyện,giao lưu văn nghệ giữa các khoa….
- Khả năng thể hiện mình trước mọi người của SV khoa SPKT cũng chưa tốt điều đó thể hiện ở việc SV rụt rè trong các công việc hoạt động tạp thể.
 Nguyên nhân của việc SV khoa SPKT thiếu kỹ năng giảng dạy.
- Nguyên nhân đầu tiên có thể khẳng định là do SV chưa ý thức được tầm quan trọng của “ kỹ năng giảng dạy “ đối với bản thân.
- SV còn thụ động trong mọi hoạt động của trường ,lớp
- Phương pháp giảng dạy của GV chưa phù hợp ,khả năng truyền tải kiến thức của GV đến với SV còn kém.
- Nhà trường chưa quan tâm đến việc đẩy mạnh các phong trào nhằm nâng cao kỹ năng cho SV. Có rất ít các phong trào để SV có thể thể hiện khả năng của mình cũng như để SV học hỏi và trao dổi kinh nghiệm với nhau.VD như: phong trào “ tổ chức giải đá bóng nữ “ cho SV các khoa trong trường nhưng nhà trường lại không hỗ trợ kinh phí cũng như không tạo điều kiện cho SV có thể tham gia các hoạt động đó.Có thể như không có sân đá bóng,giờ học rất gò bó khiến cho SV khó có thể có khả năng vừa học vừa tham gia các hoạt động tập thể.
2. Khuyến nghị
- Như đã nói ở trên “ kỹ năng giảng dạy “ là rất qua trọng đối với SV khoa SPKT tuy vậy để hình thành kỹ năng cho SV là một quá trình lâu dài đầy phức tạp và khó khăn.Nhưng theo tui việc hình thành kỹ năng cho SV khoa SPKT chỉ có thể đạt hiệu quả tốt nhất khi :
- Trước tiên tui thấy biện pháp tốt nhất đó là phải hình thành ý thức tự rèn luyện kỹ năng của SV.SV khi đã nhận thức được ý nghĩa của “ kỹ năng giảng dạy “ đối với bản thân họ thì việc hình thành và phát triển kỹ năng cho SV sẽ gặp nhiều thuận lợi.
- Việc giúp SV nhận thấy ý nghĩa của nghề mình đang học cũng giúp ích nhiều cho việc hình thành và nâng cao kỹ năng giảng dạy.
Nêu được tác dụng của những hoạt động tập thể.GV là những người có khả năng tác động nhiều nhất vì vậy GV bằng kỹ năng của mình hãy tác động đến SV là cho SV hiểu được ,thấy được tầm quan trọng của “ kỹ năng


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Biện pháp nâng cao hiệu quả việc trang bị lịch sử toán trong dạy học môn toán ở trường THPT Luận văn Sư phạm 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Huy Động Vốn Tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu biện pháp nâng cao độ ổn định của vitamin b12 trong dung dịch thuốc tiêm chứa 3 vitamin b1, b6 và b12 Y dược 0
A Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty khách sạn Vườn Bắc Thủ Đô Luận văn Kinh tế 0
D Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực của cảng tại chi nhánh công ty tnhh mtv thủy sản hạ long Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần cảng Vật Cách Quản trị Nhân lực 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top