Download miễn phí Đề tài Biện pháp hoàn thiện quản lý tổ chức sản xuất tại xí nghiệp thiết bị nâng





Theo tiêu chuẩn ISO 9000.2001 Xí nghiệp có mục tiêu sau:

* Thấu hiểu và áp dụng thành thạo các tiêu chuẩn của hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001- 2000 trong tất cả công việc sản xuất của mình.

* Cải tiến liên tục về kỹ thuật để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Mỗi cán bộ quản lý có ít nhất một sáng kiến cải tiến, mỗi tổ sản xuất có ít nhất từ 35 sáng kiến được áp dụng có hiệu quả.

- Thực hiện 100% sản phẩm của Xí nghiệp được khách hàng chấp nhận về chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng tiến độ > 50% so với năm 2000, giảm số vụ sửa chữa bảo hành xuống còn 50% so với năm 2002.

* Mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa hoc kỹ thuật và quản lý vào tất cả các khâu sản xuất nhằm liên tục hạ giá thành sản phẩm, năm 2003 phấn đấu hạ giá thành xuống còn 5% so với năm 2002.

* Thực hiện nghiêm túc mọi nội quy, quy trình, mệnh lệnh sản xuất, điều kiện kỹ thuật, xây dựng nề nếp làm việc theo tiêu chuẩn ISO 9001.2000.

- Trước và sau ca làm việc tra dầu mỡ, lua chùi thiết bị 100%.

- Để vật tư sản phẩm, công cụ lao động đúng vị trí quy định, không chiếm dụng không gian sử dụng thiết bị và lối đi chung của xưởng.

- Phấn đấu đảm bảo an toàn 100% cho người la động và thiết bị.

* Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ cho các bộ phận và cá nhân, thực hiện việc phân công rõ ràng, thực hành chủ động sáng tạo không để sót việc và không để có việc mà không có người chịu trách nhiệm giải quyết.

- Đào tạo và tự rèn luyện để 100% cán bộ quản lý hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình và thành thạo chức trách nhiệm vụ của một đồng nghiệp khác.

- 100% công nhân hoàn thành tốt yêu cầu công việc của bậc thợ đang giữ và có thể làm được công việc của một nghề khác và có yêu cầu thấp hơn hai bậc.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n lãnh đạo Xí nghiệp đã có một sự quan tâm nhất định đến sự cân đối lực lượng lao động. Việc phân công bố trí sắp xếp công nhân một cách hợp lý giúp các tổ luôn hoàn thành kế hoạch.
⇨ Có thể nói rằng, các yếu tố sản xuất dưới sự quản lý của ban lãnh đạo xí nghiệp đã phối hợp khá tốt và đồng bộ. Tuy nhiên, để có thể tổ chức sản xuất tốt hơn cần nâng cao trình độ tay nghề cho cán bộ công nhân viên, trang bị thêm thiết bị cắt thép bằng máy tính và quản lý nguyên vật liệu theo mô hình JIT cần được hoàn chỉnh.
4. Phân tích công tác tổ chức lao động.
4.1 Phân công bố trí làm việc.
Trong quá trình phân tích sự cân đối các yếu tố sản xuất, chúng ta đã nhận thấy lực lượng lao động được phân công theo cấp bậc kỹ thuật công việc và theo nhiệm vụ sản xuất của mỗi tổ.
4.1.1 Tổ tạo phôi: gồm 5 người, toàn bộ là nam. Với quá trình sản xuất bằng một máy cắt thép vầ bằng tay, tổ sơn được bố trí như sau:
- 2 người điều khiển máy cắt thép cố định.
- 2 người điều khiển máy cắt thép cầm tay.
- 1 người điều khiển thiết bị nâng hạ.
Đây là cách sắp xếp hợp lý trong điều kiện hiện tại của xí nghiệp. Nếu xí nghiệp được trang bị thêm hệ thống điều khiển cắt thép bằng máy vi tính thì có thể giảm bớt 2 lao động sang làm ở vị trí khác
- 2 người điều khiển hệ thống cắt thép bằng máy vi tính.
- 1 người điều khiển thiết bị nâng hạ.
4.1.2 Các tổ gò: toàn bộ đều là nam giới.
Tổ 1: 19 người; Tổ 2: 22 người; Tổ 3: 13 người.
Trước khi tiến hành bàn giao, nghiệm thu sản phẩm hoàn chỉnh các tổ trưởng tổ gò phải phân công bố trí lao động sao cho đảm bảo 2 nhiệm vụ:
- Một số công nhân tiến hành gia công từng phần sản phẩm.
- Một số công nhân tiến hành lắp ráp sản phẩm tại hiện trường.
Vì vậy số lượng công nhân trong mỗi tổ cũng sẽ biến động theo đơn đặt hàng trước và đơn đặt hàng đang sản xuất. Thông thường, số người lắp ráp tuỳ từng trường hợp vào mức độ phức tạp về kỹ thuật của đơn hàng.
Việc phân công bố trí làm việc tại các tổ gò được các tổ trưởng tiến hành theo kinh nghiệm, theo trình độ lành nghề của từng công nhân đối với từng công việc. Do đó chưa quán triệt nguyên tắc tổng thời gian thực hiện công việc là ngắn nhất, Xí nghiệp cần quan tâm nâng cao trình độ phân công lao động của các tổ trưởng qua giáo dục, đào tạo, hướng dẫn.
4.1.3 Tổ sơn: gồm 4 người: 2 nam và 2 nữ.
Do tổ sơn thực hiện chuyên môn hoá cao, mỗi công nhân đều có một trình độ lành nghề nhất định. Phân công bố trí lao động thực hiện công việc theo nguyên tắc thời hạn hoàn thành sớm nhất. Tổ trưởng tổ sơn sẽ liên hệ với các tổ trưởng tổ gò để xác định lịch làm việc cho các thành viên trong tổ mình, nhận các văn bản yêu cầu kỹ thuật sơn từ kỹ thuật hiện trường và Phó giám đốc sản xuất. Các công nhân tổ sơn hoạt động, làm việc di động theo vị trí nơi đặt thành phẩm đã được gia công từ các tổ gò.
4.2 Phân công ca làm việc.
Do tính chất công việc cơ khí: tiếng ồn, bụi công nghiệp sẽ làm căng thẳng đầu óc, giảm sức khoẻ nếu làm việc liên tục theo giờ hành chính.
+ Sáng: 7 giờ 45 đến 12 giờ.
+ Chiều: 12 giờ 45 đến 4 giờ 30.
Ban lãnh đạo quyết định tổ chức làm việc có nghỉ giữa giờ, giúp công nhân có thể phục hồi sức lực, Xí nghiệp tổ chức ca làm việc như sau:
+ Sáng: 7 giờ 45 đến 10 giờ, 10 giờ 45 đến 12 giờ.
+ Chiều: 12 giờ 45 đến 2 giờ và 2 giờ 15 đến 4 giờ 30.
Quá trình tổ chức ca làm việc như trên đã đem lại nhiều niềm vui và sự thoải mái cho người công nhân. Đây cũng là một tiến bộ của ban lãnh đạo xí nghiệp khi nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
4.3 Tổ chức các hoạt động cho người lao động.
Cán bộ xí nghiệp chưa được quan tâm đúng mức đến tổ chức các hoạt động cho người lao động. Ban lãnh đạo chủ yếu chỉ chú trọng nhiều đến kỹ thuật, lấy đó làm điều kiện quyết định tăng năng suất lao động, ít chú ý đến tìm các biện pháp kỹ thuật và kịp thời để giảm nhẹ hiện tượng quá tải trong công việc có hại cho sức khoẻ.
4.3.1. Tổ chức nơi làm việc:
* Xí nghiệp đã đạt được thành tích sau:
+ Tại các tổ đều có các thiết bị quạt vừa để chống nóng, vừa để định hướng bụi công nghiệp.
+ Có 4 phòng quản lý trên tầng 2, bên dưới tầng 1 là nhà kho, luôn cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu khi cần thiết.
+ Có 01 trạm phát điện riêng, phục vụ cho sản xuất liên tục ngay trong trường hợp xấu nhất. Bên cạnh đó, Xí nghiệp còn có 3 kỹ sư điện vừa đảm bảo điện cho sản xuất, vừa để sửa chữa máy móc thiết bị, đặt biệt là máy cắt phôi.
* Hạn chế: Bên cạnh thành tích trên, ban lãnh đạo cần quan tâm đến những hạn chế còn tồn tại:
+ Trang thiết bị lạc hậu dẫn đến người công nhân dễ bị hao phí về thời gian, sức lực vì hàng loạt công việc phụ.
+ Việc sắp xếp bố trí mặt bằng chưa hợp lý nên chưa rút ngắn thời gian gia công sản phẩm, năng suất lao động còn thấp.
+ Trạng thái tâm lý căng thẳng do thiếu tín hiệu thông tin phòng ngừa tai nạn, cũng như trang bị bảo hộ lao động.
+ Chưa có biện pháp phòng chống tiếng ồn của máy móc dẫn đến tác hại bệnh nghề nghiệp.
+ Thiết bị nối dây điện giữa các nơi sản xuất chưa bố trí thật tốt. Dây nối điện còn dài và tiếp xúc trực tiếp xuống nền nhà, nguyên liệu; không đảm bảo an toàn lao động, do đó xí nghiệp cần xem xét lại.
4.3.2. Tổ chức nơi nghỉ ca giữa giờ cho công nhân sản xuất.
+ Nơi làm việc có 3 chỗ phục vụ cho công nhân nghỉ ca giữa giờ làm việc
- Tổ gò 1 và tổ tạo phôi có chung một nơi phục vụ làm việc.
- Tổ gò 2 và tổ gò 3 có nơi phục vụ làm việc riêng.
Các nơi nghỉ ca giữa giờ được bố trí ngay tại nơi làm việc, rất tiện lợi cho công nhân khi cần nghỉ ngơi sau quá trình sản xuất căng thẳng, kéo dài. Tại các nơi này đều có đầy đủ nước, quạt phục vụ kịp thời; tạo mối đoàn kết chặt chẽ giữa những người công nhân và sự tin tưởng, gắn bó của họ với xí nghiệp.
4.3.3. Tổ chức nơi phục vụ công nhân sản xuất.
+ Căng tin (nơi phục vụ ăn uống) của xí nghiệp đồng thời là căng tin của công ty. Nơi này có diện tích rộng, bố trí ngay gần xưởng tạo điều kiện thuận lợi cho người công nhân được ăn uống đầy đủ, tận dụng triệt để thời gian nghỉ trưa giữa hai ca làm việc sáng và chiều
+ Về tổ chức y tế của xí nghiệp cũng chính là tổ chức y tế của công ty. Vì vậy việc chăm sóc sức khoẻ của người công nhân luôn đảm bảo.
+ Nơi phục vụ các hoạt động cá nhân: tắm, rửa tay chân, WC... Xí nghiệp chưa phục vụ thật tốt. Nơi để tắm rửa còn rất bẩn. Số lượng nam giới tiến hành sản xuất là chủ yếu nên ý thức tự giữ gìn vệ sinh nơi phục vụ sinh hoạt cho mình còn nhiều hạn chế. Xí nghiệp có 3 công nhân chuyên về công tác vệ sinh công cộng nhưng hoạt động chưa thật sự có hiệu quả.
+ Nơi nghỉ trưa của công nhân xí nghiệp chưa có.
+ Tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho người lao động, Xí nghiệp chỉ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, tham quan nghỉ phép theo quy định pháp luật lao động về các ngày lễ và chương trình hoạt động của công ty. Ngoài ra xí nghiệp không hề tổ chức các hoạt động ngoại khoá khác.
B. Tổ chức về mặt thời gian:
Để tiến hành sản xuất, ban lãnh đạo phải lập quy trình công nghệ một cách tỉ mỉ cho từng chi tiết sản phẩm. Công việc sẽ giao cụ thể cho từng nơi làm việc phù hợp với kế hoạch - tiến độ; trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật như bản vẽ. Kiểm soát quá trình sản xuất yêu cầu hết sức chặt chẽ đối với các nơi làm việc, khả năng hoàn thành từng đơn hàng. Chu kỳ sản xuất sẽ làm cở sở cho việc dự tính thời gian thực hiện các đơn hàng, lập kế hoach tiến độ. Chu kỳ sản xuất biển hiện trình độ kỹ thuật, trình độ tổ chức sản xuất của Xí nghiệp. Khi chu kỳ sản xuất càng ngắn, nó càng biểu hiện trình độ sử dụng hiệu quả các máy móc thiết bị, diện tích sản xuất. Chu kỳ sản xuất ảnh hưởng đến nhu cầu vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động. Trong quá trình cạnh tranh nhiều biến động, xí nghiệp đang tìm mọi biện pháp rút ngắn chu kỳ sản xuất.
1.Kết cấu chu kỳ sản xuất
Cổng trục và cầu trục là hai sản phẩm truyền thống của xí nghiệp. Xí nghiệp đang đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp lắp đặt thiết bị nâng lớn nhất, có uy tín nhất trên thị trường Miền Bắc. Do tầm quan trọng của hai loại sản phẩm trong hoàn thiện tổ chức sản xuất tại Xí nghiệp Thiết bị nâng, ta sẽ đi sâu nghiên cứu chu kỳ sản xuất các sản phẩm này và các nhân tố ảnh hưởng đến rút ngắn thời gian công nghệ.
Kết cấu chu kỳ sản xuất thiết bị gồm:
+ Thời gian hoàn thành các bước công việc theo quá trình công nghệ
+ Thời gian kiểm tra kỹ thuật.
+ Thời gian tự nhiên tác động vào đối tượng lao động.
+ Thời gian gián đọan do sản phẩm dở dang ngừng vận động, dừng làm việc tại nơi làm việc
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ sản xuất sản phẩm
+ Trình độ cơ giới hoá, tự động hoá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ sản xuất sản phẩm.
+ Bố trí mặt bằng làm giảm thời gian vận chuyển nguyên vật liệu từ kho hoạc tổ tạo phôi đến các nơi làm việc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chu kỳ sản xuất.
+ Trình độ quản lý của cán bộ lãnh đạo là một nhân tố vô cùng quan trọng.
+ Khả năng, thời gian cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành, chu kỳ sản xuất.
+ Phân công lao động trong các tổ sản xuất chính sẽ quyết định tổng thời gian hoàn thành các bước công việc dài ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D NHỮNG BIỆN PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG tác kế TOÁN CHI PHÍ sản XUẤT và TÍNH GIÁ THÀNH sả Nông Lâm Thủy sản 0
B Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý sản xuất tại công ty tnhh piaggio việt nam Luận văn Kinh tế 1
J Một số biện pháp và ý kiến nhằm hoàn thiện quy trình thanh toán và tiễn khách tại khách sạn Vĩnh Khá Luận văn Kinh tế 0
H Biện pháp hoàn thiện và nâng cao quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn du lịch công đoàn Thanh Bình Luận văn Kinh tế 2
V Phương hướng và biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hoạt động của nhân viên lễ tân tại Hội An Trails – Resort Luận văn Kinh tế 2
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
C Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại Công ty cổ phần lắp máy điện Luận văn Kinh tế 0
D Biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức lao động tại Bưu điện Thành phố Vinh - Nghệ An Luận văn Kinh tế 2
R Một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị ở Công ty Xây Dựng 7 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top