Download Luận văn Vấn đề trả lương tại Nhà Khách Tổng Liên Đoàn Lao Động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn

Download Luận văn Vấn đề trả lương tại Nhà Khách Tổng Liên Đoàn Lao Động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn miễn phí





MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC BẢNG BIỂU i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ii
LỜI MỞ ĐẦU iv
Phần 1 ẢNH HƯỞNG CỦA SUY THOÁI KINH TẾ
TỚI VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG CỦA DOANH NGHIỆP 1
1.1 Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đối với doanh nghiệp Việt Nam 1
1.2 Những tác động xấu của khủng hoảng kinh tế tới người lao động trong doanh nghiệp 4
1.3 Yêu cầu của việc trả lương trong điều kiện kinh tế khó khăn 8
Phần 2 THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG
TẠI NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG 11
2.1 Một số đặc điểm về Nhà khách Tổng Liên Đoàn Lao Động 21
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 11
2.1.2 Đặc điểm kinh doanh dịch vụ 12
2.1.3 Đặc điểm cơ sở vật chất và tài sản 15
2.1.4 Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005-2008 và kế hoạch phát triển Nhà khách Tổng Liên Đoạn giai đoạn 2009-2014 18
2.1.5 Đặc điểm về cơ cấu lao động 23
2.2 Thay đổi trong hoạt động Nhà khách đáp ứng vấn đề trả lương trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn 27
2.2.1 Xác định lại quỹ tiền lương cho cán bộ công nhân viên theo hướng giảm tiền thưởng, tăng tỷ lệ tiền lương cho người lao động 27
2.2.2 Tái cơ cấu bộ máy quản lý và lao động theo hướng tinh gọn, giảm chi phí 28
2.2.3 Thay đổi trong hạch toán tiền lương và xác định hệ số cấp bậc công việc theo hướng đảm bảo tiền lương cho người lao động 34
2.2.4 Kiểm soát chặt chẽ và tiết kiệm các chi phí sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo ổn định tiền lương 39
2.2.5 Những chi phí tính khác tính theo lương cán bộ công nhân viên 40
2.3 Đánh giá kết quả của những thay đổi trong vấn đề trả lương 43
2.3.1 Những ưu điểm đạt được 43
2.3.2 Những hạn chế cần khắc phục 46
Phần 3 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG
TẠI NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG 48
3.1 Quan điểm và nguyên tắc cơ bản trong công tác hoàn thiện vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn 48
3.1.1 Chính sách tiền lương đảm bảo nguyên tắc chi phí sản xuất trong kinh tế thị trường 48
3.1.2 Đảm bảo tiền lương của người lao động trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn 49
3.1.3 Tiền lương trả cho người lao động phải đảm bảo được sự công bằng cho người lao động 49
3.1.4 Vấn đề trả lương phải phù hợp với mục tiêu quản lý nguồn nhân lực cũng như định hướng phát triển của Nhà khách trong tương lai 50
3.2 Một số giải pháp cụ thể 51
3.2.1 Duy trì quỹ lương ổn định bằng cách tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết 51
3.2.2 Chia nhỏ và xây dựng lại các hệ số tham gia vào việc trả lương của người lao động 51
3.2.3 Hoàn thiện việc đánh giá cấp bậc và chất lượng công việc 53
3.2.4 Đánh giá thực hiện công việc một cách khoa học 57
3.3 Một số kiến nghị khác đối với Nhà khách Tổng Liên Đoàn và cơ quan Tổng Liên Đoàn Lao Động 61
3.3.1 Một số kiến nghị với Nhà khách Tổng Liên Đoàn 61
3.3.2 Một số kiến nghị với cơ quan Tổng Liên Đoàn Lao Động 62
KẾT LUẬN 63
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

t chi phí và các nguồn lực trong cơ quan. Vấn đề cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận kinh doanh đòi hỏi trong đó việc trả lương đạt hiệu quả cao, làm cơ sở tăng kết quả làm việc.
2.1.4.Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005 - 2008 và kế hoạch phát triển Nhà Khách Tổng Liên Đoàn giai đoạn 2009 – 2014.
Trong điều kiện nền kinh tế có nhiều thay đổi, mức độ cạnh tranh ngày càng khắt khe hơn, Nhà khách vẫn có những kết quả đáng chú ý. Trong lĩnh vực phục vụ, Nhà khách đảm bảo phục vụ tốt việc ăn, nghỉ của khách; các Đại hội của Ban chấp hành, các Ban luận văn của Tổng liên đoàn, Công đoàn ngành TW, Công đoàn tổng công ty, nhất là các đại biểu về dự Đại hội X Công đoàn Việt Nam. Quá trình phục vụ hiệu quả của nhà khách được đánh giá cao và được đồng chí chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam khen thưởng.
Trong lĩnh vực kinh doanh Nhà khách cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh của mình. Công suất phòng nghỉ đạt 75-80%, đảm bảo công việc hàng ngày cũng như thu nhập của cán bộ công nhân viên, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra, kết quả trong giai đoạn 2 năm 2005 – 2006 như sau:
Bảng 03 – Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005 – 2006(đơn vị: ngđ)
Chỉ tiêu
KH Tổng LĐ giao
Thực hiện
% hoàn thành
Năm 2005
Doanh thu
12.000.000
15.274.894
127%
Lợi nhuận
1.200.000
1.939.805
161,65%
Thu nhập BQ CBCNV/ tháng
1.600
1.700
106,25%
Năm 2006
Doanh thu
16.000.000
18.615.014
116,34%
Lợi nhuận
2.000.000
2.167.834
108,39%
Thu nhập BQ CBCNV/tháng
2.000
2.100
105%
(Nguồn: Báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động năm 2005&2006, Phòng Kế Toán)
Năm 2007, theo tài liệu có được, số lao động thường xuyên của Nhà khách giảm từ 133 xuống còn 114 người. Tuy nhiên, thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên chức tăng đáng kể, trong khi các chỉ tiêu về doanh thu cũng như lợi nhuận trích nộp cấp trên đều hoàn thành. Cụ thể như sau:
Bảng 04 – Kết quả kinh doanh năm 2007 (đơn vị: nghìn đồng)
Chỉ tiêu
Kế hoạch cả năm
Thực hiện cả năm
% thực hiện so với kế hoạch
Doanh thu
20.000.000
21.375.536
106.87%
Lợi nhuận
4.713.000
4.891.447
103.79%
Trích nộp lợi nhuận
2.184.525
2.797.945
137.66%
Thu nhập bình quân
2.100/tháng
2.200/tháng
104.76%
(Nguồn:Báo cáo thực hiện nhiệm vụ năm 2007, Phòng Kế Toán)
Sang năm 2008, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, Nhà khách vẫn đạt được những kết quả nhất định.Trong năm 2008, Nhà khách đã chủ động nâng cấp trang thiết bị, từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng; khai thác phòng ăn, phòng nghỉ, hội trường, nâng cao kết quả kinh doanh, duy trì lượng khách ổn định , công suất phòng nghỉ đạt xấp xỉ 70%. Đặc biệt thu nhập bình quân người lao động vẫn tăng 33%, được đánh giá cao, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm việc làm và tiền lương.
Bảng 05 – Giá trị sản xuất kinh doanh năm 2008
Chỉ tiêu
Kế hoạch cả năm (1000 đ)
Thực hiện cả năm (1000 đ)
% Thực hiện so với kế hoạch
Doanh thu
22.015.000
25.410.000
115.4
Lợi nhuận
3.976.525
5.823.350
146.4
Trích nộp lợi nhuận cấp trên
2.357.253
3.245.005
137.66
Thu nhập bình quân người/tháng
2.200
2.800
133.3
(Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2008,Phòng kế toán)
Doanh thu bốn năm tăng trưởng liên tục. Trong khi đó các quý đều có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Nếu trong năm 2005, Nhà khách chỉ có được doanh thu 15 tỉ đồng thì sang năm 2008, con số này đạt 25,5 tỉ đồng, trung bình mỗi năm tăng đạt 20% so với năm trước. Riêng chỉ tiêu lợi nhuận, từ 1.939.805.ngđ trong năm 2005, sau 3 năm, lợi nhuận đạt 5.823.350.ngđ tăng tới 200%.
Hình 03 – Doanh thu các quý từ năm 2005 đến 2008
Tốc độ tăng trưởng nhanh, tuy nhiên nếu đánh giá tổng quát, giá trị gia tăng lợi nhuận sau mỗi năm đạt không nhiều, đặc biệt là khi Nhà khách có số lượng lao động trên 100 người. Đó chính là điểm Nhà khách cần khắc phục trong tương lai, thông qua việc mở rộng các dịch vụ có giá trị gia tăng lớn hơn.
Trong năm 2009, trong tình trạng nền kinh tế suy thoái, Nhà khách đặt mục tiêu duy trì kinh doanh ổn định, hướng tới tăng trưởng trong nửa sau của năm. Mục tiêu cụ thể bao gồm tăng doanh thu và lợi nhuận ở mức 5 – 7%, trích nộp lợi nhuận cấp trên đạt 2.900.000.000đ, đồng thời đảm bảo cuộc sống của người lao động thông qua duy trì mức lương tăng phù hợp ở 10%, đạt mức 3.080.000.
Bên cạnh đó, Nhà khách cũng đặt cho mình mục tiêu xa hơn, đến giai đoạn 2010 -2014. Trọng tâm của giai đoạn này là nâng tầm Nhà khách trở thành khách sạn cao cấp, duy trì lợi nhuận hàng năm đạt cao, đồng thời đảm bảo cuộc sống của cán bộ công nhân viên.
Nhận thức rõ mục tiêu này, Nhà khách định hướng mở rộng, phát triển các loại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, Nhà khách có kế hoạch đầu tư nâng cấp chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp của trang thiết bị. Song song với đó là việc đào tạo nâng cao khả năng của người lao động, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, giúp Nhà khách phát triển nhanh và bền vững.
Bảng 06: Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2010 - 2014
STT
Chỉ tiêu
ĐVT
2010
2011
2012
2013
2014
1
Doanh thu
Tỷ đồng
30.17
34.1
38.2
41.05
45.7
2
Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh
Tỷ đồng
6.74
7.55
9.1
11.2
13.06
3
Trích nộp ngân sách
Tỷ đồng
3.74
4.42
5
5.97
7.05
Các chỉ tiêu cơ bản khác
Số buồng TB
Số khách tối đa
KH thường xuyên
104
600
320
(Nguồn: Kế hoạch phát triển Nhà khách giai đoạn 2010 – 2014;Phòng Kinh doanh)
Để đạt được những mục tiêu này, cần có sự phối hợp của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Nhà khách Tổng Liên Đoàn, cùng sự quản lý có hiệu quả trong tất cả các mặt hoạt động. Chính vì thế, quản lý tốt một chi phí tỷ trọng lớn như tiền lương là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với đơn vị. Cũng cần nhấn mạnh rằng, để đạt được mục tiêu này, yếu tố nhân lực đóng vai trò trung tâm dẫn đến thành công. Yêu cầu đặt ra về con người là duy trì số lượng cũng như cơ cấu lao động nhưng vẫn đồng thời cần nâng cao chất lượng lao động. Để đảm bảo ổn định chiến lược về con người, các chế độ đãi ngộ cũng như tạo động lực làm việc thông qua vấn đề trả lương cần được đảm bảo hiệu quả.
2.1.5.Đặc điểm về cơ cấu lao động.
Nhận thấy rõ vai trò của nguồn nhân lực tới sự phát triển, trong các năm gần đây, Nhà khách đã chú trọng hơn đến việc quản lý số lượng, chất lượng cũng như cơ cấu lao động. Điều này giúp Nhà khách chủ động trong hoạt động tuyển dụng, đào tạo, nâng lương nâng bậc… để tạo sự ổn định trong quản lý nguồn nhân lực. Do đó, Báo cáo về lao động đều được xem xét kỹ trong các năm từ 2006 – 2008:
Bảng 07 – Cơ cấu lao động tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn
Các chỉ tiêu đánh giá
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Số LĐ
TT%
Số LĐ
TT%
Số LĐ
TT%
Tổng số LĐ
133
114
112
Theo tính chất LĐ
LĐ trực tiếp
LĐ gián tiếp
Theo giới tính
LĐ nam
LĐ nữ
Theo độ tuổi
Dưới 30 tuổi
Từ 30 - 45 tuổi
Trên 45 tuổi
105
28
61
72
65
41
27
73.4
26.6
45.8
54.2
48.8
30.8
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Trả hồ sơ để điều tra bổ sung cấp sơ thẩm của tòa án cấp sơ thẩm những vấn đề lý luận và thực tiễn : Luận văn Luật 0
M Chúng tôi là một DN hoạt động về Môi trường xin các bạn trả lời giúp một vấn đề mà chúng tôi đang mắ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Xin quý hội giúp tôi trả lời vấn đề này: 1) Hoạt động cho mượn và đi mượn tài sản được hướng dẫn ở v Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
L (Nguyễn Tú Anh) Ngày 24/7/2012: Tôi muốn quý hội trả lời giúp vấn đề sau. Công ty tôi kiểm toán thự Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
A Nghiên cứu hoàn thiện vấn đề trả lương tại Nhà Khách Tổng Liên Đoàn Lao Động trong bối cảnh nền kinh Tài liệu chưa phân loại 0
K Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác trả lương với vấn đề tạo động lực cho con người lao động Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Tiểu luận Vấn đề trả tiền tác quyền khi sử dụng tác phẩm văn hóa dân gian và cơ chế bảo hộ vă Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác trả lương với vấn đề tạo động lực cho con người l Tài liệu chưa phân loại 0
T Một số vấn đề về thực trạng công tác trả lương tại công ty vật tư kỹ thuật xi măng Tài liệu chưa phân loại 0
C Ai giỏi 3g vina và mobi trả lời cho em một vấn đề với ? InterNet 18

Các chủ đề có liên quan khác

Top