l1lo0o_boy

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
CHƯƠNG 1
MỞ ĐẦU, Ý NGHĨA CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ, GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH.
1.1. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ (ĐHKK).
Ngay từ thời cổ đại con người đã biết tạo ra điều kiện không khí xung quanh phù hợp với mình nhất: mùa đông thì đốt lửa sưởi ấm, mùa hè thì tìm vào các hang động mát mẻ.
Khi loài người càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng đòi hỏi cao hơn, điều hòa không khí đã góp phần thỏa mãn một trong số các nhu cầu đó của con người.
Nói đến ĐHKK thì phải kể đến người có công lớn nhất là nhà bác học người Mỹ Willis H.Carrier, ông là nhân vật quan trọng đưa ngành ĐHKK nước Mỹ nói riêng và ngành ĐHKK trên toàn thế giới nói chung đến một bước phát triển rực rỡ.
Theo Carrier thì ĐHKK là sự kết hợp sưởi ấm và làm lạnh, gia ẩm, hút ẩm, lọc và rửa không khí, tự động duy trì khống chế trạng thái của không khí không đổi phục vụ cho mọi nhu cầu tiện nghi hay công nghệ.
Một cách tổng quát thì ĐHKK được hiểu là quá trình xử lý không khí cho không gian trong phòng và điều chỉnh các thông số về nhiệt độ, độ ẩm tương đối, sự tuần hoàn, lưu thông phân phối không khí, độ sạch bụi… được điều chỉnh trong phạm vi cho trước theo yêu cầu của không gian cần điều hòa để không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết đang diễn ra ở ngoài nhà.
- Theo mục đích ứng dụng có thể phân chia ra điều hòa tiện nghi và điền hòa công nghệ.
- Theo tính chất của công trình có thể phân chia ra điều hòa cấp 1, cấp 2, cấp 3
- Theo kết cấu của hệ thống chia ra điều hòa cục bộ, điều hòa trung tâm gió, điều hòa trung tâm nước.
 Điều hòa tiện nghi: là quá trình ĐHKK đáp ứng tiện nghi nhiệt ẩm của con người trong phạm vi ổn định, phù hợp với cảm giác nhiệt của cơ thể con người, ứng với các trạng thái lao động khác nhau, làm cho con người cảm giác dễ chịu, thoải mái, không nóng bức về mùa hè và không rét buốt về mùa đông, bảo vệ được sức khỏe của con người phát huy được năng suất lao động cả chân tay lẫn trí óc. Ứng dụng của điều hòa tiện nghi: dịch vụ khách sạn, các tòa nhà, văn phòng, siêu thị, các cửa hàng, trung tâm thương mại, rạp hát , rạp chiếu phim, thư viện, bảo tàng, phòng hòa nhạc, hội trường, nhà thi đấu trường học, sân vận động…
 Điều hòa công nghệ: là ĐHKK phục vụ cho các quá trình công nghệ sản xuất, chế biến trong các ngành công nghiệp khác nhau, trong đó các thông số không khí như: nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, độ sạch bụi, trường tình điện… hoàn toàn phải phù hợp với yêu cầu công nghệ sản xuất hay chế biến đó. Ứng dụng của điều hòa công nghệ: trong nghành cơ khí chính xác, chế tạo công cụ đo lường, dụng quang học, độ trong sạch và sự ổn định của nhiệt độ và độ ẩm không khí là điều kiện quyết định cho chất lượng , độ chính xác và độ bền của sản phẩm. Trong công nghiệp sợi và dệt, ĐHKK có ý nghĩa rất quan trọng khi độ ẩm cao, độ dính kết, ma sát giữa các sơ bông sẽ lớn và quá trình kéo sợi sẽ khó khăn, sợi kéo không đều sợi gây ra lỗi trong sản xuất. Trong phân xưởng sản xuất thuốc thì đòi hỏi chế độ nhiệt độ, độ ẩm cực cao và đòi hỏi thông số rất nghiêm ngặt.
 Hệ thống ĐHKK cấp 1: duy trì các thông số trong nhà ở mọi phạm vi biến thiên nhiệt ẩm ngoài trời cả về mùa hè (cưc đại) và mùa đông (cực tiểu). ĐHKK cấp 1: áp dụng cho các công trình điều hòa không khí tiện nghi đặc biệt quan trọng hay công trình điều hòa công nghệ yêu cầu nghiêm ngặt: ĐHKK trong lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, điều hòa công nghệ cho phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, phân xưởng sản xuất hay liệu đặc biệt.
 ĐHKK cấp 2: duy trì các thông số trong nhà ở một phạm vi cho phép với độ sai lệch không quá 200 giờ/năm khi có biến thiên nhiệt ẩm ngoài trời cực đại hay cực tiểu. Ứng dụng cho các công trình quan hơn như khách sạn 4 đến 5 sao, bệnh viện quốc tế.
 ĐHKK cấp 3: duy trì các thông số trong nhà ở một phạm vi cho phép với độ sai lệch không quá 400 giờ/năm. ĐHKK cho khách sạn, văn phòng, nhà ở, siêu thị, hội trường, rạp hát, rạp chiếu bóng.
ĐHKK không chỉ phụ vụ cho đời sống, cho các ngành sản xuất mà để bảo quản các giá trị về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử như: tranh ảnh, tượng sách cổ … trong các phòng thí nghiệm để bảo quản mẫu phục vụ cho công tác nghiên cứu, lưu trữ vv… thì cần có một môi trường đặc biệt tích hợp và ổn định để kéo dài thời gian dài lưu trữ và bảo quản.
Như vậy, ĐHKK có ý nghĩa rất quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật. Ngày nay nó còn được coi như là một tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống của xã hội con người, ngành ĐHKK có tác động mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của hầu hết mọi ngành kinh tế, kỹ thuật.
1.2. GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH.
Ngân hàng Bắc Á là một tòa nhà lớn với kiến trúc hiện đại 16 tầng cao hơn 60m, tọa lạc trên mặt bằng rộng khoảng 1086 m2 tại số 9 Đào Duy Anh quận Đống Đa Hà Nội, tòa nhà được xây dựng với mục đích cho thuê văn phòng. Công trình làm cho cảnh quan đô thị thêm hiện đại và to đẹp hơn.
Về kết cấu của công trình được xây dựng theo kết cấu cột thép bê tông truyền thống. Tường bao dầy 240 mm gồm hai lớp gạch đỏ dầy 200 mm, bề mặt ngoài trát vữa xi măng, lớp ngoài cùng được ốp bằng lớp đá granit nhẵn. Giữa các phòng trong tòa nhà được ngăn với nhau bằng thạch cao cách âm, cách nhiệt. Tất cả các tầng đều có trần giả bằng thạch cao, khoảng cách từ nền đến trần nhà là 3300 mm.
Do tòa nhà có hai mặt tiền, mặt chính của tòa nhà quay ra đường Đào Duy Anh nên phần tường của các phòng thì diện tích kính chiếm chủ yếu so với tường, kính ở công trình sử dụng là loại kính một lớp, màu nâu, dày 6mm khung nhôm, bên trong có rém che màu xanh. Nó tạo nên một vẻ thoáng mát, gọn nhẹ và hiện đại cho công trình.
Tòa nhà có một tầng hầm diện tích 1119 m2 trong đó gồm: một bể xử lý nước thải có dung tích 90 m3 một gara để xe máy và ô tô, 4 thang máy và 2 thang đi bộ, tầng 1 có tổng diện tích là 854 m2 gồm có 5 văn phòng cho thuê với các diên tích khác nhau, 4 thang máy, 2 cầu thang bộ, phòng kỹ thuật nhà vệ sinh và sảnh, tầng 2 đến phòng 14 là có cấu trúc giống, các phòng ở các tầng có diện tích giống nhau (được nêu trong bảng 1.1). Tầng 16 không dùng làm văn phòng cho thuê, tầng 15 có nhà hàng và một số các dịch vụ khác phục vụ cho tòa nhà.
Mái của tòa nhà trên tầng 16 là nơi bố trí ăng ten Parabol, cột thu sét, thiết bị của hệ thống ĐHKK. Sàn tầng này ngoài kết cấu bê tông bình thường còn được dải một lớp xỉ cách nhiệt dày khoảng 50mm.
Tòa nhà được xây dựng tại Hà Nội (tức phía Bắc của Việt Nam), nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa ẩm, một năm có bốn mùa rõ rệt, mặt khác kiến trúc được xây dựng trong môi trường đô thị nên không khí ô nhiễm nhiều, vì vậy việc xây dựng hệ thống ĐHKK ở đây là rất cần thiết để đảm bảo điều kiện vệ sinh, sức khỏe và hiệu suất làm việc. Đa phần diện tích của tòa nhà được sử dụng làm văn phòng cho thuê nên hê thống ĐHKK ở đây cần đáp ứng được các điều kiện về tiện nghi, thỏa mãn nhu cầu vi khí hậu đồng thời không ảnh hưởng tới kết cấu xây dựng của công trình, trang trí nội thất trong nhà cũng như cảnh quan kiến trúc sân, vườn bên ngoài nhà.
Hệ thống ĐHKK ở đây cần phục vụ cho toàn bộ diện tích sử dụng từ tầng 1 đến tầng 15 của công trình bao gồm hành lang, ban công, văn phòng, trừ các khu vệ sinh, thang máy, thang bộ, và tầng hầm. Tuy không phải bố trí các hệ thống ĐHKK nhưng tại các khu nhà vệ sinh cần có quạt hút gió thải lên mái của tòa nhà tránh hiện tượng mùi từ các khu vệ sinh ảnh hưởng tới hành lang và các khu khác, cầu thang cần bố trí hệ thống quạt áp dương đề phòng các trường hợp hỏa hoạn để có thể thoát nạn dễ dàng. Riêng tầng hầm cần có hệ thống thông gió tầng hầm để đảm bảo thông thoáng.
Hệ thống ĐHKK cần đáp ứng các chỉ tiêu cơ bản của điều hòa tiện nghi
+ Đảm bảo các thông số nhiệt độ, độ ẩm, độ sạch của không khí theo tiêu chuẩn Việt Nam về thông gió
+ Lượng không khí tươi cần đảm bảo mức tối thiểu là 20m3/h cho một người
+ Không khí tuần hoàn trong nhà phải được thông thoáng hợp lý, có quạt thải trên tum. Tránh hiên tượng không khí từ các khu vệ sinh ảnh hưởng tới các khu vực khác trong tòa nhà. Tránh hiện tượng không khí ẩm từ bên ngoài tòa nhà xâm nhập vào không gian bên trong gây hiện tượng đọng sương trong phòng và bề mặt các thiết bị,
+ Thiết kế vùng đệm như các hành lang, sảnh để tránh hiện tượng sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa không gian trong phòng và không gian ngoài nhà,
+ Hệ thống ĐHKK cần có khả năng điều chỉnh năng suất lạnh và sưởi tự động nhằm tiết kiệm chi phí vận hành,
+ Bố trí hợp lý hệ thống lấy gió tươi, gió thải, xả nước ngưng các FCU,
+ Các thiết bị trong hệ thống cần có độ bền và độ tin cậy cao, vận hành đơn giản, đảm bảo thẩm mỹ cho công trình.
Bảng 1.1 giới thiệu sơ bộ thông số kích thước cơ bản của các phòng điều hòa từ tầng 1 đến tầng 15 của tòa nhà cũng như diện tích và mục đích sử dụng của chúng.

4.6. CHỌN BỘ ĐIỀU KHIỂN
Ở đây ta sử dụng các thiết bị điều khiển trung tâm và cục bộ của chính hãng DAIKIN.
Các thiết bị gồm
- Bộ điều khiển từ xa có dây BRC1A61 cho dàn lạnh âm trần. Một bộ điều khiển từ xa có thể điều khiển tối đa hoạt động của 16 dàn lạnh cùng một lúc, cài đặt giá trị nhiệt độ trong phòng, tốc độ gió, tắt/mở, hiển thị tình trạng bộ lọc của dàn, chức năng báo lỗi… theo từng dàn lạnh hay một tổ dàn lạnh đã được kết nối lắp đặt ngay,
- Bộ điều khiển trung tâm DCS302B61: Có khả năng điều khiển tối đa 64 nhóm dàn lạnh một cách độc lập, hiển thị tình trạng hoạt động của hệ thống, màn hình hiển thị mã sự cố khi hệ thống gặp sự cố, giới hạn các thông số hoạt động của các nhóm dàn lạnh quản lý….
- Bộ lập trình thời gian DST301B61: có thể điều khiển tối đa 64 nhóm máy theo một kế hoạch đã được cài đặt, sẽ tự động đóng mở hệ thống mỗi ngày hay thời gian trong ngày theo lịch sắp xếp, dự trữ tối đa 72 tiếng về nguồn năng lượng…
- Thiết bị xử lý và chuyển đổi tín hiệu cho máy tính DCS302A52 và phần mềm kèm theo sẽ giúp chúng ta có thể quản lý hệ thống bằng máy tính: Giới hạn nhiệt độ sử dụng, tốc độ gió, điều khiển nhiệt độ chênh lệch, quản lý hệ thống từ xa thông qua mạng, kiểm tra và theo dõi các sự cố từ xa…
Sơ đồ kết nối giữa các điều khiển từ xa với dàn lạnh, giữa dàn lạnh với dàn nóng, giữa dàn nóng và bộ điều khiển trung tâm được thể hiện trong các bản vẽ mặt bằng điện điều khiển.





CHƯƠNG V
TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG DẪN KHÔNG KHÍ, DẪN NƯỚC, CHỌN THÁP GIẢI NHIỆT
5.1. TỔNG QUAN
Sau khi tính toán cân bằng nhiệt ẩm, thành lập và tính toán sơ đồ điều hòa không khí, ta đã biết lượng không khí tươi cần cung cấp cho không gian điều hòa và lưu lượng không khí đi qua dàn lạnh. Để đảm bảo các yêu cầu trên ta phải tiến hành thiết kế hệ thống các đường ống dẫn không khí nhằm mục đích
- Phân phối không khí vào phòng điều hòa qua các miệng thổi
- Cung cấp đủ lượng không khí tươi cần thiết cho không gian điều hòa
- Thải một phần không khí từ không gian điều hòa ra ngoài để đảm bảo hệ số tuần hoàn không khí, đáp ứng yêu cầu vệ sinh vi khí hậu.
- Xử lý không khí tươi ngoài trời trước khi thổi vào phòng và không khí tuần hoàn trước khi đi vào dàn lạnh.
5.2. LỰA CHỌN VÀ BỐ TRÍ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÔNG KHÍ
5.2.1. Lựa chọn và bố trí miệng thổi, miệng hồi
Miệng thổi là thiết bị cuối cùng trên đường ống gió có nhiệm vụ cung cấp và khuếch tán gió vào phòng, phân bố đều không khí trong phòng, sau đó không khí được đưa qua miệng hồi tái tuần hoàn về thiết bị xử lý không khí,
Lựa chọn miệng thổi và hình thức thổi gió ta dựa vào chiều cao từ sàn tới trần, diện tích sàn không gian điều hòa và lưu lượng không khí cần thiết nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo các chỉ tiêu sau
- Có kết cấu đẹp, hài hòa với trang trí nội thất của công trình, dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ khi bảo dưỡng,
- Có cấu tạo chắc chắn không gây ồn
- Đảm bảo phân phối gió đều trong không gian điều hòa và tốc độ gió trong vùng làm việc không được vượt quá giới hạn cho phép
- Trở lực cục bộ nhỏ nhất
- Kích thước nhỏ gọn và nhẹ nhàng, được làm từ các loại vật liệu đảm bảo bền đẹp không gỉ và hài hòa với màu của trần giả
- Kết cấu đơn giản, dễ vệ sinh lau chùi khi cần thiết.
Cách thức bố trí và vị trí lắp đặt các miệng thổi, miệng hồi được thể hiện chi tiết trên bản vẽ.
5.2.2. Chọn các thiết bị phụ của đường ống gió
Đối với hệ thống điều hòa không khí hiện đại, người ta thường lắp các thiết bị phụ trên đường ống gió, nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động an toàn hiệu quả
- Chớp gió: là cửa lấy gió tươi từ ngoài hay thải gió xả ra ngoài,
- Phin lọc gió: là bộ lọc bụi cho không khí tươi trực tiếp thổi vào không gian điều hòa,
- Bộ sưởi chính,
- Bộ sưởi sơ bộ,
- Van chặn lửa,
- Hộp tiêu âm: để giảm độ ồn do không khí đi trong ống gió,
- Hộp điều chỉnh lưu lượng: điều chỉnh lưu lượng gió thổi vào phòng,
- Ghi gió.
Đối với công trình này, không cần đòi hỏi về yêu cầu tiện nghi cao nhưng vẫn phải đảm bảo được các tiêu chuẩn vệ sinh và phân phối không khí. Do vậy cần lắp đặt các thiết bị như bộ lọc không khí, hộp tiêu âm, hộp điều chỉnh lưu lượng gió, chớp gió.
5.3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ ĐƯỜNG ỐNG DẪN KHÔNG KHÍ
Ở đây tính toán thiết kế đường ống dẫn không khí, chính là đi tính toán thiết kế đường ống dẫn khí tươi từ các máy HRV tới các phòng và ống dẫn khí thải từ các phòng đến các máy HRV.
Tính toán thiết kế đường ống cấp gió tươi của máy HRV ký hiệu VAM1000FAVE tại tầng 2 làm ví dụ:
Lưu lượng gió tổng: L = 1722 m3/h =478 l/s.
Áp suất làm việc tại các miệng thổi pmt = 50 Pa.
Có nhiều phương pháp thiết kế hệ thống đường ống dẫn không khí. Đối với hệ thống này, xin được trình bày phương pháp ma sát đồng đều để tính toán thiết kế.
1. Xác định tốc độ khởi đầu, tiết diện, cỡ và tổn thất áp suất của đoạn ống đầu tiên từ quạt của máy HRV đến chỗ rẽ nhánh đầu tiên (đoạn A-B)
Từ bảng 7.1 và 7.2,tr369,[1],tạm chọn tốc độ khởi đầu là:  = 5 m/s
Tiết diện ống yêu cầu: m2.
Từ bảng 7.3, [1] chọn cỡ ống là 350300 = 0,105 m2.
Tính lại tốc độ gió: m/s
số miệng thổi của tầng 2 là:14 miệng.
Lưu lượng gió qua mỗi miệng là: l/s =122,9m3/h.
Kiểm tra lưu lượng gió tươi của phòng 201: LC=122,9.4=492 m3/h =136,56 l/s.
Lưu lượng gió tươi cần cung cấp cho phòng LCyeu cau =n.l
n:số người trong phòng điều hòa.
l:lưu lượng gió tươi tiêu chuẩn.Theo bảng 4.19, tr176, [1]
chọn l=7,5 l/s =27m3/h.
LCyêu cầu=7,5.17=127,5 l/s.
Ta thấy LC> LCyêu cầu.
Theo Reetech chọn miệng gió loại MC4 150x150 mm.
Độ ồn 30dB.
Tổn thất áp suất tại miệng thổi 2 Pa.
Vận tốc gió vào miệng thổi là 1,7 m/s.
Vận tốc gió tại vùng làm viêc là 1m/s.
Lưu lượng gió là 144 m3/h.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


xem thêm
Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho trụ sở thành ủy Thái Bình
Download miễn phí Đồ án Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho trụ sở thành ủy Thái Bình – Thành phố Thái Bình MỤC LỤC Chương 1. 1...
Thiết kế hệ thống điều hòa khơng khí cho cao ốc An Thái
Download miễn phí Thiết kế hệ thống điều hòa khơng khí cho cao ốc An Thái Nội dung đồ án tốt nghiệp øchương 1. Khái quát về điều hòa...
Tính toán thiết kế hệ thống điều hòa không khí
Download miễn phí Đề tài Tính toán thiết kế hệ thống điều hòa không khí 3.2 THÀNH LẬP VÀ TÍNH...
Đồ án thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho trung tâm thương ...
Download miễn phí Đồ án Tính toán thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho trung tâm thương mại Chợ Mơ Đính kèm bản vẽ Sơ đồ điều hoà không khí được...
Thiết kế hệ thống điều khiển công nghệ - Lê Văn Việt
Download miễn phí Đồ án Thiết kế hệ thống điều khiển công nghệ - Lê Văn Việt MỤC ... Cần trục là thiết bị dùng để nâng bốc vận chuyển hàng hoá thiết bị dùng ...
Điều hòa trung tâm, hệ thống điều khiển cho thiết bị điều hòa trung ...
Download miễn phí Đề tài Điều hòa trung tâm, hệ thống điều khiển cho thiết bị ... đối tượng giống với thiết kế thì sử dụng các công cụ vẽ trên bảng Object
Đồ án Thiết kế hệ thống thông gió tính chọn máy điều hoà Water ...
Và nhiệm vụ là thiết kế hệ thống thông gió tính chọn máy điều hoà Water Chiller cho xưởng sản xuất của nhà máy thuốc tiêm được sự hướng dẫn của giáo viên ...
Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ sử dụng thiết bị TCU
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ sử dụng thiết bị TCU. Tr×nh bµy c¸c ph¬ng ph¸p ®îc sö dông trong thiÕt bÞ TCU nh :®iÒu ...
Thiết kế hệ thống điều chỉnh ổn định nhiệt gió nóng bằng thuật toán ...
Download miễn phí Đề tài Thiết kế hệ thống điều chỉnh ổn định nhiệt gió nóng ... khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực tự động hoá đã mang lại những chuyển ...
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top