Cho mình hỏi: (ngày 15/08/07)
Tại doanh nghiệp A, vay vốn để góp vốn hợp tác khai thác cơ sở hạ tầng, khu dân cư. Kết quả của việc góp vốn là Doanh nghiệp có được quyền sử dụng đất theo lô. Việc đầu tư này có thể kéo dài nhiều năm. Mục đích sử dụng của các lô đất này là để bán. Vậy: Quyền sử dụng đất của các lô này có là bất động sản đầu tư hay không? Chi phí lãi, vay trong thời gian góp vốn hợp tác có được vốn hoá hay không? Cơ quan thuế đã xuất toán chi phí lãi vay tương ứng với các lô đất chưa được bán. Vậy kế toán ghi nhận khoản thuế tương ứng với chi phí lãi vay bị xuất toán là một khoản tài sản thuế thu nhập hoàn lại phù hợp không?
 

ahoney0205

New Member
Trả lời:

Quyền sử dụng các lô đất doanh nghiệp có được do kết quả của hoạt động vay vốn hợp tác khai thác cơ sở hạ tầng khu dân cư, nếu sau khi nhận lô đất doanh nghiệp nắm giữ chờ tăng giá để bán (không bán ngay trong kỳ) được hạch toán là bất động sản đầu tư.

Chi phí lãi vay trong thời gian góp vốn hợp tác khai thác cơ sở hạ tầng, khu dân cư được vốn hoá theo qui định của Chuẩn mực kế toán số 16 – “Chi phí đi vay”.

Trường hợp doanh nghiệp đã vốn hoá chi phí lãi vay vào giá trị quyền sử dụng các lô đất chưa bán nhưng cơ quan thuế không chấp nhận, yêu cầu phải xuất toán thì doanh nghiệp phải ghi giảm nguyên giá bất động sản đầu tư (quyền sử dụng đất) đúng bằng khoản chi phí lãi vay bị xuất toán. Khoản chi phí lãi vay bị xuất toán khỏi nguyên giá BĐS đầu tư này phải ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ, nếu không được cơ quan thuế chấp nhận là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thì đó là chênh lệch vĩnh viễn.

PTĐ - Web
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top