Marcelinho

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN MỞ ĐẦU



1. Sự cần thiết của đề tài:

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO). Để có thể hòa nhịp cùng với xu thế hội nhập đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết như: Đầu tư đổi mới kỹ thuật công nghệ, nâng cao trình độ đội ngũ lao động, mở rộng phạm vi hoat động Ngoài ra, một điều kiện hết sức quan trọng, quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp đó chính là vốn.

Theo cam kết WTO, nước ta đã mở cửa nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn vốn nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam. Hiện nay, quá trình cổ phần hóa đang diễn ra mạnh mẽ, số lượng các doanh nghiệp cổ phần ngày càng tăng, việc mua bán chứng khoán diễn ra sôi động, khiến các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế quan tâm nhiều hơn đến việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán. Nhưng thực tế cho thấy các doanh nghiệp hầu như chỉ quan tâm đến phát hành cổ phiếu mà lãng quên hình thức phát hành trái phiếu cũng là một kênh huy động vốn trung dài hạn phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua thị trường cổ phiếu có nhiều biến động, NHNN siết chặt tín dụng, các NHTM đua nhau tăng lãi suất cao kỷ lục, thêm vào đó là tình hình lạm phát tăng cao. Từ đó, khiến cho việc huy động vốn của doanh nghiệp qua hình thức phát hành cổ phiếu và vay ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Như vậy, hình thức huy động qua kênh phát hành trái phiếu là thích hợp nhất hiện nay.

Phát hành trái phiếu như một khoản vay có thời gian đáo hạn khá dài, rủi ro của doanh nghiệp được chia sẻ cho nhiều nhà đầu tư. Mặt khác, kể từ sau khủng hoảng tài chính tiền tệ năm 1997 xảy ra ở châu Á, nhiều nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng là phải san sẻ bớt gánh nặng từ hệ thống ngân hàng sang cho thị trưng trái phiếu doanh nghiệp. Từ đó, đặt ra yêu cầu phải phát triển thị trường này đủ điều kiện để có thể thực hiện chức năng tài trợ vốn nợ cho các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xu hướng của các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới, chủ yếu huy động vốn qua phát hình trái phiếu. Trong khi, phát hành trái phiếu đối với nhiều doanh nghiệp trên thế giới là phổ biến, ở Việt Nam thì chỉ có một số ít các công ty lớn phát hành trái phiếu như tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tổng Công ty Dầu Khí Việt Nam, tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) , Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Song, với phần lớn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát hành trái phiếu vẫn còn là việc làm mới mẻ. Nguyên nhân do thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa phát triển, khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng của thị trường còn yếu kém, thiếu đường cong lãi suất chuẩn, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư còn non kém kiến thức về chứng khoán nói chung và trái phiếu doanh nghiệp nói riêng.

Nhằm giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển đúng với tiềm năng của nó, khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa hình thức huy động vốn trung dài hạn, tạo độ an toàn cho nền tài chính quốc gia, phù hợp với chủ trương của Chính phủ và xu hướng chung của nền kinh tế. để làm được điều đó đòi hỏi phải đầu tư thêm nhiều công sức nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra các giải pháp tốt hơn để phát triển thị trường này. Xuất phát từ những yêu cầu bức thiết như vậy, sinh viên thực hiện đã chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, tạo kênh huy động vốn hiệu quả”


2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn:

Đề tài đóng góp về mặt thay đổi nhận thức trong công tác huy động vốn đầu tư phát triển của các doanh nghiệp ở Việt Nam, giúp các doanh nghiệp cởi mở và mạnh dạn hơn khi tham gia thị trường chứng khoán. Ở góc độ vĩ mô, việc vận dụng các kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam. Ở góc độ vi mô, doanh nghiệp vận dụng những nghiên cứu của đề tài phục vụ công tác huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu, không những giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư trung dài hạn, mà còn giúp doanh nghiệp có quan điểm đúng đắn hơn về lợi ích từ việc huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, đó là một trong những việc cần làm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.


3. Mục đích nghiên cứu:

Vấn đề trọng tâm mà đề tài muốn giải quyết là trên cơ sở xem xét thực trạng, phân tích những mặt tồn tại, tìm hiểu nguyên nhân, những triển vọng và thách thức trong hiện tại để đưa ra các đề xuất phù hợp nhằm góp phần phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thay đổi quan điểm, xem phát hành trái phiếu là một công cụ huy động vốn nợ thay cho hình thức vay vốn ngân hàng, góp phần san sẻ gánh nặng rủi ro từ hệ thống ngân hàng sang cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tạo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế đất nước.


4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung các vấn đề liên quan đến thực trạng hoạt động của thị trường sơ cấp (thị trường phát hành) lẫn thị trường thứ cấp (thị trường giao dịch) trái phiếu doanh nghiệp và những giải pháp phát triển cả hai loại thị trường này.

Phạm vi nghiên cứu : hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam từ năm 2000 đến nay.

Về nội dung, đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở pháp lý cho sự hình thành thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam, tình hình hoạt động của thị trường trái phiếu trong thời gian qua. Cuối cùng, đề xuất một số giải pháp để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời gian tới.


5. Phương pháp nghiên cứu:

Bên cạnh việc vận dụng lý thuyết các môn học Tài chính doanh nghiệp, Đầu tư tài chính làm nền tảng lý luận, đề tài sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thông qua các kênh thông tin đại chúng, các tham luận; đề tài kế thừa có chọn lọc các tài liệu khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ; dùng phương pháp thống kê lịch sử và phương pháp tổng hợp để đánh giá tình hình hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua; vận dụng lý luân từ tình hình thực tế cơ sở đề xuất các giải pháp phù hợp, nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vận động và phát triển.


6. Kết cấu đề tài: được chia làm 3 chương

Chương 1: Nội dung cơ bản về trái phiếu doanh nghiệp và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Chương này đề cập những vấn đề lý luận về trái phiếu doanh nghiệp và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung. Sự cần thiết của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Chương 2: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam. Trong chương này, đề tài nêu lên thực trạng thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời gian qua, phân tích và đưa ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam.

Chương 3: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam. Trên cơ sở nguyên nhân dẫn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp kém phát triển cùng với triển vọng, thách thức trong bối cảnh hiện nay, đề tài đưa ra một số đề xuất phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển thị trường phát thải carbon ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Tại Các Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa Thị Xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của công ty cổ phần may Đức Giang tại Tỉnh Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển xúc tiến thương mại sản phẩm chăn ga Everon của công ty CP Everpia Việt Nam trên thị trường Hà Nội Marketing 0
D Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Môn đại cương 0
D Một số giải pháp góp phần phát triển thương hiệu trà lipton tại thị trường việt nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Tổ chức bồi dưỡng năng lực phát triển chương trình dạy học tích hợp liên môn cho giáo viên THCS thị Luận văn Sư phạm 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top