Download miễn phí Chuyên đề Phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh - VPbank





Với chiến lược phát triển lâu dài là xây dựng VPbank thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu dẫn đầu khu vực phía Bắc, VPbank đã có rất nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong năm 2003 VPbank đã đưa ra một loạt hình thức tiết kiệm mới như “tiết kiệm an sinh mua ôtô”, “tiết kiệm an sinh nhà ở”, “tiền gửi siêu lãi suất”. Và trong năm 2004 này ngân hàng vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các hình thức tiết kiệm này đồng thời còn mở ra hình thức tiết kiệm mới nhằm phục vụ thuận tiện hơn và đem lại lợi ích cao hơn cho khách hàng. Đó là “tiền gửi tiết kiệm được bù đắp trượt giá Dolla Mỹ” và hình thức “tiền gửi tiết kiệm được đảm bảo bằng Dolla Mỹ”.

Trong năm 2004 tổng số vốn huy động đạt gần 3000 tỷ đồng tăng gần 50% so với năm 2003. Mặc dù con số tương đối tăng không nhiều như trong năm 2003 nhưng cũng là một điều khích lệ đối với ngân hàng trong thời buổi cạnh tranh.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


iệt Nam. “Sau đó do nhu cầu phát triển, VPbank đã tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 70 tỉ VN đồng theo quyết định số 193QĐ-NH5 ngày 12/09/1994 và tiếp tục tăng lên 174.9 tỉ VN đồng theo quyết định số 53/QĐ-NH5 vào ngày 18/03/1996 của NHNN thuộc sở hữu của 102 cổ đông pháp nhân và thể nhân thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, trong đó có một cổ đông nước ngoài là DRAGON CAPITAL nắm giữ 10% vốn điều lệ.” trích “VPbank – Sự hình thành và phát triển” trên trang Web”www.vpb.com.vn”
“Trong suốt quá trình hoạt động, VPbank không ngừng mở rộng quy mô huy động vốn và mạng lưới các chi nhánh của mình tại các thành phố lớn. Cuối năm 1993, Thống đốc NHNN ký giấy phép số 0018-GCT ngày 16/12/1993 chấp thuận cho VPbank mở chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 19/11/1994 VPbank được phép mở thêm chi nhánh ở Hải Phòng theo giấy phép số 0020/GCT và ngày 20/07/1995, được mở thêm chi nhánh tại Đà Nẵng theo giấy phép số 0026/GCT. Cho đến nay VPbank có Hội sở chính tại Hà Nội, 3 chi nhánh cấp I tại thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, 4 phòng Gao dịch và 1 chi nhánh cấp II trực thuộc Hội sở Hà Nội, 3 chi nhánh cấp II và 1 phòng Giao dịch trực thuộc chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, 1 phòng Giao dịch thuộc chi nhánh Hải Phòng, 1 phòng Giao dịch thuộc chi nhánh Đà Nẵng. Năm 2005 Vpbank dự kiến sẽ mở thêm nhiều chi nhánh, các phòng Giao dịch ở các thành phố lớn đặc biệt là các thành phố trọng điểm của cả nước.” trích “VPbank – Sự hình thành và phát triển” trên trang Web”www.vpb.com.vn”
VPbank hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trên cơ sở thực hiện các nghiệp vụ chủ yếu sau:
Huy động vốn ngắn hạn, trung và dài hạn của các tổ chức cá nhân;
Huy động gửi góp;
Tiếp nhận vốn uỷ thác đầu tư và phát triển các tổ chức trong nước;
Vay vốn Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng khác;
Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đối với các tổ chức, cá nhân;
Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá;
Hùn vốn, liên doanh và mua cổ phần theo pháp luật hiện hành;
Làm dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng;
Thực hiện kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế, huy động các nguồn vốn từ nước ngoài và làm dịch vụ thanh toán quốc tế khác;
Thực hiện các dịch vụ chuyển tiền trong nước và quốc tế dưới nhiều hình thức, đặc biệt chuyển tiền nhanh Western Union.
Để có thể thực hiện tốt các nghiệp vụ như trên VPbank đã thu nhận một đội ngũ đông đảo cán bộ công nhân viên với chính sách đãi ngộ hết sức ưu đãi. Tại thời điểm ban đầu thành lập 12/08/1993 VPbank chỉ hoạt động có 18 người, thì tính đến thời điểm 01/2005 số nhân viên đã tăng lên đến gần 400 người với độ tuổi trung bình là 36,5. Trong đó phần lớn là cán bộ nhân viên có trình độ đại học và trên đại học (71%). Với đội ngũ cán bộ trẻ, nămg động, nhiệt tình và có học thức nguồn lực con người của VPbank được đánh giá là có rất nhiều triển vọng cho sự phát triển ngân hàng.
“61 là số ngân hàng đại lý của VPbank tại 31 quốc gia trên thế giới trong đó có các ngân hàng danh tiếng như: ABN AMRO Bank NewYork (Mỹ), Standard Chartered Bank NewYork (Mỹ), The Bank of NewYork (Mỹ), Citi Bank of N.A NewYork (Mỹ), The Bank of Tokyo-Mitsubishi Ltd (Nhật), Bank Gesellschaf Berlin AG(Đức)” trích “VPbank – những con số” trong quyển “Cẩm nang giao dịch VPbank”
Với hơn 11 năm lịch sử VPbank đã trải qua nhiều thăng trầm. Lịch sử phát triển của ngân hàng có thể chia ra làm các giai đoạn chủ yếu như sau:
Giai đoạn 1992-1995: Ngay từ khi mới thành lập VPbank đã không ngừng gặt hái được nhiều thành công. Ba năm đầu là những năm huy hoàng nhất của VPbank khi mà doanh số không ngừng tăng nhanh. Chỉ trong vòng 4 tháng đầu tiên con số lãi mà VPbank thu được là 101 triệu đồng. Tính đến cuối năm 1994 số lãi đó là 10 tỷ đồng đặc biệt đến năm 1995 VPbank đã nhân con số đó lên gần 3 lần: 29,6 tỷ đồng. Mức lãi kỷ lục đạt được là vào năm 1996 với con số 75,9 tỷ đồng. VPbank trở thành một ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất miền Bắc nước ta. Vào thời kỳ này, thu nhập của cán bộ công nhân viên cũng như những chính sách đãi ngộ hết sức được ban giám đốc chú ý. Vào cuối năm cán bộ của VPbank được thưởng lương kinh doanh gần bằng 5 đến 6 tháng lương, bên cạnh đó là chế độ phúc lợi như đi thăm quan, du lịch được áp dụng một cách rộng rãi trong cán bộ nhân viên VPbank. Đây là thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của ngân hàng thương mại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh này.
Giai đoạn 1996-2000: Đây là thời kỳ mà VPbank gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế và phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Quá vui mừng phấn khích trước những kết quả đạt được trong những năm đầu VPbank đã chủ quan và liên tục mắc những sai lầm. Đặc biệt với suy nghĩ của Ban Giám đốc VPbank khi họ nghĩ rằng ngân hàng được thành lập với mục đích phục vụ cho bản thân các cổ đông, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh dễ dàng tìm kiếm nguồn vốn kinh doanh. Tất nhiên đấy là điều được lưu ý hàng đầu trong hoạt động cho vay của ngân hàng. Tuy nhiên trên thực tế với tâm lý “cả nể, người nhà” VPbank nhanh chóng gặp phải những khó khăn không thể lường trước được. Những cổ đông của ngân hàng có thể dễ dàng tìm nguồn vốn nơi ngân hàng, ngay cả khi mà dự án đầu tư không có tính khả thi. Hơn thế nữa khi đã vay được vốn do thiếu tính cẩn trọng trong vấn đề thẩm định, dự án không “chạy” hay không sinh lãi. Từ đó nảy sinh hiện tượng “chây ì” trong việc trả lãi, gốc cho ngân hàng. VPbank rơi vào thời kỳ phát triển “bong bóng”. Năm 1996 mặc dù mức lãi đạt mức kỷ lục song chỉ là con số trên giấy tờ, còn tiền thật thì đã cho vay và không có khả năng thu hồi. Chính vì thế đầu năm 1997 tình hình tài chính của VPbank đã bộc lộ rõ rệt. VPbank đứng trên bờ vực phá sản khi mà tỷ lệ nợ quá hạn lên tới 71% so với tổng số nợ, nợ L/C lên tới 40 triệu USD, trong khi năng lực tài chính của ngân hàng không có khả năng chi trả.
Trước tình hình nguy kịch này ngày 08/03/1997, Đại hội Cổ đông bất thường được tổ chức nhằm củng cố lại bộ máy HĐQT, Ban Giám đốc v.v.. Bên cạnh đó là sự can thiệp của NHNN. Đến cuối năm 1997 tình hình của ngân hàng đã được cải thiện. Khả năng thanh toán mặc dù còn rất thấp nhưng đã nâng dần lên đạt mức trên dưới 30%. Từ sau năm 1997 đến năm 2000 ngân hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN. Nhất cử nhất động của VPBank đều phải thông qua sự nhất trí của NHNN. Do đó ngân hàng đã dần dần từng bước lấy được vị trí của mình trong lòng các khách hàng cũ cũng như những khách hàng tiềm năng. Tuy vậy VPbank không thể không đối mặt với những khó khăn của thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế của bản thân mình.
Giai đoạn từ sau 2000 đến nay: Đây là thời kỳ mà VPbank cẩn trọng bước đi từng bước tuy chậm nhưng mà chắc để lấy lại vị thế của mình trong giới ngân hàng. Hoạt động của VPbank đã được mở rộng cả về số lượng lẫn quy mô. Các chi nhánh của VPbank xuất hiện ngày càng nhiều ỏ các tỉnh thành phố lớn. VPbank từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của mình từ chất lượng dịch vụ đến đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Ngày càng nhiều người biết đến VPbank - “ngân hàng của mọi nhà”. Đặc biệt trong năm 2004 vừa qua, một cán bộ của ngân hàng đã xuất sắc đề xuất ý tưởng huy động tiển gửi “tiết kiệm đồng Việt Nam được bù đắp trượt giá Đô la Mỹ”. Đây là một ý tưởng khá sáng tạo mà không thể phủ nhận là nhờ đó mà VPbank đã tăng lượng khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng của mình lên rất nhiều lần. Hoạt động của ngân hàng ngày càng được mở rộng, uy tín của ngân hàng ngày càng được nâng cao, VPbank dần dần từng bước trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam.
Với hơn 11 năm phát triển của mình, VPbank đã gặt hái được những thành công đáng kể. Và trong những năm kế tiếp, VPbank sẽ nỗ lực hơn nữa, tiếp tục duy trì đường lối cải tổ đã đề ra, phát triển hoạt động kinh doanh từng bước xây dựng VPbank thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong giới ngân hàng Việt Nam.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, nhân sự:
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của VPbank có thể được khái quát qua sơ đồ dưới đây.
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban này đều được quy định rõ ràng cụ thể và căn cứ theo các văn bản như:
Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật các Tổ chức Tín dụng;
Giấy phép hoạt động Ngân hàng thương mại số 0042/NG-GP ngày 12/08/1993 của Thống đốc NHNN Việt Nam;
Điều lệ Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam;
Quy chế hoạt động cuả HĐQT VPbank ban hành kèm theo Quyết định số 165/QĐ-HĐQT ngày 11/08/2000 của HĐQT VPbank;
Căn cứ biên bản họp HĐQT VPbank ngày 19/04/2002;
Xét đề nghị của Tổng Giám đốc VPbank
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh - VPbank
Đại hội cổ đông
Ban kiểm soát
Hội đồng tín dụng
Hội đồng quản trị
Các Ban tín dụng
P.KTKT nội bộ
Ban điều hành
Phòng phục vụ KH DN
Phòng phục vụ KH cá nhân
Hội sở Hà Nội
Phòng thẩm dịnh TSĐB
Chi nhánh HCM
Phòng thu hồi nợ
Phòng TTQT & Kiều hối
Chi nhánh Hải Phòng
Phòng ngân quỹ
Chi nhánh Huế
Phòng kế toán
Văn phòng VPbank
Chi nhánh Đà Nẵng
P.Tổng hợp & Quản lý...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển hoạt động cho vay tại tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển hoạt động cho vay mua nhà ở khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Luận văn Kinh tế 0
D phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo học phần sinh học cơ thể Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty cổ phần Tổng Bách Hóa Công nghệ thông tin 0
D Thực trạng phát triển hoạt động logistics của nhật bản và bài học kinh nghiệm cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá tác động của hoạt động du lịch đến môi trường tự nhiên và nhân văn ở khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ TP.HCM theo hướng phát triển Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top