Link tải miễn phí Luận văn: Phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 01
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2014
Chủ đề: Quản lý kinh tế
Phát triển Du lịch
Phú Thọ
LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Phú Thọ là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, điểm trung chuyển giữa Đông và Tây Bắc, một trong những địa phương có tiềm năng du lịch khá toàn diện và nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng núi Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và vùng núi Tây Bắc, vị trí địa lý mang ý nghĩa trung tâm của tiểu vùng Tây - Đông -Bắc đem lại lợi thế trong mối liên kết vùng phát triển du lịch. Các điều kiện tự nhiên của Phú Thọ, đặc biệt là địa hình trung du đa dạng đã tạo cho Phú Thọ có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú và hấp dẫn. Vườn quốc gia Xuân Sơn là một trong những khu vực có đa dạng sinh học cao; nước khoáng nóng Thanh Thủy được xác định có trữ lượng và hạm lượng nguyên tố vi lượng thích hợp cho việc nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe; Đầm Ao Châu, Ao Giời - Giếng Tiên, Đầm Vân Hội… là những danh thắng đẹp có sức hấp dẫn du khách. Phú Thọ là mảnh đất cội nguồn của dân tộc có nền văn hóa rực rỡ từ lâu đời, còn lưu giữ một hệ thống di sản văn hóa có giá trị phục vụ du lịch cao, trong đó nổi bật là quần thể di tích lịch sử Đền Hùng được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt gắn với Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch người Việt Nam từ khắp mọi miền trên đất nước. Đặc biệt Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và nhiều tài nguyên du lịch có giá trị khác là cơ hội cho du lịch tạo được những bước đột phá trong những năm tiếp theo. Phú Thọ là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia; là nơi có rừng quốc gia Xuân Sơn, có nguồn nước khoáng nóng Thanh Thủy; là vùng đất nằm ở trung du Bắc Bộ, có đường sắt Hà Nội - Vân Nam, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Vân Nam - Hà Nội - Hải Phòng, đường quốc lộ 2 và các đường liên tỉnh chạy qua. Chính vì thế mà Phú Thọ có vị trí thuận lợi, có tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa phong phú để phát triển các loại hình du lịch. Kinh
tế du lịch phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, là yêu cầu bức thiết đặt ra cho nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh Phú Thọ. Tỉnh Phú Thọ là địa bàn cư trú của 28 dân tộc khác nhau. Ngoài dân tộc Kinh, trong số các dân tộc thiểu số, đông nhất là dân tộc Mường, tiếp theo là dân tộc Dao. Các dân tộc quần cư đan xen theo làng, bản. Các làng, bản đều có lễ hội và nghề thủ công truyền thống. Đây là cơ sở để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của miền Đất Tổ. Tài nguyên du lịch Phú Thọ đa dạng, phong phú cả về tự nhiên và nhân văn cho phép phát triển nhiều sản phẩm đặc thù có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Tất cả những điều này là lợi thế của Phú Thọ khi so sánh với các địa phương khác trên cả nước. Trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế của mình, năm 2006 Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt "Quy hoạch điều chỉnh phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến 2020" làm cơ sở cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành du lịch nói riêng. Nội dung quy hoạch đã có những định hướng quan trọng để quản lý phát triển du lịch tỉnh thời gian qua. Cùng với tiến trình phát triển của du lịch cả nước , du lịch tỉnh Phú Thọ đã đạt được những thành tựu đáng kể . Ngành du lịch Phú Thọ đã có đóng góp nhất định vào tăng trưởng kinh tế , xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sin h xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá , bảo vệ môi trường và giữ vững quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, bên ca ̣nh những thành tựu đa ̣t đươ ̣c , thực tế những năm qua cho thấy du li ̣ch Phú Thọ phát triển còn nhiều hạn chế, bất cập; nhiều khó khăn , trở ngại; chưa có bước phát triển đột phá để khẳng đi ̣nh thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; kết quả chưa tương xứng với tiềm năng , lợi thế của tỉnh; phát triển nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, yếu tố thiếu bền vững. Những năm gần đây , xu hướng hô ̣i nhâ ̣p , hơ ̣p tác, cạnh tranh toàn cầu , giao lưu mở rô ̣ng và tăng cường ứng du ̣ng khoa ho ̣c công nghê ̣ trên thế giới đang ta ̣o những cơ hô ̣i to lớn đồng thời cũng là thách thứ c đối với phát triển du li ̣ch cả nước trong đó có du lịch Phú Thọ. Chính sách đổi mới, mở cửa và hội nhập của Việt Nam với việc gia nhập các tổ chức kinh tế khu vực và thế giới đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế đối ngoại, trong đó có du lịch phát triển. Để nắm bắt vận hội mới, hòa nhập với xu thế phát triển chung, năm 2011 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và tiếp tục chỉ đạo Ngành lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Đây là cơ sở quan trọng cho các địa phương trên cả nước lập quy hoạch phát triển ngành phù hợp với tiến trình phát triển chung. Xác định được vị thế quan trọng và tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định du lịch là một trong ba khâu đột phá, tiến tới xây dựng thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trước bối cảnh và xu hướng đó , du lịch Phú Thọ cần thiết phải được định hướng phát triển với tầm nhìn dài hạn và mang tính đột phá để làm cơ sở xây dựng các chương trình, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch tỉnh phù hợp với giai đoạn phát triển chung của du lịch Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu trên, việc đánh giá lại thực trạng phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ trong thời gian vừa qua và đưa ra một số giải pháp phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ là hết sức cần thiết; Do vậy em đã chọn Đề tài "Phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. Đề tài này nhằm trả lời các câu hỏi sau: - Thực trạng phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ trong những năm vừa qua là gì? và tác động của nó đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như thế nào? - Cần có những giải pháp gì để phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ và du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian sắp tới? 2. Tình hình nghiên cứu Liên kết với các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc phát triển tuyến du lịch tâm linh: Đền Hùng - Chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính - Đền Trần - Yên Tử và xác định Đền Hùng là điểm đầu quan trọng của tuyến du lịch này. 3.1.6. Đầu tƣ phát triển du lịch a. Các lĩnh vực đầu tư du lịch Trên cơ sở mục tiêu và quan điểm đầu tư phát triển du lịch đã đề ra, để tránh đầu tư dàn trải nhằm tăng cường hiệu quả công tác đầu tư phát triển du lịch, ngành du lịch Phú Thọ từ nay đến năm 2020 cần tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực then chốt như: phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá, phát triển tài nguyên và bảo vệ môi trường du lịch. Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch (hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất kỹ thuật trong các khu, điểm du lịch): Trong giai đoạn phát triển mới ngành du lịch Phú Thọ cần tiếp tục ưu tiên thực hiện trước một bước về phát triển hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào các lĩnh vực khác bằng các hình thức sau: - Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khung trong các khu du lịch quốc gia, các khu du lịch khác có tầm quan trọng đối với tỉnh và khu vực như khu du lịch Đền Hùng, khu du lịch Văn Lang, Xuân Sơn…trên cơ sở khai thác sự hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (thông qua Tổng cục Du lịch hay UBND tỉnh). - Khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư trọn gói trong các khu du lịch với quy mô vừa và nhỏ như Ao Châu, Thanh Thủy… - Phối hợp với các Bộ, Ngành Trung ương liên quan trong việc lồng ghép các chương trình dự án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đến các khu, điểm du lịch quốc gia, các trạm dừng chân trên các tuyến du lịch quan trọng. Bên cạnh việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, cần đầu tư phát triển hệ thống khách sạn, nhà hàng. Xây dựng mới nhằm tăng số buồng khách sạn theo dự báo cho từng giai đoạn phát triển; nâng cấp hệ thống khách sạn, nhà hàng hiện có để đáp ứng nhu cầu chất lượng dịch vụ du lịch. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 15-20% buồng đạt 3-5 sao trong tổng số buồng đạt tiêu chuẩn xếp hạng. (Cụ thể kế hoạch đầu tư các khu du lịch xem phụ lục 7) Đầu tư cho công tác phát triển sản phẩm du lịch: Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển loại hình và sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong đó đặc biệt ưu tiên hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Để đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch cần đảm bảo theo hướng cân đối đầu tư giữa phát triển du lịch văn hoá và du lịch sinh thái, trong đó du lịch văn hóa được ưu tiên hàng đầu. - Du lịch văn hoá dựa trên các giá trị di sản Hát Xoan, Giỗ Tổ Hùng Vương, các di tích…trong đó đặc biệt chú trọng đào tạo nâng cao trình độ hướng dẫn viên.... - Du lịch sinh thái gồm cả du lịch văn hoá các vùng dân tộc thiểu số thường phát triển ở các vùng sâu, vùng xa (Xuân Sơn, Ao Giời - Suối Tiên…). Việc hình thành các khu du lịch sinh thái và cơ sở hạ tầng liên quan cần khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện. Đối với loại hình này, đặc biệt coi trọng công tác xã hội hóa và phát triển du lịch cộng đồng. - Đối với hệ thống dịch vụ vui chơi giải trí cần ưu tiên đầu tư xây dựng các loại hình giải trí tổng hợp hiện đại, các hoạt động thể thao cảm giác mạnh, dã ngoại tại các trung tâm du lịch lớn, các khu vực đô thị như công viên Văn Lang,.v.v.. kết hợp với việc đầu tư khai thác các trò chơi dân gian trong các lễ hội của các vùng văn hoá. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch: Trong trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chất lượng dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa cần hết sức coi trọng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò then
Để du lịch Phú Thọ đến năm 2030 thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành hữu quan, tui xin kiến nghị một số vấn đề sau: Đối với Chính Phủ: Bổ sung Phú Thọ vào vùng trọng điểm phát triển du lịch quốc gia; khu du lịch Vườn quốc gia Xuân Sơn hệ thống khu du lịch quốc gia, khu du lịch Thanh Thủy thành điểm du lịch quốc gia trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề nghị các Bộ ngành Trung ương nghiên cứu, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ: - Ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng các khu, điểm du lịch quốc gia và các khu điểm du lịch quan trọng khác. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, các tuyến tỉnh lộ, tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt liên vận…ưu tiên phát triển các tuyến giao thông đến các khu điểm du lịch để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón khách du lịch trong nước và quốc tế đến Phú Thọ và tiếp cận các khu điểm du lịch trên địa bàn. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án có liên quan của các bộ, ngành với phát triển du lịch để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư phát triển du lịch cho địa phương. - Ưu tiên vốn đầu tư để bảo vệ, nâng cấp các di tích lịch sử-văn hóa, các danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh; giúp đỡ ngành du lịch tỉnh các công tác đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền quảng cáo, xúc tiến phát triển du lịch.v.v…; khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các chương trình đưa khách du lịch đến Phú Thọ và tạo điều kiện thuận lợi để Phú Thọ tham gia các chương trình du lịch dịch vụ vùng và kết nối các chuỗi du lịch quốc tế. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT Qua việc nghiên cứu thực trạng phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ trong những năm qua và dự báo việc phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, có thể rút ra một số kết luận cơ bản sau: 1. Nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -Quảng Ninh, là cầu nối du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với các tỉnh vùng núi phía Bắc, Phú Thọ có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. 2. Phú Thọ có hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng kể cả tự nhiên và nhân văn trong đó nổi bật là hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn là tiền đề phát triển các sản phẩm du lịch có tính đặc trưng, hấp dẫn khách du lịch. 3. Thời gian qua, du lịch Phú Thọ phát triển đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương và của du lịch cả nước, tuy nhiên sự phát triển vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng. 4. Du lịch Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng đang bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức đan xen đòi hỏi phải có tầm nhìn dài hạn và bước phát triển mang tính đột phá. 5. Việc phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, các định hướng phát triển kinh tế-xã hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội,...qua đó đề xuất được: - Hệ thống quan điểm và mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ theo hướng bền vững một cách toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng và môi trường trong bối cảnh hội nhập và mở cửa; - Các định hướng và giải pháp phát triển du lịch tổng thể về thị trường, sản phẩm, không gian, đầu tư phát triển du lịch, tuyên truyền quảng bá, đào tạo nhân lực…phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch giai đoạn mới làm tiền đề xây dựng các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư phát triển du lịch đạt được mục tiêu đề ra. Việc đào tạo, giáo dục môi trường không chỉ nhằm trang bị những kiến thức về môi trường cho cán bộ quản lý và kinh doanh du lịch mà còn cho du khách và cộng đồng dân cư địa phương. 3.3.4. Nhóm giải pháp về xúc tiến, quảng bá Để góp phần đẩy nhanh sự phát triển của ngành du lịch Phú Thọ nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch của tỉnh, trong thời gian tới đây phải có đầu tư công tác xúc tiến tuyên truyền quảng cáo du lịch của tỉnh để công tác này thực sự trở thành một nội dung hoạt động quan trọng. a. Tăng cường huy động vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Nguồn vốn cho hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá từ ngân sách không đáp ứng được yêu cầu nội dung cũng như cách xúc tiến quảng bá, vì vậy ngành du lịch Phú Thọ cần tranh thủ sự hỗ trợ và kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường vốn đầu tư cho công tác này. Bên cạnh đó cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng thị trường xúc tiến quảng bá du lịch Phú Thọ. b. Đổi mới cách, nội dung hoạt động xúc tiến đầu tư - Xây dựng trang Web cho ngành du lịch của tỉnh nhằm tăng cường, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Phú Thọ tới du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch như sổ tay du lịch, bản đồ, tập ghấp, đĩa DVD/VCD,... - Xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm hướng vào 5 khu, điểm để thu hút đầu tư và khách du lịch; tuyên truyền quảng bá các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch sẽ diễn ra hàng năm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch trong nước và quốc tế. Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. - Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư du lịch trong nước và quốc tế tại các thị trường ưu tiên: Tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư trong nước (TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng...) và xúc tiến đầu tư quốc tế (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…). Phối hợp với Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức xúc tiến thu hút đầu tư. Thực hiện cơ chế thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài trong lĩnh vực xúc tiến du lịch nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư du lịch. - Tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế diễn ra tại tỉnh. 3.3.5. Nhóm giải pháp về hợp tác, liên kết phát triển du lịch Vị trí của Phú Thọ thuận lợi cho việc liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong vùng, trong nước và quốc tế. Vì vậy, hợp tác liên kết là một trong những giải pháp quan trọng phát triển du lịch Phú Thọ trong những năm tới. a. Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế về du lịch Phú Thọ là tỉnh nằm trên hành lang du lịch Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến du lịch xuyên Á vì vậy cần thiết phảỉ có sự liên kết với các địa phương của Trung Quốc trên hành lang này. Nội dung và chương trình hợp tác: - Hợp tác trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch. - Xây dựng các chương trình du lịch song phương về khai thác nguồn khách. - Hợp tác trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch. Ngoài ra cần tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương kết nghĩa ở nước ngoài trong chương trình hợp tác phát triển kinh tế và văn hóa chung. b. Tăng cường hợp tác liên kết với các địa phương trên cả nước Đẩy mạnh và đổi mới liên kết trong công tác xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp trên cơ sở nối các điểm du lịch đặc trưng tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn của ba tỉnh Phú Thọ -Yên Bái-Lào Cai và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Tập trung xây dựng tạo thương hiệu cho tuyến du lịch chính Đền Hùng -Thác Bà - Sapa.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Tải đủ 2 phần rồi giải nén với pass ghi ở trên

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top