Download miễn phí Chuyên đề Phân tích tài chính theo loại hình dự án tại Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng mỏ và công nghiệp





MỤC LỤC
CHƯƠNG I
I. ĐẦU TƯ VÀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN 4
1.Khái niệm chung về đầu tư, đầu tư phát triển 4
2. Đặc điểm đầu tư phát triển 4
II.DỰ ÁN ĐẦU TƯ 5
1.Khái niệm 5
2. Sự cần thiết phải đầu tư theo dự án 6
III.PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ 7
1.Khái niệm 7
2.Vai trò của phân tích tài chính dự án 8
3.Nội dung của phân tích tài chính dự án 8
3.1.Một số vấn đề có liên quan 8
3.2.Nội dung phân tích tài chính của dự án đầu tư 11
3.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả phân tích tài chính một dự án đầu tư 30
CHƯƠNG II
I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 35
1.Sự hình thành và phát triển của công ty 35
2.Chức năng nhiệm vụ của công ty 35
3.Bộ máy tổ chức 36
4.Tình hình hoạt động của công ty thời gian qua: 38
4.1.Vốn của đơn vị 38
4.2.Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 38
II.CÁC LOẠI HÌNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 39
1.Các loại hình dự án tại công ty 39
1.1.Dự án đầu tư mới hay cải tạo một mỏ 39
1.2.Dự án đầu tư công trình (hạng mục công trình) mỏ hay dự án mua sắm thiết bị 40
1.3.Dự án đầu tư cải tạo môi trường mỏ 40
2.Tác dụng của phân loại dự án đầu tư 40
2.1.Tiết kiệm nguồn lực 41
2.2.Giảm lượng công tác phân tích 41
2.3.Giúp thuận tiện cho công tác thu thập số liệu 41
III.THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH THEO LOẠI HÌNH DỰ ÁN TẠI CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 42
1.Thu thập thông tin 42
2.Đội ngũ cán bộ 43
3.Nội dung phân tích tài chính theo loại hình dự án tại công ty 44
2.1. Dự án đầu tư mới hay cải tạo một mỏ 44
2.2.Dự án đầu tư công trình(hạng mục công trình) mỏ hay dự án mua sắm thiết bị 47
4.Ví dụ minh hoạ 48
4.1.Dự án đầu tư nâng cấp mỏ than Kế Bào 48
4.2.Dự án đầu tư mua sắm thiết bị mỏ than Đèo Nai 60
5.Đánh giá chung về công tác phân tích tài chính theo loại hình dự án đầu tư 70
5.1.Những ưu điểm 71
5.2.Những hạn chế còn tồn tại 72
CHUƠNG III
I.MỘT SỐ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI: 79
1.Với toàn đơn vị 79
2.Với phòng kinh tế mỏ 79
II.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY 79
1.Phân loại các dự án trước khi phân tích 79
2.Về hệ thống thông tin cung cấp cho phân tích 80
3.Giải pháp về cách phân tích 81
4.Giải pháp về máy móc và nhân lực 85
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

2000-2003
Để hiểu hơn về cách thức đổi mới trong hoạt động của công ty chúng ta hãy nghiên cứu nét đổi mới trong quy trình phân tích tài chính của doanh nghiệp.
II.Các loại hình dự án tại công ty tư vấn đầu tư xây dựng mỏ và công nghiệp
1.Các loại hình dự án tại công ty
Công ty tham gia tư vấn lập dự án chủ yếu là các dự án có liên quan đến các mỏ mặc dù trong chức năng nhiệm vụ công ty có nhiều lĩnh vực công ty có thể tham gia. Với các dự án mỏ mà công ty thực hiện khá đa dạng từ việc tư vấn mua sắm máy móc, trang thiết bị cho mỏ nhằm nâng cao năng lực sản xuất hay tư vấn xây dựng hệ thống vận tải, nhà xưởng... hay có thể tư vấn đầu tư khai thác một mỏ mới, đầu tư cải tạo môi trường mỏ... nên qua quá trình hoạt động thực tế công ty chia các dự án tại đơn vị làm ba loại hình chính:
1.1.Dự án đầu tư mới hay cải tạo một mỏ
Đây là loại dự án đầu tư mới hoàn toàn một mỏ mới phát hiện hay một mỏ cũ đang khai thác sắp hết muốn tiến hành đầu tư khai thác thêm tại mỏ đó. Thông qua các biện pháp như đào sâu thêm, kéo dài hầm nếu là mỏ hầm lò hay mở rộng vỉa nếu là mỏ than lộ thiên. Trong hình thức phân loại này cũng bao gồm các dự án quy hoạch vùng than như dự án quy hoạch vùng than Cẩm Phả mà công ty tham gia lập dự án năm 2003. Các dự án quy hoạch là các dự án có độ phức tạp cao nhất vì nó là một chuỗi các mỏ khác nhau có liên quan đến môi trường khai thác chung của cả một vùng than nên đòi hỏi phải có nhiều biện pháp xử lý kết hợp.
Về bản chất các dự án trong loại hình này có thể coi là các dự án đầu tư theo chiều rộng vì nó chỉ đơn thuần khai thác một mỏ mới, nâng công suất mỏ cũ thông qua khai thác một vùng than khác mà không tiến hành nâng cao công suất hoạt động của mỏ hiện tại.
1.2.Dự án đầu tư công trình(hạng mục công trình) mỏ hay dự án mua sắm thiết bị
Đây là dự án thường có quy mô nhỏ và đơn giản hơn loại dự án thứ nhất vì nó chỉ liên quan đến một phần trong tổng thể chung của một mỏ. Đây là hoạt động đầu tư nâng cấp để tăng thêm hiệu quả của mỏ thông qua đầu tư nâng cấp hệ thống vận tải ngoài để giảm chi phí cho vận chuyển, nâng cấp hệ thống xưởng chế biến than tại chỗ... và các dự án mua sắm thiết bị các loại tức là các thiết bị cho mỏ than để nâng cao hiệu quả hoạt động của mỏ. Trong loại này như đã thấy cũng có một số dự án có tính chất là nâng cấp mỏ nhưng do không phải là các dự án nâng cấp toàn bộ hay đầu tư không quá lớn lên đều xếp vào loại này.
Thực chất đây chính là hình thức đầu tư theo chiều sâu vì hoạt động này không nâng cấp năng lực của mỏ thông qua đầu tư mở rộng địa bàn khai thác mà tập trung vào nâng cao năng lực hoạt động của dây chuyển sẵn có, cải tiến kỹ thuật nhằm tăng doanh thu, xây dựng hệ thống vận tải nhằm giảm chi phí sản xuất từ đó tác động đến loại nhuận của dự án.
1.3.Dự án đầu tư cải tạo môi trường mỏ
Đây là loại các dự án thuộc về lĩnh vực đầu tư “phi lợi nhuận” . Như đã biết do đặc thù ngành khai thác nên môi trường ngành than luôn phải đối diện với tình hình gặp phải rất nhiều loại ô nhiễm khác nhau như ô nhiễm không khí, nguồn nước, chất thải... nên đầu tư cải tạo môi trường mỏ là đòi hỏi tất yếu của các mỏ.Đây là loại dự án đặc biệt đó là không tạo ra lợi nhuận cho chủ đầu tư chủ yếu chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội nhưng đều phải đầu tư để giữ vững cân bằng chung của môi trường.
2.Tác dụng của phân loại dự án đầu tư
Việc công ty phân loại dự án đầu tư của mình để thuận tiện cho công tác quản lý nói chung và công tác phân công nhiệm vụ nói riêng. Thông qua phân loại dự án để bố trí công việc cho các đơn vị trong công ty; ví dụ nếu đó là dự án đầu tư mới mỏ hầm lò thì giao cho phòng hầm lò lập thiết kế, nếu là dự án môi trường thì giao cho phòng môi trường lập thiết kế để tránh chồng chéo, rõ ràng trong trách nhiệm lập dự án. Tuy nhiên trong khuôn khổ đề tài này chỉ xem xét vấn đề có liên quan đến phân tích tài chính vì vậy sẽ chỉ trình bày các tác dụng của phân loại với công tác phân tích tài chính dự án đầu tư đó là:
2.1.Tiết kiệm nguồn lực
Như đã trình bày công ty tham gia tư vấn cho nhiều đơn vị với các quy mô dự án khác nhau. Đội ngũ cán bộ của phòng kinh tế mỏ không phải tất cả đều là các cán bộ có nhiều kinh nghiệm thực tế ( ví dụ như các cán bộ trẻ mới về phòng, các cán bộ không từng học chuyên môn kinh tế...) nên nếu tất cả các dự án đều tập trung cho các cán bộ có kinh nghiệm thực hiện tất cả các công đoạn sẽ rất mất thời gian mà lại lãng phí nguồn lực. Do đó phân loại này để xác định với các dự án nhỏ, đơn giản thì giản thì giao cho các cán bộ còn ít kinh nghiệm thực hiện, nếu các dự án phức tạp( loại 1) sẽ giao cho các cán bộ có kinh nghiệm hơn chỉ đạo tính toán , những người khác tham gia trợ giúp như vậy đảm bảo tận dụng tối đa nguồn lực để hoàn thành sớm dự án.
2.2.Giảm lượng công tác phân tích
Tất cả các phân tích trong đánh giá tài chính đều phức tạp ở các khâu tìm nguồn số liệu đầu vào cho phân tích nên nếu tất cả các dự án đều đánh giá như nhau nhiều khi tạo ra lãng phí không cần thiết. Nên công tác phân loại có tác dụng chính là dựa trên các đặc điểm khác biệt để giúp công tác phân tích đơn giản hơn. Ví dụ các dự án nhóm 2 phân tích các chỉ tiêu sẽ đơn giản hơn nhóm 1, nhóm 3 lại đơn giản hơn nhóm 2... như vậy công tác phân tích sẽ đơn giản hơn, nhanh hoàn thành hơn
2.3.Giúp thuận tiện cho công tác thu thập số liệu
Việc phân tích tài chính phải dựa trên các số liệu cụ thể. Phòng kinh tế mỏ của công ty để đảm bảo cho tính chính xác các phân tích của mình rất ít khi sử dụng các loại số liệu thứ cấp mà thường trực tiếp cử cán bộ xuống tận các mỏ để điều tra các số liệu có liên quan đến chi phí, tiêu thụ sản phẩm... nên việc phân loại dự án phục vụ rất nhiều cho công việc điều tra trên. Nếu đó là dự án đầu tư mới có liên quan đến tiêu thụ sản phẩm sẽ cử các cán bộ có kinh nghiệm về thị trường đến, nếu là dự án mua sắm thiết bị sẽ cử các cán bộ hiểu biết về máy móc để thẩm định chính xác....
III.thực trạng phân tích tài chính theo loại hình dự án tại công ty tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp
1.Thu thập thông tin
Thông tin là nguồn nguyên liệu đầu vào cho các quá trình tính toán nên có vị trí quan trọng trong hoạt động phân tích tài chính tại đơn vị. Nguồn thông tin của công ty hình thành chủ yếu từ các nguồn sau:
Thu thập trực tiếp từ các mỏ
Nguồn thông tin thị trường
Nguồn thông tin do Tổng công ty Than Việt Nam cung cấp
Nguồn thông tin từ các quy hoạch phát triển của nhà nước và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
Theo công ty do dự án khai thác than là hoạt động khai thác tài nguyên nên phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất nơi khai thác nên muốn có các thông tin chính xác để chức năng suất khai thác và các chi phí thì phải thu thập thông qua nghiên cứu tại chính nơi đó...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top