johnnguyen2512

New Member

Download miễn phí Nghiên cứu việc khai thác và ứng dụng của các loại khí cụ điện





Bên cạnh đó rơ le số đi kèm với các chương trình điều khiển và truyền thông theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu để thực hiện các thao tác lập trình với các thiết bị lập trình bằng tay hay bằng máy tính cá nhân. Các dữ liệu có trong rơ le số cùng với khả năng điều khiển xa cho phép rơ le số có thể tổ hợp với các hệ thống quản lý điện năng.

 Rơ le số hay sepam là thiết bị đo, đưa ra các thông số như giá trị dòng điện các pha( trong mạch 3 pha), giá trị dòng điện trung bình của 3 pha, đo điện áp các pha và điện áp dây, đo công suất tác dụng, công suất phản kháng ở cả 3 pha trong trường hợp cân bằng hay không cân bằng, đo hiệu suất, tần số. Dòng điện tác động( để bảo vệ) được đặt bằng việc chọn lựa khi lập trình.

 Việc ra đời của rơ le số tạo ra khả năng ứng dụng trong điều khiển, đo lường, bảo vệ là rất lớn. Tính năng của nó vượt trội hơn hẳn các rơ le kiểu cũ, bởi được điều khiển bằng chương trình nên tính logic trong đó rất cao. Ví dụ: việc đóng cắt nguồn cấp cho một thiết bị là tổ hợp của rất nhiều thiết bị bảo vệ khác, việc xử lý các tín hiệu này trên các rơ le kiểu cũ là rất phức tạp. Tuy nhiêu với rơ le số việc này đơn giản hơn rất nhiều.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời nói đầu
Khí cụ điện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thồng điện.Nó quyết định hệ thống làm việc có an toàn và ổn định hay không.Kỹ thuật ngày càng phát triển đã thúc đẩy việc cải tiến thiết bị điều khiển và bảo vệ, từ rơ le điện từ đến các rơ le điện tử.Cùng với đó là các nhà máy xí nghiệp đang áp dụng mạnh mẽ các kỹ thuật mới vào lĩnh vực điều khiển và bảo vệ.Đó là do những ưu điểm vượt trội về độ an toàn và chính xác.Nghiên cứu khí cụ điện đóng vai trò quan trọng , nó trang bị kiến thưc về nắp đặt sủa chữa và vận hành.Nhận thức được vấn đề này bộ môn đã cho chúng em được nghiên cứu lý thuyết và tìm hiểu thiết bị ở phòng điều khiển đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích.
Do thời gian thực tập của phần khí cụ là 2 tuần, và chỉ có một buổi lên phòng thí nghiệm của bộ môn mới được xây dựng với các thiết bị của hãng Schneider, cho nên việc tìm hiểu các khí cụ chủ yếu là dựa trên các catalog của hãng. Các thiết bị trên phòng thí nghiệm đều là những thiết bị có thể nói là rất hiện đại, với các chức năng ưu việt hơn hẳn các thiết bị cũ cùng chủng loại của thế hệ cũ.
Với một lượng thời gian không nhiều, và do trình độ ngoại ngữ còn hạn chế, nên việc tìm hiểu các thiết bị mới này còn hạn chế. Tuy nhiên, với tinh thần học hỏi, em đã cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của công việc thực tập.
Phần I : Nghiên cứu việc khai thác và ứng dụng của các loại khí cụ điện.
I. Các loại khí cụ điện thường gặp, chức năng và ký hiệu ( theo tiêu chuẩn quốc tế):
a. Cầu dao, dao cách ly: đây là các khí cụ điện được sử dụng để đóng cắt khi không có dòng điện (khi không tải) hay có dòng điện rất nhỏ để đảm bảo khoảng cách cách ly rõ ràng trong mạch điện, chính là khoảng cách giữa tiếp điểm động và tiếp điểm tĩnh.
Trong mạch điện hạ áp loại khí cụ này thường được gọi là “cầu dao”, còn trong mạch điện cao áp nó được gọi là “dao cách ly”.Cầu dao đôi khi còn được dùng để đóng cắt có tải ( thường là nhỏ). Dao cách ly còn có nhiệm vụ đổi nối trong mạng điện phân phối, đổi nối thanh góp phân đoạn, nối đất đường dây …
Kí hiệu:
Các thông số của cầu dao, dao cách ly:
- Điện áp định mức: Uđm(kV)
- Dòng điện định mức: Iđm(A)
Quá dòng điện cho phép: Ieff (kA/s)
Ngưỡng chịu điện áp với tần số f = 50Hz trong 1 phút là U (kV)
b. Máy cắt phụ tải: đây là loại khí cụ điện dùng để đóng, cắt khi có tải (có dòng phụ tải).
Kí hiệu:
Các đặc điểm và thông số của máy cắt phụ tải:
Điện áp định mức: Uđm(kV)
Dòng điện định mức: Iđm (A)
Quá dòng cho phép : Ieff (kA/s)
Ngưỡng chịu điện áp với tần số f = 50Hz trong 1 phút là U (kV)
Ngưỡng chịu sét đánh : U (kV)
Khả năng cắt: 100 lần với dòng điện định mức và cosj = 0,7
3 lần với dòng bằng 7.Iđm và cosj = 0,3
Khả năng đóng mạch: chịu được dòng Icc ( dòng điện cho phép đóng)
Điều khiển: thực hiện bằng tay hay bằng điện
Độ bền cơ: + Tối thiểu 1000 lần
+ Khi được tăng cường 5000 lần
Khi cắt: thấy được khoảng hở
c. Công tắc tơ: là khí cụ điện dùng để đóng, cắt mạch điều chỉnh ở chế độ làm việc định mức nhiều lần với tần số đóng cắt khá cao: 150 đến 1500 lần/giờ và có thể điều khiển từ xa bằng điện.
Loại cố định
Công tắc tơ
Loại có thể tháo lắp kép
Kí hiệu:
Đặc điểm và thông số của công tắc tơ:
Điện áp định mức: Uđm (kV)
Dòng điện định mức: Iđm (A)
Quá dòng điện cho phép: Ieff (kA/s)
Ngưỡng chịu điện áp với tần số f = 50Hz trong 1 phút là U (kV)
Ngưỡng chịu sét đánh : U (kV)
Với thiết bị cố định luôn luôn kết hợp với 1 dao cách ly.
Với loại tháo lắp kép dùng dao cách ly kép.
d. Cầu chì: là khí cụ điện để bảo vệ mạch điện hạ áp, nó sẽ tự động ngắt mạch điện khi mạch bị quá tải hay ngắn mạch ( tức là dòng tăng cao)
Kí hiệu:
Các đặc điểm và thông số của cầu chì:
Điện áp định mức: Uđm (kV)
Dòng điện định mức: Iđm (A)
Ngưỡng chịu điện áp với tần số f = 50Hz trong 1 phút là U (kV)
Ngưỡng chịu sét đánh kVeff
Khả năng cắt: I1 (kAeff)
t
I
Icc giới hạn
Icc lý thuyết
Dòng cắt mạch tối thiểu: I3 (Aeff)
Dòng chảy: I2 (Aeff)
Đường đặc tính làm việc:
Thành phần cấu tạo của cầu chì gồm: các chốt gắn ở 2đầu, hộp cầu chì, lõi cầu chì, phần tử chảy, bột dập hồ quang.
e. Một số loại áptômát, dòng sản phẩm của hãng Schneider:
Multi 9: dòng điện định mức từ 0,5 đến 125 A
Compact NS: dòng điện định mức từ 16 đến 630 A. Sử dụng để bảo vệ trong mạch phân phối theo tiêu chuẩn quốc tế, làm việc trong môi trường công nghiệp.
Compact NS: dòng điện định mức từ 100 đến 1250 A
Compact CM: dòng điện định mức từ 1250 đến 3200 A
Masterpact: dòng điện định mức từ 800 đến 6300 A
Một số kí hiệu trên thiết bị :
Icu : dòng cắt định mức (kA)
Ics : dòng làm việc của thiết bị, tuỳ theo thiết bị có thể chỉnh định Ics theo phần trăm của Icu. Có thể Ics = 100%.Icu
Những ứng dụng của khí cụ điện trong hệ thống điện.
Các chức năng cơ bản của khí cụ điện là cắt mạch, điều khiển( theo chức năng, cắt mạch khẩn cấp, dừng tức thời…), bảo vệ chống: dòng quá tải, dòng ngắn mạch, sự cố hỏng cách điện.
Cắt mạch: với mục đích để cách ly, cô lập một phần tử hay thiết bị ra khỏi mạch. Khi thực hiện phải tuân theo các tiêu chuẩn, phải ngắt hết các pha (trừ trường hợp đó là dây bảo vệ PEN), có thể chốt hay khoá được, có thể kiểm tra trạng thái mở của tiếp điểm. Tuỳ vào mạch cụ thể mà vị trí lắp đặt thiết bị được xác định.
Điều khiển: dùng để cấp hay cắt nguồn cho phần mạch để nó vận hành được bình thường.
Bảo vệ: với chức năng khi có các sự cố xảy ra các thiết bị bảo vệ sẽ đảm bảo sự an toàn cho các thiết bị trong hệ thống, đảm bảo sự an toàn cho con người, làm giảm các rủi ro, tổn thất.
Bảo vệ trong các khí cụ: gồm có 2 phần:
Bảo vệ theo nguyên tắc từ, nhiệt: theo nguyên tắc từ để bảo vệ khi có sự cố ngắn mạch, theo nguyên tắc nhiệt để bảo vệ khi có sự cố quá tải.
Đối với thiết bị điện tử, thường có kí hiệu STR, ví dụ STR55UE. Thiết bị điện tử có chức năng bảo vệ đa năng, tính tác động của nó nhanh hơn các thiết bị tử, nhiệt.
Đối với các khí cụ điện, khi sử dụng chúng để thực hiện việc bảo vệ cần được tiến hành chọn lựa và chỉnh định chúng cho phù hợp với yêu cầu. Khi chọn lựa cần xác định rõ: điện áp sử dụng, dòng điện định mức, ngưỡng chịu nhiệt Icw, khả năng ngắt ( Icu tối đa, Ics làm việc), khả năng đóng (Icm).
a. Rơ le nhiệt: cấu tạo chính gồm 1 thanh lưỡng kim, gồm 2 loại kim loại có tính giãn nở nhiệt khác nhau.
Mục đích: để bảo vệ quá tải.
I
If
Inf
In
1h
t
Đường cong đặc tính tác động:
b. Các thiết bị tác động từ:
Mục đích: bảo vệ chống ngắn mạch.
Nguyên tắc: khi có sự cố ngắn mạch, sẽ tạo ra từ trường trong cuộn dây tạo một lực hút làm các tiếp điểm được đóng lại, hay bị tách ra.
Im1
Im2
I
If
Inf
In
1h
t
Đường cong đặc tính tác động
c. Bộ tác động điện tử:
Mục đích:- bảo vệ chống quá tải ( tác động chậm)
Ir
Im
I theo thang loga...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu ứng dụng statcom trong việc nâng cao ổn định điện áp trong hệ thống điện có kết hợp nguồn điện gió Khoa học kỹ thuật 0
D những đặc điểm kinh tế cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và ý nghĩa của nó đối với việc nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện nay Môn đại cương 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học cây Vàng tâm (Magnolia fordiana) làm cơ sở cho việc bảo tồn các loài thực vật quý hiếm Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu ứng dụng sinh trắc học trong việc đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch điện tử Công nghệ thông tin 0
D nghiên cứu các yếu tố tạo động lực làm việc cho nhân viên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các mô hình định giá doanh nghiệp ứng dụng phương pháp tài sản và phương pháp dòng tiền chiết khấu trong việc định giá ngân hàng VCB Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại trung tâm y tế dự Luận văn Kinh tế 0
N Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc làm việc của máy fax và các thuật toán nén ứng dụng trong máy fax Luận văn Kinh tế 0
M Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo anten bức xạ siêu cao tần làm việc ở dải rộng băng sóng VHF tần số 174 Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top