wtrandai

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính quy trường Đại Học Kinh Tế Huế



PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu
2.1. Câu hỏi nghiên cứu
2.2. Mục tiêu nghiên cứu
2.3. Đối tượng nghiên cứu
2.4. Giả thuyết nghiên cứu
3. Phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Các thông tin cần thu thập
4.2. Thiết kế nghiên cứu
4.3.Dữ liệu thứ cấp
4.4. Dữ liệu sơ cấp
4.4.1. Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu
4.4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
4.5.Phương pháp phân tích số liệu
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
1.1.Khái niệm về hành vi - Mô hình hành vi người tiêu dùng và các
yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên
1.2.Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu
dùng
1.2.1.Những nhân tố thuộc về văn hóa
1.2..2.Những nhân tố mang tính chất xã hội
1.2.3.Các nhân tố thuộc về bản thân
1.2.4.Những nhân tố thuộc về tâm lý
1.3.Quá trình quyết định mua
Chương 2: Phân tích đánh giá về vấn đề nghiên cứu
2.1.Phân tích định tính
2.2.Phân tích định lượng
2.2.1.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của
sinh viên khóa k44 hệ chính quy
2.2.1.1.Đánh giá mức độ ảnh hưởng các yếu tố chủ yếu đến
hành vi thuê trọ của sinh viên K44
2.2.1.2.Xu hướng thuê trọ của sinh viên hệ chính quy
2.2.1.3.Đánh giá của sinh viên ở trọ - hệ chính quy
trường Đại học HUẾ về các phòng trọ hiện tại đang ở.
2.2.2.Xác định mức độ ảnh hưởng, mối tương quan giữa các
biến
2.2.2.1.Mối liên hệ giữa giá thuê trọ và chu cấp hàng tháng của
sinh viên ở trọ hệ chính quy
2.2.2.2.Mối quan hệ giữa giá phòng trọ hiện tại và Số lượng người
ở cùng phòng trọ của sinh viên ở trọ hệ chính quy

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1.Kết luận
2.Kiến nghị và giải pháp
PHỤ LỤC 1: Tài liệu tham khảo
PHỤ LỤC 2: Phiếu thu thập thông tin (bảng hỏi)
PHỤ LỤC 3: Thời gian tiến hành điều tra ở các lớp

LỜI CẢM ƠN

Trong quá trình tiến hành đề tài nghiên cứu này, chúng tui đã nhận được
những sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và những lời góp ý, động viên chân thành của
nhiều người để có được kết quả như ngày hôm nay.
Trước hết, chúng tui xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giảng viên, Ths.
Hoàng Thị Diệu Thúy – người đã trực tiếp giảng dạy, nhiệt tình hướng dẫn và truyền
đạt kinh nghiệm cho chúng tôi.
Tiếp đến, chúng tui muốn gửi lời Thank đến các thầy cô giáo đã dạy dỗ để
cho chúng tui có cơ hội phát huy vốn kiến thức, kỹ năng tiếp thu được vào các lĩnh
vực trong cuộc sống.
Và chân thành Thank các bạn sinh viên K44 trường Đại học Kinh tế Huế đã
nhiệt tình giúp đỡ cho nhóm nghiên cứu trong quá trình điều tra, khảo sát và thu thập
thông tin phục vụ cho đề tài nghiên cứu.
Cuối cùng, chúng tui xin gửi lời Thank đến gia đình, bạn bè, những người đã
luôn cổ vũ, động viên, quan tâm và giúp đỡ nhóm chúng tui vượt qua những khó khăn
trong học tập cũng như trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu.
Mặc dù đã rất cố gắng từ việc nghiên cứu, sưu tầm tài liệu và tổng hợp ý kiến
của các giảng viên bộ môn, song đề tài nghiên cứu của chúng tui vẫn không tránh
khỏi những thiếu sót nhất định. Chúng tui rất mong nhận được sự góp ý, giúp đỡ, chỉ
bảo và ý kiến đánh giá của các thầy cô và các bạn để có thêm vốn kinh nghiệm cho
những đề tài nghiên cứu tiếp theo.

Xin chân thành cảm ơn!

3

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

MỤC LỤC

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu
2.1. Câu hỏi nghiên cứu
2.2. Mục tiêu nghiên cứu
2.3. Đối tượng nghiên cứu
2.4. Giả thuyết nghiên cứu
3. Phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Các thông tin cần thu thập
4.2. Thiết kế nghiên cứu
4.3.Dữ liệu thứ cấp
4.4. Dữ liệu sơ cấp
4.4.1. Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu
4.4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
4.5.Phương pháp phân tích số liệu
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
1.1.Khái niệm về hành vi - Mô hình hành vi người tiêu dùng và các
yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44
1.2.Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu
dùng
1.2.1.Những nhân tố thuộc về văn hóa
1.2..2.Những nhân tố mang tính chất xã hội
1.2.3.Các nhân tố thuộc về bản thân
1.2.4.Những nhân tố thuộc về tâm lý
1.3.Quá trình quyết định mua
Chương 2: Phân tích đánh giá về vấn đề nghiên cứu
2.1.Phân tích định tính
2.2.Phân tích định lượng
2.2.1.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của
sinh viên khóa k44 hệ chính quy
2.2.1.1.Đánh giá mức độ ảnh hưởng các yếu tố chủ yếu đến
hành vi thuê trọ của sinh viên K44
2.2.1.2.Xu hướng thuê trọ của sinh viên k44 hệ chính quy
2.2.1.3.Đánh giá của sinh viên khóa K44 ở trọ - hệ chính quy
trường Đại học Kinh tế Huế về các phòng trọ hiện tại đang ở.
2.2.2.Xác định mức độ ảnh hưởng, mối tương quan giữa các
biến

1
1
1
1
1
1
1
2
2
2
3
4
5
5
8
8
9
9

9

10
11
11
12
12
13
15
15
17

17

17
25

26

33

2

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

2.2.2.1.Mối liên hệ giữa giá thuê trọ và chu cấp hàng tháng của
sinh viên ở trọ k44 hệ chính quy
33
2.2.2.2.Mối quan hệ giữa giá phòng trọ hiện tại và Số lượng người
ở cùng phòng trọ của sinh viên ở trọ k44 hệ chính quy
35

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1.Kết luận
2.Kiến nghị và giải pháp
PHỤ LỤC 1: Tài liệu tham khảo
PHỤ LỤC 2: Phiếu thu thập thông tin (bảng hỏi)
PHỤ LỤC 3: Thời gian tiến hành điều tra ở các lớp

37
37
38
39
40
42

3

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

DANH MỤC HÌNH

Hình 1: Quy trình tiến hành nghiên cứu

Hình 2 : Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng

Hình 3: Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi của người

tiêu dùng

Hình 4: Quá trình quyết định mua

Hình 5: Những yếu tố kìm hãm quyết định mua

Hình 6: Mô hình nghiên cứu định tính
Hình 7: Biểu đồ thể hiện mức chu cấp hàng tháng của sinh viên ở
trọ K44
Hình 8: Biểu đồ về giá thuê phòng trọ hiện tại của sinh viên ở trọ
K44
Hình 9: Biểu đồ thể hiện mức độ quan trọng của giá tới hành vi

thuê trọ của sinh viên ở trọ K44

Hình 10: Biểu đồ về mức độ quan trọng của địa điểm tới hành vi

thuê trọ của sinh viên ở trọ K44

Hình 11: Biểu đồ về mức độ quan trọng của môi trường sống tới

hành vi thuê trọ của sinh viên ở trọ K44

Hình 12: Biểu đồ đánh giá về giá phòng trọ hiện tại của sinh viên

ở trọ K44

4

9

10

13

15

17

18

19

20

21

23

33

4

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

DANH MỤC BẢNG

Bảng 1: Số lượng sinh viên ở trọ - hệ chính quy của các lớp Đại học
Kinh tế Huế
Bảng 2 : Mức chu cấp hàng tháng của sinh viên ở trọ K44
Bảng 3: Giá thuê phòng trọ hiện tại của sinh viên ở trọ K44
Bảng 4: Mức độ quan trọng của giá tới hành vi thuê trọ của sinh
viên ở trọ K44
Bảng 5: Mức độ quan trọng của địa điểm đến hành vi thuê trọ của
sinh viên ở trọ K44
Bảng 6: Mức độ quan trọng của độ an toàn đến hành vi thuê trọ của
sinh viên ở trọ K44
Bảng 7: Mức độ quan trọng của chất lượng phòng trọ đến hành vi
thuê trọ của sinh viên ở trọ K44
Bảng 8: Mức độ quan trọng của môi trường sống đến hành vi thuê
trọ của sinh viên ở trọ K44
Bảng 9: Mức độ quan trọng của dịch vụ đến hành vi thuê trọ của
sinh viên ở trọ K44
Bảng 10: Mức độ ảnh hưởng của gia đình đến hành vi thuê trọ của
sinh viên ở trọ K44
Bảng 11: Xu hướng lựa chọn về địa điểm ảnh hưởng đến hành vi
thuê trọ của sinh viên ở trọ K44
Bảng 12: Xu hướng về mức độ ồn ào ảnh hưởng đến hành vi thuê
trọ của sinh viên ở trọ K44
Bảng 13: Đánh giá về dịch vụ nước mà sinh viên ở trọ K44 đang
sử dụng
Bảng 14: Đánh giá về mức giá thuê trọ hiện tại của sinh viên ở
Các nhân tố văn hóa luôn được đánh giá là ảnh hưởng sâu rộng đến hành vi
của người tiêu dùng. Văn hóa là lực lượng cơ bản đầu tiên biến nhu cầu tự nhiên của
con người thành ước muốn…
- Nền văn hóa:
+ Ấn định những điều cơ bản về giá trị, sự thụ cảm, sự ưa thích, và những sắc
thái đặc thù của sản phẩm vật chất và phi vật chất.
+ Ấn định cách cư xử được xã hội chấp nhận: tục lệ, thể chế, ngôn ngữ, cử
chỉ, giao tiếp; cách biểu lộ tình cảm, cảm xúc… Ta dễ dàng nhận thấy sự khác biệt
nói trên ở những nền văn hóa khác nhau qua cách thức chọn mua, thái độ, tác phong
người tiêu dùng bộc lộ trong giao tiếp, giao dịch và bày tỏ quan điểm.
+ Ảnh hưởng của văn hóa có tính hệ thống và tính chế ước. Với mỗi cá nhân,
văn hóa được hấp thụ ngay từ thời khắc đầu tiên của đời sống con người và đeo bám
họ suốt cuộc đời.
+ Thể hiện tính đồng nhất, đặc trưng trong hành vi của người tiêu dùng ở một
phạm vi nhỏ hơn của nền văn hóa.
+ Việt Nam có 54 dân tộc, người dân Việt Nam có chung một nền văn hóa
truyền thống; song trang phục, kiến trúc nhà ở và những vật dụng khác vẫn mang sắc
thái riêng của mỗi một dân tộc.
- Sự hội nhập và biến đổi văn hóa
+ Sự hội nhập văn hóa và sự biến đổi văn hóa đồng nghĩa với sự hình thành,
bổ sung một tư tưởng mới, quan niệm mới, lối sống mới, hình thành những phong
cách sống mới, thậm chí thay thế những gì không còn là phù hợp với những biến đổi
của môi trường tự nhiên, xã hội, chính trị… mà một nền văn hóa phải vận động trong
đó.

1.2.2.Những nhân tố mang tính chất xã hội
Hành vi của người tiêu dùng còn được quy định bởi các yếu tố mang tính chất
xã hội như: giai tầng xã hội, các nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị xã hội.
- Giai tầng xã hội
+ Những người trong cùng một giai tầng có xu hướng xử sự giống nhau. Họ
có cùng sở thích về sản phẩm, thương hiệu, địa điểm bán hàng, cách dịch vụ,
hình thức truyền thông… Hiện tượng này rõ nét ở những sản phẩm thể hiện đẳng cấp
xã hội của người tiêu dùng như quần áo, đồ nội thất, xe hơi, hoạt động vui chơi giải
trí, nhà ở…
- Nhóm tham khảo
+ Ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến thái độ và hành vi mua của người
tiêu dùng
+ Ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên bao gồm: gia đình, bạn thân, láng
giềng, đồng nghiệp.
+ Ảnh hưởng ít thường xuyên hơn bao gồm: những tổ chức mang tính chất
hiệp hội - tôn giáo, hiệp hội ngành nghề, công đoàn, đoàn thể, nhóm vui chơi giải trí
– câu lạc bộ thể thao… Các nhóm này đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng

15

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

cho một phong cách sống mới, một thái độ mới, một quan điểm mới.
+ Ảnh hưởng của nhóm xã hội tới hành vi mua của một cá nhân thường thông
qua dư luận xã hội. Những ý kiến, quan niệm của những người trong nhóm đánh giá
về các sự kiện, sản phẩm, dịch vụ… luôn là những thông tin tham khảo đối với quyết
định cá nhân.
- Gia đình
+ Là tổ chức tiêu dùng quan trọng nhất trong xã hội. Các thành viên trong gia
đình luôn có ảnh hưởng sâu sắc tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
+ Quy mô bình quân của hộ gia đình: có ảnh hưởng mạnh tới quy mô, tần suất
mua sắm; kích cỡ đóng gói của thị trường trọng điểm.
+ Thu nhập gia đình dành cho chi tiêu ảnh hưởng tới sức mua, cơ cấu sản
phẩm các hộ gia đình mua sắm.
- Vai trò và địa vị của cá nhân
+ Người tiêu dùng thường dành sự ưu tiên khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phản
ánh vai trò và địa vị mà xã hội dành cho họ hay họ mong muốn hướng đến.

1.2.3 Các nhân tố thuộc về bản thân
Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Đặc tính cá nhân
là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua của họ.
- Tuổi tác và đường đời:
+ Tuổi đời và các giai đoạn của đời sống gia đình là những mốc thời gian định
hình nhu cầu, thị hiếu, sức mua của người tiêu dùng.
-Nghề nghiệp
+ Ảnh hưởng đáng kể đến tính chất của hàng hóa và dịch vụ người tiêu dùng
mua sắm. Sự lựa chọn quần áo, giày dép, thức ăn, các hình thức giải trí của một công
nhân khác biệt với vị giám đốc điều hành của doanh nghiệp nơi họ cùng làm việc .
- Tình trạng kinh tế:
+ Cơ hội mua sắm của người tiêu dùng phụ thuộc vào các yếu tố: khả năng tài
chính và hệ thống giá cả của hàng hóa.
- Lối sống
+ Gắn rất chặt với nguồn gốc xã hội, văn hóa, nghề nghiệp, nhóm xã hội, tình
trạng kinh tế, đặc tính cá nhân người tiêu dùng.
+ Liên quan đến việc người tiêu dùng sẽ mua cái gì và cách thức ứng xử của
họ.
- Nhân cách và quan niệm về bản thân
+ Nhân cách và hành vi mua sắm có quan hệ chặt chẽ với nhau. Thị hiếu, thói
quen trong ứng xử, giao dịch…của người tiêu dùng có thể đoán được nếu chúng
ta biết được nhân cách của họ. Hiểu biết được nhân cách người tiêu dùng sẽ tạo được
sự thiện cảm ở họ khi chào hàng, thuyết phục mua và truyền thông.
+ Quan niệm về bản thân liên quan đến nhân cách của mỗi con người.

1.2.4.Những nhân tố thuộc về tâm lý.
Những yếu tố tâm lý là những tác nhân bên trong người tiêu dùng thúc đẩy
hay kìm hãm hành vi của họ. Hành vi của con người chịu ảnh hưởng rất lớn của bốn

16

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

yếu tố tâm lý cơ bản: động cơ, nhận thức, niềm tin và thái độ.
- Động cơ:
+ Nắm bắt được động cơ của người tiêu dùng đồng nghĩa với nắm bắt được
cái thật sự họ tìm mua và họ muốn thỏa mãn nhu cầu nào.
+ Hai học thuyết chứa đựng nhiều ý nghĩa trong phân tích hành vi người tiêu
dùng: Học thuyết động cơ của Z.Freud và Học thuyết của A.Maslow.
Học thuyết của Freud hay thuyết phân tâm học
Ý thức: Khi con người ý thức được cái mình muốn, hành vi của họ luôn
có chủ đích và được gọi là “ nhu cầu mua chủ động”
Tiền ý thức: Ở dạng tiền ý thức, con người thường không nhận biết
được nhu cầu của mình, nhưng nếu được kích thích, nhu cầu sẽ được cảm nhận.
Vô thức: Mỗi nhu cầu thường có một giai đoạn nguyên thủy của vô
thức.
Lý thuyết động cơ của Maslow
Học thuyết động cơ của Maslow giải thích sự thúc đẩy của nhu cầu tương ứng
với những thời điểm khác nhau, của những cá nhân khác nhau. Những nội dung chính
của học thuyết:
Có nhiều nhu cầu cùng tồn tại trong một cá thể. Chúng cạnh tranh với
nhau trong việc thỏa mãn. Các cá nhân sẽ thiết lập một trật tự ưu tiên cho các nhu cầu
này theo mức độ quan trọng đối với việc thỏa mãn chúng.
Con người sẽ cố gắng thỏa mãn nhu cầu quan trọng nhất. Nhu cầu được
thỏa mãn không còn vai trò động lực. Con người hướng tới nhu cầu tiếp theo.
- Nhận thức:
+ Động cơ thúc đẩy con người hành động. Hai khách hàng có động cơ như
nhau nhưng sự lựa chọn sản phẩm, thương hiệu họ mua sắm có thể hoàn toàn khác
nhau. Đó là kết quả của nhận thức.
+ Con người có thể nhận thức khác nhau về cùng một đối tượng.
- Sự hiểu biết( kinh nghiệm):
+ Sự hiểu biết(kinh nghiệm ) của con người là trình độ của họ về cuộc sống.
+ Phần lớn hành vi của con người có sự chỉ đạo của kinh nghiệm.
- Niềm tin và quan điểm:
Thông qua thực tiễn và sự hiểu biết, con người có được niềm tin và quan điểm
và chúng sẽ ảnh hưởng ngược trở lại hành vi của họ.
+ Niềm tin: Niềm tin của người tiêu dùng về sản phầm, dịch vụ được xác lập
sẽ tạo dựng một hình ảnh cụ thể về sản phẩm, dịch vụ đó trong tâm trí của người tiêu
dùng và ảnh hưởng quan trọng đến hành vi mua.
+ Quan điểm: Người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm, thương hiệu mà
họ có quan điểm tốt khi động cơ xuất hiện. Quan điểm rất khó thay đổi vì nó dẫn dắt
con người hành động theo một thói quen khá bền vững trong suy nghĩ và khi hành
động.
1.3.Quá trình quyết định mua:
Để đi đến hành động thuê trọ, sinh viên phải trải qua một tiến trình bao gồm năm
giai đoạn đó là: nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, các

17

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

quyết định thuê, hành vi sau khi thuê. Được thể hiện qua sơ đồ sau:

Nhận biết nhu cầu

Tìm kiếm thông tin

Đánh giá các phương án

Quyết định mua

Đánh giá sau khi mua

Hình 4: Quá trình quyết định mua
(Nguồn: Philip Kotler, 2008, Quản trị Marketing, NXB Lao động Xã hội)
Từ đó có thể rút ra những vấn đề cơ bản là:
Mua là một quá trình, trong mỗi bước của quá trình mua con người phải có
những quyết định cụ thể. Năm giai đoạn của quyết định mua được sử dụng để mô tả
tổng quát và đầy đủ hành vi mua trong tình huống cụ thể, một người mua cụ thể phải
bao hàm đầy đủ các bước trên.
- Nhận biết nhu cầu:
Đây là bước khởi đầu của tiến trình mua, tức nhu cầu muốn thỏa mãn của
người tiêu dùng, nhu cầu phát sinh từ nhiều yếu tố kích thích cả bên trong lẫn bên
ngoài. Nhân tố kích thích bên trong như có cảm giác đói khát sẽ muốn ăn hay uống
để thỏa mãn nhu cầu. Cụ thể, là sinh viên xa nhà thì cần có một chổ để sinh sống và
học tập. Chính từ điều này, nhu cầu thuê trọ đã được hình thành.
- Tìm kiếm thông tin:
Khi sự thôi thúc của nhu cầu về nhà trọ đủ mạnh, sinh viên có thể tìm đến
thông tin để thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của mình. Cường độ của việc tìm kiếm
thông tin cao hay thấp tùy thuộc váo sức mạnh của sự thôi thúc: khối lượng thông tin
mà người tiêu dùng đã có: tình trạng của việc cung cấp thông tin bổ sung... Khi tìm
kiếm thông tin, sinh viên có thể sử dụng những nguồn cơ bản sau: nguồn thông tin cá
nhân như: gia đình, bạn bè, hàng xóm ...; các nguồn thông tin thương mại như: quảng
cáo; nguồn thông tin đại chúng: dư luận và nguồn thông tin kinh nghiệm, trực tiếp
thông qua việc dùng thử ... Mức độ ảnh hưởng của thông tin nói trên thay đổi tùy
theo loại khu vực và tính cách đặc trưng của sinh viên.
- Đánh giá các phương án:
Giai đoạn tiếp theo của quá trình quyết định mua, từ các thông tin thu được,
sinh viên sẽ hình thành nên những phương án có khả năng thay thế nhau thông qua

18

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

việc đánh giá mức ảnh hưởng nhằm tìm kiếm thông tin, điều kiện phù hợp với bản
thân cũng như tính cách của mình. Ở giai đoạn này, sinh viên thường dựa theo những
xu thế cơ bản sau:
Thứ nhất, xem mỗi phương án là tập hợp các thuộc tính, phản ánh lợi ích mà
họ mong đợi. Các thuộc tính này được cụ thể là: giá, chất lượng, độ an toàn, môi
trường sống,.. Và họ sẽ chú ý đến đặc tính liên quan đến nhu cầu của họ.
Thứ hai, phân loại các phương án theo mức độ quan trọng của các thuộc tính
nói trên. Thuộc thính quan trọng nhất là những thuộc tính đáp ứng được những lợi
ích mong đợi.
Thứ ba, xây dựng niềm tin của mình gắn với các phương án. Họ đồng nhất
niềm tin của mình về phương án với lợi ích mà phương án đó mang lại.
Thứ tư,gán cho mỗi thuộc tính của phương án một chức năng hữu ích-các
nhà kinh tế học gọi là "độ hữu dụng" hay "giá trị sử dụng". Phương án tập hợp được
nhiều lợi ích nhất sẽ được lựa chọn.
- Quyết định thuê:
Khi kết thúc các giai đoạn đánh giá các phương án, sinh viên đã có một bộ
những quyết định lựa chọn, được sắp xếp theo thứ tự. Ý định thường được dành cho
những nơi có thứ hạng cao nhất. Song ý định thuê không phải là chỉ bảo đáng tin cậy
cho quyết định thuê cuối cùng, bởi vì từ ý định thuê hàng đến quyết định thuê trọ còn
chịu sự chi phối của những yếu tố kìm hãm.

Thái độ của người hãm
Hình 5: Những yếu tố kìm khác quyết định mua
- Đánh giá sau khi thuê: (Gia đình, bạn bè, dư luận,...)
Sự hài lòng hay không hài lòng sau khi thuê và sử dụng nhà trọ sẽ ảnh hưởng đến
Ý
Quyết
hành vi thuê tiếp theo của sinh viên. Sự hài lòng cao khi khu trọ đáp ứng tốt sự mong
định
định
đợi và ước muốn của sinh viên. Sự hài lòng hay bất mãn của sinh viên sẽ ảnh
mua
mua
Những yếu tố hoàn cảnh
hưởng đến thái độ của họ khi có nhu cầu thuê lại nhà trọ khác và họ truyền bá thông
(Những rủi ro đột xuất, sự sẵn có của
tin về nhà trọ đo cho sản phẩm: các điều kiện liên quanhài lòng họ có biểu hiện đó là
người khác. Khi sinh viên không
hoàn trả nhà và tìmđến giao dịch, thanhthông dịch vụ sau bổ sung kiến thức để phục
kiếm thêm những toán, tin khác để
vụ cho nhu cầu thuê trọ tiếp theo.khi bán,..)

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.1.Phân tích định tính:
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế là một trong 7 trường đại học thành
viên thuộc Đại học Huế. Với bề dày gần 40 năm đào tạo bậc đại học, Trường đại học
Kinh tế đã có những bước phát triển nhanh, vững chắc trên mọi lĩnh vực hoạt động,
đặc biệt là lĩnh vực đào tạo.Với việc mở ra các chuyên ngành đào tạo mới, qui mô
đào tạo cũng tăng lên nhanh chóng, từ hơn 4.200 sinh viên đại học, 60 học viên sau
đại học năm 2002, (trong đó sinh viên hệ chính quy 1650) đến nay Trường đã có hơn
7500 sinh viên đại học và 250 học viên cao học.
(Thông tin này được lấy trên website của Trường Đại học Kinh tế Huế:

19

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

)

Cụ thể trong năm 2010, trường đã tuyển sinh 1199 sinh viên K44 hệ chính quy
vào học, trong đó có 858 sinh viên ở huyện trong thành phố huế và ngoại tỉnh khác
(Nguồn: Phòng Đào tạo và công tác sinh viên Trường Đại học Kinh tế Huế).

Với một lượng sinh viên đông đảo nhập học mỗi năm, trong đó có rất nhiều
sinh viên sống xa nhà, nên việc quyết định chọn thuê một nơi ở trọ như thế nào để có
thể sống và học tập tốt trong những năm theo học đại học là một vấn đề khó khăn.
Vậy thì những bạn sinh viên đó sẽ dựa vào những yếu tố gì để quyết định cho việc
thuê phòng trọ của mình?

Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua một số bảng câu hỏi sơ bộ mà
nhóm nghiên cứu đã thảo luận. Các bảng câu hỏi được điều tra ngẫu nhiên đối với
các bạn sinh viên K44 trường Đại học Kinh tế Huế để xác định các yếu tố có khả
năng ảnh hưởng được các bạn quan tâm khi quyết định thuê trọ. Kết quả của bảng
câu hỏi điều tra sẽ được chỉnh sửa hoàn chỉnh để tiến hành thu thập thông tin chính
thức.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thuê phòng trọ của sinh viên như
giá phòng, ở gần chợ, gần trường, diện tích phòng, nhà vệ sinh (khép kín hay không
khép kín), trang thiết bị (giường, tủ, bàn ghế, hệ thống đèn,,..), tính cách của chủ
nhà, dịch vụ điện nước, cổng, chổ để xe, độ sáng (ánh sáng mặt trời) hay độ thông
thoáng,…..Ở đây, nghiên cứu này sẽ tập trung vào những yếu tố có khả năng ảnh
hưởng đến việc thuê trọ của sinh viên. Dựa trên việc thu thập ý kiến, có thể phân chia
các yếu tố này thành 6 tiêu chí là:

1) Nhóm các yếu tố về giá: chu cấp của gia đình, thu nhập của bản thân, số
người cùng ở trong một phòng.
2) Nhóm các yếu tố về địa điểm: gần trường, gần chợ, gần trung tâm thành
phố, gần nhà người thân, bạn bè.
3) Nhóm các yếu tố về dịch vụ: điện, nước, mạng internet, thu gom rác.
4) Nhóm các yếu tố về độ an toàn: cổng, chổ để xe, khu vực xung quanh.
5) Nhóm các yếu tố về chất lượng: diện tích, độ thông thoáng, độ sáng, nền
nhà và trần nhà, khu vệ sinh, trang thiết bị (giường, bàn ghế, tủ,..).
6) Nhóm các yếu tố về môi trường sống: tính cách chủ nhà, quan hệ với
những người xung quanh.

20

GVHD: Ths.Hoàng Thị Diệu Thúy

Đề Tài: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên K44 ở trọ hệ chính
quy trường Đại Học Kinh Tế Huế

Các yếu tố về giá
Thu nhập hàng tháng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phòng trọ của sinh viên ngoại tỉnh, nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường, các yếu tố ảnh hưởng đến chi tiêu một tháng của sinh viên, Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng thức ăn nhanh của sinh viên, bảng câu hỏi yếu tố ảnh hưởng về xã hội, Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm giày dép thương hiệu Biti’s đến sinh viên, nghiên cứu về xu hướng xã hội hành vi, câu hỏi nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến, các nhân tố ảnh hưởng đến việc thuê trọ của sinh viên nha trang, nghiên cứu các vấn đề về tiếp thị sản phẩm của dự án phòng trọ, tổng quan về vấn đề thuê trọ của sinh viên, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê trọ của sinh viên trường UFM, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê trọ của sinh viên trường Tài chính - Marketing, đè tài nghiên cứuứng xử của sinh viên hiện nay, các câu hỏi điều tra thống kê về nhà trọ của sinh viên, nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố động cơ đến hành vi mua, phân tích xu hướng hành vi thuê nhà của khách hàng, câu hỏi nghiên cứu về yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, chủ đè nghiên cứu về thói quen nhu cầu sinh viên, nghiên cứu về nhận thức của con người về sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi mua, các yếu tố ảnh hưởng hành vi, nghiên cứu hành vi quyết định yếu tố chọn nhà trọ của sinh viên, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua laptop đã qua sử dụng, tâm lý mua sắm của sinh viên, yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn ghế massage, luận văn về nhà trọ, đề cương nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thuê trọ của sinh viên, luận văn nghiên cứu về hành vi mua hàng, bài nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thuê trọ của sinh viên, đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng mạng xã hội đến sinnh viên, nghiên cứu hành vi thuê trọ của của sinh viên hiện nay, những nhân tố ảnh hưởng đến việc thuê trọ, yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua laptop, tài liệu về thuê phòng trọ tạp chí nước ngoài, các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng mua laptop dell, luân văn nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thuê trọ của sinh viên, tạp chí khoa học về nghiên cứu hành vi thuê nhà trọ của sinh viên, nghiên cứu thuê phòng trọ sinh viên, các nghiên cứu về quyết định thuê trọ, cau hoi nghien cuu ve y thuc va thai do cua sinh vien trong hoc onl, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc thuê trọ của sinh viên, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới việc thuê trọ của sinh viên, NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA LAPTOP CỦA SINH VIÊN, những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa ứng xử của sinh viên, các yếu tố ảnh hưởng đến thuê trọ, nghiên cứu khoa học về hành vi thuê trọ của sinh viên, đề tàinghiên cứu khoa học yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thuê phòng trọ, nghiên cứu hành vi thuê nhà trọ của sinh viên hiện nay luận án, các yếu tố ảnh hưởng đến việc tìm trọ, tổng quan tài liệu về nghiên cứu hành vi thuê trọ của sinh viên đại học công nghiệp tphcm
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về nhà ở tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh trung học phổ thông Y dược 0
D Nghiên cứu về mạng Nơron tích chập và ứng dụng cho bài toán nhận dạng biển số xe Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu về thảo luận nhóm và ảnh hưởng của nó đến khả năng nói của học sinh không chuyên ngữ Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu tìm hiểu về hệ thống tệp tin trong linux Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu sự khác nhau về nhu cầu sử dụng dịch vụ hẹn hò của người việt tại hà nội theo độ tuổi Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu khái quát về công nghệ sản xuất cáp điện Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu sự luận giải về dịch đồ học chu tử của nho gia việt nam thời trung đại Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học và tri thức địa phương về cây Trà hoa vàng tại xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top