daigai

Well-Known Member
Tả dòng sông của tuổi thơ.

Bài làm.

Làng tui có nhiều cảnh đẹp, nhưng với tui thì con sông Tương là một cảnh đẹp mà tui yêu mến nhất.

Từ núi rừng xa đổ về, dòng sông Tương càng về xuôi càng rộng thêm ra, nước êm đềm xanh biếc. Như một con rồng uốn lượn giữa màu xanh thẫm của đồng lúa, con sông lấy làng Tiên Đô , nơi chôn nhau cắt rốn của tôi. Thằng Lý con chú Thông nói với tui là có lần nó đã trèo lên ngọn đa làng, nó thấy sông Tương như tà áo, dải khăn thiên lí của cô Huệ đóng vai chèo Thị Màu lên chùa, đẹp lắm.
Đôi bờ sông là những bãi đay, bãi ngô xanh rờn, những ruộng khoai, vạt rau xanh biêng biếc. Sông Tương hào phóng đã dành cho trẻ chăn trâu, cho lũ học trò làng tui một bãi rộng để vật nhau và đá bóng trong suốt mấy tháng hè.

Chiếc cầu xi măng ba nhịp cho người và xe cộ đi qua. Ngày nào đi học về, tui và các bạn nhỏ cũng đứng trên cầu, tay vịn lan can mà ngó bóng mình in rõ trên dòng nước cuồn cuộn chảy. Nước lao xao như hát.

Mỗi mùa, sông Tương có một vẻ đẹp riêng. Mùa thu nước sông trong veo, tưởng như có thể nhìn tận đáy. Đã có lần tui thấy con cá chuối to dẫn đàn rồng đi tìm mồi. Mùa đông, nhiều bãi cát trơ ra, sông Tương như hẹp lại, nước xanh đen. Mùa xuân đến, nước sông cứ dâng lên một ngày một đầy thêm, dòng sông cuồn cuộn uốn mình sau những trận mưa đầu nguồn, sau những cơn mưa rào liên tiếp. Cuối tháng ba sang đầu tháng tư, nước sông Tương chứa nhiều phù sa màu đỏ sẫm. Kênh máng tha hồ chở nước ngọt vào đồng, mang thêm phù sa màu mỡ cho những cánh đồng cao sản.

Khi mặt trời lên, mặt sông lấp lánh như sao sa. Những buổi trưa nắng đẹp, dòng sông như một dải lụa hồng. Buổi chiều êm ả, sông Tương trở nên dịu dàng kì lạ. Một vài con cá quẫy, một chiếc thuyền câu nhẹ trôi, ba bốn con thuyền chở rau, thực phẩm đi về thị xã…gửi lại bờ tre, ruộng lúa, bãi dâu xanh một giọng hò, một câu hát. Con sông quê mẹ cần mẫn chở tình thương trang trải đêm ngày đi về mọi chốn gần xa. Mẹ tui bảo : “Con gái làng Tiên Đô nhờ nước sông Tương mà cô nào cũng có nước da trắng, mái tóc dài đen mượt. Con trai hàng xứ say như điếu đổ…”.

Làng tui là đất học, là làng nghề. Thời đánh Mỹ, làng tui có hơn 200 chàng trai, cô gái ra trận. tui cứ vẩn vơ nghĩ là nhờ con sông Tương mà làng tui mới nổi tiếng khắp vùng. Đã có lần, tui làm thơ về dòng sông quê mẹ :

“ Sông Tương ! Sông Tương ! Sông của tình thương dào dạt…”

Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Lớp 5A
Trường Tiểu học Quỳnh Phụ, Thái Bình*


Sông Châu Giang

Sông Châu Giang làm cho cảnh sắc quê em thêm hữu tình, thơ mộng. Bốn mùa dòng sông trong xanh. Về mùa xuân, nước sông dâng đầy, trong xanh hơn, hiền hòa hơn. Nước xanh trong, xanh biếc lững lờ xanh màu xanh của lúa, cứ êm đềm trôi đi. Cỏ xanh mơn mởn, hương lúa ngạt ngào. Sông cứ chảy, cứ trôi, mát mẻ, thanh bình. Ngắm dòng sông trôi mà lòng lâng lâng kì lạ.

Bên tả ngạn là dãy núi Chúa, núi Vàng, núi Yên Ngựa nhấp nhô ẩn trong đêm trăng. Sông Châu Giang uốn mình theo dãy núi, có đoạn thắt lại, nước chảy ào ào. Bóng núi soi xuống dòng sông cùng những dải mây trắng, đi thuyền qua mới thấy vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của quê hương.

Hữu ngạn sông Châu Giang có chùa Thằn Lằn, một cảnh đẹp nổi tiếng. Năm cây muỗm cổ thụ như bọc lấy ngôi chùa cổ kính, như che chở những tượng Phật La Hán sơn son thiếp vàng. Cạnh đấy là bãi pháo với bia đá khắc tên bảy liệt sĩ anh hùng bắn rơi máy bay và bắt sống giặc lái Mĩ như một chiến tích oai hùng sừng sững.

Cầu xưa bị giặc bm nay vừa được bắt lại to đẹp. Ngày đêm , xe cộ, dòng người đi lại nườm nượp. Bãi sông có nhiều cò, vịt trời, con két…bơi lội, đi lại kiếm mồi. Thuyền chở rau, chở hàng hóa, thuyền câu ngược xuôi rộn ràng.

Sông Châu Giang là nguồn nước cho cả một vùng quê lúa bao la. Con sông như chở nặng bao ân tình vừa bao đời nay. Chúng em đang lớn lên cùng dòng sông. Mỗi sáng mỗi chiều đi học về soi bóng xuống dòng sông xanh mà cảm giác lòng mình dạt dào yêu thương đối với dòng sông thơ ấu.

Nguyễn Thị Minh Hà, Lớp 5C
TrườngTiểu học Nho Quan, Ninh Bình*


Tả một dòng sông, hay một ngọn núi, một cảnh quan đẹp của quê hương em.

Bài đọc tham khảo

Sông Hương

Huế đẹp và thơ. Sông Hương là bài thơ trữ tình của Huế. Một nhạc sĩ vừa hát lên lời ca :

“Nếu như chẳng có dòng Hương,
Câu thơ xứ Huế giữa đường đánh rơi….”

Điệu ca Nam Ai làm cho sông Hương thêm phần thơ mộng :

“ Nếu không có điệu Nam Ai,
Sông Hương thức suối đêm dài làm chi ?”

Bắt nguồn từ những khe suối Đông Trường Sơn mang theo chất ngọt và hương thơm của bạt ngàn rừng già, sông Hương mang màu xanh trong như lọc đổ về xuôi. Lượn qua chân núi Kim Phụng đổ về ngã ba Tuần, sông Hương hiền hòa đang lớn cánh tay ôm lấy Kinh thành Huế và những xóm làng trù mặt đáng yêu.

Kia là núi Ngọc Trản – điện Hòn Chén thờ mẫu thần Thiên Y A Na linh thiêng. Đây là bãi Nguyệt Biều, Lương Quán xanh rờn ngô, đậu; đồi Thiên Mụ với tiếng chuông chùa diệu huyền hòa cùng tiếng sóng Hương Giang lao xao. Những đêm trăng, tháp Phước Duyên ngẩn ngơ soi bóng xuống dòng sông xanh. Vượt qua Cồn Dã Viên, du khách xuôi đò đến Cồn Hến.

Rời Cồn Hến, một hòn đảo xanh mơ màng, sông Hương nhẹ trôi về xuôi giữa đôi bờ biếc xanh của vùng Vĩ Dạ qua ngã ba Sình…nhập vào phá Tam Giang. Chị và anh còn nhớ câu hò xứ Huế man mác nhớ thương? XIn khẽ đọc, khẽ ngâm thôi nhé!

“ Đò từ Đông Ba đò qua Đập Đá
Đò rời Vĩ Dạ xuôi ngã ba Sình
Lờ đờ bóng ngả trăng chênh
Nhớ câu Mái Đẩy nặng tình nước non…”

Những sớm mùa xuân, những chiều mùa hè, những đêm trăng mùa thu, hỡi ai xa gần có đến thăm Huế nhơ dừng bước trên cầu Tràng Tiền nhìn về núi Bạch Mã, núi Ngự Bình, ngó sang Gia Hội, Bao Vinh…mới cảm giác vẻ dịu dàng của “ tấm lụa mềm” cố đô.

Màu sắc trong xanh như ngọc bích long lanh, những con đò xuôi ngược, dọc ngang với điệu hò Mái Nhì, Mái Đẩy thiết tha, trầm lắng giữa đêm thanh, anh và chị sẽ thấy hồn mình chơi vơi với sông nước Hương Giang. Tà áo trắng của cô thiếu nữ Huế làm cho bài thơ sông Hương thêm man mác.

Trương Mỹ Ái, Lớp 5A
Trường Tiểu học Bao VInh, Huế*



Những buổi sáng đẹp trời, con sông Hồng mới nhộn nhịp làm sao! Từng đoàn thuyền đánh cá giong buồm thả lưới trắng xóa cả mặt sông. những tiếng hò, tiếng hát vang lên.Sông tấp nập những tàu thuyền đi lại như mắc cửi. Hai bên bờ sông đọng lại những htj sương trên lá cỏ non như những hạt ngọc bé xíu long lanh. Cỏ còn ướt đẫm sương đêm. Các bà các chị xã viên đã ra chỉa bắp, hái dâu. BÌnh minh chan hòa trên mặt sông. Buổi trưa, trẻ con ra vùng vẫy, bơi lội. Sông dịu dàng ôm lấy những đứa trẻ hông nhiên, vui tươi và nghịch ngợm...Khác với vẻ đẹp hiền hòa, bình dị lúc trưa hè, chiều tà, khi mặt trời bắt đầu xuống núi, dòng sông bắt đầu trở nên rực rỡ, kiểu sa. Những ánh mây vàng soi mình xuống dòng sông. Mặt sông sóng sánh ánh hồng

Dòng sông như người mẹ đã vỗ về, nuỗi dưỡng tâm hồn bao trẻ thơ

Nguồn: Lính Chì


Tả dòng sông quê em

Càng ra xa bến cảng, cảnh dòng sông càng thanh bình và êm đềm. Mặt sông uốn lượn như một tấm vải lụa trải dài đến xa tít chân trời, vắng bóng tàu thuyền nên sông cũng ít sóng đi, chỉ nghe soàn soạt vài tiếng sóng vỗ bờ. Những cụm lục bình đâu rồi nhỉ? Có lẽ chúng thấy mình quá nhỏ bé trước cảnh sông nước bao la nên đã trốn đi. Mặt trời đã chiếu những tia nắng gay gắt, mặt sông lấp lánh như được dát muôn ngàn viên pha lê. Ô kìa, những chiếc thuyền đánh cá, chở hàng buôn bán lặng lẽ đậu giữa dòng sông như đang ngẫm nghĩ điều gì đó. Bến cảng đã thưa dần, thấp thoáng đây đó những ngôi nhà cao tầng trong làn sương mờ mờ ảo ảo. Bên kia, nhà cũng ít lại, những vườn cây trái xanh um chạy dài ven bờ sông. Gió lùa qua lá cây xào xạc, tràn xuống mặt nước mát rượi. Đứng trước sông nước mênh mông, em thấy lòng mình nhẹ lân lân làm sao!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thí nghiệm xác định hàm lượng ion đồng theo phương pháp chuẩn độ tạo phức và xây dựng một số bài thí nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh tại một số nước và bài học cho Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D SKKN bước đầu sử dụng công cụ mạng xã hội để hỗ trợ dạy học dự án một số bài trong chương trình sinh học phổ thông Luận văn Kinh tế 0
D Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian bằng phương pháp v Luận văn Sư phạm 0
D SKKN Gợi động cơ cho việc hình thành định lý và định hướng giải một số bài tập ở chương 2, 3. hình h Luận văn Sư phạm 0
D Slide hóa 11 bài 35 benzen và đồng đẳng , một số hidrocacbon thơm khác tiết 1 Luận văn Sư phạm 0
D 28 một số bài toán hình học không gian lớp 11 phát triển năng lực tư duy Luận văn Sư phạm 0
D một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bài các tư thế, động tác co bản vận động trên ch Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế tiến trình dạy học một số bài thuộc chương Cảm ứng điện từ Vật lý 11 Ban cơ bản có sử dụng Luận văn Sư phạm 0
P Biên soạn phần mềm soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lý 11 cơ bản phần điện học Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top