zenki282

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lý luận kinh tế chính trị học

Đặt vấn đề

Bất cứ một hình thái xã hội nào muốn tồn tại và phát triển đều phải dựa vào sản xuất. Mác nói : “Một xã hội dù phát triển đến đâu cũng phải dựa vào sản xuất . Xã hội đó sẽ bị diệt vong nếu ngừng sản xuất dù đó chỉ là một tuần”. Khẳng định tầm quan trọng của sản xuất là cội nguồn tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
Xét đến chiều dài lịch sử của nhân loại , chúng ta đều nhận ra rằng xã hội hàng hoá đã có từ rất lâu , bắt nguồn từ thời chiếm hữu nô lệ khi “ có sự phân công lao động xã hội lớn đầu tiên”, nghề chăn nuôi tách khỏi nghề nông” đã làm nảy ra sự cần thiết và khả năng trao đổi sản phẩm một cách thường xuyên giữa các bộ lạc và sự phân công lao động xã hội lớn làn thứ hai “ nghề thủ công tách khỏi nghề nông” đã làm cho nền sản xuất hàng hoá tức là nền sản xuất nhằm mục đích và trao đổi ra đời” (Kinh tế học – Giáo sư Trần Phương ).
Nhưng phải đến tận Chủ nghĩa tư bản , nền sản xuất hàng hoá mới thật sự phát triển theo đúng nghĩa của nó.
Mặc dù vậy, sản xuất hàng hoá ngay từ lúc mới ra đời đã bộc lộ những mâu thuẫn ngay trong lòng nó . Vì sản xuất hàng hoá thực chất là nền sản xuất nhằm mục đích trao đổi , mà đã là trao đổi thì tất yếu phải có đánh giá và đo đếm về mặt giá trị hay giá trị sử dụng.
Bên cạnh đó thì trong sản xuất lại “ hình thành tam đoạn luận” sản xuất , phân phối , trao đổi , tiêu dùng.
Trong mối quan hệ đó sản xuất là gốc , nó diễn ra ở khâu đầu và tiêu dùng là khâu cuối cùng. Trình độ sản xuất sẽ quyết định đến tiêu dùng. Giữa sản xuất tiêu dùng có mối quan hệ khăng khít nhưng lại đối lập nhau. Chính từ thực tế đó đã khiến người viết mạnh dạn đưa ra nhận định của mình với đề tài “ Mâu thuẫn giữa sản xuất tiêu dùng hàng hoá. Liên hệ thực tế ở Việt Nam. “
Xin chân thành Thank sự chỉ bảo của thầy, cô giáo cũng như ý kiến đóng góp của các bạn đồng học. Qua đây, người viết xin chân thành Thank thầy giáo đã giúp đỡ và hướng dẫn hoàn thành bài viết này.

























B/ giải quyết vấn đề
I/ Sản xuất hàng hoá:
Trước hết chúng ta cần tìm hiểu thế nào là sản xuất hàng hoá?
Theo Lênin toàn tập, tập 1 trang 106 có định nghĩa rằng: “ Sản xuất hàng hoá là một kiểu tổ chức kinh tế xã hội, trong đó sản phẩm đều do những người sản xuất cá thể, riêng lẻ sản xuất ra, mỗi người chuyên làm ra một sản phẩm nhất định, thành thử muốn thoả mãn các nhu cầu của xã hội thì cần có mua bán các sản phẩm. Vì vậy sản phẩm trở thành hàng hoá trên thị trường”. Vậy thì đặc điểm của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra không phải để tự tiêu dùng mà để mua bán, trao đổi.
Xét về lịch sử, sản xuất hàng hoá ra đời cùng với sự ra đời của kinh tế hàng hoá khi con người có nhu cầu về trao đổi sản phẩm tiêu dùng.
Sản xuất hàng hoá ra đời và tồn tại trong nhiều hình thái kinh tế xã hội gắn liền với hai điều kiện tiền đề đó là: Sự phân công lao động xã hội và chế độ tư hữu tư liệu sản xuất.
Nhưng trong quá trình sản xuất hàng hoá đã diễn ra sự cạnh tranh giữa những người sản xuất hàng hoá trên thị trường. Do vậy, người ta đã phân chia việc trao đổi hàng hoá căn cứ vào giá trị. Vì thế, ở đâu có sản xuất hàng hoá thì ở đó quy luật giá trị tác dụng thông qua sự lên xuống của giá cả.
Đặc biệt trong sản xuất hàng hoá quy luật giá trị đã phát sinh như là một lực lượng điều tiết sản xuất mà nhờ có nó sản xuất đã có được những tỉ lệ cân đối cần thiết.Ngay như ở nước ta mấy năm trước đây,do giá cà phê trên thị trường tăng cao nên ở nhiều nơi đã đổ xô trồng cà phê,dẫn đến chỉ sau một thời gian ngắn, giá cà phê giảm mạnh gây thiệt hại rất lớn với người nông dân. Do vậy, họ đã phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tuy nhiên, sự cân đối trong sản xuất chỉ là tương đối và không lâu dài.
Bên cạnh đó, do các nhà sản xuất muốn chạy theo giá trị thặng dư siêu ngạch để thu được nhiều lợi nhuận hơn, họ đã tích cực cải tiến kỹ thuật và ra sức bóc lột sức lao động của công nhân làm thuê hòng làm cho hàng hoá của mình hạ hơn hàng hoá của địch thủ để thu được nhiều lời hơn. Nhưng vì lòng ham muốn mà nhà sản xuất nào cũng đều ra sức cải tiến kỹ thuật do vậy kỹ thuật mới sẽ nhanh chóng phổ biến.Một khi kỹ thuật mới phổ biến thì giá trị của hàng hoá phải hạ thấp. Thị trường nước ta là một ví dụ, do yêu cầu đi lại tăng cao, các nhà sản xuất xe gắn máy đã đáp ứng thị trường bằng các loại xe phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người tiêu dùng. Nhưng do sự tăng quá nhanh số lượng hàng hoá của mặt hàng này khiến cho giá thành của nó bị hạ thấp gây kém chất lượng ở một vài chủng loại xe. Đặc biệt là xe máy Trung Quốc…
Một lý do khác cũng giúp ta thái được mâu thuẫn là: khi mà các nhà sản xuất tập trung vào một mặt hàng này thì các mặt hàng khác lại không được chú ý nhiều đến. Ví dụ như việc trồng cà phê. Khi nhiều người tập trung vào trồng cà phê thì lúa gạo hay một số cây trồng khác sẽ bị thu hẹp dẫn đến giá cà phê thì giảm mạnh nhưng giá cả của các loại cây trồng khác tăng cao. Do vậy, cán cân cung cầu luôn bấp bênh, chênh lệch; giá trị của hàng hoá lên hay xuống một phần lớn cũng là do nguyên nhân này.
Mặt khác, từ sản xuất đến tiêu dùng còn trải qua giai đoạn phân phối và lưu thông hàng hoá. Đây cũng là một khâu rất quan trọng vì sản xuất ra và làm thế nào để đua đến tận tay người tiêu dùng còn là cả một quá trình. Tâm lý muốn dùng hàng tốt nhưng giá cả phải thấp chính là một yêu cầu cao đối với nhà sản xuất, đặt nhà sản xuất vào vị trí của người tiêu dùng.
II/ Tiêu dùng hàng hoá:

Ket-noi.com kho tài liệu miễn phớ



12

Thứ nhất là phải giảm đến mức tối thiểu sự lãng phí trong việc sản xuất ra những sản phẩm không cần thiết và tăng cường đến mức tối đa việc sản xuất ra những sản phẩm cần thiết. Tiếp theo là phải quy hoạch cơ cấu đầu tư và cơ cấu kinh tế. Thứ ba là phải xác định được trọng tâm của cơ cấu ngành, cơ cấu sản phẩm. Ta cần có những chính sách thông thoáng hơn nữa để có thể kêu gọi được đầu tư nước ngoài về nguồn vốn, kỹ thuật. Mặt khác, chúng ta cũng cần tính đến việc ”đi tắt đón đầu để có thể đạt được sản xuất hiện đại hoá ngay. Mỗi nhà sản xuất ngoài việc đầu tư cho sản phẩm của mình còn nên có chiến lược đào tạo cho mình những công nhân kỹ thuật lành nghề, đội ngũ kỹ sư vận hành, chú trọng đến những ngành sản xuất truyền thống như: mây, tre, đan , thổ cẩm…
Trong những giải pháp trên rất cần có sự quan tâm và hỗ trợ của nhà nước. Vai trò kinh tế của chính phủ cần được phác hoạ bằng ba chức năng: hiệu quả, công bằng và ổn định. Bên cạnh đó cũng cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất để sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia và cạnh tranh trên thị trường thế giới.
kết luận
Từ những nhận định và lý luận trong mâu thuẫn giữa sản xuất và tiêu dùng hàng hoá, áp dụng vào đặc điểm nước ta hiện nay, ta thấy rằng:
Nắm bắt và hiểu rã bản chất vấn đề này sẽ giúp chúng ta có một sự tổ chức và điều hành một nền kinh tế phát triển hơn, đa dạng hơn về chủng loại và phong phú hơn về chất lượng.
Kinh doanh là một hoạt động mang tính thực tiễn. Vì vậy, nắm được những yếu tố của sản xuất và tiêu dùng sẽ có những nhận định đúng đắn, nhạy bén hơn trong việc xác định sản phẩm sẽ bán ra thị trường của mình và giảm được nguy cơ bị thua lỗ trong một lô sản phẩm mới sắp được bán ra xuống mức thấp nhất.
Những nhận xét khách quan từ thực tiễn và tư duy, tổng hợp, phân tích của nhà kinh doanh đã giúp họ những kinh nghiệm kinh doanh quý báu “Chỉ bán những thứ mà thị trường cần, không bán những thứ mà mình có”. Đó là một nhận xét quan trọng mà chúng ta rút ra tư kinh nghiệm thực tế trên thương trường.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII khẳng định: “Giai đoạn từ nay đến năm 2000 là rất quan trọng trong thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước. Nhiệm vụ của toàn dân ta là tập trung mọi lực lượng tranh thủ thời cơ vượt qua thử thách, đẩy nhanh công cuộc đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ, tiếp tục phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN. Phấn đấu đạt mục tiêu đề ra trong chiến lược ổn định và phát triển kinh tế xã hội đến năm 2000. Tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả cao và bền vững”. (Văn kiện đại hội Đảng lần thứ VIII, 1996, trang 20).
Vì vậy, chúng ta những nhà kinh tế càng cần nắm rõ hơn sự hình thành và phát triển các quy luật trong nền kinh tế hàng hoá hiện nay. Phát hiện các quy luật mới, giải quyết những mâu thuẫn đang tồn tại. Biết vận hành các quy luật hay mâu thuẫn vào thực tế. Chúng ta hy vọng trong một tương lai không xa, bộ mặt kinh tế Việt Nam sẽ có những khởi sắc rõ rệt, dân tộc ta sẽ khẳng định được vị trí của mình trên trường quốc tế.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Giải pháp để giải quyết mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn Luận văn Kinh tế 0
P Mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình - Nghiên cứu trường hợp phường Tứ Liên quận Tây Hồ và xã Th Văn hóa, Xã hội 0
S Những mâu thuẫn chính trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ sau chiến tranh lạnh đến năm 2 Kinh tế quốc tế 0
S [Free] VẬN DỤNG MỐI LIÊN HỆ MÂU THUẪN BIỆN CHỨNG GIỮA BẢN CHẤT SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG ĐỂ GIẢI QUYẾT Tài liệu chưa phân loại 0
V Mâu thuẫn giữa LLSX và QHSX trong giai đoạn đi lên CNXH ở nước ta thực trạng và giải pháp Tài liệu chưa phân loại 0
F Báo cáo Phân tích mâu thuẫn giữa việc mở rộng cảng Cái Lân và phát triển du lịch ở Hạ Long Tài liệu chưa phân loại 0
Q Mâu thuẫn giữa người với người: một số nội dung cơ bản Tài liệu chưa phân loại 0
N Tiểu luận: Phép biện chứng về mâu thuẫn và việc phân tích mâu thuẫn giữa xây dựng kinh tế độc lập tự Văn hóa, Xã hội 0
P Mâu thuẫn giữa hội nhập và nền kinh tế đất nước, hội nhập với chủ quyền dân tộc và an ninh quốc gia, Tài liệu chưa phân loại 0
P Tiểu luận: mâu thuẫn biện chứng giữa xây dựng kinh tế độc lập tự chủ với hội nhập kinh tế quốc tế Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top