Download miễn phí Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại chi nhánh Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Intimex (chi nhánh Thăng Long)





LỜI NÓI ĐẦU.6

Chương I- Những vấn đề lý luận chung về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.8

I-Cạnh tranh và các hình thức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .8

1. Khái niệm về cạnh tranh .9

2. Các hình thức cạnh tranh.11

2.1. Căn cứ vào phạm vi ngành kinh tế .12

2.2 Căn cứ vào mức độ và tính chất của cạnh tranh trên thị trường .13

2.3 Căn cứ vào chủ thể tham gia vào thị trường.15

II. Năng lực cạnh tranh và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.16

1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.16 2. Các nhân tố ảnh ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.17

3. Một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của các doanh nghiệp.17

3.1 Cạnh tranh bằng sản phẩm.17

3.2. Cạnh tranh bằng giá cả.19

3.3. Cạnh tranh về phân phối và bán hàng.20

3.4. Cạnh tranh về thời cơ thị trường. .23

Chương II .Thực trạng năng lực cạnh tranh mặt hàng nông sản xuất khẩu ở Intimex Thăng Long .24

I. Khái quát về Intimex và Intimex Thăng Long .24

1. Quá trình hình thành và phát triển.24

1.1 Quá trình hình thành.24

1.2 Chức năng nhiệm vụ của Intimex Thăng Long.24

1.3 Lĩnh vực đăng ký kinh doanh ,loại hình Doanh nghiệp.25

 2. Các đặc điểm chủ yếu của công ty trong sản xuất kinh doanh.27

2.1 Cơ cấu tổ chức.27

2.2 Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý của Công ty .28

2.3 Nguồn nhân lực.29

2.4 Vốn kinh doanh.30

2.5 Các đặc điểm mặt hàng và thị trường xuất khẩu mặt hàng nông sản của Intimex Thăng Long.31

2.5.1Đặc điểm các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Intimex Thăng Long31

2.5.2 Thị trường xuất khẩu hàng nông sản của Intimex Thăng Long.32

2.6 Kết quả hoạt động kinh doanh trong hai năm gần đây của Intimex Thăng Long.33

II. Thực trạng năng lực cạnh tranh mặt hàng nông sản xuất khẩu ở Công ty CP Xuất nhập khẩu Intimex (chi nhánh Thăng Long) .36

 1. Tình hình hoạt động kinh doanh của mặt hàng nông sản xuất khẩu của Intimex Thăng Long.36

2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của một số mặt hàng nông sản xuất khẩu của Intimex Thằng Long.37

2.1 Năng lực cạnh tranh của mặt hàng nông sản của Intimex Thăng Long qua phân tích SWOT.37

2.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của Intimex Thăng Long qua mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Micheal Poster.39

2.2.1 Các nhân tố từ đối thủ tiềm ẩn(Sự đe dọa từ đối thủ tiềm ẩn).39

2.2.2. Các nhân tố từ nhà cung cấp( Sức ép từ nhà cung cấp).40

2.2.3 Các nhân tố từ khách hàng( Sức ép từ khách hàng).40

2.2.4. Các nhân tố từ đối thủ cạnh tranh.41

2.3 Các nhân tố về hàng hóa .41

2.4 Các nhân tố trong Intimex có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng nông sản.45

Chương III.Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu ở Công ty CP Xuât nhập khẩu Intimex(chi nhánh Thăng Long).47

 I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty CP Xuât nhập khẩu Intimex(chi nhánh Thăng Long) .47

 1. Phương hướng hoạt động về mặt hàng nông sản của Công ty CP Xuât nhập khẩu Intimex(chi nhánh Thăng Long) .47

 2. Mục tiêu hoạt động của Công ty CP Xuât nhập khẩu Intimex(chi nhánh Thăng Long) năm 2009.48

II. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Intimex.48

 1.Giải pháp thứ nhất: Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả .48

 2.Giải pháp thứ hai: Nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm củng cố uy tín, tăng năng lực cạnh tranh .51

 3. Giải pháp thứ ba: Thực hiện đồng bộ các chính sách marketing.52

 4. Giải pháp thứ tư: Tăng cường đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động.55

 III. Một số kiến nghị với Nhà Nước.56

1. Qui hoạch các vùng sản xuất và chế biến nông sản xuất khẩu.57

2. Hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn và tìm kiếm thị trường.57

3. Nâng cao hiệu quả điều hành xuất khẩu nông sản của các Bộ,ngành trong chính phủ.58

Kết luận.59

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hàng hóa từ người sản xuất qua người trung gian rồi mới đến tay người tiêu dùng.
Ưu điểm của kênh trực tiếp:Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.Thường xuyên tiếp xúc với với khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu thị trường và khách hàng,nắm bắt nhanh chóng những mong muốn,nguyện vọng của người tiêu dùng ,từ đó có các ứng xử thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng uy tín của mình trên thị trường.
Nhược điểm của kênh trực tiếp:hạn chế sự chuyên môn hóa,tổ chức quản lý và tiêu thụ phức tạp,vốn và nhân lực của doanh nghiệp bị phân tán,công tác thanh quyết toán phức tạp và doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn rủi ro trong quá trình tiêu thụ hàng hóa.
-Kênh cấp 2(kênh gián tiếp ngắn):là loại kênh tiêu thụ bao gồm người sản xuất,người tiêu dùng cuối cùng,nhà đại lý và người bán lẻ.Loại kênh tiêu thụ này thường được áp dụng cho các trường hợp mà sản phẩm được sản xuất ở một hay một số nơi ,nhưng doanh nghiệp lại phải cung cấp cho người tiêu dùng ở nhiều nơi.Nhìn chung các doanh nghiệp áp dụng hình thức này là các doanh nghiệp có quy mô lớn,thị trường rộng và không có ý định phân phối độc quyền.
-Kênh cấp 3(kênh gián tiếp dài):là loại kênh tiêu thụ bao gồm người sản xuất ,người tiêu dùng và ba nhà trung gian khác.Loại kênh tiêu thụ này được áp dụng tương tự như loại kênh cấp 2 nhưng thường có thị trường rộng hơn về không gian.
Ưu điểm của kênh gián tiếp:có khả năng lưu chuyển một khối lượng lớn hàng hóa trong một khoảng thời gian ngắn ,công tác giao nhận hàng và thanh toán đơn giản,tiết kiệm chi phí bảo quản hao hụt mất mát cho doanh nghiệp,tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung vào sản xuất.
Nhược điểm của kênh gián tiếp:do hàng hóa phải trải qua nhiều lần chu chuyển ,chi phí tiêu thụ lớn dẫn đến giá cả tăng cao,các doanh nghiệp khó kiểm soát được giá bán của các trung gian và không có cơ hội để tiếp xúc với khách hàng nên doanh nghiệp thường là nhận ra muộn hơn sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra còn có những kênh tiêu thụ nhiều cấp hơn nhưng ít gặp trong thực tế vì thông thường thì các doanh nghiệp ít nhiều vẫn muốn quản lý được hệ thống kênh tiêu thụ của mình,nếu như số cấp quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng là các doanh nghiệp không kiểm soát được ,làm giảm hiệu quả của việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
3.4. Cạnh tranh về thời cơ thị trường
Các doanh nghiệp hiện nay hoạt động trong một môi trường luôn biến động với tốc độ rất nhanh,các cơ hội kinh doanh được coi là bình đẳng cho mọi doanh nghiệp.Cạnh tranh về thời cơ thị trường thể hiện ở chỗ các doanh nghiệp luôn cố gắng dự báo trước được những thay đổi của thị trường,từ đó đưa ra được các chính sách khai thác thị trường hợp lý và sớm hơn các đối thủ.Một trong những yêu cầu của việc cạnh tranh về thời cơ thị trường là khả năng phán đoán và khả năng thích ứng của doanh nghiệp với với các thay đổi của môi trường kinh doanh.Việc thay đổi cho phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh đối với các doanh nghiệp khác nhau là không giống nhau,nó phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức cũng như nề nếp hoạt động và sự nỗ lực của toàn doanh nghiệp.
CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH MẶT HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU Ở CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX (CHI NHÁNH THĂNG LONG)
I. KHÁI QUÁT VỀ INTIMEX VÀ INTIMEX THĂNG LONG
1. Quá trình hình thành và phát triển
1.1 Qóa tr×nh h×nh thµnh
- Tæng c«ng ty xuÊt nhËp khÈu Intimex tiÒn th©n lµ Tæng c«ng ty xuÊt nhËp khÈu néi th­¬ng ®­îc thµnh lËp n¨m 1979 là mét doanh nghiÖp nhµ n­íc lo¹i h×nh kinh doanh chñ yÕu lµ chÕ biÕn vµ xuÊt nhËp khÈu.
Tªn c«ng ty : Tæng C«ng Ty XuÊt NhËp KhÈu Intimex
Tªn giao dÞch : Intimex
§Üa chØ : 96 TrÇn H­ng §¹o, quËn Hoµn KiÕm, Hµ Néi
C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex tại Hà Nội trùc thuéc Bé C«ng Th­¬ng.C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 469-TM/TCCB cña Bé Th­¬ng M¹i ngµy 08 th¸ng 06 n¨m 2007
Ngµy 31/08/2007, Phßng ®¨ng ký kinh doanh thuéc Së KÕ ho¹ch ®Çu t­ Thµnh phè Hµ Néi cÊp giÇy phÐp kinh doanh sè 0113019388, cho phÐp thµnh lËp C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex t¹i Hµ Néi.
Tªn c«ng ty: C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex t¹i Hµ Néi
Tªn giao dÞch: Intimex Thăng Long
Trô së ®Æt t¹i: 36 T©y S¬n - §èng §a– Hµ Néi
1.2 Chức năng nhiệm vụ của Intimex Thăng Long
-Ho¹t ®éng chÝnh cña C«ng ty lµ thùc hiÖn kinh doanh xuÊt nhËp khÈu vµ kinh doanh néi ®Þa.
-Thùc hiÖn ®óng c¸c chÕ ®é vµ quy tr×nh qu¶n lý vÒ vèn, c¬ së vËt chÊt kü thuËt, c¸c chÕ ®é kh¸c theo chÕ ®é,chÝnh s¸ch vµ Ph¸p luËt cña nhµ n­íc nh»m ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt.
-Thùc hiÖn c¸c nghÜa vô vÒ nép thuÕ vµo ng©n s¸ch nhµ n­íc, trÝch lËp c¸c quü theo quy ®Þnh.
-Thùc hiÖn c¸c chÕ ®é b¸o c¸o thèng kª, kÕ to¸n, b¸o c¸o ®Þnh kú ®ét xuÊt theo quy ®Þnh cña c¬ quan cÊp trªn.
-Thùc hiÖn nghÜa vô ®èi víi ng­êi lao ®éng, ®¶m b¶o viÖc lµm, ,®µo t¹o vµ ph¸t triÓn ®éi ngò lao ®éng phï hîp víi tiªu chuÈn,chøc danh chuyªn m«n .Tõng b­íc c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn lµm viÖc,th­êng xuyªn ch¨m lo ®êi sèng cho c¸n bé nh©n viªn cña c«ng ty. C«ng ty còng thu hót nh÷ng lao ®éng cã tay nghÒ, t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho lao ®éng ®Þa ph­¬ng.
-Gi÷ g×n an ninh trËt tù,an toµn x· héi,¸p dông c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ, m«i tr­êng,phßng chèng ch¸y næ,phßng chèng b·o lôt theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
1.3. LÜnh vùc ®¨ng ký kinh doanh, lo¹i h×nh doanh nghiÖp
Theo giÊy phÐp kinh doanh sè 0113019388 cña Phßng ®¨ng ký kinh doanh thuéc Së KÕ ho¹ch ®Çu t­ thµnh phè Hµ Néi, C«ng ty ®­îc phÐp kinh doanh:
Thu gom vËn chuyÓn gièng thñy s¶n
X©y dùng nhµ ë, v¨n phßng
Mua b¸n n«ng, l©m s¶n
Mua b¸n l­¬ng thùc
Mua b¸n thñy h¶i s¶n.Mua b¸n thùc phÈm t­¬i sèng,thùc phÈm chÕ biÕn,s÷a vµ c¸c s¶n phÈm tõ s÷a.
Mua b¸n thiÕt bÞ ®iÖn gia dông,phô tïng vµ linh kiÖn cña chóng;
Mua b¸n s¶n phÈm may mÆc;
Mua b¸n r­îu bia,n­íc gi¶i kh¸t (kh«ng bao gåm kinh doanh qu¸n Bar);
§¹i lý mua b¸n ký göi hµng hãa;
Mua b¸n c¸c lo¹i ®¸ quý;
Mua b¸n s¶n phÈm ngµnh giÊy;
Mua b¸n ph©n bãn;
Mua b¸n c¸c lo¹i ®¸ quý;
H×nh thøc ho¹t ®éng cña c«ng ty lµ C«ng ty cæ phÇn.
2.C¸c đặc điểm chủ yếu của C«ng ty trong sản xuất kinh doanh
2.1 Cơ cấu tổ chức
Intimex Th¨ng Long lµ mét c«ng ty cæ phÇn, h¹ch to¸n kinh doanh ®éc lËp, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n vµ ®­îc tæ chøc theo h×nh thøc trùc tuyÕn - chøc n¨ng, nghÜa lµ c¸c phßng ban cña C«ng ty cã liªn quan chÆt chÏ víi nhau vµ cïng chÞu sù qu¶n lý, chØ ®¹o trùc tiÕp cña Gi¸m ®èc.
C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex Th¨ng Long ®­îc biÓu diÔn theo s¬ ®å sau:
Gi¸m ®èc
Phßng tæ chøc, hµnh chÝnh
Phã gi¸m ®èc 2
Phã gi¸m ®èc 1
Phßng kinh doanh XK
V¨n phßng thµnh phè
Hå ChÝ Minh
Phßng KÕ to¸n
Phßng kd néi ®Þa
H×nh 2: C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty CP XuÊt nhËp khÈu Intimex (chi nhánh Thăng Long)
2.2 Đặc điểm về tổ chức bộ máy quản lý của Công ty
Nhìn chung vấn đề quản lý và tổ chức là một điểm mạnh nổi bật của Công ty. Điều này có được nhờ hai nhân tố: Thứ nhất, Công ty có đội ngũ cán bộ có trình độ nhận thức cũng như nghiệp vụ rất tốt. Thứ hai, Công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu.
Đối với các phòng nghiệp vụ Công ty tiến hành giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng phòng để th...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Z Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng cho vay giải quyết việc làm tại Phòng giao dịch Ngân hà Tài liệu chưa phân loại 0
G Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Tài liệu chưa phân loại 0
C Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi Tài liệu chưa phân loại 0
H Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động xúc tiến bán hàng trực tiếp tại công ty bảo hiểm Bảo Vi Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Đề tài Giải pháp quản lý, chỉ đạo việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên khi lên lớp ở Tài liệu chưa phân loại 0
D bài tập quản trị tài chính và lời giải chi tiết Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh ăn uống tại nhà hàng khách sạn Công Đoàn Thanh Bìn Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản t Khoa học Tự nhiên 0
A Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm Viễn thông Luận văn Kinh tế 0
K Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới của Công t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top