trangbeauty_103

New Member

Download Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ mẫu giáo nhỡ - Trường mầm non 1.6 thành phố Hạ Long miễn phí





Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung. để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.
Thông qua việc dạy bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.
Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đó như :
Trẻ đọc bài thơ “Bó hoa tặng cô” của Ngô Quân Miện
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ận thấy công tác tổ chức cải biên, sáng tác một số trò chơi, tổ chức các lớp tập huấn...để phục vụ giáo dục âm nhạc có tác dụng tích cực đối với chúng ta trong công tác quản lí, chỉ đạo và nhất là chuyên môn. Trong một trường học thì có nhiều thành phần, một số giáo viên thực hiện tốt nhưng có một số giáo viên do lớn tuổi, điều kiện hoàn cảnh khó khăn...dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yêu cầu. Một số giáo viên chưa biết lồng ghép Giáo dục âm nhạc trong một số hoạt động như thế nào để phù hợp, không bị lạm dụng, không đánh giá là tham lam trong nội dung tích hợp...Từ những hạn chế này, nếu chúng ta biết vận dụng một cách sáng tạo, thường xuyên tổ chức sưu tầm, cải biên, sáng tác một số trò chơi giáo dục âm nhạc, thao giảng, tổ chức các hoạt động để đưa giáo dục âm nhạc vào cho phù hợp thì sẽ uốn nắn kịp thời và tạo điều kiện để cùng nhau thực hiện tốt.
Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi và nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ chức các hoạt động để phục vụ chuyên môn nên bản thân tui đã đề cập tới vấn đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trÎ mÉu gi¸o nhì trường Mầm non1.6 thµnh phè H¹ Long”
II. LỊCH SỬ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đây là vấn đề đã được nghiên cứu từ những năm học trước, nhưng với tinh thần muốn góp một phần nhỏ bé của tui trong sáng kiến kinh nghiệm này nh»m n©ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc ©m nh¹c cho trÎ.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nhằm tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả ho¹t ®éng gi¸o dôc ©m nh¹c giúp trẻ hứng thú tham gia vào ho¹t ®éng. Trẻ thuéc lêi nhanh, h¸t ®óng giai ®iÖu, râ lêi, trẻ tham gia sôi nổi đúng luật, đúng trò chơi ©m nh¹c.
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Tiến hành nghiên cứu đề tài này tui tập chung nghiên cứu những nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức thực hiện hoạt động ©m nh¹c.
2. N©ng cao chÊt l­îng ho¹t ®éng gi¸o dôc ©m nh¹c trong ®êi sång hµng ngµy ®èi víi trÎ mÇm non.
3. N©ng cao chÊt l­îng ho¹t ®éng gi¸o dôc ©m nh¹c qua viÖc c¶i biªn, s¸ng t¸c mét sè trß ch¬i phôc vô ho¹t ®éng ©m nh¹c.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
+ Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn dạy trẻ làm quen chữ cái dùng cho giáo viên mầm non của vụ giáo dục mầm non.
+ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4-5 tuổi.
+ Các chuyên san giáo dục mầm non
2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+ Phương pháp trò chuyện
+ Phương pháp quan sát sư phạm
+ Phương pháp đàm thoại.
VI. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi nghiên cứu
Làm quen chữ cái là môn học rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhưng vì điều kiện và thời gian có hạn nên tui chỉ thực hiện được đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trÎ mÉu gi¸o nhì trường Mầm non1.6 thµnh phè H¹ Long”
2. Đối tượng nghiên cứu
“Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trÎ mÉu gi¸o nhì trường Mầm non1.6 thµnh phè H¹ Long”
VII. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Việc nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này cũng như khi áp dụng vào thực tế đã giúp trẻ lớp tui nói riêng và các lớp mẫu giáo nhì trường tui nói chung hứng thú tham gia vào ho¹t ®éng ©m nh¹c. Trẻ thuéc lêi nhanh, h¸t ®óng giai ®iÖu, râ lêi, trẻ tham gia sôi nổi đúng luật, đúng trò chơi ©m nh¹c.
PHẦN 2: NỘI DUNG
CH ƯƠNG 1: CƠ SỞ khoa häc
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ.
Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non- Mẫu giáo một cách lôgich, có hiệu quả.
Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn, muốn có trò chơi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc hay trong các ngày hội ngày lễ chúng ta cần sử dụng đầy đủ 3 phương pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là :
Phương pháp trực quan thích giác: là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc, trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng , cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ.
Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn...) hướng đến ý thức của trẻ. đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu.
Phương pháp thực hành nghệ thuật : Trẻ hát, chơi trò chơi âm nhạc, vận động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Cho nên ở đơn vị tui quản lý, việc tổ chức lồng ghép giáo dục âm nhạc trong các hoạt động từ thể dục buổi sáng cho đến hoạt động chiều cũng đã áp dụng và có hiệu quả, cải biên, sưu tầm, sáng tác một số trò chơi có phần phong phú hơn.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN :
Là một giáo viên đứng lớp tui e sợ về vấn đề này. Với mong muốn là làm sao ở tất cả các cô giáo phải đầu tư, nghiên cứu chuyên môn như : sưu tầm, cải biên, sáng tác một số trò chơi không những phục vụ các GDÂN mà còn phục vụ các hoạt động khác.
Qua thực tế đơn vị tui đang công tác, trong những năm qua tui đã cố gắng và tìm ra biện pháp để bồi dưỡng và trang bị các kiến thức để giáo viên sưu tầm, cải biên một số trò chơi . Ở những năm đầu thực hiện do chưa biết phát huy được thế mạnh của giáo viên, chưa được đi tham quan học tập nên kết quả không cao.
Qua kinh nghiệm thức tế tui nhận thấy: Ngoài việc tổ chức cải biên, sưu tầm, sáng tác một số trò chơi phục vụ cho các chuyên đề như toán, văn học- chữ viết, khám phá khoa học...thì trò chơi phục vụ GDÂN trong đời sống hằng ngày của trẻ ở trường cũng đã từng bước nâng lên. Tuy chưa thực sự phong phú bằng những đơn vị bạn có tiếng nhưng với bản thân thì một phần nào đó cũng góp thêm cho phong trào chuyên môn của trường cũng như của ngành.
CHƯƠNG II:
N©ng cao chÊt l­îng Ho¹t ®éng gi¸o dôc ©m nh¹c trong ®êi sèng hµng ngµy ®èi víi trÎ mÇm non
1. Thái độ cần c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top