kienqbth

New Member

Download Đề tài Một số phương pháp giải các bài toán về tỉ lệ thức trong chương trình toán lớp 7 miễn phí





Đối với người thầy “Phải nghiên cứu kỹ mục tiêu của dạng toán cần truyền tải đến học sinh ”. Qua đó nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan , có định hướng rõ ràng , thảo luận tổ chuyên môn và trao đổi đồng nghiệp tìm ra giải pháp tối ưu, trong triển khai, rút kinh nghiệm qua từng bài cụ thể, bổ sung kiến thức qua các tài liệu, tạp trí toán học, các đề thi học sinh giỏi hàng năm
Đối với học sinh cần khơi dậy niềm hứng thú đam mê qua từng tiết học, bài tập cụ thể, hoàn thành các bài tập được giao trao đổi thẳng thắn trực tiếp phần kiến thức mà mình đã lĩnh hội được, những khó khăn vướng mắc khi thực hiện phần bài tập được giao, trao đổi những thông tin với bạn học qua đó rút ra phương pháp học tập phù hợp để đạt được kết quả cao .Tuy nhiên trong quá trình làm học sinh cần vận dụng linh hoạt nội dung kiến thức trên vào từng bài cho phù hợp có như vậy mới đạt được hiệu quả tốt.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

là trỏch nhiệm của cỏc giỏo viờn chỳng ta. Qua giảng dạy chương trỡnh toỏn lớp 7 tụi nhận thấy đề tài về Tỉ lệ thức là một đề tài thật lý thỳ, phong phỳ đa dạng khụng thể thiếu ở mụn đại số lớp 7.
Việc giải bài toỏn về tỉ lệ thức là một dạng toỏn hay, với mong muốn cung cấp cho cỏc em một số phương phỏp giải cỏc bài toỏn về tỷ lệ thức, giỳp cỏc em làm bài tập tốt hơn nhằm tớch cực hoỏ hoạt động học tập, phỏt triển tư duy, do đú trong năm học này tụi chọn đề tài “Một số phương phỏp giải cỏc bài toỏn về tỉ lệ thức”để thực hiện trong chương trỡnh toỏn lớp 7.
2)Mục đớch nghiờn cứu
- Cỏc phương phỏp thường dựng để giải cỏc bài toỏn về tỉ lệ thức
- Rốn kĩ năng vận dụng kiến thức khi giải bài toỏn về tỉ lệ thức, học sinh nắm vững kiến thức, biết vận dụng vào giải bài tập, vận dụng trong hình học 8 phần Định Lí Ta-let và tam giác đồng dạng.
- Củng cố và hướng dẫn học sinh làm bài tập nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, thông qua đó giới thiệu cho bạn bè đồng nghiệp tham khảo vận dụng vào quá trình giảng dạy
môn Toán ở trường THCS đạt hiệu quả cao.
- Học sinh tự giác chủ động tìm tòi, phát hiện giải quyết nhiệm vụ nhận thức
và có ý thức vận dụng linh hoạt sáng tạo các kiến thức kỹ năng đã thu nhận được.
3.Nhiệm vụ nghiờn cứu:
- Nhiệm vụ khỏi quỏt: Nờu những phương phỏp giải bài toỏn tỉ lệ thức theo chương trỡnh mới.
- Nhiờm vụ cụ thể:
- Tỡm hiểu thực trạng học sinh.
- Những phương phỏp thực hiện.
- Những chuyển biến sau khi ỏp dụng.
- Bài học kinh nghiệm.
4. Đối tượng nghiờn cứu.
- Đề tài nghiờn cứu qua cỏc tiết dạy về tỷ lệ thức trong SGK toỏn 7 tập 1, qua định hướng đổi mới phương phỏp dạy toỏn 7.
- Đối tượng khảo sỏt: HS lớp 7A, 7C trường THCS Cao Viờn.
5.Phương phỏp nghiờn cứu:
- Phương phỏp nghiờn cứu tài liệu SGK, sỏch tham khảo.
- Phương phỏp kiểm tra, thực hành.
- Phương phỏp phỏt vấn ,đàm thoại nghiờn cứu vấn đề.
- Tổng kết kinh nghiệm của bản thõn và của đồng nghiệp khi dạy phần “tỉ lệ thức”
PHẦN THỨ HAI
B.NỘI DUNG
I.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIấN CỨU.
I.1. Đặc điểm tỡnh hỡnh lớp :
Lớp 7A, 7C cú số lượng học sinh khụng đồng đều về mặt nhận thức gõy khú khăn cho giỏo viờn trong việc lựa chọn phương phỏp phự hợp.Nhiều học sinh cú hoàn cảnh khú khăn do đú việc đầu tư về thời gian và sỏch vở bị hạn chế và ảnh hưởng khụng nhỏ đến nhận thức và sự phỏt triển tư duy của cỏc em. Đa số cỏc em hay thoả món trong học tập, cỏc em cho rằng chỉ cần học thuộc lũng cỏc kiến thức trong SGK là đủ. Chớnh vỡ vậy mà cỏc em tiếp thu kiến thức một cỏch thụ động, khụng tự mày mũ, khỏm phỏ kiến thức mới.
Hầu hết cỏc em đều hấp tấp khi giải cỏc bài tập dạng này.
VD: Lời giải của em Lờ Thị Thu - Lớp 7A
(Bài 62 trang 31 – SGK NXBGD – 2003): Tỡm hai số x, y biết:
HS giải: Ta có:
Lời giải đúng: Đặt
Mà xy = 90 à 2k . 5k = 90 à10k2 = 90
k2 = 9 à
* Với k = 3 à x = 2.3 = 6
y = 5.3=15
* Với k = -3 à x = 2.(-3) = -6
y = 5.(-3) = -15
Vậy (x; y) = (6; 15); (-6; -15)
(Học sinh mắc sai lầm do chưa hiểu rừ tớnh chất của dãy tỉ số bằng nhau).
Qua một thời gian tụi đó tiến hành điều tra cơ bản và thu được kết quả như sau:
+ Lớp 7A: Số em lười học bài, lười làm bài tập chiếm khoảng 50%, số học sinh nắm được kiến thức và biết vận dụng vào bài tập chiếm khoảng 30%.
+ Lớp 7C: Số em lười học bài, lười làm bài tập chiếm khoảng 85%, số học sinh nắm được kiến thức và biết vận dụng vào bài tập chiếm khoảng 10%.
I.2.Nguyờn nhõn:
Nguyờn nhõn của vấn đề trờn là do cỏc em chưa cú ý thức tự giỏc học tập, chưa cú kế hoạch thời gian hợp lý tự học ở nhà, học cũn mang tớnh chất lấy điểm, chưa nắm vững hiểu sõu kiến thức toỏn học, khụng tự ụn luyện thường xuyờn một cỏch hệ thống, khụng chịu tỡm tũi kiến thức mới qua sỏch nõng cao, sỏch tham khảo, cũn hiện tượng dấu dốt, khụng chịu học hỏi bạn bố, thầy cụ.
Đứng trước thực trạng trờn tụi thấy cần làm thế nào để khắc phục tỡnh trạng trờn nhằm nõng cao chất lượng học sinh, làm cho học sinh thớch học toỏn hơn Vậy tụi thiết nghĩ đề tài của tụi nghiờn cứu về vấn đề này là bước đi đỳng
đắn với tỡnh trạng và sức học của học sinh hiện nay
II.BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGHIấN CỨU.
Để đạt được hiệu quả khi giải cỏc bài toỏn núi chung và giải cỏc bài toỏn về tỷ lệ thức núi riờng. Sau khi học xong tính chất của tỉ lệ thức, tui đã cho học sinh củng cố để nắm vững và hiểu thật sâu về định nghĩa, các tính chất cơ bản, tính chất mở rộng của tỷ lệ thức, của dãy tỷ số bằng nhau, của đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch, sau đó cho học sinh làm một loạt những bài toán cùng loại để tìm ra một định hướng, một quy luật nào đó để làm cơ sở cho việc chọn lời giải, có thể minh hoạ điều đó bằng các dạng toán, bằng các bài toán từ đơn giản đến phức tạp .
II 1. Tỉ lệ thức
1. Định nghĩa:
Tỉ lệ thức là một đẳng thức của hai tỉ số (hay a : b = c : d).
Các số a, b, c, d được gọi là các số hạng của tỉ lệ thức; a và d là các số hạng ngoài hay còn gọi là ngoại tỉ, b và c là các số hạng trong hay còn gọi là trung tỉ.
2. Tính chất:
Tính chất 1: Nếu thì
Tính chất 2: ( Điều kiện để 4 số lập thành các tỉ lệ thức)
Nếu và a, b, c, d thì ta có các tỉ lệ thức sau:
; ; ;
Nhận xét: Từ một trong năm đẳng thức trên ta có thể suy ra các đẳng thức còn lại.
II 2. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Tính chất: Từ suy ra:
- Tính chất trên còn mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau:
suy ra:
(giả thiết các tỉ số trên đều có nghĩa).
Chú ý: Khi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5.
Ta cũng viết a : b : c = 2 : 3 : 5
Sau khi học sinh đó nắm chắc được lý thuyết thỡ việc vận dụng lý thuyết vào giải bài tập là vụ cựng quan trọng, do vậy người giáo viờn khụng chỉ đơn thuần cung cấp lời giải mà quan trọng hơn là dạy cho cỏc em biết suy nghĩ tỡm ra con đường hợp lý để giải bài toỏn như nhà toỏn học Pụlia đó núi “Tỡm được cỏch giải một bài toỏn là một điều phỏt minh”.
Tuy nhiờn khi giải bài tập dạng này tụi khụng muốn dừng lại ở những bài tập SGK mà tụi muốn giới thiệu thờm một số bài tập điển hỡnh và một số phương phỏp giải cỏc bài tập đú.
Các dạng toán và phương pháp giải:
Dạng I: LẬP Tỉ LỆ THỨC:
Bài toỏn 1: Cỏc tỉ số sau đõy cú lập thành cỏc tỉ lệ thức hay khụng?
a) 0,5 : 15 và 0,15 : 50 b) 0,3 : 2,7 và 1,71 : 15,39
Giải:
a) Ta cú: 0,5 : 15 = và 0,15 : 50 =
Vỡ nờn các tỉ số 0,5 : 15 và 0,15 : 50 không lập thành tỉ lệ thức
b) Ta có : 0,3 : 2,7 = và 1,71 : 15,39 =
Suy ra: 0,3 : 2,7 = 1,71 : 15,39
Vậy 0,3 : 2,7 và 1,71 : 15,39 lập thành tỉ lệ thức.
Bài toán 2: Hãy lập tất cả các tỉ lệ thức có thể có được từ các số sau.
a) 0,16; 0,32; 0,4; 0,8 b) 1; 2; 4; 8
Giải:
( Sử dung tinh chất 2: điều kiện để 4 số lập thành tỉ lệ ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top