chantran0507

New Member

Download Đề tài Kinh nghiệm về đổi mới phương pháp rèn luyện học sinh viết đúng chính tả lớp bốn miễn phí





Chữ viết phải rõ ràng. Đây là biện pháp quan trọng để các em viết đúng chính tả. Ngay từ đầu năm giáo viên rèn chữ viết cho học sinh viết đúng mẫu đúng cỡ chữ, phải nắn nót từng nét làm cơ sở cho việc viết đúng. Biện pháp chủ yếu là thường xuyên nhắc nhở và động viên các em tập viết, viết đúng.
Như đã nêu ở phần nguyên nhân do học sinh không nắm được qui tắc chính tả nên các em viết sai trong các trường hợp sau: âm đầu, vần, thanh.
Tôi xin đưa ra ví dụ về mẹo luật chính tả mà tôi đã áp dụng cho lớp mình.
Từ “Hán Việt” chiếm một phần khá lớn trong tiếng việt. Trường hợp không dùng dấu ngã mà dùng dấu hỏi cho các nguyên âm sau: ( a, â, i(y), iê, o, ô, u, ư) và (ch, kh, gi)
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

KINH NGHIỆM VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
RÈN LUYỆN HỌC SINH VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ LỚP BỐN
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tiếng Việt là công cụ tư duy để học sinh diễn đạt được ý tưởng của mình. Nếu không hiểu được ý nghĩa của Tiếng Việt thì các em không dễ dàng cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài văn, bài thơ. Hơn nữa, tiếng Việt còn ảnh hưởng rất lớn đến trình độ học toán và các môn học khác của các em. Vì thế các em cần cảm nhận được những tri thức đơn giản ở bậc tiểu học như: ngữ âm, chữ viết, từ vựng, ngữ nghĩa, ngữ pháp và chính tả.
Nhằm giúp các em vận dụng có hiệu quả việc học tập của mình, trong suy nghĩ và trong giao tiếp hàng ngày, phần môn chính tả có một vị trí quan trọng trong chương trình tiếng Việt ở tiểu học. Tuy nhiên ở từng trường tiểu học ít có tài liệu cho giáo viên tham khảo, các em học sinh ít tìm tòi đọc thêm sách báo, điều đó học sinh mắc nhiều lỗi chính tả.
Học sinh viết đúng chính tả có thể coi là dấu hiệu nhận ra sự trưởng thành, mức tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập.
Học sinh viết đúng chính tả là một quá trình gắn liền với việc tiếp thu kiến thức nói chung và sự trưởng thành về nhân cách của học sinh nói riêng.
Tuy nhiên việc viết đúng chính tả của học sinh hiện nay là điều khó. Vì sách soạn chung cho học sinh toàn quốc nhưng việc phát âm của học sinh từng miền lại khác nhau.
Những vấn đề trên lại đề cập đến thực trạng viết chính tả của học sinh tiểu học nói chung, lớp bốn nói riêng. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh phải nắm vững được lối phổ biến nhất của lớp mình là gì, để có những biện pháp sửa chữa có hiệu quả.
Để giải quyết những vấn đề trên, tui sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể về đổi mới phương pháp giảng dạy môn chính tả sau.
II.NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC.
A/. NGUYÊN NHÂN:
Do không nắm vững qui tắc chính tả. Chẳng hạn: Trước âm e,ê,i viết là gh,ngh
Trong các trường hợp khác viết g,ng hay “cờ” trước e, ê, i viết là “k”.
Trong các trường hợp khác viết “c”.
Trước vần có âm đệm viết “q”
Do sai âm đầu:
Vì các em không nhớ mặt chữ nên dễ dẫn đến ghép âm một cách tùy tiện, hay do không nắm vững luật chính tả như viết: tuôi dà,trăm sóc,…
Do phát âm lệch chuẩn:
Nguyên nhân chính của nó là do phương ngôn đặc biệt là ở miền Nam (nông thôn) có hiện tượng phát âm 2 âm “v” và “d” giống nhau.
Chẳng hạn: dui dẻ, đi dề,…
Ngoài ra học sinh còn sai âm cuối như p, t, c, m, n, nh,…
Do tính cẩu thả, tùy tiện.
Khi viết chính tả nghe không chính xác mà vẫn cứ viết bừa, viết đại. Bên cạnh đó yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng không nhỏ, biết mình viết sai mà không dám hỏi lại giáo viên.
Ngoài ra, học sinh viết sai chính tả còn bắt nguồn từ hiện tượng giọng của địa phương mà các em thường mắc phải.
Thí dụ: chân/chưng, chánh/chính, tôi/tui.
Như vậy, giọng địa phương đã ăn sâu trong tiềm thức của các em nên chỉ 1 phút không tập trung là dẫn đến hiện tượng viết sai chính tả.
B.THỰC TRẠNG CỦA LỚP:
Lớp 4/4 có 24 học sinh, địa bàn gồm 4 ấp của 2 xã. Hiếu Phụng và Tân An Luông. Đa số gia đình là nông dân đủ ăn, cùng kiệt cho nên cha mẹ của các em chủ yếu là kiếm sống qua ngày hay bận rộn với công việc đồng áng nên ít quan tâm đến công việc học của con mình. Điều quan trọng hơn nữa có một số phụ huynh không coi trọng việc học tập của con, còn suy nghĩ lệch lạc về việc học hành. Thậm chí có em nghĩ học giáo viên phải đến nhà vận động gia đình mới cho con đi học lại. Từ điều kiện đó phần nào ảnh hưởng đến tâm líù của học sinh, khiến các em lơ là trong học tập. Chính vì thế đầu năm, học sinh viết chính tả cũng như các môn học khác sai rất nhiều.
Từ những nguyên nhân trên và kết quả ban đầu, giáo viên cần đưa ra các biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng viết sai chính tả của học sinh.
C. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC:
1/. Đối với giáo viên trong phương pháp giảng dạy:
Giáo viên phải khắc phục cách phát âm địa phương để phát âm chuẩn, phải nắm được qui tắc chính tả.
Đặc biệt là phải đọc phân biệt âm đầu như s/x, ch/tr, d/gi/r kể cả vần và dấu thanh. Giáo viên phải tìm tòi tài liệu để nghiên cứu về chính tả: thí dụ như mẹo luật về chính tả của Lê Trung Hoa để hướng dẫn học sinh phù hợp.
Thông qua từng tiết dạy giáo dục học sinh ý thức viết đúng chính tả và tầm quan trọng của việc viết đúng các môn học khác.
Giáo viên phải liên hệ với gia đình học sinh viết sai lỗi chính tả để gia đình nhắc nhở tạo điều kiện cho các em rèn luyện ở gia đình nhiều hơn.
Giáo viên cần học hỏi thêm ở bạn đồng nghiệp về phương pháp và cách tiến hành rèn luyện viết đúng chính tả để áp dụng cho lớp mình có kết quả.
2/. Đối với học sinh:
Chữ viết phải rõ ràng. Đây là biện pháp quan trọng để các em viết đúng chính tả. Ngay từ đầu năm giáo viên rèn chữ viết cho học sinh viết đúng mẫu đúng cỡ chữ, phải nắn nót từng nét làm cơ sở cho việc viết đúng. Biện pháp chủ yếu là thường xuyên nhắc nhở và động viên các em tập viết, viết đúng.
Như đã nêu ở phần nguyên nhân do học sinh không nắm được qui tắc chính tả nên các em viết sai trong các trường hợp sau: âm đầu, vần, thanh.
tui xin đưa ra ví dụ về mẹo luật chính tả mà tui đã áp dụng cho lớp mình.
Từ “Hán Việt” chiếm một phần khá lớn trong tiếng việt. Trường hợp không dùng dấu ngã mà dùng dấu hỏi cho các nguyên âm sau: ( a, â, i(y), iê, o, ô, u, ư) và (ch, kh, gi)
Thí dụ: ảo ảnh, ảm đạm, yên ổn, ủng hộ, ngủ uyển, chủ nhật, chủng tộc, chứng chỉ, khả ái,….
Ngoài ra còn có những trường hợp ngoại lệ như xã(hội), kỹ(thuật), ca kỷ.
Từ “Hán Việt” bắt đầu từ những âm như m, n, nh, c, v, d, ng(ngh) phải viết bằng thanh ngã.
Thí dụ: mĩ mãn, mã lực, nữ giới, nhẫn nại, nhiễm độc, thành lũy, hàng ngũ, ngưỡng mộ,…
- Từ “tượng thanh” các em cũng thường mắc lỗi chính tả, vì vậy khi dạy môn tiếng Việt giáo viên phải chú ý giới thiệu những từ này cho học sinh nắm vững. Thí dụ: vo vo, ve ve, veo veo, vù vù, véo von, vùn vụt.
- Ngoài ra từ “tượng thanh” mô phỏng âm thanh lớn không có hơi gió thì chúng ta phải sử dụng âm “s”.
Thí dụ: sào sạt, sạt sạt, soàn soạt, sồn sộn.
- Từ “ tượng thanh” mô phỏng âm thanh nhỏ, mảnh có hơi gió thì chúng ta viết với âm “x”.
III. TÓM LẠI:
Khi hướng dẫn học sinh viết đúng chính tả cần chú ý 4 điểm sau:
Thanh điệu.
Âm đầu.
Âm giữa.
Âm cuối.
Để làm được điều này giáo viên cần năm vững được mối quan hệ giữa các môn học như tập đọc, đọc chủ yếu là quan trọng. Nó chính là cơ sở để viết đúng, phát âm chuẩn hơn.
Tuy nhiên phải quan tâm đến phương ngữ vì các em đã có thói quen dùng từ ở nhà.
Thí dụ: thịch dịch, song gồi.
Nhưng khi đến trường các em phải tuân thủ theo qui tắc chính tả, theo sách giáo khoa, các em phải viết đúng theo sách, theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Thí dụ: thịt vịt, xong rồi.
Biện pháp chủ yếu là: giáo viên thường xuyên nhắc nhở, theo dõi những học sinh yếu để các em tiến bộ.
IV. ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top